Gần 7.000 thí sinh bị dừng thi đánh giá tư duy năm 2024: Sẽ tổ chức thi lại

06:00 06/05/2024

TP - Ca thi chiều 28/4 của kì thi đánh giá tư duy do Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội tổ chức đã xảy ra sự cố không mong muốn khiến gần 7.000 thí sinh phải dừng thi. Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù.

Đảm bảo quyền lợi thí sinh

Trong chương trình chia sẻ về kì thi đánh giá tư duy được phát trực tiếp cuối tuần qua của ĐH Bách khoa Hà Nội, PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban tuyển sinh - Hướng nghiệp cho biết: Sự cố lỗi hệ thống đã được công bố và nhà trường đã gửi email thông báo phương án xử lí quyền lợi đến thí sinh ngay trong đêm 28/4.

Sau khi phân tích kỹ tình hình, Hội đồng thi đã quyết định sẽ tổ chức thi bù vào ngày 19/5 cho các thí sinh không thể hoàn thành bài thi trong kíp thi chiều 28/4. Ngoài ra, các thí sinh trong kíp thi chiều 28/4 sẽ được ưu tiên đăng ký dự thi miễn phí một lần trong đợt 5 hoặc đợt 6 diễn ra vào các ngày 8-9/6 và 15-16/6.

Thí sinh tìm hiểu thông tin thi đánh giá tư duy và tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2024. Ảnh: Diệp An

Thí sinh tìm hiểu thông tin thi đánh giá tư duy và tuyển sinh của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2024. Ảnh: Diệp An

Các thí sinh không thể bố trí thời gian thi bù ngày 19/5, Hội đồng thi sẽ trả lại phần lệ phí dự thi đã nộp. Cụm thi hay điểm thi của ngày 19/5 được mặc định giữ nguyên như đợt thi trước. Mọi sự thay đổi sẽ được thông tin tới thí sinh sau khi Hội đồng thi thống kê được đầy đủ số lượng thí sinh đăng ký thành công thi bù trong ngày 19/5.

Về các bước đăng ký thi lại, ông Hải cho hay, từ 8h sáng 4/5 tới 18h ngày 6/5, thí sinh đăng nhập vào tài khoản đăng ký dự thi đánh giá tư duy. Hệ thống sẽ hiển thị cửa sổ để thí sinh lựa chọn có đăng ký thi bù hay không. Nếu đăng ký thi bù, nhà trường sẽ cung cấp thêm tính năng chọn đổi địa điểm thi. Thí sinh được chọn đổi địa điểm thi nếu còn suất trống, tức là ở điểm thi nào đó có thí sinh không lựa chọn thi bù.

Trường hợp thí sinh không đăng ký thi bù, trên hệ thống sẽ có cửa sổ hiển thị để nhập thông tin tài khoản chính chủ, khi đó phần lệ phí dự thi kíp chiều 28/4 sẽ được ĐH Bách khoa Hà Nội hoàn trả. Tất cả tính năng trên đều được cài đặt sẵn trên hệ thống, thí sinh khi đăng nhập vào tài khoản sẽ thực hiện được các thao tác.

Thí sinh thi ca sáng 28/4 cũng gặp sự cố. Ông Hải cho biết, sau khi phân tích kết quả thi, Hội đồng thi nhận thấy có hơn 100 thí sinh bị rút chậm phần thi Tư duy Toán học với khoảng thời gian như thí sinh đã phản ánh.

Với khoảng thời gian các em bị chậm như vậy, hiện nay theo quy chế thi của bài thi đánh giá tư duy thì vẫn nằm trong khung giới hạn về việc rút chậm của các phần thi, cơ bản không ảnh hưởng tới kết quả làm bài của thí sinh.

Tuy nhiên, nhà trường cũng đã đưa ra giải pháp khi biết điểm bài thi của kíp sáng. Theo đó, nếu thí sinh nằm trong số hơn 100 thí sinh đã bị rút chậm phần đề thi Tư duy Toán học và cảm thấy không hài lòng với kết quả bài làm của mình, nhà trường sẽ cung cấp tính năng để các em làm thủ tục hủy kết quả bài thi đó. Sau đó, nhà trường sẽ bố trí một bài thi miễn phí cho các em trong đợt 5 hoặc đợt 6 giống như thí sinh kíp chiều 28/4.

Gửi công văn tới các trường ĐH sử dụng kết quả

Trước ý kiến băn khoăn về độ khó của bài thi chính thức và bài thi bù, PGS.TS Vũ Duy Hải nhấn mạnh, với cấu trúc cũng như nội dung thi của kỳ thi đánh giá tư duy, đề thi của tất cả đợt thi sẽ được quy đồng về các chỉ số tương đương. Thuật toán chấm điểm sẽ được so sánh với tất cả đợt thi trước để từ đó đảm bảo được tính công bằng cho thí sinh.

Dự kiến sáng 7/5, thí sinh dự thi đánh giá tư duy ca sáng 28/4 có thể vào tài khoản để biết được kết quả thi.

Ông Hải nói rằng, với sự cố khiến ca thi chiều 28/4 phải chuyển sang thi bù vào ngày 19/5, ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ chấm khẩn trương. Dự kiến chỉ sau khoảng 5-7 ngày từ thời điểm thi, thí sinh sẽ có kết quả.

ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ gửi công văn tới các trường ĐH có sử dụng kết quả thi đánh giá tư duy để xét tuyển sớm.

“Các trường có thể sử dụng kết quả dưới dạng chứng chỉ file mềm trước, sau đó ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ gửi giấy tờ bản cứng đến các trường sau, để vẫn đảm bảo tiến độ cho thí sinh có thể kịp thời tham gia vào phương thức xét tuyển sớm của các trường ĐH”, ông Hải nói.

PGS Vũ Duy Hải cho biết các phương án mà ĐH Bách khoa Hà Nội đưa ra là đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể phụ nữ sau 10 ngày mất tích trên biển

Tìm thấy thi thể phụ nữ sau 10 ngày mất tích trên biển

19:50 26/03/2024

Tối 26/3, trả lời VTC News, lãnh đạo UBND xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, vừa tìm thấy thi thể người phụ nữ trôi dạt trên vùng biển địa phương. Danh tính nạn nhân được xác định là chị P.T.L trú xã Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh), mất tích cách đây 10 ngày. Cụ thể, chiều 26/3, thi thể chị L. được thuyền của các ngư dân tìm thấy trên vùng biển xã Kỳ Lợi, cách bờ khoảng hơn 12 hải lý. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành bàn giao thi thể để...

Gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp thêm 61 tỉ đồng để khắc phục hậu quả

Gia đình bị cáo Nguyễn Cao Trí nộp thêm 61 tỉ đồng để khắc phục hậu quả

13:00 02/04/2024

TPHCM - Sáng 2.4, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và các bị cáo liên quan tiếp tục với phần tranh luận. Hội đồng xét xử thông...

Người đàn ông trộm 41 cá thể rùa quý hiếm trong khu bảo tồn

Người đàn ông trộm 41 cá thể rùa quý hiếm trong khu bảo tồn

19:00 06/10/2023

Một người đàn ông vào khu bảo tồn Vườn quốc gia U Minh Thượng (Kiên Giang), đặt lú bắt 41 cá thể rùa thuộc danh mục loại nguy cấp, quý, hiếm. Trên đường mang đi tiêu thụ, người đàn ông này bị công an phát hiện, bắt giữ.

Thất vọng vì huyện lại thất hứa, dân lại rào đường 70 tỉ

Thất vọng vì huyện lại thất hứa, dân lại rào đường 70 tỉ

21:00 07/08/2024

Ông Lê Đức Hanh mang thùng xốp, chậu hoa, lưới rào đường Hùng Vương ở trung tâm huyện vì sau hơn 2,5 năm huyện vẫn chưa giải quyết được cam kết về giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến đường 'trục xương sống' thứ 3 của Hưng Yên

Thủ tướng dự lễ khởi công tuyến đường 'trục xương sống' thứ 3 của Hưng Yên

16:10 07/07/2024

Thủ tướng yêu cầu sau khi có mặt bằng, nhà thầu tập trung thi công đường Tân Phúc - Võng Phan '3 ca 4 kíp', làm việc xuyên ngày nghỉ, cố gắng hoàn thành dự án vào tháng 9-2025.

Luật Đất đai có hiệu lực: Tác động ngay đến thị trường bất động sản

Luật Đất đai có hiệu lực: Tác động ngay đến thị trường bất động sản

06:20 12/06/2024

TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, khi Luật Đất đai và các luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024, sẽ tác động ngay đến thị trường bất động sản, và nhiều vướng mắc lâu nay sẽ được tháo gỡ.

Chậm giải ngân 110 tỷ đồng giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini, ĐBQH lên tiếng

Chậm giải ngân 110 tỷ đồng giúp nạn nhân vụ cháy chung cư mini, ĐBQH lên tiếng

15:10 27/10/2023

Ngày 27/10, trả lời PV bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, ông rất đau lòng và thấy khó hiểu khi đã gần 2 tháng trôi qua, nhưng số tiền hơn 110 tỷ đồng các nhà hảo tâm, cơ quan chức năng ủng hộ vẫn chưa đến tay gia đình các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. “Số tiền này thể hiện tính nhân văn cao đẹp, chia sẻ thương đau, khó khăn của người Việt trong...

Kịp thời ngăn chặn kẻ giả danh công an gọi điện tống tiền người dân

Kịp thời ngăn chặn kẻ giả danh công an gọi điện tống tiền người dân

11:50 24/06/2023

Hà Nội - Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) cho biết đã phối hợp với Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Ba Vì kịp thời ngăn chặn một vụ...

Hà Nội tuyên dương 96 thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học 2023

Hà Nội tuyên dương 96 thủ khoa tốt nghiệp các trường đại học 2023

08:20 11/10/2023

Tối 10/10, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội tổ chức lễ “Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thủ đô năm 2023”. Trước khi vào buổi lễ, đại diện lãnh đạo trung ương, thành phố và thủ khoa xuất sắc làm lễ dâng hương tại Nhà Thái học (Văn Miếu - Quốc Tử Giám). Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Hà Nội chúc mừng và biểu dương 96 thủ khoa tốt nghiệp các...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới