Ếch cái ăn thịt con đực tìm cách giao phối

00:50 19/07/2024

Ếch chuông vàng xanh có thể quyết định biến con đực thành bữa ăn nếu tiếng kêu của đối phương không đủ thu hút.

John Gould, nhà sinh thái học ở Đại học Newcastle, nghe thấy âm thanh đáng sợ trong khi tiến hành nghiên cứu sau tiến sĩ về số lượng giảm dần của ếch chuông xanh vàng. Ở ao nước mà Gould đang khảo sát trên đảo Kooragang phía bắc Sydney, ông trông thấy một con ếch cái lớn đang nhai chân sau của ếch đực trong lúc chậm rãi kéo nó xuống hố. "Con ếch đực cố hết sức để ngăn điều này xảy ra", Gould kể lại.

Hành vi ăn thịt đồng loại giữa cá thể trưởng thành lần đầu tiên được ghi nhận ở ếch chuông xanh vàng, thôi thúc Gould tìm hiểu sâu hơn. Cuối cùng, ông cho rằng khi ếch chuông xanh vàng cái không hài lòng với khúc ca của con đực, nó có thể biến đối phương thành bữa ăn. Theo Gould, ếch cái gần như là kẻ săn mồi tối thượng đối với con đực bởi tai của chúng có cấu tạo hoàn hảo để nghe thấy tiếng kêu của bạn tình tiềm năng.

Ăn thịt đồng loại là hành vi phổ biến ở động vật lưỡng cư. Nhưng thông thường, chỉ có những con ếch, nhái hoặc kỳ giông nhỏ nhất trở thành bữa ăn. Nòng nọc của nhiều loài cũng ăn nòng nọc nhỏ hơn để phát triển. Trong một số trường hợp, con đực ăn trứng hoặc ấu trùng, ví dụ kỳ giông hellbender bố có thể ăn con non khi đối mặt với điều kiện nước khan hiếm.

Nhưng giới nghiên cứu hiếm khi quan sát hành vi ăn thịt đồng loại trưởng thành ở động vật lưỡng cư. Trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Ecology and Evolution, Gould rà soát các tài liệu và chỉ tìm thấy hai ví dụ về ếch trưởng thành ăn thịt cá thể trưởng thành khác trong phòng thí nghiệm, trong đó con cái lớn hơn con đực. Ở ếch chuông xanh vàng, con cái có thể dài khoảng 7 cm trong khi con đực dài tối đa chưa đến 5 cm. Gould cho rằng ếch cái có thể xác định con đực phù hợp để ghép đôi hay để ăn hơn dựa trên tiếng kêu của nó. Điều này có nghĩa ếch đực đối mặt rủi ro lớn khi tìm cách thu hút bạn tình.

David Pfennig, giáo sư sinh vật học ở Đại học Bắc Carolina tại Chapel Hill muốn tìm nhiều bằng chứng hơn về ếch cái trưởng thành ăn thịt con đực trước khi xác nhận đây là hiện tượng phổ biến. Dù ếch cái có thể hưởng lợi từ việc ăn thịt con đực, nó có thể phải trả giá. Ếch đực có thể phản đòn hoặc khiến ếch cái mắc nghẹn khi ăn miếng to quá khổ. Hành vi ăn thịt đồng loại cũng có thể lây lan dịch bệnh trong quần thể mắc bệnh. Theo Gould, sau một hồi chật vật ếch cái kéo con đực vào sâu trong hố hơn. Ếch đực kêu ré lên lần nữa, sau đó giãy thành công chân sau khỏi miệng ếch cái và chạy trốn.

An Khang (Theo Wion)

Có thể bạn quan tâm
Khai quật 6 hố hiến tế chứa 120 bộ xương ngựa

Khai quật 6 hố hiến tế chứa 120 bộ xương ngựa

15:20 01/11/2023

Các chuyên gia phát hiện tàn tích thành phố có thể từng là trung tâm văn hóa chính trị ở Trung Quốc với những hố chôn lượng lớn xương ngựa.

Trung Quốc phóng máy bay vũ trụ tối mật lên quỹ đạo

Trung Quốc phóng máy bay vũ trụ tối mật lên quỹ đạo

20:40 15/12/2023

Tên lửa Trường Chinh 2F chở máy bay vũ trụ thử nghiệm của Trung Quốc từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền hôm 14/12 để tiến hành thí nghiệm khoa học.

So sánh tiêu chuẩn ôtô công dùng chung cấp phó chủ tịch tỉnh

So sánh tiêu chuẩn ôtô công dùng chung cấp phó chủ tịch tỉnh

07:00 22/02/2024

Chức danh phó chủ tịch HĐND, UBND tỉnh chưa được bố trí ôtô công đưa đón tận nhà, trừ 2 địa phương Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài...

Cột sắt bí ẩn 1.600 năm không han gỉ

Cột sắt bí ẩn 1.600 năm không han gỉ

20:20 08/05/2024

Cây cột cao 7,2 m và nặng 6 tấn vẫn nguyên vẹn dù tiếp xúc với nắng mưa suốt 1.600 năm qua.

Cảnh sát giao thông lý giải ngưỡng nồng độ cồn trong luật

Cảnh sát giao thông lý giải ngưỡng nồng độ cồn trong luật

07:00 15/11/2023

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định ngưỡng nồng độ cồn vi phạm. Trong khi đó, Nghị định 100 vẫn xử phạt trường hợp dưới ngưỡng. Vậy điều...

Sri Lanka đưa AI vào trường học

Sri Lanka đưa AI vào trường học

09:30 04/03/2024

Bộ Giáo dục Sri Lanka thông báo kể từ ngày 19-3, chương trình thí điểm về sử dụng AI trong trường học sẽ được triển khai tại 20 cơ sở giáo dục.

Những nhiệm vụ không gian đáng trông đợi năm 2024

Những nhiệm vụ không gian đáng trông đợi năm 2024

06:50 03/01/2024

Năm 2024 sẽ tiếp tục chứng kiến các nỗ lực khám phá Mặt Trăng, những chuyến bay thử nghiệm của phương tiện mới và những kỷ lục mới xuất hiện.

Trung Quốc gặp thất bại trong sứ mệnh Mặt trăng

Trung Quốc gặp thất bại trong sứ mệnh Mặt trăng

16:40 15/03/2024

Theo SCMP, một cặp vệ tinh thử nghiệm công nghệ của Trung Quốc đã không đạt được quỹ đạo dự kiến ​​trên đường tới Mặt Trăng. Đây là thất bại hiếm hoi trong kỷ lục phóng sứ mệnh không gian của nước này trong những năm gần đây. Cặp vệ tinh DRO-A và B được tên lửa Trường Chinh-2C (Long March-2C) đưa vào quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương lúc 8h51 tối 13/3. Tầng thứ nhất và tầng thứ hai của tên lửa hoạt động bình thường, nhưng tầng trên có...

Thử nghiệm chính sách đặc thù về khoa học công nghệ tại TP HCM

Thử nghiệm chính sách đặc thù về khoa học công nghệ tại TP HCM

04:50 03/03/2024

Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với TP HCM thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, thử nghiệm một số chính sách, sản phẩm mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra