Động đất liên tục ở Kon Tum, chính quyền và người dân nói gì?

15:50 29/07/2024

Người dân lo động đất sẽ gây ra sạt lở đất cuốn trôi nhà cửa vào mùa mưa.

Doanh nghiệp, người dân thị trấn du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, hết sức lo ngại động đất dày đặc ảnh hưởng tới ngành du lịch địa phương này - Ảnh: TẤN LỰC

Ngày 29-7, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo UBND huyện Kon Plông, nói địa phương này mong muốn cơ quan chức năng sớm đưa ra kết luận chính thức nguyên nhân gây ra động đất để có giải pháp ứng phó.

Chờ kết luận chính thức nguyên nhân động đất

  • Kon Tum: Động đất 5 độ gây rung lắc mạnh hơn các lần trước, nhà cửa rung bần bậtĐỌC NGAY

Theo vị này, việc nghiên cứu, kết luận nguyên nhân động đất thuộc thẩm quyền của Viện Vật lý địa cầu.

Chính quyền địa phương không có chuyên gia và cũng không có chức năng kết luận.

Dù hiện tượng động đất liên tục đã xảy ra tại huyện Kon Plông từ năm 2021 và kéo dài tới nay nhưng địa phương vẫn chưa nhận được thông báo nào kết luận nguyên nhân động đất.

Sau những trận động đất liên tục hai hôm nay, chính quyền huyện đã kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum làm việc với các cơ quan chức năng để có đánh giá nguyên nhân động đất nhằm có giải pháp xử lý.

Trước mắt chính quyền huyện đang phối với cùng các bên tổ chức diễn tập cách phòng tránh động đất cho người dân.

Người dân vùng động đất huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, sống trong lo sợ khi tần suất động đất ngày càng dày đặc - Ảnh: TRẦN HƯỚNG

Dân lo sạt lở đất, du lịch lo mất khách

Trong khi đó, không ít người dân đã có tâm lý hoang mang, lo sợ khi động đất xảy ra dày đặc, cường độ ngày càng mạnh hơn.

Ông A Lang - bí thư chi bộ thôn Đăk Tăng, xã Đăk Tăng (huyện Kon Plông) - nói thôn này có khoảng 70 hộ dân lập nhà sinh sống trên đỉnh núi cao nhất xã.

Những trận động đất lớn hai hôm nay đã làm một số nhà dân nứt tường. Người dân rất sợ động đất lớn vào mùa mưa sẽ làm sạt lở đất, cuốn trôi nhà cửa.

Ông Bùi Viết Hà - chủ tịch Hiệp hội Du lịch Măng Đen- cho hay tần suất động đất liên tục sẽ làm du khách lo ngại, ảnh hưởng nặng nề tới du lịch Măng Đen.

Do đó người dân và doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng cần sớm làm rõ, kết luận chính xác nguyên nhân xảy ra động đất. Trong trường hợp động đất do yếu tố con người, cần có giải pháp xử lý, trả lại cuộc sống yên bình cho người dân.

Liên quan nhiều hồ thủy điện

Thủy điện Thượng Kon Tum có dung tích hồ chứa 145,5 triệu mét khối nằm trên vùng động đất huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum - Ảnh: EVNGENCO3

Theo báo cáo của UBND huyện Kon Plông, tại địa bàn hiện có ba hồ thủy điện lớn là: thủy điện Thượng Kon Tum (dung tích trữ 145,5 triệu m3), thủy điện Đăk Đrinh (dung tích trữ 248,5 triệu m3), và thủy điện Đăk Re (dung tích trữ 10,35 triệu m3).

  • Viện Vật lý địa cầu chịu trách nhiệm phát đi các thông báo động đất, sóng thầnĐỌC NGAY

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Trần Công Đàm - giám đốc nhà máy thủy điện Thượng Kon Tum, cho hay trước đây Viện Vật lý địa cầu có đề nghị nhà máy hỗ trợ lắp đặt một số trạm quan trắc để nghiên cứu, theo dõi động đất tại đây.

Theo ông Đàm, trên đới đứt gãy Rào Quán - A Lưới có nhiều hồ thủy điện, hồ thủy điện Thượng Kon Tum không phải là hồ lớn nhất và duy nhất. Ông Đàm cho rằng ngoài thủy điện, còn có nhiều hoạt động khác có thể dẫn tới động đất kích thích mà chưa biết được, cần có kết luận của chuyên gia.

Ông Đàm nói tới nay nhà máy chưa nhận được kết luận nào nói nguyên nhân xảy ra động đất thời gian qua là do thủy điện.

Được biết, thủy điện Thượng Kon Tum bắt đầu tích nước từ năm 2020 và hoạt động phát điện từ năm 2021. Công trình có thiết kế chống chịu động đất cấp 7.

Động đất kích thích gây ra do hồ chứa

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Xuân Anh - viện trưởng Viện Vật lý địa cầu (Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), xác nhận những trận động đất tại Kon Tum 2 hôm nay là động đất kích thích.

Viện Vật lý địa cầu đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng rà soát, đánh giá các công trình yếu có nguy cơ ảnh hưởng động đất, có giải pháp với các công trình này. Ngoài ra tiếp tục tuyên truyền nâng cao kỹ năng phòng chống động đất cho người dân.

Số liệu lưu trữ của Viện Vật lý địa cầu cho thấy từ năm 1903 - 2020, tại tỉnh Kon Tum chỉ có hơn 30 trận động đất, trận lớn nhất là 3,9 độ. Nhưng từ tháng 4-2021 đến nay, hàng trăm trận động đất đã xảy ra tại Kon Tum, trong đó những trận động đất gây rung chấn diện rộng.

Trong giai đoạn 2021-2022, Viện Vật lý địa cầu đã tổ chức khảo sát thực địa, đánh giá hoạt động động đất tại đây. Sau đó, cơ quan này nêu nhận định ban đầu động đất tại khu vực là động đất kích thích gây ra do hồ chứa.

Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng để khẳng định nguyên nhân phát sinh động đất và có cơ sở để dự báo xu thế hoạt động động đất cần có những khảo sát, quan trắc và nghiên cứu chi tiết về địa chất kiến tạo và chế độ địa chấn trong khu vực Kon Tum và lân cận.

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc cùng nhiều nước tham gia tập trận phòng thủ không gian mạng

Hàn Quốc cùng nhiều nước tham gia tập trận phòng thủ không gian mạng

09:20 17/07/2023

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng sẽ tiến hành huấn luyện trực tuyến từ xa từ ngày 17-28/7 cho lực lượng an ninh mạng.

Xe bị hủy hoại do mưa lũ có thể được trả lại phí đường bộ

Xe bị hủy hoại do mưa lũ có thể được trả lại phí đường bộ

11:30 01/08/2023

Khi đi đăng kiểm, chủ phương tiện thường nộp luôn phí đường bộ trong thời hạn đăng kiểm. Thế nhưng khi chưa hết hạn đăng kiểm mà xe bị hủy...

Quá nhiều bài báo khoa học bị rút lại, chính phủ Trung Quốc vào cuộc

Quá nhiều bài báo khoa học bị rút lại, chính phủ Trung Quốc vào cuộc

00:30 15/02/2024

Trong năm 2023, có tới gần 14.000 bài báo khoa học bị rút lại, khoảng 3/4 trong đó liên quan đến đồng tác giả Trung Quốc.

Phát lộ nhiều khối đá cổ khắc ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

Phát lộ nhiều khối đá cổ khắc ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

15:30 03/04/2024

Bảo tàng tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Viện nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch vừa phát hiện thêm 15 khối đá cổ khắc họa ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.

Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

Phát hiện cá voi gây chìm tàu thuyền ở nơi bất ngờ

07:10 19/04/2024

Người ta đã phát hiện cá voi tấn công và đánh chìm tàu ​​thuyền ở tây nam châu Âu đang bơi vòng quanh một con tàu ở Tây Ban Nha, cách xa nơi chúng ở hàng trăm dặm. Các nhà khoa học không thể giải thích được tại sao.

'Cần thêm thời gian để xử lý hết được sim rác'

'Cần thêm thời gian để xử lý hết được sim rác'

14:30 25/12/2023

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết có tình trạng thuê người đứng tên số thuê bao để lách luật, khiến việc loại bỏ sim rác khó khăn.

Đăng kiểm viên buồn tủi vì liên tục bị hỏi 'Ơ, chưa bị bắt à?'

Đăng kiểm viên buồn tủi vì liên tục bị hỏi 'Ơ, chưa bị bắt à?'

18:30 28/02/2023

Vừa được tại ngoại sau khi bị khởi tố, tạm giam, nhiều đăng kiểm viên ở Hà Nội chịu rất nhiều áp lực và cái nhìn không thiện chí từ...

Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu côn trùng, chỉ bà con làm nông nghiệp xanh

Nữ tiến sĩ mê nghiên cứu côn trùng, chỉ bà con làm nông nghiệp xanh

11:30 07/04/2024

Gần 20 năm giảng dạy và nghiên cứu côn trùng học, tiến sĩ Nguyễn Thị Oanh tìm ra những phương pháp tự nhiên bảo vệ cây trồng và nông sản.

Đài CNN: Trung Quốc hứa không can thiệp bầu cử Mỹ 2024

Đài CNN: Trung Quốc hứa không can thiệp bầu cử Mỹ 2024

13:30 31/01/2024

Theo Đài CNN, lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc và Mỹ đã có nhiều thảo luận về chủ đề này, Bắc Kinh nói sẽ không can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra