Ghép da đầu cứu cô gái khỏi nguy cơ vĩnh viễn không mọc tóc

16:10 20/02/2024

Cô gái 28 tuổi bị máy cuốn sợi kéo tóc tróc toàn bộ da đầu, được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy ghép mảnh da lại thành công.

Nữ công nhân quê Tây Ninh gặp nạn khi đang làm việc với máy kéo sợi, sáng 18/1. Do không đội mũ bảo hộ, cô gái bị lóc da đầu, đứt một phần vành tai bên trái, được các bệnh viện ở địa phương sơ cứu rồi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy sau tai nạn ba giờ.

Trong lúc bệnh nhân được đưa đi cấp cứu, đồng nghiệp đã lấy mảng da đầu bị lóc bỏ vào túi nylon buộc lại, cho vào thùng đá và chuyển đến viện sau đó.

Ngày 20/2, TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng - Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết bệnh nhân cần ghép da trong thời gian vàng 6 giờ đầu sau tai nạn. Các bác sĩ báo động đỏ, vi phẫu cấp cứu ghép nối lại mảnh da đầu đứt rời. Hai ê kíp phối hợp phẫu thuật trong 4,5 giờ, ghép thành công da đầu, nối vành tai lại cho bệnh nhân dưới sự hỗ trợ của hệ thống kính hiển vi.

"Da đầu bệnh nhân bị máy quấn xé, mạch máu dập nát gần như toàn bộ khiến quá trình bảo tồn và ghép nối gặp nhiều khó khăn", bác sĩ Hiệp nói. Trước khi vi phẫu, các bác sĩ mất nhiều thời gian để xử trí mảng da đầu rời, rửa sạch, làm sạch tóc.

Sau mổ, các bác sĩ phối hợp nhiều biện pháp chăm sóc, giúp vạt da tưới máu tốt, vành tai lành thương gần như hoàn hảo. Bệnh nhân tái khám sau một tháng, ghi nhận vết thương lành tốt, tóc mọc lại.

Theo bác sĩ Hiệp, ca này phẫu thuật thành công nhờ mảnh da được sơ cứu, bảo quản ban đầu đúng cách. Nếu để qua 6 giờ đầu, cơ hội sống của mảnh da sau ghép không còn nhiều. Từ 6 giờ trở đi, tỷ lệ hoại tử tăng dần, bởi bộ phận rời khỏi cơ thể càng lâu thì bị mất máu nuôi càng nhiều.

Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận 8-10 ca lóc da đầu, chủ yếu do tai nạn lao động, đa số bệnh nhân từ các tỉnh xa, sơ cứu không đúng cách, đến viện trễ, không phẫu thuật nối được.

BS.CK2 Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy, khuyến cáo mọi người đảm bảo an toàn lao động. "Có những bộ phận trên cơ thể không quyết định sự sống nhưng nếu thiếu nó thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống", bác sĩ nói, thêm rằng bệnh nhân bị đứt rời da đầu nên đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Da đầu, chi thể bị tổn thương cần sơ cứu đúng cách bằng cách bỏ vào túi nylon, cột lại rồi bỏ vào thùng nước đá. Không bỏ trực tiếp chi thể vào nước đá, dễ gây hỏng các bộ phận này.

Trường hợp này, nếu đồng nghiệp bệnh nhân không giữ được mảnh da đầu, việc điều trị sẽ rất khó khăn, nguy cơ vĩnh viễn không mọc tóc. Có những bệnh nhân, bị lóc một phần da đầu, bác sĩ áp dụng phương pháp lấy da mỏng từ da đầu bị bong lóc, hoặc lấy da mỏng chỗ khác trên cơ thể ghép vào để da đầu được che phủ, nhưng không thể mọc tóc trở lại. Một số trường hợp, bác sĩ phẫu thuật đặt túi giãn da vùng đầu bệnh nhân để lấy ghép vào vùng tổn thương, giúp bệnh nhân có tóc, song cách điều trị này khá tốn kém, mất thời gian.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Thấu hiểu là tên gọi khác của sự yêu thương

Thấu hiểu là tên gọi khác của sự yêu thương

09:20 07/01/2024

Em 33 tuổi, nhân viên văn phòng, có một bé, sống và làm việc tại TP HCM, sống thực tế, biết sắp xếp công việc và gia đình.

Giấu bệnh - cuộc chiến đơn độc của người bị ung thư

Giấu bệnh - cuộc chiến đơn độc của người bị ung thư

05:50 04/04/2024

Nhận kết quả ung thư đại tràng di căn, người đàn ông 30 tuổi xin bác sĩ giữ bí mật với gia đình vì sợ trở thành gánh nặng.

Hồi ức của người nước ngoài duy nhất là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam

Hồi ức của người nước ngoài duy nhất là Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam

19:20 17/10/2023

Những hồi ức, nhật ký của ông Kostas Sarantidis - Nguyễn Văn Lập - người nước ngoài duy nhất tới nay được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân - vừa được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật cho ra mắt bạn đọc.

Tin rằng có người cùng hoàn cảnh đợi em ở cuối con đường

Tin rằng có người cùng hoàn cảnh đợi em ở cuối con đường

06:50 16/02/2024

Đất nước mình có gần trăm triệu người mà sao em chưa gặp được anh vậy?

Tết về miền sông nước giao hòa Giao Thủy, Nam Định

Tết về miền sông nước giao hòa Giao Thủy, Nam Định

12:00 06/02/2024

Nơi hạ nguồn sông Hồng có một mảnh đất mà chỉ cần nghe đến cái tên thôi thì bất cứ ai cũng hình dung ra được nơi đây giao hòa của những con nước, của sông, của biển. Đó chính là là Giao Thủy quê hương tôi đó!

TP.HCM: học sinh xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học được kết nạp Đảng

TP.HCM: học sinh xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học được kết nạp Đảng

00:00 25/06/2024

Hà Minh Nhật, học sinh Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM sẽ du học ở Nhật Bản với học bổng toàn phần vào tháng 9-2024.

Huyện đảo Cô Tô hướng tới khu du lịch không rác thải nhựa

Huyện đảo Cô Tô hướng tới khu du lịch không rác thải nhựa

09:50 11/01/2024

Năm 2023, thị trấn Cô Tô tổ chức 38 buổi ra quân dọn vệ sinh môi trường tại bãi biển; tổ chức cho 100% tiểu thương ký bổ sung trong điều khoản hợp đồng hạn chế sử dụng túi nylon, chai nhựa...

Phẫu thuật cứu người bệnh bị tai nạn lao động thanh sắt đâm xuyên cổ

Phẫu thuật cứu người bệnh bị tai nạn lao động thanh sắt đâm xuyên cổ

11:00 19/06/2023

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận trường hợp người bệnh H.V.P (40 tuổi, Nam Định) gặp tai nạn lao động vấp chân ngã vào xà beng,...

'Nam thần lai Nga' Nhikolai Đinh bị bắt

'Nam thần lai Nga' Nhikolai Đinh bị bắt

05:10 26/06/2024

Người mẫu, Nam vương lai hai dòng máu Việt - Nga Nhikolai Đinh, từng đóng MV cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, mới bị Công an quận 1 TP HCM bắt và khởi tố vì mua bán, tang trữ ma túy.

Co loi xay ra
Co loi xay ra