10 lần hút nạo thai, người phụ nữ vô sinh vĩnh viễn

03:30 19/06/2024
Các bác sĩ IVFTA đang thực hiện chuyển phôi cho người bệnh. Ảnh: PHONG LAN

TPHCM - Mỗi lần đậu thai là một lần ốm nghén đến mức phải nhập cấp cứu, người phụ nữ đã 10 lần hút nạo thai, dẫn đến tình trạng vô sinh vĩnh viễn.

Nguyễn Thị Thanh Hà (tên nhân vật đã được thay đổi, 40 tuổi, TPHCM), dù sinh con gái đầu lòng năm 2006, sau 3 năm vợ chồng muốn sinh thêm con và thả tự nhiên. Nhưng mỗi lần tin vui đậu thai đến, cơn ác mộng ốm nghén khiến chị Thanh Hà luôn trong tình trạng ăn uống kém, nôn liên tục, thường xuyên tụt huyết áp, ngất xỉu, ảnh hưởng công việc và sinh hoạt hàng ngày. Và liên tiếp 10 lần có thai, chị Hà đều phải đình chỉ thai khi chỉ mới 6 tuần tuổi.

“Nhiều lần vợ tôi bị tụt huyết áp, ngất xỉu, phải nhập viện cấp cứu. Quyết định dừng thai thật sự khó khăn với gia đình đang mong con. Nhưng để đảm bảo sức khỏe cho vợ, tôi không còn lựa chọn nào khác”, anh Dương (tên nhân vật đã được thay đổi) - chồng chị Hà - chia sẻ.

Ám ảnh những lần mang thai trước đó, chị Hà định không sinh thêm con. Nhưng thấy con đầu khao khát có em, vợ chồng lại động viên nhau không tránh thai để có bầu. Tuy vậy, suốt 7 năm anh chị không có tin vui. Họ đến khám tại một cơ sở y tế chuyên điều trị hiếm muộn, làm thụ tinh ống nghiệm (IVF) một lần nhưng không thành.

Thầy thuốc nhân dân, PGS.TS.BS Lê Hoàng - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội (IVFTA), phát hiện chị Hà bị dính niêm mạc buồng tử cung, hai vòi tử cung (vòi trứng) thông không hoàn toàn. Ngoài ra, tuổi cao khiến dự trữ buồng trứng của chị sụt giảm, cơ hội mang thai tự nhiên càng mong manh. Bác sĩ chẩn đoán chị Hà vô sinh thứ phát do hậu quả của việc nạo phá thai.

Bác sĩ Lê Hoàng giải thích, nạo phá thai nhiều lần có thể làm phá vỡ chức năng của hệ thống thần kinh trung ương, gây rối loạn nội tiết, rối loạn kinh nguyệt, suy nhược thần kinh, mệt mỏi, mất ngủ, giảm cảm giác trong quan hệ tình dục,… từ đó giảm khả năng thụ thai.

Ngoài ra, thủ thuật này còn làm thay đổi cấu trúc của buồng tử cung, vòi trứng, gây ra những tổn thương như tắc dính, ứ dịch tại các cơ quan này. Bệnh lý giải phóng độc tố ảnh hưởng đến phôi, cản trở sự tái tạo lớp nội mạc chức năng sau mỗi chu kỳ kinh, ảnh hưởng khả năng làm tổ của phôi thai. Nếu vòi trứng thông không hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng thai ngoài dạ con.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ vô sinh ở nữ giới nạo phá thai cao gấp 3-4 lần so với những người không có tiền sử này. Ước tính, tỷ lệ vô sinh do dính buồng tử cung chiếm khoảng 5% tổng số trường hợp vô sinh, trong đó 95% là do hậu quả của việc nạo hút thai. Vô sinh do tắc vòi trứng hoặc ứ dịch vòi trứng chiếm tới 40% số vô sinh nữ, trong số này có tới 50% là có tiền sử nạo hút thai.

Để điều trị hỗ trợ sinh sản trong trường hợp này, người bệnh cần được phẫu thuật nội soi tách dính buồng tử cung. Tỷ lệ thành công của phương pháp này đạt khoảng 60-70%.

Có thể bạn quan tâm
20.000 đại biểu sẽ tham gia Liên hoan thanh niên thế giới năm 2024

20.000 đại biểu sẽ tham gia Liên hoan thanh niên thế giới năm 2024

00:20 14/10/2023

Chủ tịch Cơ quan Liên bang Nga về công tác thanh niên gửi lời mời T.Ư Đoàn, UBQG về Thanh niên Việt Nam cử đoàn 250 đại biểu tham dự Liên hoan thanh niên thế giới dự kiến tổ chức vào tháng 3/2024 tại Nga, với sự tham gia của 20.000 đại biểu đến từ 180 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Khai mạc Hội thi 'Ánh sáng thời đại'

Khai mạc Hội thi 'Ánh sáng thời đại'

07:10 06/05/2024

Hình thức thi được đổi mới theo hướng tập trung vào chất lượng với các phần mềm thi cải tiến, ứng dụng chuyển đổi số, tăng cường tính kịch tính, kết hợp giữa kiến thức và lý luận giúp các đội tuyển vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh...

Bị bạn gái tát vì xúc phạm người yêu cũ của em

Bị bạn gái tát vì xúc phạm người yêu cũ của em

04:10 20/07/2024

Có lần bạn gái còn tát tôi vì tôi nhận xét quá đáng về người yêu cũ khi cô ấy kể về các lý do chia tay.

Nỗi lòng của cô gái luôn nhận phần thiệt về mình

Nỗi lòng của cô gái luôn nhận phần thiệt về mình

06:10 22/04/2024

Bảy năm trước Thu Uyên nghỉ đại học về chăm mẹ ung thư dạ dày, đầu năm nay cô lại gác công việc ở Australia để nuôi em gái mắc căn bệnh tương tự.

Nguy cơ ung thư dương vật do hẹp bao quy đầu

Nguy cơ ung thư dương vật do hẹp bao quy đầu

05:10 12/03/2024

Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa thực hiện phẫu thuật thành công bệnh nhân ung thư dương vật có tiền sử hẹp bao quy đầu.

Cặp mẹ con bị kết án tù vì bắt cóc bé gái 11 tuổi về làm vợ

Cặp mẹ con bị kết án tù vì bắt cóc bé gái 11 tuổi về làm vợ

11:30 21/04/2024

Cho rằng bé gái 11 tuổi là người thích hợp nhất để kết hôn với con trai 27 tuổi của mình, người phụ nữ Trung Quốc lập mưu bắt cóc sau khi bị gia đình cô bé từ chối lời cầu hôn.

Bắc Ninh tổ chức hát quan họ trên thuyền dịp lễ 30.4

Bắc Ninh tổ chức hát quan họ trên thuyền dịp lễ 30.4

18:30 26/04/2023

Dịp lễ 30.4 sắp tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức chương trình hát Dân ca Quan họ trên thuyền tháng 4 với chủ đề “Giai điệu tự hào”.

Nhiều trường tư thục xét học bạ vào ngành Y

Nhiều trường tư thục xét học bạ vào ngành Y

04:30 03/05/2023

Năm 2023, nhiều trường tư thục thông báo xét học bạ vào ngành Y. Theo các chuyên gia tuyển sinh, thí sinh sử dụng học bạ để xét tuyển sẽ có lợi...

TP.HCM triển khai phần mềm tra cứu thuốc cấp cứu người bệnh

TP.HCM triển khai phần mềm tra cứu thuốc cấp cứu người bệnh

01:30 21/09/2024

Sở Y tế TP.HCM đã triển khai phần mềm tra cứu thuốc cấp cứu, với 14 bệnh viện tham gia tra cứu, chia sẻ 37 loại thuốc cấp cứu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới