Ghép xương cứu cậu bé ung thư thoát cửa tử

07:40 21/02/2024

Vũ Đình Lân, 13 tuổi, bị ung thư xương cánh tay phải, xâm lấn cơ ngực, được bác sĩ phẫu thuật ghép chỏm xương mác từ chân trái, đang dần hồi phục.

Nửa năm sau ca phẫu thuật ghép xương, Vũ Đình Lân trở lại trường học, đôi chân còn yếu và cánh tay phải chưa thể duỗi thẳng. Việc đi lại của cậu bé khó khăn hơn và hay ngã nên hằng ngày chị Trần Thị Thêm, mẹ bé, phải đưa đón con 4 lượt. Em cũng không thể cầm bút viết, không tự mặc quần áo, vệ sinh cá nhân hay ăn uống đều cần hỗ trợ.

"Sức khỏe con chưa thể trở lại bình thường nhưng để hồi phục được như bây giờ là cả một kỳ tích", chị Thêm nói, hôm 19/2.

Biết Lân ham học, nhà trường và bạn bè hỗ trợ cho các công việc học tập cũng như hoạt động của em ở lớp.

Lân quê ở Hải Phòng, ở cùng mẹ sau khi phụ huynh ly hôn. Em phát hiện bệnh vào tháng 2/2023 từ triệu chứng đau tay, không sưng, không đỏ. Người mẹ ban đầu chỉ nghĩ con bị trật khớp, cho đi khám ở bệnh viện địa phương nhưng không phát hiện bệnh.

Cơn đau tay ngày càng tăng về đêm, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị Osteosarcoma xương (ung thư xương ác tính) trên cánh tay phải. Ung thư xương là sự xuất hiện một khối u ác tính ở trong xương. Những khối u này thường phát triển rất mạnh và cạnh tranh với những mô xương lành, có thể đe dọa tới tính mạng.

Nghe tin, chị Thêm suy sụp, sốc nặng vì dòng họ chưa ai mắc bệnh này. Thời điểm nhận chẩn đoán, trong túi chị chỉ còn 2 triệu đồng. "Thương con nhưng biết lấy tiền đâu chữa bệnh bây giờ?", chị kể lại.

Người phụ nữ là lao động chính trong gia đình, nuôi thêm bà ngoại bị tai biến, chồng không trợ cấp nuôi con. Trong khi bác sĩ nói tình trạng của bệnh nhân đã ở giai đoạn nặng, xâm lấn cơ ngực lớn. Nếu trì hoãn điều trị càng lâu sẽ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Không nỡ nhìn con bệnh tật, người mẹ quyết tâm vay mượn, bán tài sản để có tiền chữa trị cho con. May mắn, Lân được chương trình Mặt trời Hy vọng (Quỹ Hy vọng - báo VnExpress) hỗ trợ chi phí. Các bác sĩ lên phác đồ điều trị hóa chất 6 đợt, sau đó chỉ định chuyển Bệnh viện Xanh Pôn phẫu thuật bảo tồn chi, cắt toàn bộ khối u đầu trên xương cánh tay phải, ghép chỏm xương mác có cuống mạch nuôi (lấy từ chân trái).

Với trường hợp như Lân, trước đây các bác sĩ sẽ phải cắt cụt cánh tay hoặc cắt đầu trên xương cánh tay. Toàn bộ cánh tay người bệnh sẽ mất chức năng, sau một thời gian bộ phận này xệ xuống làm bệnh nhân khó chịu, có thể xin cắt bỏ. Hiện, phẫu thuật cắt cụt chi được thay thế dần bằng phẫu thuật bảo tồn chi, tránh ảnh hưởng tâm lý người bệnh. Các bác sĩ cố gắng xử trí với phương án tối ưu để giữ lại cánh tay cho cậu bé.

Theo bác sĩ điều trị cho bé Lân, phẫu thuật bảo tồn chi trong bệnh lý u xương ác tính là phẫu thuật khó, nguy hiểm với thời gian mổ kéo dài, đòi hỏi phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất trang thiết bị y tế chuyên dụng.

Tháng 7/2023, Lân được phẫu thuật cắt toàn bộ khối u đầu trên xương cánh tay phải, ghép chỏm xương mác có cuống mạch nuôi (lấy từ chân trái). Ca phẫu thuật diễn ra 13-14 tiếng do các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thực hiện, với những nguy cơ và tiên lượng khó lường.

May mắn, hậu phẫu, sức khỏe bé hồi phục ổn định, dù mất nhiều tháng chân em mới có cảm giác. Còn cánh tay phải chưa thể duỗi thẳng, gần như chưa vận động hay thực hiện được chức năng gì.

Người mẹ nghỉ việc để ở lại viện chăm sóc con, nhờ hàng xóm chăm sóc bà ngoại. Từ ngày con nằm viện, gia đình chị không còn thu nhập.

Dù vậy, Lân là cậu bé hiểu chuyện, luôn vui vẻ, lạc quan và ham học. Có những hôm con mệt, chị Thêm muốn để Lân ở nhà nghỉ ngơi, nhưng bé lại nói: "Mẹ chở con đi học đi, con muốn đi học".

