Gen Z tránh né làm sếp

13:40 30/09/2024

Chứng kiến các thế hệ trước kiệt sức khi làm sếp, nhiều lao động trẻ chủ động từ chối thăng chức.

Trong bối cảnh nhiều công ty tìm cách tinh giản bộ máy quản lý cấp trung từ năm 2022, thế hệ Gen Z (sinh năm 1997 đến 2012) lại cố gắng từ chối vị trí này.

Khảo sát gần đây của công ty tuyển dụng Robert Walters (Anh) cho thấy 72% người thuộc thế hệ trẻ nhất trong lực lượng lao động mong muốn phát triển chuyên môn cá nhân hơn là thành quản lý.

16% nhân lực Gen Z được khảo sát khẳng định sẽ tránh xa vị trí quản lý cấp trung bằng mọi cách. 36% dự đoán sẽ đảm nhận vị trí quản lý trong tương lai cũng không mong muốn điều này.

Thực tế này cho thấy phần lớn lao động trẻ không còn hứng thú với việc quản lý con người. Xu hướng này được gọi là chủ động né tránh làm sếp (conscious unbossing).

Không phải Gen Z mất tham vọng thăng tiến, họ chỉ không muốn gánh thêm trách nhiệm quản lý.

Lucy Bisser, giám đốc của Robert Walters, cho biết thế hệ này thích tự làm chủ các dự án và xây dựng thương hiệu cá nhân hơn là dành thời gian quản lý người khác.

Xu hướng này thể hiện rõ qua việc ngày càng nhiều người trẻ từ bỏ con đường thăng tiến truyền thống trong công ty để khởi nghiệp hoặc trở thành người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (influencer).

Trên Linkedln, "nhà sáng lập" là tên gọi công việc có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai trong số các sinh viên Gen Z mới tốt nghiệp.

Một khảo sát của Morning Consult năm 2023 cho thấy gần 60% Gen Z muốn trở thành influencer toàn thời gian nếu có cơ hội. Con số này không thay đổi nhiều so với năm 2019.

Steven Schwartz, nhà sáng lập và CEO Gen Z của Whop nói: "Thế hệ của tôi không còn mơ về những công việc tư vấn, ngân hàng hay phi hành gia nữa".

Steven cho rằng Gen Z ngày nay khao khát được tự do sáng tạo, xây dựng sự nghiệp độc lập và tìm kiếm thành công theo cách riêng. Nhờ Internet và công nghệ, họ có thể tiếp cận thông tin cùng những cơ hội mới. Những cá nhân này cũng muốn một công việc không chỉ có thu nhập mà phải thú vị, có thể phát triển bản thân.

Ngày càng nhiều Gen Z có xu hướng e ngại vị trí quản lý, dù nhiều người đang được cân nhắc lên vai trò này.

Năm ngoái, 12.000 quản lý ở Google đã mất việc. Nhân viên cũng được thông báo việc thăng chức sẽ nhiều khó khăn hơn trong tương lai. CEO Meta, Mark Zuckerberg, cũng nhấn mạnh việc giảm bớt các lớp quản lý trong quá trình tái cấu trúc công ty. Theo Bloomberg, các vị trí quản lý cấp trung chiếm gần 1/3 số vụ sa thải trong năm 2023, tăng từ 20% năm 2018.

Xu hướng "great unbossing" (làn sóng loại bỏ quản lý) chưa có dấu hiệu dừng lại khi CEO Amazon Andy Jassy vừa tuyên bố tăng tỷ lệ nhân viên so với quản lý lên ít nhất 15%.

Nhưng nhiều quản lý cấp trung đang dần rời bỏ vị trí của mình.

Khảo sát của công ty phần mềm Capterra (Mỹ) cho thấy 75% quản lý thuộc thế hệ Millennials cảm thấy quá tải, căng thẳng và kiệt sức. Khi được hỏi về lý do từ chối công việc quản lý, gần 70% cho biết "áp lực quá lớn, phần thưởng quá ít".

Lucy Bisser cho biết những người mới làm quản lý cấp trung phải đối mặt với khối lượng công việc tăng đột biến, kỳ vọng cao hơn về chuyện luôn sẵn sàng hỗ trợ nhân viên và tiếp tục hoàn thành mục tiêu cá nhân.

"Những vai trò này có thể gây quá tải và khiến nhiều người e ngại đảm nhận thêm trách nhiệm", giám đốc của Robert Walters nói.

Minh Phương (Theo Fortune)

Có thể bạn quan tâm
Liệt dây thanh quản sau khi mắc Covid-19

Liệt dây thanh quản sau khi mắc Covid-19

18:10 20/12/2023

Một nữ sinh 15 tuổi bị liệt dây thanh quản sau khi mắc Covid-19, được ghi nhận là trường hợp đầu tiên gặp vấn đề này.

Huyết áp cao - thủ phạm âm thầm gây đột quỵ

Huyết áp cao - thủ phạm âm thầm gây đột quỵ

15:10 25/07/2024

Huyết áp cao là nguyên nhân gây đột quỵ nhồi máu não và xuất huyết não, chiếm khoảng 80% trường hợp song diễn biến âm thầm, khó kiểm soát.

Bạn trẻ TPHCM thắp nến, dâng hương tưởng nhớ Anh hùng liệt sĩ

Bạn trẻ TPHCM thắp nến, dâng hương tưởng nhớ Anh hùng liệt sĩ

07:30 29/04/2023

Tối 28/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ TPHCM, Ban Thường vụ Thành Đoàn TPHCM tổ chức chương trình Thắp nến tri ân Anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).

Hàng trăm thanh niên thất vọng ra về vì không giật được tiền ngày cúng cô hồn

Hàng trăm thanh niên thất vọng ra về vì không giật được tiền ngày cúng cô hồn

00:50 19/08/2024

Chiều tối 18-8 (rằm tháng bảy âm lịch), các gia đình tại khu vực quận 5 (TP.HCM) chuẩn bị mâm lễ, hoa quả, tiền lẻ, vàng mã để cúng cô hồn. Hàng trăm thanh niên xếp hàng, xô đẩy nhau nhưng thất vọng ra về vì không giật được tiền lộc.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách để văn hóa “rộng đường” phát triển

Hoàn thiện cơ chế, chính sách để văn hóa “rộng đường” phát triển

10:00 27/08/2023

Thời gian gần đây, ngành văn hóa tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách, khơi thông những 'nút thắt,' 'điểm nghẽn.' Có thể nói, việc kiến tạo chính sách đã mở rộng đường cho văn hóa phát triển.

Ba con giáp nữ khó tán đổ nhất

Ba con giáp nữ khó tán đổ nhất

06:20 24/07/2024

Các chàng trai sẽ gặp nhiều khó khăn khi có ý định 'cầm cưa' các cô gái thuộc những con giáp dưới đây.

Tự hào là 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên'

Tự hào là 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên'

11:00 17/05/2024

Ngày 16/5, Quận Đoàn – Hội đồng Đội quận Tân Bình tổ chức chương trình Hội quân “Em tự hào là chiến sĩ Điện Biên” với sự tham gia của 250 'chiến sĩ nhỏ Điện Biên'.

Điều ít biết về Giáo sư “tim” tài danh Đặng Hanh Đệ

Điều ít biết về Giáo sư “tim” tài danh Đặng Hanh Đệ

11:00 27/02/2023

Khi nhắc tới kỷ niệm với người thầy lớn trong cuộc đời mình - GS Tôn Thất Tùng, GS Đặng Hanh Đệ nghẹn ngào: “Một trong những may mắn, hạnh phúc lớn nhất đời tôi, đó chính là được làm học trò của GS Tôn Thất Tùng”. Canh cánh kỷ niệm không bao giờ quên GS Đặng Hanh Đệ sinh ngày 31 tháng 5 năm 1936, tại Hà Nội trong một gia đình trí thức. Năm 1954, tốt nghiệp phổ thông, ông đã quyết định lựa chọn theo học ngành y – cũng là nghề của bố ông. Năm...

Viện Nghiên cứu Hán Nôm mời công an điều tra sau vụ mất hơn 120 cuốn sách

Viện Nghiên cứu Hán Nôm mời công an điều tra sau vụ mất hơn 120 cuốn sách

22:00 20/03/2023

Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã báo cáo Viện Hàn lâm và có công văn mời cơ quan an ninh điều tra, làm rõ vụ mất hơn 120 cuốn sách...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới