Gặp tổng giám đốc IRRI, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nói gì về giống lúa IR50404?

05:50 07/06/2024

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết Việt Nam đã nhận chuyển giao 25 bộ giống lúa mang thương hiệu của IRRI và mong muốn IRRI tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn với Việt Nam.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam tặng sản phẩm OCOP của Việt Nam cho bà Yvonne Pinto - tổng giám đốc Viện Nghiên cứu lúa quốc tế - tại buổi tiếp chiều 6-6 - Ảnh: CHÍ QUỐC

Chiều 6-6, tại Văn phòng Điều phối nông nghiệp nông thôn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (TP Cần Thơ), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đã có buổi tiếp và làm việc với bà Yvonne Pinto - tổng giám đốc Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI).

Lúa IR50404 được ưa chuộng

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết Việt Nam là trung tâm nguyên liệu lúa gạo nổi tiếng trên thế giới, hằng năm sản xuất hơn 43 triệu tấn lúa, trong đó riêng Đồng bằng sông Cửu Long là 24 triệu tấn, góp phần vào an ninh lương thực quốc gia và tham gia thị trường gạo quốc tế.

Thời gian qua Việt Nam nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của IRRI. Hiện tại về mặt quản lý nhà nước đã có gần 1.000 giống lúa, phần lớn có liên quan đến kết quả nghiên cứu của IRRI.

  • Cần phát triển giống lúa chất lượng và thương hiệu gạo chung của Việt NamĐỌC NGAY

"Các bạn đã chuyển giao cho chúng tôi 25 bộ giống lúa mang thương hiệu IRRI, đặc biệt có giống IR50404 được người sản xuất và người lao động rất ưa chuộng. Hiện mỗi mùa vụ giống lúa này chiếm 10%, rất được người lao động thích, nhất là người đi biển vì dễ nấu, gạo ngon.

Trong bối cảnh hiện nay Việt Nam phải phát triển nhiều giống lúa để đáp ứng nhu cầu đa dạng các đối tượng, ngành nghề, tuy nhiên IR50404 vẫn chiếm một thị phần đáng kể.

Ngay gia đình chúng tôi, cậu, dì của tôi vẫn trồng giống lúa IR50404. Mặc dù các giống khác có giá trị cao hơn nhưng các cậu, dì của tôi nói rằng giống này dễ trồng, dễ bán.

Tôi muốn nói điều đó để chứng minh sự hợp tác của IRRI với các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là rất chặt chẽ, chúng tôi cảm ơn IRRI không chỉ trong việc chuyển giao giống lúa mà còn hỗ trợ đào tạo và nhiều lĩnh vực khác trong ngành hàng lúa gạo", ông Nam nói.

Đề nghị hỗ trợ xây dựng thương hiệu lúa chất lượng cao, phát thải thấp

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, lúa IR50404 hiện chiếm khoảng 10% mỗi mùa vụ sản xuất lúa - Ảnh: CHÍ QUỐC

Ông Trần Thanh Nam cho biết Việt Nam đang triển khai đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Đây là đề án do Chính phủ Việt Nam chỉ đạo toàn diện với mục đích chính là nâng cao chất lượng lúa gạo, phát thải thấp, đồng thời tổ chức lại sản xuất theo hướng đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nông nghiệp để gia tăng giá trị và bảo vệ môi trường.

Theo ông Nam, để nâng cao giá trị hạt gạo thì phải được thị trường chấp nhận, vì vậy đề nghị với kinh nghiệm mình, IRRI hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn và thương hiệu gạo chất lượng cao, phát thải thấp để Việt Nam đưa gạo ra thị trường quốc tế.

Đáp từ, bà Yvonne Pinto cam kết tăng cường hợp tác giữa IRRI và Việt Nam. Về đề nghị hỗ trợ xây dựng tiêu chuẩn gạo chất lượng cao và phát thải thấp, IRRI và các nhà khoa học đã có nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng, thị hiếu về vị gạo, các yêu cầu về mặt dinh dưỡng của người tiêu dùng trên thế giới… và có thể chia sẻ những kết quả nghiên cứu này.

Có thể bạn quan tâm
Khắc phục ‘thẻ vàng’ thủy sản: Trà Vinh thực hiện biện pháp mạnh chống khai thác IUU

Khắc phục ‘thẻ vàng’ thủy sản: Trà Vinh thực hiện biện pháp mạnh chống khai thác IUU

10:20 10/05/2024

Nhờ các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, trong năm 2023 cho đến nay, tỉnh Trà Vinh không có tàu cá vi phạm khai thác hải sản trên biển trái phép.

Một tàu chở hàng của Mỹ bị cướp biển tấn công ngoài khơi Gabon

Một tàu chở hàng của Mỹ bị cướp biển tấn công ngoài khơi Gabon

06:00 04/05/2023

Tàu Grebe Bulker thuộc sở hữu của Mỹ đã bị tấn công vào đêm 1/5 khi neo đậu ngoài khơi Owendo, một cảng phía Nam của thủ đô Libreville của Gabon, thuyền trưởng và 2 cấp phó của tàu đã bị bắt đi.

Bình Định lập ban chỉ đạo dự án gang thép hơn 53.000 tỷ đồng

Bình Định lập ban chỉ đạo dự án gang thép hơn 53.000 tỷ đồng

13:30 15/03/2023

UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án Khu liên hợp gang thép Long Sơn và Cảng chuyên dùng Khu liên hợp gang thép Long Sơn tại thôn Lộ Diêu (xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn).

Ninh Thuận bán đấu giá trung tâm văn hoá với giá khởi điểm hơn 140 tỷ đồng

Ninh Thuận bán đấu giá trung tâm văn hoá với giá khởi điểm hơn 140 tỷ đồng

04:50 26/02/2024

Trụ sở Trung tâm Văn hóa tỉnh Ninh Thuận (nằm tại đường 16/4, TP Phan Rang - Tháp Chàm ) được tỉnh này đem bán đấu giá với giá khởi điểm hơn 140 tỷ đồng.

Quyết tâm khánh thành đường dây 500 kV Quảng Trạch-Phố Nối trong tháng 7

Quyết tâm khánh thành đường dây 500 kV Quảng Trạch-Phố Nối trong tháng 7

08:40 03/07/2024

Thủ tướng yêu cầu tổ chức đợt thi đua cao điểm đặc biệt, 'nước rút,' 'thần tốc,' huy động mọi lực lượng tham gia để Dự án đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối khánh thành trong tháng 7.

Cháy nhà kho rộng hàng trăm mét vuông ở TP Thủ Đức

Cháy nhà kho rộng hàng trăm mét vuông ở TP Thủ Đức

23:00 01/05/2024

Nhà kho rộng hàng trăm mét vuông ở đường D6, phường Phước Long B, TP Thủ Đức bị cháy. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực dập lửa.

Khách hàng bảo hiểm nhận bồi thường 1,7 tỷ đồng trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Khách hàng bảo hiểm nhận bồi thường 1,7 tỷ đồng trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

12:40 23/05/2024

Liên quan tới sự cố tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra vào cuối tháng 4 tại Yên Bái, sau khi xác minh thông tin, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam đã nhanh chóng ra quyết định chấp thuận chi trả bồi thường cho 2 khách hàng của công ty (trong số 7 công nhân tử nạn), nhằm hỗ trợ gia đình họ sớm vượt qua khó khăn, mất mát.

Thị xã Bỉm Sơn: Có chuyện bao che nhiều trang trại khủng xây dựng sai phép?

Thị xã Bỉm Sơn: Có chuyện bao che nhiều trang trại khủng xây dựng sai phép?

20:00 20/04/2023

Thanh Hóa - Việc các trang trại khủng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp (ở thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đã được chỉ ra, tuy nhiên, chính...

Tái hiện lễ hội của 05 dân tộc thiểu số dịp Lễ hội Khèn hoa 2024 tại Fansipan

Tái hiện lễ hội của 05 dân tộc thiểu số dịp Lễ hội Khèn hoa 2024 tại Fansipan

13:50 07/02/2024

Lễ hội Khèn hoa-Ngày hội các dân tộc và Hội xuân Mở cổng trời Fansipan sẽ chính thức khai mạc tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend (Sa Pa, Lào Cai). Lễ hội đem đến nhiều trải nghiệm mới mẻ, thú vị cho du khách đến du xuân, chiêm bái trong dịp đầu xuân Giáp Thìn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra