Bộ trưởng Nông nghiệp nói về nguồn thu nhập 'con tôm ôm cây lúa'

21:10 24/11/2023

TPO - Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, để người nông dân có thu nhập tốt hơn, trồng lúa không chỉ là bán hạt lúa, hạt gạo mà cần khai thác đa giá trị. Đơn cử như ở một số tỉnh phát triển mô hình "con tôm ôm cây lúa", nông dân trồng lúa nhưng thu nhập từ cây lúa là phụ, còn chính đến từ tôm, cá.

Tại Hội thảo "Lúa gạo tăng giá, giải pháp để nông dân hưởng lợi lâu dài" được tổ chức chiều 24/11, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng Việt Nam đang chuyển từ tư duy phát triển đơn giá trị sang đa giá trị trên một diện tích sản xuất, trong đó có sản xuất lúa. Vì vậy toàn ngành phải định vị lại thu nhập của người nông dân trồng lúa khác đi.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, để người nông dân thu nhập tốt hơn từ trồng lúa cần khai thác đa giá trị.

“Trồng lúa không chỉ là bán hạt lúa, hạt gạo mà còn hoạt động khai thác giá trị từ các hoạt động khác như sản xuất, chế biến, bảo quản, đến làm kinh tế như du lịch nông nghiệp và các nghề phi nông nghiệp khác. Đơn cử như ở Bạc Liêu, Sóc Trăng và một vài tỉnh phát triển mô hình con tôm ôm cây lúa (lúa tôm), nông dân trồng lúa nhưng thu nhập từ cây lúa là phụ, còn chính là tôm, cá", Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Tư lệnh ngành nông nghiệp cũng dẫn chứng các mô hình nông dân làm du lịch hiệu quả cao, thu nhập hơn nhiều so với trồng lúa và cho rằng cần có cách tiếp cận nông nghiệp khác, góc nhìn về thu nhập khác để tìm kiếm giá trị mới hơn là giá trị đong đếm bằng sản lượng.

Tại hội thảo, ông Bùi Bá Bổng - nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) - cho rằng, ưu thế của ngành lúa gạo Việt Nam là sở hữu hệ thống thủy lợi phát triển. Điều này được thể hiện qua tỷ lệ diện tích lúa có tưới lên đến 85%, nhất là tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Cùng với đó, nhiều bộ giống lúa chất lượng cao như Đài Thơm 8, OM18, ST25 và các kỹ thuật canh tác tiên tiến đang mang lại năng suất lúa vượt trội so với khu vực, đột phá về giá trị gạo xuất khẩu.

"Tất cả giống lúa chất lượng là do các nhà nghiên cứu, nhà khoa học của Việt Nam tạo ra, năng suất đạt cao trong nhóm đầu trong khu vực. Chúng ta còn vượt trội hơn hai nước xuất khẩu gạo lớn là Thái Lan và Ấn Độ", ông Bổng nói.

Ông Bùi Bá Bổng - nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT.

Theo ông Bổng, dù hạ tầng ngành lúa gạo đã có sự vượt trội, nhưng đời sống của người trồng lúa vẫn còn nhiều khó khăn. Ngoài vấn đề diện tích nhỏ, nguyên nhân còn xuất phát từ thiếu liên kết, thiếu đầu tư của nông dân, doanh nghiệp.

Ông dẫn chứng trong khảo sát năm 2021 cho thấy nông dân có 3 kênh tiêu thụ lúa nhưng bán trực tiếp cho doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu chỉ chiếm hơn 12% tổng sản lượng. Bán qua hợp tác xã chiếm 37,5%, trong khi bán qua thương lái gần 50%. Đồng thời, diện tích sản xuất lúa có liên kết chỉ đạt 10% nên thu nhập của người trồng lúa khá bấp bênh.

Để giúp người trồng lúa gạo thu nhập tốt hơn, ông Bổng cho rằng nông dân cũng cần tăng quy mô nông hộ, tập trung, tích tụ đất lúa, từ đó sẽ tác động đến gia tăng hiệu quả sản xuất lúa và thu nhập. Kéo giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, liên kết hợp tác cánh đồng lớn và hợp tác xã...

Có thể bạn quan tâm
Giá tiêu hôm nay 20/5/2024, thị trường lặng sóng, hàng Việt xuất khẩu đón tin vui, hồ tiêu có vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực

Giá tiêu hôm nay 20/5/2024, thị trường lặng sóng, hàng Việt xuất khẩu đón tin vui, hồ tiêu có vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực

04:30 20/05/2024

Giá tiêu hôm nay 20/5/2024 tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 110.000 - 111.000 đồng/kg.

Biểu tượng hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long trước nguy cơ đổ sập

Biểu tượng hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long trước nguy cơ đổ sập

16:30 19/08/2023

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho thấy hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nguy cơ bị đổ sập nếu không sớm được bảo vệ. Khu vực hòn Trống Mái có 40 khối có nguy cơ trượt, đổ lở, trong đó 11 khối ở hòn Trống và 29 khối ở hòn Mái.

Thành tựu nổi bật của PC Đắk Nông trong 20 năm cống hiến

Thành tựu nổi bật của PC Đắk Nông trong 20 năm cống hiến

15:40 01/04/2024

Chiều 30/3, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (1/4/2004 -1/4/2024). Dự buổi Lễ kỷ niệm có ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo EVNCPC, lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị của tỉnh và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Công ty và các CBCNV qua các thời kỳ.

Độc đắc Vietlott chạm ngưỡng 300 tỷ đồng, người TP.HCM đổ xô săn giải lớn

Độc đắc Vietlott chạm ngưỡng 300 tỷ đồng, người TP.HCM đổ xô săn giải lớn

16:20 24/03/2024

Giải độc đắc (Jackpot 1) của sản phẩm Power 6/55 của Vietlott lên mức hơn 281 tỷ đồng. Như vậy, chỉ trong 1 đến 2 kỳ quay tới, giải độc đắc của Vietlott sẽ chạm ngưỡng 300 tỷ đồng hoặc cao hơn. Giải thưởng “khủng” đang thu hút người dân ở TP.HCM mua vé số tự chọn. Anh Lê Mạnh Quân (ngụ đường Cách Mạng Tháng Tám, Quận 3, TP.HCM) cho biết, bình thường anh chỉ mua 2 – 3 dãy số cho vui. Tuy nhiên, khi giải thưởng của Vietlott lên tới gần 300 tỷ đồng...

Thanh tra tỉnh Bến Tre kiến nghị xử lý vụ 144 khu phân lô bán nền tự phát

Thanh tra tỉnh Bến Tre kiến nghị xử lý vụ 144 khu phân lô bán nền tự phát

16:40 20/08/2023

Bến Tre - Từ 206 thửa đất ban đầu trên địa bàn huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) đã phát sinh 144 khu phân lô bán nền tự phát. Chánh...

Hoàng Anh Gia Lai đưa 'ngựa chiến' Chăn nuôi Gia Lai lên sàn HoSE

Hoàng Anh Gia Lai đưa 'ngựa chiến' Chăn nuôi Gia Lai lên sàn HoSE

23:10 11/05/2024

Tại Đại hội đồng cổ đông 2024, ban lãnh đạo HAGL đã thông qua kế hoạch niêm yết CTCP Chăn nuôi Gia Lai lên HoSE trong vòng 1-2 năm tới. Việc thực hiện IPO dự kiến sẽ giúp công ty con này huy động thêm vốn để phục vụ cho hoạt động kinh doanh và mở rộng sản xuất. Đây là thông tin quan trọng đánh dấu sự mở rộng hoạt động của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai...

Chủ tịch Vietjet thăm làng SOS dịp 2/9

Chủ tịch Vietjet thăm làng SOS dịp 2/9

10:30 05/09/2023

Ngay trong kỳ nghỉ lễ 2/9, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo cùng các đồng nghiệp đã dành thời gian thăm, tặng quà và vui Tết Độc lập cùng các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh thiệt thòi tại Làng SOS Nha Trang.

Lâm Đồng không đồng ý với đề xuất làm dự án thủy điện Tuyền Lâm của Agrimeco

Lâm Đồng không đồng ý với đề xuất làm dự án thủy điện Tuyền Lâm của Agrimeco

13:30 27/02/2023

Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết hồ Tuyền Lâm được Bộ Văn hóa và Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) công nhận là di tích thắng cảnh vào năm 1998 và được Thủ tướng Chính phủ công nhận là khu du lịch quốc gia vào năm 2017. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, hồ Tuyền Lâm và thác Đatanla với mục tiêu là khu du lịch sinh thái, nghỉ dư...

Ngư dân trúng 'lộc biển' đầu năm

Ngư dân trúng 'lộc biển' đầu năm

07:10 16/02/2024

TP - Ngày đầu năm, nhiều tàu cá ngư dân Phú Yên và Khánh Hòa khai thác cá ngừ đại dương xuyên Tết Giáp Thìn đã về cảng với “cá nặng đầy khoang”. Chuyến biển năm mới thuận lợi đã giúp bà con có thêm động lực bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra