GEN Z chọn việc: Tuyển dụng rộng mở, yêu cầu cao hơn

11:10 13/07/2024

Nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp hiện gia tăng ở cả nhóm lao động phổ thông lẫn nhóm trình độ đại học và trên đại học.

Cán bộ nhân sự Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam livestream trả lời thắc mắc của người lao động trên TikTok - Ảnh: HÀ QUÂN

Theo báo cáo của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), trong 5 tháng đầu năm 2024, tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên chiếm gần 8%, số người từ 15 - 24 tuổi không có việc làm và không đi học lên tới 1,4 triệu (khoảng 11% tổng số thanh niên cả nước).

Như vậy cơ hội để nhà tuyển dụng và người lao động gặp nhau còn dư địa rất lớn.

Tập đoàn chúng tôi liên kết với Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội và ĐH Thái Nguyên cùng thiết kế chương trình đào tạo sát nhu cầu thực tế. Chúng tôi tạo cơ hội để sinh viên thực tập, tiếp xúc các thiết bị máy móc, khuôn giá giúp các bạn quen dần và có thể đi làm được ngay khi tốt nghiệp.
Ông CHÂU NGHĨA VĂN (Foxconn tại Việt Nam)

Cơ hội tốt cho lao động có tay nghề

Tại nơi được xem như thủ phủ công nghiệp mới của phía Bắc, tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Huế - giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Giang - cho biết quý 3 năm 2024 nhu cầu nhân lực trên địa bàn tỉnh cần đến hơn 37.000 lao động, chủ yếu là lao động phổ thông (khoảng 60%).

  • Gen Z chọn việc: Người rải hồ sơ, người có việc ngay lúc học

  • Gen Z không còn 'sợ quánh giá' khi 'mặc mãi một bộ đồ'

Tuy vậy nhiều doanh nghiệp chuyển hướng tuyển lao động có tay nghề, đã qua đào tạo bởi tỉnh được quy hoạch là trung tâm sản xuất chất bán dẫn, công nghiệp phụ trợ, cơ khí, điện, điện tử có trình độ cao.

Ông Huế nói đây là cơ hội khá lớn cho lao động có tay nghề, sinh viên sắp ra trường, người có trình độ đại học và kỹ sư trở lên tìm được việc làm có thu nhập cao.

"Tính chất công việc của lao động có tay nghề là ổn định, mức lương và đãi ngộ chắc chắn cao hơn. Nhưng lao động phổ thông cũng đừng quá lo lắng vì sẽ được đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề và có cơ hội cải thiện thu nhập" - ông Huế bày tỏ.

Để hỗ trợ các công ty tuyển đủ công nhân cho nhu cầu mở rộng sản xuất, Bắc Giang đã thành lập bốn đoàn xúc tiến thu hút lao động ở các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Hòa Bình và Sơn La.

Theo ghi nhận chung trong hai tháng gần đây, số lao động đến các doanh nghiệp có tăng lên. Tín hiệu vui là tình trạng tuyển dụng tại tỉnh này hiện không còn quá khó khăn.

Một bạn trẻ làm việc trong nhà máy của Tổng công ty May 10 - Ảnh: GIA ĐOÀN

"Săn" sinh viên từ sớm

Ông Châu Nghĩa Văn - phó tổng giám đốc phụ trách Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn) tại Việt Nam - cho biết với nhiều nhà máy tại các khu công nghiệp như VSIP (Bắc Ninh), Quang Châu và Vân Trung (cùng ở Bắc Giang)..., tập đoàn cần khoảng 21.000 nhân sự trong 6 tháng cuối năm 2024.

Đây là cơ hội để kỹ sư, kỹ thuật viên, lao động phổ thông, nhất là các sinh viên mới ra trường, có việc làm ổn định với thu nhập bình quân từ 9 - 12 triệu đồng/tháng.

Cùng với lương, người lao động được hỗ trợ suất ăn, trợ cấp thêm một tháng lương thai sản (nữ) sau khi đi làm trở lại, cải thiện môi trường làm việc, các hoạt động thể dục thể thao và giải trí sau giờ làm...

"Tình hình kinh tế quốc tế năm nay và sang năm dự báo có chiều hướng đi lên. Do đó nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng tăng lên nhưng thị trường lao động chưa cung cấp đủ nhân lực" - ông Văn cho hay.

Foxconn tại Việt Nam đề ra bốn hình thức tuyển dụng. Cụ thể, gia tăng tuyển dụng lao động qua giới thiệu của trung tâm việc làm, khích lệ công nhân viên giới thiệu nhân sự mới, thu hút lao động ngoại tỉnh và đẩy mạnh truyền thông qua mạng xã hội.

Với tỉ lệ đông đảo người trẻ Việt Nam sử dụng mạng xã hội, công ty "tấn công" kênh tuyển dụng qua trang web, fanpage Facebook, tích cực livestream trên TikTok và Facebook.

Ngay sinh viên năm thứ ba và thứ tư khi tham gia tuyển dụng vào công ty sẽ được coi là nhân viên của công ty và trở thành nhân viên chính thức ngay khi tốt nghiệp.

"Khi vào làm, các bạn sẽ hưởng phúc lợi, lương cao hơn các bạn được tuyển dụng theo cách thông thường từ 5 - 10%. Chúng tôi đã có được nhân sự qua đào tạo và tiết kiệm chi phí, các bạn lại có chất lượng tốt hơn so với tuyển dụng từ bên ngoài" - ông Văn phân tích.

Hỗ trợ tiền nhà ở, xăng xe

Tại Công ty TNHH Pearl Global Việt Nam có 100% vốn của Ấn Độ, Trưởng phòng hành chính - nhân sự Vũ Thị Nghĩa cho hay công ty cần khoảng 300 nhân sự mới là công nhân, nhân viên marketing, kỹ thuật cho nhà máy ở Bắc Giang.

Ngoài lương, công ty còn thưởng thâm niên, hỗ trợ tiền nhà ở, xăng xe, tiền thưởng năng suất cá nhân, năng suất tập thể, ăn sáng miễn phí. Người mang thai, nuôi con nhỏ sẽ có suất ăn giá trị hơn. Ngoài tuyển dụng qua trung tâm việc làm và mạng xã hội, công ty kết hợp với một số trường đại học đón sinh viên đến thực tập, tổ chức ngày hội việc làm, trao học bổng…

Sinh viên đại học thực tập các vị trí nhân viên quản lý đơn hàng, kỹ thuật, công nghệ may hoặc nghiên cứu kỹ thuật. Trong khi sinh viên cao đẳng hoặc trung cấp nghề sẽ thực tập và tham gia vào công đoạn may.

"Người lao động trong độ tuổi lao động, không phân biệt giới tính, chỉ cần đáp ứng yêu cầu sức khỏe để làm việc là đủ điều kiện tuyển, chưa có tay nghề sẽ được đào tạo nội bộ" - bà Nghĩa thông tin.

Kết hợp đưa sinh viên kiến tập nước ngoài

Ông Đỗ Quân - giám đốc nhân sự Công ty TNHH Luxshare-ICT Việt Nam - nói công ty có nhu cầu tuyển 3.000 - 4.000 người mỗi tháng, cao điểm từ tháng 6 đến tháng 9 năm nay.

Để có lao động kỹ thuật chất lượng cao, công ty đã kiến nghị các trường điều chỉnh một số nội dung đào tạo và ưu tiên cho các bạn chuyên ngành kỹ thuật tiếp xúc sớm với máy móc,

thiết bị tự động.

Doanh nghiệp hỗ trợ nhà trường trang thiết bị dạy học. Các trường cũng có thể cử sinh viên đến doanh nghiệp trải nghiệm thực tế. Gần đây còn có hình thức đào tạo kết hợp với một số trường tại Trung Quốc để sinh viên kiến tập.

"Chúng tôi đang hợp tác với nhiều trường đại học tại Hà Nội và Thái Nguyên, hỗ trợ sinh viên có việc làm phù hợp và thăng tiến sự nghiệp.

Các bạn học chuyên ngành liên quan đến kỹ thuật thường làm kỹ sư công nghệ sản phẩm, quản lý chất lượng. Còn bạn nào học ngoại ngữ sẽ đảm nhiệm các vị trí làm việc với khách hàng đòi hỏi song ngữ Trung - Anh" - ông Quân cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Khi người yêu bỗng dưng 'bốc hơi'

Khi người yêu bỗng dưng 'bốc hơi'

07:50 17/05/2024

Gọi điện, nhắn tin, thậm chí đến chỗ trọ tìm kiếm nhưng không gặp được người yêu, Yến cảm thấy đối phương như biến mất khỏi thế giới này.

Tình nguyện nhập ngũ vì khát khao thành cảnh sát hình sự

Tình nguyện nhập ngũ vì khát khao thành cảnh sát hình sự

20:30 02/04/2023

Hoàng Trung Kiên (25 tuổi, quê Hải Phòng) gác lại công việc kỹ sư công nghệ thông tin mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng, tình nguyện đi nghĩa vụ công an để theo đuổi ước mơ làm cảnh sát hình sự.

Khu Di tích Bác Hồ - địa chỉ Đỏ hội tụ tinh thần, khí phách thời đại

Khu Di tích Bác Hồ - địa chỉ Đỏ hội tụ tinh thần, khí phách thời đại

11:10 19/06/2024

Khu Di tích Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch lưu giữ dấu ấn lịch sử văn hóa sâu sắc về người Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh.

Không còn cảnh tranh cướp tại hội Gióng, người dân thong thả nhận lộc

Không còn cảnh tranh cướp tại hội Gióng, người dân thong thả nhận lộc

20:20 15/02/2024

Hội Gióng đền Sóc (Hà Nội) sáng mùng 6 Tết không còn xảy ra tình trạng tranh cướp các lễ vật, như giò hoa tre, trầu cau... Các lễ vật...

Nữ Bí thư Đoàn là đảng viên xuất sắc, phát triển du lịch cộng đồng trên quê hương

Nữ Bí thư Đoàn là đảng viên xuất sắc, phát triển du lịch cộng đồng trên quê hương

08:00 11/03/2023

Nhiệt huyết, năng nổ, dám nghĩ, dám làm, Lô Thị Đài Trang (SN 1990), Bí thư Đoàn xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng cấp T.Ư năm 2023.

“Chảy máu” di sản ở Hội An

“Chảy máu” di sản ở Hội An

07:30 20/05/2023

Nhà cổ Hội An, một trong những nơi lưu dấu ấn đậm nét văn hoá Hội An đang được chủ sở hữu tư nhân rao bán ồ ạt. Thực trạng này theo cách gọi của lãnh đạo TP Hội An là cuộc “chảy máu di sản” âm ỉ, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tuổi đôi mươi giữa biển trời Trường Sa: Sống một thời tuổi trẻ đáng giá

Tuổi đôi mươi giữa biển trời Trường Sa: Sống một thời tuổi trẻ đáng giá

11:00 20/06/2024

Những người lính tuổi đôi mươi đã chọn lắng nghe tiếng gọi của Tổ quốc, hiên ngang canh giữ vùng lãnh thổ máu thịt thiêng liêng.

Cô gái điềm đạm, bao dung tìm nửa mảnh ghép

Cô gái điềm đạm, bao dung tìm nửa mảnh ghép

13:20 02/06/2024

Mình là nữ, là giáo viên ở Đà Nẵng và muốn tìm cậu - một cô gái ấm áp, nhân hậu.

Ngã xe suýt thủng phổi khi tránh chó băng qua đường

Ngã xe suýt thủng phổi khi tránh chó băng qua đường

11:50 07/03/2024

Người đàn ông 54 tuổi phanh xe máy gấp tránh hai con chó to băng qua đường, ngã gãy xương đòn suýt đâm thủng phổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra