Đừng biến Măng Đen thành Đà Lạt, dù chỉ là ví von

19:00 21/08/2023
Măng Đen - một vùng đất đang hấp dẫn du khách và nhà đầu tư. Ảnh: Hà Nguyễn

Khu du lịch sinh thái Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum hiện đang có sức hút mãnh liệt đối với du khách nội địa, dù cơ sở hạ tầng, dịch vụ còn hết sức "nghèo nàn". Nhưng chính sự hoang sơ ấy lại là điều hấp dẫn. Một vùng ôn đới mát lành, quanh năm hoa trái đậm màu, được ví von là Đà Lạt 2, nhưng đó là Đà Lạt của thuở còn thưa vắng người...

Hôm 20.8, tại buổi làm việc với lãnh đạo Kon Tum, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng ý chủ trương bổ sung tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ và sân bay Măng Đen vào quy hoạch cảng hàng không.

Chủ trương lớn này được xem là cơ hội, động lực để phát triển kinh tế xã hội cho Kon Tum và cả các tỉnh thành khu vực bắc Tây Nguyên, Trung Bộ. Bởi đây vốn là khu vực có địa hình phức tạp, nhiều rừng núi, còn rất thiếu thốn về hạ tầng giao thông.

Đặc biệt, thông tin này lập tức thành tâm điểm chú ý cho những nhà đầu tư, người dân và cả du khách, bởi liên quan đến khu du lịch sinh thái Măng Đen. Đây là một điểm đến mới, nhưng hết sức hấp dẫn của Tây Nguyên.

Măng Đen hiện chỉ là một thị trấn nhỏ, nằm phía đông nam của đỉnh Ngọc Linh - nóc nhà nam Việt Nam, nhưng có khí hậu ôn đới, mát lạnh quanh năm. Rừng nguyên sinh ở Kon Plông còn dày đặc, với độ che phủ hơn 83%, được xếp vào nhóm những khu vực có độ che phủ rừng tự nhiên cao nhất trên toàn quốc. Chính vì vậy mà Măng Đen được ví là Đà Lạt 2 của Việt Nam.

Tuy vậy, tin vui ập đến thì nỗi lo cũng ngấp nghé theo sau. Bởi vài năm gần đây, khi Măng Đen thu hút được khách du lịch, thì thị trường bất động sản, đất đai trở nên "nóng sốt". Việc mua bán, sang nhượng sôi động. Để rồi nạn phá rừng, lấn đất, xây dựng trái phép, cấp đất trái quy định... cũng diễn ra ồ ạt. Hàng loạt cán bộ vi phạm, bị kỷ luật, điều tra.

Nhưng điều lo ngại nhất là công tác quy hoạch thiếu tầm nhìn, manh mún, dẫn đến nguy cơ rừng bị xâm hại, môi trường tự nhiên bị tác động... Và Đà Lạt 2 đầy sương khói lãng mạn này có nguy cơ sớm thành Đà Lạt 1, với bê tông hóa, với nhà kính và tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, ngập lụt.

Kon Plông là huyện vùng cao của tỉnh Kon Tum với hơn 85% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, lại nằm trong nhóm các huyện nghèo của cả nước, dễ bị "tổn thương" khi có những dự án lớn được đầu tư tấp nập.

Bởi vậy, dù Thủ tướng Chính phủ tuyên bố cho phép nghiên cứu, đầu tư xây dựng sân bay, làm đường cao tốc và kêu gọi và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư có đủ tiềm lực để sớm thực hiện chủ trương. Nhưng, trước khi quyết điều này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát thực địa, gặp dân và nhiều lần chỉ đạo, nhấn mạnh với lãnh đạo Kon Tum: "Phải triển khai hiệu quả công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Chú trọng quản lý đất đai, tài nguyên, rừng, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, chú trọng bảo vệ và phát triển rừng. Bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, tín ngưỡng, tôn giáo, truyền thống, các di tích lịch sử, văn hoá...".

Xây sân bay, mở cao tốc, có thể nói là những đại dự án, là cú hích rất quan trọng để phát triển một vùng kinh tế rộng lớn. Tuy vậy, cũng sẽ có những tác động mạnh mẽ, làm thay đổi hạ tầng, không gian sống, văn hóa của cả khu vực này.

Vì vậy, cần xác định giá trị độc đáo, hấp dẫn của Măng Đen, của Kon Plông, Kon Tum là rừng. Một miền khí hậu ôn đới hiếm có của cả nước. Dưới những tán rừng trùng điệp ấy, không chỉ "giàu có" về sự đa dạng sinh học, có những loài thảo dược quý hiếm như sâm Ngọc Linh, mà cả những giá trị văn hóa đặc sắc, những không gian sống đầy kì bí của nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số bản địa.

Bài học về thất bại của đại dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ, sân golf Đắk Đoa triển khai ồ ạt rồi bỏ hoang, giết chết nhiều hécta rừng thông ở Gia Lai, nhiều cán bộ vào vòng lao lý đang còn "nóng hổi".

Đầu tư lớn, phát triển nhanh là đòi hỏi cấp bách, quý giá, nhưng lãnh đạo Kon Tum cần tỉnh táo, có nghiên cứu thận trọng, có tầm nhìn chuẩn mực trong quy hoạch. Xin đừng để Măng Đen thành phiên bản Đà Lạt như bây giờ.

Có thể bạn quan tâm
Phillipines xác định đe dọa đánh bom các sân bay là giả mạo

Phillipines xác định đe dọa đánh bom các sân bay là giả mạo

19:40 06/10/2023

Người đứng đầu Lực lượng An ninh Hàng không Phillipinescho biết đây là đe dọa đánh bom giả và không có sự việc gì xảy ra, mọi hoạt động tại sân bay vẫn tiếp diễn bình thường

Trung Quốc mất điện, hàng trăm con lợn chết la liệt

Trung Quốc mất điện, hàng trăm con lợn chết la liệt

10:30 14/07/2023

Mất điện ở đông bắc Trung Quốc khiến 462 con lợn chết vì sốc nhiệt.

Các chính đảng lớn tại Indonesia thành lập liên minh tranh cử

Các chính đảng lớn tại Indonesia thành lập liên minh tranh cử

20:30 03/04/2023

Lãnh đạo của 5 đảng gồm Gerindra, PAN, Đảng Phát triển thống nhất-PPP, Golkar và Đảng Thức tỉnh dân tộc-PKB đã thống nhất ý tưởng xây dựng một liên minh lớn cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Phát hiện hơn 70 mộ cổ ở Trung Quốc

Phát hiện hơn 70 mộ cổ ở Trung Quốc

16:10 17/12/2023

Hơn 70 mộ cổ được phát hiện tại Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc.

Belarus, Trung Quốc đề xuất giải pháp hòa bình cho Ukraine

Belarus, Trung Quốc đề xuất giải pháp hòa bình cho Ukraine

09:30 01/04/2023

Belarus đề xuất về một lệnh ngừng bắn vô điều kiện ngay lập tức và tiến hành hòa đàm, trong khi Trung Quốc cho rằng cộng đồng quốc tế cần tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine.

Ông Zelensky trách phương Tây khiến Ukraine phản công chậm

Ông Zelensky trách phương Tây khiến Ukraine phản công chậm

11:40 06/07/2023

Ông Zelensky cho rằng tiến độ phản công chậm hiện tại của Ukraine là do phương Tây chậm giao vũ khí, đồng thời nhấn mạnh việc Kiev cần máy bay chiến đấu F-16.

2 nữ lao công Đà Lạt đem trả 4.700 USD cùng laptop nhặt được khi dọn đường

2 nữ lao công Đà Lạt đem trả 4.700 USD cùng laptop nhặt được khi dọn đường

16:10 12/10/2023

Công an P.1 (TP Đà Lạt) đã tổ chức trao trả 4.700 USD cùng 1 laptop cho người bị mất và biểu dương 2 nữ lao công nhặt của rơi.

Cháy trường cấp 2 ở Hà Nội, khói đen bốc cao nghi ngút

Cháy trường cấp 2 ở Hà Nội, khói đen bốc cao nghi ngút

17:50 16/03/2024

Chiều 16/3, đại diện lãnh đạo UBND phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội cho biết vụ hỏa hoạn xảy ra khoảng 15h30 tại Trường THCS Văn Quán. Cột khói đen bốc cao, dày đặc khiến nhiều người hoảng sợ, lo lắng cho học sinh và các thầy, cô giáo. Giáo viên cùng nhân viên của trường nhanh chóng sơ tán, hướng dẫn học sinh xuống sân trường đồng thời báo tin cho Công an quận Hà Đông. UBND quận Hà Đông chỉ đạo UBND phường Văn Quán và các đơn vị phối hợp...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tổ thanh tra báo cáo trung thực tình trạng SCB nhưng đã bị cắt bỏ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tổ thanh tra báo cáo trung thực tình trạng SCB nhưng đã bị cắt bỏ

17:40 26/03/2024

Bào chữa cho bị cáo Trần Văn Tuấn (thanh tra viên Vụ Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khối nội chính và kinh tế tổng hợp, Thanh tra Chính phủ), luật sư nói rằng Tổ thanh tra đã báo cáo trung thực tình trạng của SCB, tuy nhiên Đoàn Thanh tra đã cắt bỏ đi nhiều kiến nghị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới