Đột quỵ sau giác hơi

17:30 04/06/2024

Người đàn ông 35 tuổi liệt nửa người phải, ý thức lơ mơ, nhập viện cấp cứu với dấu tích dụng cụ giác hơi in hằn trên da.

Ngày 4/6, TS.BS Tạ Vương Khoa, trưởng kíp can thiệp mạch, Khoa Nội thần kinh, tại Bệnh viện Quân y 175, cho biết bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não bán cầu trái giờ thứ hai kể từ khi khởi phát. Các bác sĩ truyền thuốc tiêu sợi huyết để giải huyết khối, can thiệp mạch khảo sát và xử lý sang thương. Sau gần một giờ, các mạch máu bị tổn thương được khơi thông và sửa chữa, não được tái tưới máu.

Theo bác sĩ Khoa, đây là trường hợp đột quỵ rất nặng và phức tạp, thuộc dạng ca lâm sàng hiếm gặp trên thế giới. Hình ảnh mạch máu trong quá trình can thiệp cho thấy động mạch cảnh trong bên trái đoạn cổ bị bóc tách bởi tác động liên tục của dòng máu áp lực cao. Từ đó, huyết khối có điều kiện hình thành và lớn dần, di chuyển làm tắc mạch máu não. Điều này khiến toàn bộ bán cầu não bên trái bị ngừng cung cấp máu, tính mạng bệnh nhân bị đe dọa nghiêm trọng, bác sĩ phải chạy đua với thời gian cứu chữa.

Sau can thiệp chưa đầy 48 giờ, bệnh nhân hồi phục hoàn toàn ý thức và sức cơ. 10 ngày sau đó, chức năng ngôn ngữ nhận thức hồi phục hoàn toàn. Bệnh nhân chỉ còn một vài khiếm khuyết chức năng ngôn ngữ vận động và đang điều trị phục hồi chức năng.

Nguyên nhân của bóc tách động mạch cảnh trong có thể do bệnh lý (loạn sản sợi cơ, xơ vữa động mạch, viêm, nhiễm trùng, bệnh mô liên kết di truyền...) hoặc chấn thương (tác động của ngoại lực). Hai động mạch cảnh trong, một bên phải và một bên trái, là các động mạch quan trọng dẫn máu từ tim lên não.

Bệnh nhân này hoàn toàn khỏe mạnh trước đó, có thói quen nhờ người chị ruột giác hơi tại nhà mỗi khi đau lưng, đau vai gáy. Lần thực hiện gần nhất là buổi chiều trước ngày bị đột quỵ, giác hơi vào vùng cổ trái.

Bác sĩ cho rằng sang chấn tác động từ bên ngoài vào vùng cổ, với lực tác động mạnh như tai nạn giao thông hay đả thương, đến sang chấn tưởng chừng vô hại như động tác massage vùng cổ, đều có thể gây chấn thương cho động mạch cảnh trong. Nghiêm trọng nhất là gây bóc tách động mạch dẫn đến đột quỵ, mà phần lớn là đột quỵ nhồi máu não.

Nguyên lý của liệu pháp giác hơi là tạo áp suất âm trong những chiếc cốc chuyên dụng gắn trên da để sinh lực hút. Lực hút có thể rất mạnh tùy theo kỹ năng, hoặc mong muốn của người điều trị. Vì vậy, chúng được khuyến cáo tránh đặt trên những vùng cơ thể có da và cơ mỏng, mạch máu đi nông nhằm tránh nguy cơ gây sang chấn mạch máu.

"Bệnh nhân này không được giác hơi trị liệu an toàn nên xảy ra hậu quả nghiêm trọng đối với mạch máu", bác sĩ phân tích.

Bóc tách động mạch cảnh trong là nguyên nhân hiếm gặp của nhồi máu não (khoảng 2,5% dân số), song là lý do hàng đầu nhồi máu não ở người dưới 40 tuổi (khoảng 20% trường hợp). Nhiều trường hợp đột quỵ nguy kịch do chấn thương gây bóc tách động mạch vùng cổ, sau động tác "bẻ cổ" của thợ hớt tóc, nhân viên massage... Cũng có bệnh nhân đột quỵ sau các động tác đơn giản như xoay lắc, gập ưỡn cổ quá mức.

Diễn biến đột quỵ ở bệnh nhân sau bóc tách động mạch cảnh trong do chấn thương rất khó đoán định, có thể xảy ra sớm trong vòng 24 giờ đầu nhưng cũng có thể diễn biến thầm lặng, vài ngày hoặc thậm chí vài tuần sau mà không có triệu chứng cảnh báo trước. Nhiều khi triệu chứng mơ hồ, gây khó khăn cho việc chẩn đoán sớm để điều trị dự phòng. Đột quỵ dạng này rất nặng, tỷ lệ tử vong 40% nếu không được kịp thời điều trị.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Phụ nữ Nhật bị ép làm gái mại dâm để trả nợ dịch vụ quán bar nam

Phụ nữ Nhật bị ép làm gái mại dâm để trả nợ dịch vụ quán bar nam

12:20 27/12/2023

Tại khu đèn đỏ Kabukicho ở Tokyo, phụ nữ thường trở thành con mồi của quán bar có tiếp viên nam, nơi đàn ông chiêu đãi họ bằng những ảo tưởng về tình dục, sự lãng mạn và chia sẻ, để rồi họ phải làm gái mại dâm để trả nợ.

Trang thơ Hoàng Việt Hằng

Trang thơ Hoàng Việt Hằng

09:20 26/11/2023

Nhà thơ Hoàng Việt Hằng từng 3 lần tham gia Cuộc thi Sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn do Báo Lao Động tổ chức, Tổng...

Người Việt chấm dứt hơn 1.000 năm Bắc thuộc từ thời Ngô Quyền hay Khúc Thừa Dụ?

Người Việt chấm dứt hơn 1.000 năm Bắc thuộc từ thời Ngô Quyền hay Khúc Thừa Dụ?

21:00 11/03/2023

‘Trước đây thì chúng ta quá chú trọng vào một trận đánh. Nhưng sự nghiệp giành lại độc lập sau hơn 1.000 năm Bắc thuộc đâu có thể chỉ nhờ một trận Bạch Đằng năm 938 của Ngô Quyền, mà phải là một quá trình dài, bắt đầu từ Khúc Thừa Dụ năm 905’.

Độc đáo lễ Làu Khà của người Thái họ Lô ở Nghệ An

Độc đáo lễ Làu Khà của người Thái họ Lô ở Nghệ An

21:50 02/11/2023

Tháng 9 âm lịch hằng năm, người dân tộc Thái họ Lô ở bản Đồng Kho – Đồng Thờ, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) lại làm lễ...

Nữ sinh lớp 7 giành giải đặc biệt cuộc thi 'Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ'

Nữ sinh lớp 7 giành giải đặc biệt cuộc thi 'Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ'

05:30 19/05/2024

Giải Đặc biệt của cuộc thi 'Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ' thuộc về em Phạm Thảo Phương, học sinh lớp 7A4, Trường THCS Trần Phú, TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình). Đó là tác phẩm viết trình bày công phu, sáng tạo trong hơn 200 trang giấy, được đóng thành quyển sách.

Xem xòe Thái, nhảy tha khềnh Ngày hội du lịch văn hóa Sơn La

Xem xòe Thái, nhảy tha khềnh Ngày hội du lịch văn hóa Sơn La

23:30 27/05/2023

Các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc Thái, Mông, Dao đã được tái hiện trong đêm khai mạc Ngày hội du lịch văn hóa Sơn La năm 2023.

Lắng nghe trẻ em tâm tư về ô nhiễm môi trường

Lắng nghe trẻ em tâm tư về ô nhiễm môi trường

06:30 24/04/2024

Triển lãm tranh, ảnh Bảo tồn nguồn nước, nuôi dưỡng tương lai tại Đại sứ quán Nhật Bản (Hà Nội) cho thấy có những tiếng nói đôi khi nhức buốt của trẻ em về vấn nạn ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

4 người Việt ở Đài Loan bị bắt vì nghi sát hại đồng hương

4 người Việt ở Đài Loan bị bắt vì nghi sát hại đồng hương

11:40 18/04/2024

Cảnh sát Đào Viên tuần trước đã bắt giữ 4 người Việt và một người Đài Loan do nghi ngờ liên quan đến vụ bắt cóc và cái chết của một công nhân Việt.

Kế hoạch tang lễ của Vua Charles được cập nhật thường xuyên

Kế hoạch tang lễ của Vua Charles được cập nhật thường xuyên

06:10 28/04/2024

Chiến dịch cầu Menai chuẩn bị cho tang lễ của Vua Charles được bắt đầu từ khi ông lên ngôi, hiện được cập nhật thường xuyên khi sức khỏe ông được cho là đang xấu đi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới