Dù đưa phi hành gia Trung Quốc về Trái Đất thủng lỗ

12:30 03/11/2023

Những người theo dõi quá trình phi hành đoàn Thần Châu 16 từ trạm vũ trụ Thiên Cung trở về hôm 31/10 bị sốc khi thấy lỗ thủng trên dù chính.

Trong video phát sóng trực tiếp, các chuyên gia có thể thấy lỗ thủng lớn gần đỉnh chiếc dù chính của khoang tàu đang hạ cánh xuống sa mạc Gobi, miền bắc Trung Quốc, không lâu sau khi nó được bung ra.

Theo Jonathan McDowell, nhà thiên văn kiêm nhà sử học về chương trình vũ trụ tại Đại học Harvard, có khả năng nhiên liệu đẩy thoát ra đã làm cháy một lỗ trên chiếc dù. Một khả năng khác là do lỗi sản xuất. "Vấn đề với chiếc lỗ là nó có thể trở nên lớn hơn. Vết rách trên vải có thể toạc ra, khiến dù không hoạt động được nữa", ông nói.

Tuy nhiên, vết rách dường như không trở nên trầm trọng hơn trong những phút còn lại của quá trình hạ cánh và phi hành đoàn đã tiếp đất lúc 8h11 sáng. Khoang tàu nảy lên và lăn vài vòng trên mặt đất.

"Thật tuyệt khi trở về nhà", chỉ huy phi hành đoàn Jing Haipeng cho biết. Các cuộc kiểm tra y tế tại chỗ xác nhận rằng ông và hai thành viên còn lại - Zhu Yangzhu và Gui Haichao - đều trong tình trạng thể chất tốt. Bộ ba đã bay đến Bắc Kinh vào cuối ngày 31/10.

Các nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố nhiệm vụ hoàn toàn thành công và chưa công khai giải quyết vấn đề dù. Nhưng nếu được xác nhận, đây có thể là một trong những sự cố an toàn nghiêm trọng nhất của chương trình không gian có phi hành đoàn và sẽ có một cuộc điều tra kỹ lưỡng.

Chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của Trung Quốc diễn ra vào năm 2003. Từ đó đến nay, chương trình luôn duy trì được tính an toàn. Việc hồi quyển bằng dù, tuy lỗi thời nhưng được coi là phương pháp đáng tin cậy nhất để đưa các phi hành gia trở về.

Theo Lin Ruling, kỹ thuật viên tại Viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, nhà phát triển tàu vũ trụ phụ trách toàn bộ dù chính của các nhiệm vụ Thần Châu, mỗi chiếc có đường kính gần 40 m. Với tổng diện tích 1.200 m2, dù đủ lớn để bao phủ 3 sân bóng rổ khi bung hết cỡ.

Bất chấp kích thước đồ sộ, chiếc dù nặng chưa tới 100 kg và có thể nhét vừa trong một chiếc tủ lạnh trung bình. Lin cho biết, tất cả dù đều được khâu tay và cực mỏng nhưng có khả năng chịu lực tác động mạnh gấp 100 lần lực hấp dẫn của Trái Đất. "Quy trình sản xuất gồm hơn 100 bước và vật liệu được kiểm tra cẩn thận trước khi bắt đầu công việc", ông nói.

Dù nối với khoang chở người bằng 96 dây, mỗi dây dày 2,5 mm. Nó được thiết kế để giảm dần tốc độ hạ cánh từ 180 mét mỗi giây xuống 7 mét mỗi giây sau khi bung ra cách mặt đất 10 km. Đến nay, loại dù này đã trợ giúp 16 tàu Thần Châu và 29 phi hành gia.

Thu Thảo (Theo SCMP)

Có thể bạn quan tâm
Thực hư về sông thủy ngân trong mộ Tần Thủy Hoàng

Thực hư về sông thủy ngân trong mộ Tần Thủy Hoàng

15:20 23/06/2024

Do yếu tố an toàn, giới khảo cổ chưa có cách nào biết chắc sông thủy ngân có thực sự tồn tại trong mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng như nhà sử học Tư Mã Thiên mô tả hay không.

Người đàn ông chết thảm vùi thân trong đầm lầy 5.200 năm

Người đàn ông chết thảm vùi thân trong đầm lầy 5.200 năm

20:30 16/02/2024

Kết quả phân tích hài cốt ngâm hơn 5.000 năm trong đầm lầy hé lộ người đàn ông từng bị đánh ít nhất 8 nhát vào hộp sọ trước khi chết.

Tìm thấy kho tiền vàng 1.700 năm tuổi từ cuộc nổi dậy cuối cùng của người Do Thái chống lại La Mã

Tìm thấy kho tiền vàng 1.700 năm tuổi từ cuộc nổi dậy cuối cùng của người Do Thái chống lại La Mã

09:20 20/06/2024

Một kho tiền xu 1.700 năm tuổi được tìm thấy ở Israel cung cấp bằng chứng mới về cuộc nổi dậy cuối cùng của người Do Thái chống lại sự cai trị của La Mã.

Đĩa bay siêu thanh, bom nguyên tử, thảm sát Mỹ Lai...những bí mật quân sự đã được Mỹ giải mật

Đĩa bay siêu thanh, bom nguyên tử, thảm sát Mỹ Lai...những bí mật quân sự đã được Mỹ giải mật

07:00 12/03/2023

Từ dự án bí mật của Lực lượng không quân Mỹ nhằm chế tạo một chiếc đĩa bay siêu thanh đến chương trình nghiên cứu nổi tiếng thời Thế chiến thứ hai đã sản xuất những quả bom nguyên tử đầu tiên cho đến kế hoạch huấn luyện những con mèo thuần hóa để do thám Liên Xô, vụ thảm sát Mỹ Lai … là 24 bí mật quân sự đã được Mỹ giải mật mới đây.

Xe lửa thường xuyên bị trật bánh do đâu?

Xe lửa thường xuyên bị trật bánh do đâu?

21:10 16/09/2024

Để tránh trình trạng tàu hỏa trật bánh thường xuyên, cần triển khai bôi trơn đường ray để giảm hệ số ma sát bánh xe - đường ray.

Phát hiện kho chứa 'bom sấm sét' thời Minh ở Vạn Lý Trường Thành

Phát hiện kho chứa 'bom sấm sét' thời Minh ở Vạn Lý Trường Thành

12:20 27/10/2023

59 hiện vật vừa được tìm thấy bên Vạn Lý Trường Thành là phiên bản đá của bom sấm sét thời nhà Minh, là loại vũ khí chứa thuốc súng nguy hiểm được binh sĩ dùng như lựu đạn.

Trung Quốc vận hành trạm vũ trụ trên mặt đất đầu tiên

Trung Quốc vận hành trạm vũ trụ trên mặt đất đầu tiên

07:50 01/03/2024

Chinadaily ngày 29/2 đưa tin, Cơ sở hạ tầng nghiên cứu và mô phỏng môi trường không gian (SESRI) đầu tiên của Trung Quốc, còn được gọi là 'trạm vũ trụ mặt đất', đã vượt qua đánh giá nghiệm thu cấp quốc gia và chính thức bắt đầu hoạt động từ ngày 27/2 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang, phía đông bắc nước này. Được phát triển bởi Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và Tập đoàn Khoa học công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, SESRI là cơ sở hạ...

Đào giếng thấy hai 'cái nồi' chứa vật lạ, chuyên gia định giá hơn 10.000 tỷ đồng

Đào giếng thấy hai 'cái nồi' chứa vật lạ, chuyên gia định giá hơn 10.000 tỷ đồng

17:30 09/03/2023

Sự việc xảy ra vào mùa hè năm 1974. Vì sửa nhà nên Tôn Bổn Lợi, ở huyện Phù Câu, thuộc thị Chu Khẩu, Hà Nam, Trung Quốc quyết định đào một hố vôi trong trang trại nhà mình. Công việc đang diễn ra thuận lợi thì bất ngờ anh và người hàng xóm là Triệu Căn Vượng nghe tiếng động lớn. Hóa ra cái xẻng đã va vào vật gì đó cứng bên dưới lòng đất. Triệu Căn Vượng nhìn thấy 'miệng hố” nhỏ bên dưới. Đào lên, họ phát hiện đó là cái nồi bằng đồng. Dừng công...

Colombia bắt đầu thám hiểm xác tàu chở kho báu 20 tỷ USD

Colombia bắt đầu thám hiểm xác tàu chở kho báu 20 tỷ USD

15:50 23/05/2024

Colombia tiến hành giai đoạn đầu của chuyến thám hiểm dưới nước nhằm khám phá xác tàu chiến Tây Ban Nha chìm ở biển Caribe cách đây hơn 300 năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới