Instagram làm mờ tin nhắn có ảnh khỏa thân

11:20 12/04/2024

Ngoài làm mờ tin nhắn có ảnh khỏa thân, Meta cũng đang phát triển công nghệ xác định tài khoản lừa đảo sextort (tin tặc lừa đang giữ ảnh nóng của người dùng).

Công ty mẹ của Instagram đang có những bước đi nhằm bảo vệ giới trẻ trước áp lực của dư luận - Ảnh minh họa: AFP

Meta, công ty mẹ của Instagram, ngày 11-4 thông báo sẽ thử nghiệm tính năng làm mờ tin nhắn có nội dung chứa ảnh khỏa thân để bảo vệ thanh thiếu niên và ngăn những kẻ lừa đảo tiếp cận họ.

Động thái trên được cho là nỗ lực của công ty nhằm xoa dịu những lo ngại về nội dung độc hại trên Instagram.

Theo Reuters, Meta đang chịu áp lực ngày càng tăng từ Mỹ và châu Âu với những cáo buộc rằng ứng dụng của họ gây nghiện và gây ra các vấn đề sức khỏe tâm thần trong giới trẻ.

  • 100.000 trẻ em bị quấy rối tình dục hằng ngày trên Facebook và Instagram

  • Meta chật vật ngăn nội dung ấu dâm trên Instagram, Facebook

Gã khổng lồ công nghệ cho biết tính năng bảo vệ các tin nhắn trực tiếp trên Instagram sẽ sử dụng máy học (machine learning) để phân tích xem hình ảnh được gửi qua ứng dụng này có chứa ảnh khỏa thân hay không.

Máy học là một nhánh của trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học máy tính, tập trung vào việc sử dụng dữ liệu và thuật toán để cho phép AI bắt chước cách con người học, dần dần cải thiện độ chính xác của nó, theo trang ibm.com.

Tính năng này sẽ được bật theo mặc định đối với người dùng dưới 18 tuổi. Meta cũng sẽ thông báo cho người dùng trưởng thành để khuyến khích họ bật tính năng này. Vì hình ảnh được phân tích trên chính thiết bị của người dùng, nên tính năng bảo vệ khỏi ảnh khỏa thân vẫn hoạt động trong các cuộc trò chuyện được mã hóa hai đầu.

Không giống như ứng dụng Messenger và WhatsApp của Meta, tin nhắn trực tiếp trên Instagram không được mã hóa, song công ty cho biết họ có kế hoạch triển khai mã hóa cho ứng dụng này.

Khi một người nhận tin nhắn có chứa ảnh khỏa thân trên Instagram, hình ảnh đó sẽ tự động bị làm mờ kèm dòng cảnh báo - Ảnh: Meta

Meta cũng đang phát triển công nghệ để xác định các tài khoản có khả năng tham gia vào các vụ lừa đảo sextortion (tin tặc lừa đang giữ ảnh/clip nóng của người dùng). Công ty cũng đang thử nghiệm các tin nhắn dạng pop-up (cửa sổ thông báo bật lên khi mở trình duyệt web) với những người dùng có thể đã tương tác với các tài khoản lừa đảo như vậy.

Tháng 1 vừa qua, Meta nói công ty sẽ ẩn nhiều nội dung hơn đối với thanh thiếu niên trên Facebook và Instagram và điều này sẽ khiến giới trẻ khó có thể xem những nội dung nhạy cảm hơn, như là tự tử, tự ngược đãi bản thân và rối loạn ăn uống.

Trước đó vào tháng 10-2023, 33 bang của Mỹ đã kiện Meta, cáo buộc công ty liên tục đánh lừa công chúng về sự nguy hiểm của các nền tảng của mình. Tại châu Âu, Ủy ban châu Âu đã tìm kiếm thông tin về cách Meta bảo vệ trẻ khỏi nội dung bất hợp pháp và độc hại.

Có thể bạn quan tâm
Xử phạt ai khi người tập lái xe ôtô bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn?

Xử phạt ai khi người tập lái xe ôtô bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn?

14:10 08/04/2024

Theo Luật sư Đặng Thành Trí (Công ty Luật TNHH Đặng Thành - Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tà u), căn cứ trên quy định của pháp...

Hố sụt khổng lồ chứa khu rừng cổ đại

Hố sụt khổng lồ chứa khu rừng cổ đại

22:50 25/05/2024

Những hố sụt sâu hơn 100 m hình thành do phong hóa đá vôi ở Trung Quốc có thể chứa nhiều cây cổ thụ xanh tốt.

Trung Quốc trồng thành công rau diếp và cà chua trên trạm vũ trụ Thiên Cung

Trung Quốc trồng thành công rau diếp và cà chua trên trạm vũ trụ Thiên Cung

14:40 08/11/2023

Rau diếp, cà chua bi và nhiều loại cây khác đang mọc lên trong không gian trên trạm vũ trụ Thiên Cung của Trung Quốc.

Phát hiện yên ngựa vô cùng tinh xảo trong cổ mộ 2.000 năm

Phát hiện yên ngựa vô cùng tinh xảo trong cổ mộ 2.000 năm

09:00 28/05/2023

Theo một nghiên cứu mới, các nhà khảo cổ đã khai quật được một chiếc yên ngựa bằng da tinh xảo - có thể là chiếc lâu đời nhất từng được tìm thấy - từ một ngôi mộ ở tây bắc Trung Quốc.

‘Một năm chỉ lái vài lần, tốt nhất đừng cầm vô lăng’

‘Một năm chỉ lái vài lần, tốt nhất đừng cầm vô lăng’

08:40 14/06/2023

“Nhiều người có ý định thuê xe tự lái vào các dịp lễ tết chủ yếu để phục vụ nhu cầu di chuyển của gia đình. Nhưng tôi cho đó là quyết định liều mạng và thiếu sáng suốt”, một độc giả chia sẻ.

Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

07:00 01/06/2024

Tàu thuyền đang dùng nhiên liệu sạch hơn để giảm ô nhiễm không khí, nhưng lại khiến mây giảm khả năng phản xạ ánh sáng Mặt Trời ra không gian.

Trung Quốc sẽ ra mắt pin hạt nhân dùng 50 năm mới phải sạc

Trung Quốc sẽ ra mắt pin hạt nhân dùng 50 năm mới phải sạc

15:40 26/01/2024

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo được loại pin hạt nhân có thể phát điện trong 50 năm mới phải sạc lại. Pin mới có tên là 'BV100', nhỏ hơn đồng xu, có kích thước 15 x 15 x 5 mm và tạo ra công suất 100 microwatt. Loại pin này sẽ được ra mắt vào năm 2025.

Bê tông làm từ phế thải tro bay và thủy tinh có thể truyền ánh sáng

Bê tông làm từ phế thải tro bay và thủy tinh có thể truyền ánh sáng

04:10 19/05/2024

Nhóm nhà khoa học tận dụng phế thải tro bay, xỉ đáy lò của nhà máy điện đốt rác kết hợp thủy tinh tạo ra bê tông có thể truyền ánh sáng, giành giải ba Sáng kiến Khoa học 2024.

Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

Hai nhà khoa học Việt Nam được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp

08:00 20/10/2023

Tiến sỹ nghiên cứu Hoàng Thị Giang thuộc Viện Di truyền Nông nghiệp Việt Nam, và Trần Quang Hòa, Phó Trưởng khoa Toán-Đại học Sư phạm Huế, đã vinh dự được nhận giải thưởng của Viện Hàn lâm Pháp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra