Đắk Lắk: Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào Ê Đê

07:30 27/02/2023

Nhà dài truyền thống của người Ê Đê được xây dựng đặt trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh sẽ giúp du khách trong và ngoài nước khám phá sâu hơn nét văn hóa đặc sắc cũng như cuộc sống của người Ê Đê.

Đại biểu cắt băng khánh thành nhà truyền thống của Tỉnh ủy và nhà dài truyền thống của người Ê Đê. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Ngày 26/2, Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức Lễ khánh thành, bàn giao công trình nhà truyền thống của Tỉnh ủy và nhà dài truyền thống của người Ê Đê.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê Kđăm cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành, người dân trên địa bàn tham dự buổi lễ.

Công trình nhà truyền thống của Tỉnh ủy Đắk Lắk được xây dựng mới trong khuôn viên Trụ sở Tỉnh ủy. Công trình đạt tiêu chuẩn cấp III, 2 tầng, diện tích xây dựng trên 185 m2, cao 10,23m; được khởi công ngày 25/12/2020 và hoàn thành ngày 18/8/2022.

Đây sẽ là nơi trưng bày, lưu giữ những sự kiện chính trị, hình ảnh, hoạt động của Đảng bộ tỉnh cũng như lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; góp phần giữ gìn, phát huy giá trị truyền thống, là “địa chỉ đỏ” về giáo dục truyền thống cách mạng, bồi đắp thêm niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và khát vọng vươn lên cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Nhà truyền thống của Tỉnh ủy Đắk Lắk được xây dựng mới trong khuôn viên Trụ sở Tỉnh ủy. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Công trình nhà dài truyền thống của người Ê Đê được xây dựng trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh, khởi công ngày 31/12/2020; hoàn thành ngày 5/1/2023.

Công trình đạt tiêu chuẩn cấp III, 2 tầng, có diện tích xây dựng 460m2, chiều cao nhà 8,16m. Công trình được khánh thành, đưa vào sử dụng sẽ là điểm nhấn về văn hóa, phục vụ người dân 49 dân tộc trên địa bàn tỉnh và du khách đến tham quan, học tập, qua đó góp phần lưu giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc về tập quán, đời sống, sinh hoạt của người Ê Đê.

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk Đinh Một cho biết, việc xây dựng, khánh thành và đưa vào sử dụng nhà dài truyền thống của người Ê Đê nhằm cụ thể một trong những nội dung của Đề án nâng cao chất lượng và đổi mới hình thức hoạt động của Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2475/QĐ-UBND ngày 8/10/2018. Hiện nay, đi cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhà dài truyền thống của người Ê Đê ở trong dân không còn nhiều.

Nhà dài truyền thống của người Ê Đê. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Do đó, nhà dài truyền thống của người Ê Đê được xây dựng đặt trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh sẽ giúp du khách trong và ngoài nước chiêm ngưỡng, tham quan kiến trúc mô hình nhà dài, khám phá sâu hơn nét văn hóa đặc sắc cũng như cuộc sống của người Ê Đê; từ đó ngày càng thu hút du khách đến với bảo tàng và góp phần phát triển du lịch.

Thời gian tới, Bảo tàng tiếp tục tìm kiếm các nguồn lực để đầu tư trang thiết bị, dụng cụ thể hiện rõ cuộc sống, sinh hoạt của người Ê Đê; đồng thời thu hút du khách đến tham quan, tìm hiểu về nhà dài truyền thống và những nét đặc sắc về tập quán, đời sống, sinh hoạt của người Ê Đê./.

Có thể bạn quan tâm
Hàng ngàn người đến dự lễ hội 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Hàng ngàn người đến dự lễ hội 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

11:30 14/02/2024

Hào hùng với trang sử tráng lệ, chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa mùa xuân năm Kỷ Dậu 1789 đã được tái hiện tại Công viên văn hóa Đống Đa, Hà Nội - thu hút hàng ngàn người.

Căn bệnh hiếm gặp tăng bất thường sau đại dịch Covid

Căn bệnh hiếm gặp tăng bất thường sau đại dịch Covid

08:00 27/12/2023

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM tiếp nhận 41 bệnh nhân cốt tủy viêm xương, trong đó 9 trường hợp do nấm đen, 6 người tử vong, được cho là điều 'rất bất thường, chưa từng gặp'.

Gia đình công bố nguyên nhân Châu Hải My qua đời và người thừa kế tài sản

Gia đình công bố nguyên nhân Châu Hải My qua đời và người thừa kế tài sản

10:00 28/12/2023

Chị gái Châu Hải My đã thay mặt gia đình công bố các vấn đề liên quan đến Châu Hải My sau khi lo xong hậu sự cho nữ diễn viên.

Tòa án Nga ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với nhà báo Mỹ

Tòa án Nga ra lệnh tạm giam 2 tháng đối với nhà báo Mỹ

03:30 31/03/2023

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) cho biết phóng viên Gershkovich, sinh năm 1991, đã bị tạm giữ tại Yekaterinburg với cáo buộc do thám “khi đang tìm cách có được các thông tin mật.”

Người trẻ tìm đến sách để tránh xa thiết bị điện tử

Người trẻ tìm đến sách để tránh xa thiết bị điện tử

09:30 22/04/2023

Trong bối cảnh văn hóa đọc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bùng nổ thông tin và sự xuất hiện của các loại hình đa phương tiện, nhiều...

Rời quê trở lại phố

Rời quê trở lại phố

07:30 22/04/2024

Hai tháng trước, anh Minh Tùng gọi điện cho chị họ tìm giúp một phòng trọ giá rẻ để trở lại Hà Nội đi làm, sau gần bốn năm về quê.

Người trẻ hiến kế giải pháp tiết kiệm điện, phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

Người trẻ hiến kế giải pháp tiết kiệm điện, phòng chống cháy nổ mùa nắng nóng

18:10 25/05/2024

Ngày 25/5, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức Hội thảo giao lưu và trình diễn các công nghệ phát triển, cập nhật công nghệ giữa các nước đang phát triển trên thế giới và Việt Nam.

Cá chép hóa rồng ở Nha Trang 'hồi sinh' sau vụ cháy

Cá chép hóa rồng ở Nha Trang 'hồi sinh' sau vụ cháy

16:30 06/02/2024

Mô hình cá chép vượt vũ môn hóa rồng ở công viên Yến Phi (TP Nha Trang, Khánh Hoà) bị cháy cách đây gần một tuần đã được phục dựng, đặt lại vị trí cũ để người dân thưởng lãm.

Tưng bừng ngày hội khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha

Tưng bừng ngày hội khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng dân tộc La Ha

20:40 21/09/2023

Lễ khánh thành Nhà văn hóa cộng đồng đã trở thành ngày hội tưng bừng của đồng bào dân tộc La Ha tại Bản Hiên (xã Liệp Tè, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) với hoạt động biểu diễn phục dựng Lễ hội Pang A, đua tài với các trò chơi dân gian, biểu diễn dân vũ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới