EU áp thuế nặng với xe điện Trung Quốc, Đức 'xoa dịu' và nói không phải là một 'sự trừng phạt'

05:00 23/06/2024

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã đến Bắc Kinh trong chuyến thăm ba ngày, trong bối cảnh đàm phán căng thẳng gần đây về việc áp thuế nhập khẩu cao đối với xe điện (EV) của Trung Quốc bán tại Liên minh châu Âu (EU).

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck bắt tay Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) Zheng Shanjie trước cuộc họp ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22 tháng 6 năm 2024. REUTERS/Maria Martinez Mua quyền cấp phép
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck và Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) Zheng Shanjie trước cuộc họp ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 22/6. (Nguồn: Reuters)

Đề xuất thuế quan của EU đối với hàng hóa Trung Quốc không phải là một “hình phạt”, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói với các quan chức Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 22/6.

Chuyến thăm của Habeck tới Trung Quốc là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao châu Âu kể từ khi Brussels đề xuất mức thuế nặng đối với việc nhập khẩu xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất để chống lại những gì EU cho là trợ cấp quá mức.

Ngày 22/6, Trung Quốc cảnh báo trước khi ông đến rằng những xích mích leo thang với EU về xe điện có thể gây ra một cuộc chiến thương mại.

Ông Habeck là bộ trưởng đầu tiên của châu Âu đến thăm Trung Quốc kể từ khi EU công bố đề xuất thuế quan. Brussels lập luận rằng “sự hào phóng"”của các khoản trợ cấp của Bắc Kinh mang lại cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lợi thế cạnh tranh không công bằng so với các nhà sản xuất châu Âu. Ông Habeck cho biết trong 9 tháng, Ủy ban châu Âu đã kiểm tra rất chi tiết liệu các công ty Trung Quốc có được hưởng lợi một cách bất công từ các khoản trợ cấp hay không.

Trung Quốc đã phản đối đề xuất này, đe dọa một cuộc chiến thương mại khi các nhà sản xuất ô tô của nước này kêu gọi Bắc Kinh đánh thuế nhập khẩu đối với xe động cơ đốt trong của châu Âu.

Cả Trung Quốc và Đức đều coi chuyến đi là cơ hội để Bộ trưởng Habeck - với tư cách là người phát ngôn của nền kinh tế lớn nhất châu Âu và là người có mối quan hệ sâu sắc với ngành công nghiệp Trung Quốc – xoa dịu những mâu thuẫn về vấn đề thuế quan, điều mà các nhà sản xuất ô tô Đức phản đối vì sợ bị trả đũa.

Trung Quốc chiếm gần 1/3 tổng doanh số bán ô tô của Đức trong năm ngoái.

Bản thân ông Habeck cũng chỉ trích chiến lược Trung Quốc của Đức, cho nó là thiển cận và không tương thích với các chiến lược của Trung Quốc đối với châu Âu.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Đức trong 8 năm liên tiếp - một kỷ lục không bị phá vỡ cho đến năm nay khi thương mại của Đức với Mỹ vượt qua thương mại với Trung Quốc. Trong tháng 5 vừa qua, xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc giảm 14%, trong khi xuất khẩu sang Mỹ tăng 4,1%.

Có thể bạn quan tâm
Một doanh nghiệp trả lương cao hơn 14 lần mức bình quân

Một doanh nghiệp trả lương cao hơn 14 lần mức bình quân

07:20 03/01/2024

Một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chi trả mức lương 95 triệu đồng/tháng. Mức lương này gấp hơn 14 lần mức lương bình quân người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Hành trình từ đất cằn thành vựa thủy sản của một huyện trung du phía Bắc

Hành trình từ đất cằn thành vựa thủy sản của một huyện trung du phía Bắc

15:20 06/02/2024

Với nhiều diện tích đất trồng lúa chỉ có thể cấy được 1 vụ tưởng chừng là bất lợi, nhưng người dân huyện Cẩm Khê đã thích ứng, thay đổi từ trồng lúa sang chăn nuôi thủy sản mang lại nhiều hiệu quả về kinh tế.

Vì sao dự án khu tứ giác Mả Lạng ở trung tâm TPHCM bị thu hồi?

Vì sao dự án khu tứ giác Mả Lạng ở trung tâm TPHCM bị thu hồi?

10:30 17/03/2023

Trải qua 23 năm quy hoạch treo với 2 đời chủ đầu tư nhưng quá trình thu hồi đất để thực hiện dự án khu tứ giác Mả Lạng gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý. Do đó, UBND TPHCM quyết định chấm dứt chủ trương đầu tư dự án này.

Từ review của khách, phát hiện nơi làm gạo ST25 giả bán giá rẻ trên Shopee

Từ review của khách, phát hiện nơi làm gạo ST25 giả bán giá rẻ trên Shopee

08:40 28/06/2024

Cơ sở sản xuất gạo ST25 giả mạo nhãn hàng hóa 'Gạo Ông Cua' rao bán trên Shopee bị phát hiện từ đánh giá của khách hàng.

Vì sao móng nhà phải xây rộng bản hơn tường?

Vì sao móng nhà phải xây rộng bản hơn tường?

05:30 15/05/2024

Móng nhà đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và độ bền cho công trình, nó là phần chịu lực trực tiếp từ công trình và truyền tải lực xuống nền đất. Do đó, móng nhà phải xây rộng bản hơn tường. Lý do móng nhà phải xây rộng bản hơn tường Giảm áp lực lên nền đất: Khi tải trọng công trình dồn xuống móng, nếu diện tích tiếp xúc giữa móng và nền đất nhỏ, áp lực lên từng đơn vị diện tích sẽ rất lớn, dẫn đến nguy cơ lún móng. Việc...

Hải Phòng chỉ đạo chống đỡ khẩn cấp khu chung cư đang có nguy cơ đổ sập

Hải Phòng chỉ đạo chống đỡ khẩn cấp khu chung cư đang có nguy cơ đổ sập

21:20 23/08/2023

Ngày 23.8, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng - chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn cấp thực hiện các biện pháp chống đỡ,...

FPT IS tham gia trồng cây xanh tại Bình Thuận

FPT IS tham gia trồng cây xanh tại Bình Thuận

18:00 02/05/2024

FPT IS phối hợp Tỉnh đoàn Bình Thuận tổ chức lễ trồng cây xanh tại khu vực rừng phòng hộ Lê Hồng Phong, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình.

Gần 1.500 tỷ đồng làm đường mới nối Lâm Đồng với Ninh Thuận

Gần 1.500 tỷ đồng làm đường mới nối Lâm Đồng với Ninh Thuận

06:50 02/03/2024

Dự án Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đến Ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có chiều dài hơn 63 km với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Tin mới về lao động Việt bị thương trong vụ hỏa hoạn tại Đài Loan (Trung Quốc)

Tin mới về lao động Việt bị thương trong vụ hỏa hoạn tại Đài Loan (Trung Quốc)

06:10 25/09/2023

Ngày 24/9, Cục Quản lý lao động ngoài nước - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, hiện cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã phát tiền trợ cấp ban đầu cho người lao động bị thương trong vụ hỏa hoạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra