Đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: Vì sao hay đâm đuôi xe vào ban đêm?

07:20 25/09/2024

Khi vụ tai nạn xe khách Phương Trang chưa "nguội", trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết lại xảy ra tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách Thuận Thảo và xe đầu kéo khiến 1 người chết và hơn 10 hành khách bị thương.

Vụ tai nạn giữa xe khách Phương Trang và Hồng Sơn lúc rạng sáng 19-9. Ảnh nhỏ: tai nạn giữa xe khách Thuận Thảo và xe đầu kéo container khiến 1 người chết và hơn 10 người bị thương vào rạng sáng 24-9 - Ảnh: Đ.TRONG - MAI THỨC

Đáng chú ý, qua thống kê của Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 (thuộc Khu quản lý đường bộ IV, Cục đường bộ, Bộ GTVT), các vụ tai nạn gần đây trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thường xảy ra vào ban đêm, trong khung giờ từ 23h - 5h sáng hôm sau và hậu quả nghiêm trọng.

Những cú đâm đuôi xe chết người

Ngày 24-9, Công an huyện Hàm Thuận Nam (tỉnh Bình Thuận) vẫn đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe khách Thuận Thảo đâm vào đuôi xe đầu kéo container tại km227+800 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào lúc rạng sáng 24-9.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài khoảng 100km qua tỉnh Bình Thuận) là một trong những đoạn mà Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) từng cảnh báo nhiều bất cập, nguy cơ tai nạn rình rập.

Cao tốc được thiết kế cho mỗi bên hai làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp liên tục mà 4 - 5km mới có một điểm dừng khẩn cấp. Và có một đặc điểm chung của các vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây trên cao tốc này là xe chạy phía sau đâm vào đuôi xe chạy cùng chiều phía trước giữa đêm khuya.

Vụ xe Thuận Thảo đâm vào đuôi xe đầu kéo container xảy ra lúc rạng sáng 24-9 khiến tài xế tử vong và hơn 10 hành khách bị thương không còn là cá biệt. Trước đó 5 ngày, xe khách Phương Trang tông vào đuôi xe Hồng Sơn làm 2 hành khách chết tại chỗ và nhiều người bị thương.

Trước đó gần 2 tháng, một chiếc xe khách mang biển số tỉnh Phú Yên chạy trên cao tốc này hướng từ TP.HCM ra Hà Nội, đến km200 đã tông vào đuôi xe đầu kéo container khiến 1 phụ lái chết tại chỗ, cùng nhiều hành khách trên xe bị thương.

Ngoài ra, vào rạng sáng 1-3-2024 cũng trên cao tốc này xảy ra tai nạn liên hoàn giữa 4 xe tải khiến 1 tài xế chết tại chỗ. Lần này, xe phía trước đang bị tai nạn, dừng lại ở làn chính rồi xe phía sau tiếp tục tông vào đuôi.

Đại diện Đội tuần tra kiểm soát giao thông số 6 thuộc Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phân tích các vụ tai nạn trên cao tốc này thường xảy ra vào ban đêm. Đồng thời, nguyên nhân chủ yếu do tài xế thiếu quan sát, không giữ khoảng cách an toàn.

"Tài xế chạy xe vào ban đêm cần tuyệt đối chạy đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, chú ý quan sát. Đặc biệt, khi chạy chặng đường xa, tài xế phải kiểm tra kỹ xe, nghỉ ngơi đầy đủ để đảm bảo an toàn chính mình và hành khách", vị đại diện này cảnh báo.

Sớm lắp camera giám sát, đẩy nhanh làm trạm dừng nghỉ

Là một trong những tài xế xe khách đường dài thường xuyên qua lại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, ông Phan Văn Phương chia sẻ từng chứng kiến nhiều lần các tài xế chạy không đảm bảo an toàn. Ông Phương liệt kê một số tình huống nguy hiểm rình rập, dễ dẫn đến tai nạn như tài xế vừa chạy vừa xem điện thoại, không giữ khoảng cách an toàn, chạy quá tốc độ và chen lấn...

"Nhiều tài xế có thói quen chạy ban đêm hay nghe điện thoại, xem các chương trình giải trí gắn thêm trên xe. Mục đích việc này vừa giải trí vừa tránh gây buồn ngủ, nhưng điều này rất nguy hiểm, làm giảm mất 50% tập trung lái xe của tài xế", ông Phương nói.

Theo phân tích của ông Phương, cao tốc cho phép chạy tốc độ từ 60 - 90km/h, riêng Phan Thiết - Dầu Giây tối đa là 120km/h, nhưng nhiều tài xế, nhất là xe tải nặng và xe container, chạy với tốc độ rùa bò. Việc này dẫn đến "dồn toa" khi các loại xe giường nằm vượt lên gặp nhiều khó khăn. "Chỉ cần khoảnh khắc bất cẩn là dễ dẫn đến tại nạn nghiêm trọng", ông cảnh báo.

Ngoài ra, có nhiều tài xế than phiền cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài nhưng không có làn dừng khẩn cấp liên tục, chưa có trạm dừng nghỉ. Đặc biệt, ngoài các vị trí nút giao, còn lại gần 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết không có hệ thống chiếu sáng. "Ban đêm, trên cao tốc này rất tối, tầm nhìn hạn chế do xa các khu dân cư. Khi xe xảy ra sự cố phải dừng tại làn chính nên dễ dẫn đến tai nạn liên hoàn", một tài xế lo lắng.

Về giải pháp, theo ông Nguyễn Quốc Nam - phó giám đốc Sở GTVT, kiêm phó Ban an toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, qua những vụ tai nạn liên tiếp vừa xảy ra, địa phương sẽ tiếp tục kiến nghị cơ quan thẩm quyền sớm khắc phục những bất cập trên cao tốc này.

Trước đó, qua sơ kết 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh triển khai các trạm dừng nghỉ, lắp hệ thống camera giám sát giao thông để phạt nguội xe vi phạm. Đồng thời cần sớm đầu tư làn đường khẩn cấp liên tục hai bên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

10 vụ tai nạn, 6 người chết

Theo Ban an toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, trên hai tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2024 xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người và bị thương 5 người. Trong đó, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết xảy ra 10 vụ, làm chết 6 người, bị thương 5 người. Số liệu này chưa tính 2 vụ tai nạn xe khách gần nhất.

Có thể bạn quan tâm
Dùng loa phường để tuyên truyền chống lừa đảo trực tuyến

Dùng loa phường để tuyên truyền chống lừa đảo trực tuyến

11:50 07/03/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tuyên truyền chống lừa đảo trực tuyến qua loa phường, nhằm tiếp cận người dân cả nước.

Phát hiện thị trấn khai thác ngọc trai cổ nhất ở vùng Vịnh

Phát hiện thị trấn khai thác ngọc trai cổ nhất ở vùng Vịnh

06:00 22/03/2023

Các cổ vật được tìm thấy trong thị trấn đảo Siniyah thuộc tiểu vương quốc Umm al-Quwain, có thể từng là nơi cư trú của hàng nghìn người, hàng trăm ngôi nhà có niên đại từ trước khi đạo Hồi xuất hiện.

Nhiều thành phố Trung Quốc chuyển mình với công nghệ

Nhiều thành phố Trung Quốc chuyển mình với công nghệ

09:40 11/01/2024

Các công nghệ mới đã giúp các thành phố của Trung Quốc khám phá những lộ trình 'thông minh hơn, xanh hơn và đổi mới sáng tạo hơn'.

Tốc độ tối đa trên cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đi Nghệ An

Tốc độ tối đa trên cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đi Nghệ An

20:50 10/02/2024

Nhiều người dân đi lễ chùa dịp Tết Nguyên đán băn khoăn về tốc độ tối đa trên cao tốc Bắc - Nam.

Xác cá voi 2 tạ trôi vào bãi biển Quy Nhơn

Xác cá voi 2 tạ trôi vào bãi biển Quy Nhơn

10:20 20/07/2024

Một con cá voi nặng khoảng 2 tạ, toàn thân có nhiều vết thương được xác định đã chết trôi dạt vào vùng biển xã Nhơn Lý, TP. Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

4 quốc gia ở Châu Âu cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

4 quốc gia ở Châu Âu cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

06:00 13/05/2024

Trong mục tài liệu tham khảo dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do thư viện Quốc hội đăng tải có dẫn chiếu quy định nồng...

Bí ẩn cô gái được chôn cùng hơn 150 bộ xương động vật

Bí ẩn cô gái được chôn cùng hơn 150 bộ xương động vật

12:10 29/10/2023

Các nhà khảo cổ ở Kazakhstan vừa khai quật được mộ của một cô gái thời đồ đồng và rất nhiều đồ vật chôn cùng, trong đó có rất nhiều xương động vật được cho rằng có thể được người quá cố sử dụng ở thế giới bên kia.

Cá heo mũi chai tìm cách giết lợn biển non

Cá heo mũi chai tìm cách giết lợn biển non

07:00 25/01/2024

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân cá heo mũi chai tìm cách quấy rối, húc và cắn chết lợn biển Antillean non.

Bí ẩn ngôi mộ bất khả xâm phạm dưới đáy hồ được 'bảo vệ' bởi 3.000 thanh kiếm

Bí ẩn ngôi mộ bất khả xâm phạm dưới đáy hồ được 'bảo vệ' bởi 3.000 thanh kiếm

07:30 29/05/2023

Ngôi mộ cổ dưới nước này nằm ở Giang Tô, Trung Quốc. Nó được xây dựng từ hơn 2.500 năm trước. Ngôi mộ dưới nước Theo những lời đồn truyền miệng trước đây, bên trong ngôi mộ giấu hơn 3.000 thanh kiếm quý hiếm. Mặc dù ngôi mộ có rất nhiều kho báu bên trong nhưng nhiều kẻ tìm cách đột nhập đều bó tay. Vậy ngôi mộ này là của ai? Ngôi mộ đặc biệt này là của vị vua thứ 24 của nước Ngô - Hạp Lư. Theo lịch sử Trung Quốc, nước Ngô là một trong những chư...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới