Già làng, trưởng bản... có thể làm hòa giải viên tòa án

12:30 13/04/2023

Thông tư của Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn cho thấy già làng, trưởng bản có thể làm hòa giải viên tòa án.

Hòa giải viên Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh làm việc với đương sự - Ảnh: KHẮC TUẤN

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã ký ban hành thông tư quy định chi tiết về điều kiện bổ nhiệm hòa giải viên của Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án (thông tư 01/2023/TT - TANDTC).

Theo Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án thì những đối tượng đủ điều kiện để được bổ nhiệm hòa giải viên gồm:

Người đã là thẩm phán, thẩm tra viên tòa án, thư ký tòa án, kiểm sát viên, kiểm tra viên viện kiểm sát, chấp hành viên thi hành án dân sự, thanh tra viên;

Luật sư, chuyên gia, nhà chuyên môn khác có ít nhất 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác; người có hiểu biết về phong tục tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư;

Thông tư 01/2023/TT-TANDTC có hiệu lực từ ngày 25-4 tới đây xác định "chuyên gia", "nhà chuyên môn khác" là người được đào tạo chuyên sâu, có kỹ năng thực hành công việc, có kinh nghiệm thực tiễn, lý luận chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể.

Ví dụ: chuyên gia tâm lý học, chuyên gia tài chính, chuyên gia sở hữu trí tuệ…

Ngoài ra, thông tư trên còn xác định người có hiểu biết về phong tục tập quán, có uy tín trong cộng đồng dân cư là người hiểu biết về văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; có mối liên hệ chặt chẽ và có ảnh hưởng trong dòng họ, dân tộc và cộng đồng dân cư.

Là người có khả năng quy tụ, tập hợp đồng bào trong phạm vi nhất định, được người dân trong cộng đồng tín nhiệm, tin tưởng, nghe và làm theo.

Ví dụ: già làng, trưởng bản… tại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ứng viên ngoài việc đáp ứng đủ điều kiện như trên còn phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải, đối thoại do cơ sở đào tạo của Tòa án nhân dân tối cao cấp; có kinh nghiệm, kỹ năng hòa giải, đối thoại thì có thể nộp hồ sơ đề nghị bổ nhiệm hòa giải viên tại tòa án nơi họ có nguyện vọng làm hòa giải viên.

Có thể bạn quan tâm
Kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích trên 2 tàu cá bị chìm

Kết thúc tìm kiếm 13 ngư dân mất tích trên 2 tàu cá bị chìm

09:10 23/10/2023

Sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm nhưng vẫn chưa phát hiện 13 nạn nhân mất tích trên 2 tàu cá bị chìm, đến cuối ngày 22/10, các lực lượng kết thúc tìm kiếm.

80 phường thuộc 10 quận ở TP.HCM phải sáp nhập

80 phường thuộc 10 quận ở TP.HCM phải sáp nhập

19:10 04/12/2023

Theo tờ trình mà UBND TP.HCM vừa gửi Bộ Nội vụ về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030, TP.HCM có quận 6 và huyện Nhà Bè thuộc diện sắp xếp nhưng do yếu tố đặc thù nên không thực hiện sắp xếp. Tuy nhiên, có 129 xã, phường, thị trấn thuộc diện sắp xếp, 49 phường thuộc diện đặc thù nên không cần sắp xếp. Về đơn vị hành chính cấp xã, có 80 phường thuộc 10 quận (gồm các quận 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp,...

Bị cáo buộc hưởng lợi 96 tỷ, 'trùm' đường dây cờ bạc online khai chỉ nhận 40 tỷ

Bị cáo buộc hưởng lợi 96 tỷ, 'trùm' đường dây cờ bạc online khai chỉ nhận 40 tỷ

22:00 04/04/2024

Ngày 4/4, TAND quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 53 bị cáo trong đường dây đánh bạc trực tuyến với tổng số tiền giao dịch gần 1.200 tỷ đồng. HĐXX thẩm vấn bị cáo Nguyễn Minh Thành (kẻ cầm đầu) về hành vi tổ chức đánh bạc, nội dung chính tập trung vào việc bị cáo Thành hưởng lợi khoản tiền thế nào từ việc điều hành đường dây này. Theo cơ quan công tố, để tham gia trò chơi, người chơi nạp tiền mua SOC qua các hình thức: Nạp...

Hư đâu sửa đó ở Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long

Hư đâu sửa đó ở Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh Vĩnh Long

07:30 20/09/2023

Tuyến Quốc lộ 54 qua huyện Trà Ôn, tỉnh Trà Vinh xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua khiến cho việc đi lại, l ưu thông hàng hóa của...

Lý do sân bay Hà Giang và Tuyên Quang bị từ chối đưa vào quy hoạch

Lý do sân bay Hà Giang và Tuyên Quang bị từ chối đưa vào quy hoạch

13:00 27/02/2023

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định không đưa 2 sân bay do tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang đề xuất vào quy hoạch. Nguyên nhân do địa hình hiểm...

Giải bài toán 'khát' nước ngọt trên đảo Lý Sơn

Giải bài toán 'khát' nước ngọt trên đảo Lý Sơn

07:30 08/05/2023

TP - Sự phát triển nhanh về kinh tế, du lịch và việc người dân ồ ạt đào giếng phục vụ tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước ngầm Lý Sơn cạn kiệt, nhiều nơi bị xâm nhập mặn.

Công an Hội An cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trại hè kỹ năng Công an nhân dân

Công an Hội An cảnh báo thủ đoạn lừa đảo trại hè kỹ năng Công an nhân dân

10:50 04/04/2024

Một số người dân ở Hội An khi nhắn tin tới các trang fanpage giới thiệu chương trình trại hè kỹ năng Công an nhân dân cho trẻ nhỏ thì được chỉ dẫn tới địa chỉ trụ sở Công an thành phố Hội An. Công an khẳng định không tổ chức chương trình nào như vậy.

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

Những trường y dược nào xét tuyển bằng IELTS?

19:30 30/04/2024

Trường ĐH Y Dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) xét ưu tiên thí sinh có điểm IELTS 8.0 trở lên theo nguyên tắc xét điểm IELTS từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu. Nếu vẫn còn chỉ tiêu, trường sẽ xét đến thí sinh có IELTS dưới 8.0.

Ông Hà Anh Dũng giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Phước

Ông Hà Anh Dũng giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Phước

01:30 06/07/2024

Bí thư Thành ủy Đồng Xoài Hà Anh Dũng được hiệp thương giữ chức Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Bình Phước khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029.

Co loi xay ra
Co loi xay ra