Đi lại khó khăn nên khi đến lớp cậu bé chỉ ngồi một chỗ. Thi thoảng các bạn chạy va nhẹ, Lân bị ngã nhưng "con tâm sự rằng dù có đau đớn nhưng luôn cảm thấy vui và coi việc được đi học là may mắn lớn", người mẹ kể.

Các bác sĩ cho biết sau phẫu thuật, bé vẫn phải hóa trị và đánh giá khả năng phục hồi của chân để có phương án tiếp theo.

Ung thư xương xuất phát từ tế bào tạo xương, tạo sụn, tế bào mô liên kết của xương. Bệnh thường gặp ở gần gối, xa khuỷu như đầu trên xương chày, đầu dưới xương đùi, đầu trên xương cánh tay, đầu dưới xương quay.

Điều trị ung thư xương cơ bản gồm phẫu thuật, tia xạ, hóa chất và miễn dịch tùy theo giai đoạn và thể giải phẫu bệnh. Hiện nay, phẫu thuật kết hợp hóa chất giúp khoảng 70% người bệnh kéo dài sự sống thêm 5 năm.

Với mục tiêu thắp lên niềm tin cho bệnh nhi ung thư, Quỹ Hy vọng kết hợp với Ông Mặt trời triển khai chương trình Mặt trời Hy vọng. Thêm một sự chung tay của cộng đồng là thêm một tia sáng gửi tới thế hệ tương lai của đất nước. Độc giả xem thông tin chương trình tại đây.

Thúy Quỳnh

Có thể bạn quan tâm
Con đường tình yêu hút khách đến công viên Hội An ở Thanh Hóa

Con đường tình yêu hút khách đến công viên Hội An ở Thanh Hóa

20:00 25/04/2023

Cổng hình trái tim kết từ hàng nghìn bông hoa tạo nên con đường rực rỡ sắc màu ở công viên Hội An, TP Thanh Hóa thu hút giới trẻ check in.

Tuổi trẻ công an Bắc Giang khám chữa bệnh miễn phí thương bệnh binh

Tuổi trẻ công an Bắc Giang khám chữa bệnh miễn phí thương bệnh binh

17:20 20/07/2024

Sáng 20/7, Ban Thanh niên, Ban Phụ nữ Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Huyện Đoàn Yên Dũng tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh miễn phí, tặng quà cho thương, bệnh binh, gia đình chính sách trên địa huyện Yên Dũng.

Tăng cường kiểm tra các địa bàn du lịch trọng điểm từ tháng 6 đến 10

Tăng cường kiểm tra các địa bàn du lịch trọng điểm từ tháng 6 đến 10

12:30 24/05/2023

Dự kiến trong tháng Sáu, lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát một số địa bàn trọng điểm tại miền Bắc; từ tháng 7-10 thực hiện kiểm tra tại miền Trung và miền Nam.

Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thái Nguyên - Mảnh đất chiến khu xưa'

Khai mạc Trưng bày chuyên đề 'Thái Nguyên - Mảnh đất chiến khu xưa'

20:50 18/08/2023

Trưng bày gồm hơn 120 hình ảnh, tư liệu quý hiếm liên quan đến quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Chiến khu ATK tỉnh Thái Nguyên.

Tranh cổ động Việt Nam nhìn từ 2 cuộc thi lớn

Tranh cổ động Việt Nam nhìn từ 2 cuộc thi lớn

10:30 08/05/2024

Những kỳ tích Chiến thắng Điện Biên Phủ, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận cho các họa sĩ dòng tranh...

Hội Nhà văn TP.HCM thông báo kết quả vụ khiếu nại của bà Lương Lan Hương

Hội Nhà văn TP.HCM thông báo kết quả vụ khiếu nại của bà Lương Lan Hương

09:00 04/07/2024

Hội Nhà văn TP.HCM đã có thông báo giải quyết vụ khiếu nại của bà Lương Lan Hương liên quan đến việc hoãn kết nạp hội viên, ‘vòi vĩnh’ quà cáp.

48 giờ ở Quảng Nam

48 giờ ở Quảng Nam

11:50 31/05/2024

Quảng Nam nổi tiếng với phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn, nhưng nơi đây còn nhiều điểm du lịch khác dành cho chuyến nghỉ hè.

Tiếp sức đến trường 160 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

Tiếp sức đến trường 160 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn

23:40 02/08/2024

Những phần học bổng là sự sẻ chia, động viên thiết thực tiếp thêm sức mạnh để các em thiếu nhi tiếp tục vươn lên học tập, thực hiện ước mơ.

Mẹ chồng nói nuôi con trai thạc sĩ không phải để làm việc nhà

Mẹ chồng nói nuôi con trai thạc sĩ không phải để làm việc nhà

09:10 14/06/2024

Bà bảo tôi và anh rằng chuyện lau nhà, rửa bát là chuyện của đàn bà.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới