Donald Trump liên tục chỉ trích Mark Zuckerberg

23:10 20/07/2024

Trong vài tuần, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump có nhiều phát biểu nhắm đến Mark Zuckerberg, thậm chí dọa bỏ tù CEO Meta nếu tái đắc cử.

"Tôi không muốn làm tổn thương công ty đó. Nhưng tôi cũng không muốn họ hủy hoại thế hệ trẻ của chúng ta", Donald Trump đề cập đến Meta trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, được thực hiện vào tháng 6 và đăng đầu tuần này.

Trong khi khen ngợi các CEO khác như Tim Cook của Apple hay Jamie Dimon của JPMorgan, ông Trump cũng chỉ trích các công ty công nghệ lớn khác như Meta, gọi những doanh nghiệp này "quá lớn" và "quá quyền lực". Theo cựu tổng thống Mỹ, dù không muốn "phá hủy" vì các công ty này đóng vai trò quan trọng trong việc cạnh tranh với các quốc gia khác, ông tin vẫn cần áp dụng một số biện pháp để bảo vệ người dân.

"Nếu tấn công những công ty này một cách dữ dội, bạn có thể tiêu diệt họ. Tôi không muốn tiêu diệt họ, ngược lại còn muốn họ phát triển mạnh", ông nói. "Nhưng tôi không muốn họ tác động đến các cuộc bầu cử. Tôi không muốn họ hủy hoại trẻ em khi trẻ em đang tự tử trên khắp đất nước, điều đã và đang xảy ra".

Theo Business Insider, lời của Trump gián tiếp đề cập đến sự xuất hiện của Mark Zuckerberg tại phiên điều trần đầy kịch tính trước Thượng viện hồi tháng 1. Khi đó, CEO Meta đối mặt hàng loạt câu hỏi về tác động của Instagram và Facebook với trẻ em. Ông chủ Facebook có lời xin lỗi hiếm hoi tới các gia đình có con cái bị ảnh hưởng bởi các mạng xã hội của ông.

Trong khi chỉ trích Meta, Trump quay sang ủng hộ TikTok dù từng ra lệnh cấm nền tảng video của ByteDance cách đây bốn năm. "Bây giờ, điều tôi đang nghĩ là, tôi ủng hộ TikTok vì chúng ta cần sự cạnh tranh. Nếu không có TikTok, bạn có Facebook và Instagram. Bạn biết đấy, nó là của Zuckerberg", ông cho hay.

Trước đó một tuần, Trump đã đe dọa sẽ bỏ tù Zuckerberg sau khi cáo buộc CEO Meta điều hành các nền tảng có thể tạo ra sự gian lận bầu cử. "Tất cả những gì tôi có thể nói là nếu được bầu làm tổng thống, chúng tôi sẽ truy tố những kẻ gian lận bầu cử ở mức độ chưa từng thấy trước đây. Chúng sẽ phải vào tù thời gian dài", Trump phát biểu trong bài đăng trên Truth Social ngày 9/7. "Chúng tôi biết anh là ai rồi đấy. Đừng làm vậy, Zuckerbucks, cẩn thận đấy".

Theo WSJ, Trump có thể đang nhắc đến bê bối Cambridge Analytica bị phát hiện năm 2018. Công ty phân tích dữ liệu này đã thu thập trái phép thông tin của hàng chục triệu người dùng Facebook để quảng cáo nhắm mục tiêu, tác động tới tâm lý của cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 - năm Trump đắc cử. Facebook đã được thông báo về vấn đề này nhưng không mạnh tay xử lý. Mark Zuckerberg phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tháng 4/2018.

Mối bất hòa giữa Trump và Zuckerberg được cho là bắt nguồn từ quyết định của Meta trong việc cấm cựu tổng thống Mỹ trên toàn bộ nền tảng sau cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol ngày 6/1/2021. Giữa tháng 7, mọi hạn chế mới được dỡ bỏ. Tuy nhiên, cựu tổng thống Mỹ hiện hoạt động chủ yếu trên mạng xã hội của ông là Truth Social.

Meta và Zuckerberg chưa đưa ra bình luận. Trước đó, khi Trump bị ám sát hụt và bị thương, CEO Meta viết trên Threads ngày 14/7: "Tôi cầu nguyện ông Trump sớm bình phục. Đây là một ngày buồn cho đất nước chúng ta. Bạo lực chính trị làm suy yếu nền dân chủ và phải luôn bị lên án".

Bảo Lâm

Có thể bạn quan tâm
Máy tính nước ra đời gần 100 năm trước

Máy tính nước ra đời gần 100 năm trước

06:20 21/02/2024

Năm 1936, kỹ sư Nga Vladimir Lukyanov chế tạo máy tính cơ học đặc biệt không sử dụng bánh răng và cần gạt mà dùng nước để tính toán.

Cách dùng điện thoại phát hiện camera ẩn trong phòng kín

Cách dùng điện thoại phát hiện camera ẩn trong phòng kín

07:10 27/06/2024

Những ngày gần đây, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ về sự việc Châu Bùi bị gắn camera quay lén trong phòng thay đồ của một studio có tiếng ở TP.HCM. Sự việc không chỉ làm người mẫu Châu Bùi hoảng loạn mà còn khiến mọi người hết sức e ngại về vấn nạn quay lén tại những khu vực công cộng. Hay vụ việc một nữ sinh viên phát hiện chủ nhà trọ lắp camera giấu kín trong nhà vệ sinh khiến dân mạng dậy sóng phẫn nộ. Nơi xảy ra sự việc là một căn nhà trọ 5...

Nông dân Lạng Sơn livestream bán na Chi Lăng

Nông dân Lạng Sơn livestream bán na Chi Lăng

18:00 29/11/2023

Quyết tâm chuyển đổi số để người nông dân đỡ cực khổ Nếu như cách đây vài năm, những người biết tới na Chi Lăng tại Hà Nội, TP.HCM, dù thích cũng khó khăn trong việc mua được loại đặc sản này thì giờ đây đã dễ dàng hơn rất nhiều. Thương mại điện tử phát triển, người nông dân dễ dàng đưa sản phẩm của mình lên các nền tảng số để giới thiệu với người tiêu dùng cả nước. Việc người dân đồng bào dân tộc thiểu số lên Facebook, TikTok… để livestream bán...

Kỳ lạ, 89 con cá voi chết bất thường trên bãi biển

Kỳ lạ, 89 con cá voi chết bất thường trên bãi biển

06:20 16/07/2024

Hàng chục con cá voi hoa tiêu vây dài đã mắc cạn và chết tại Sanday ở quần đảo Orkney, Scotland, trong vụ cá voi mắc cạn hàng loạt lớn nhất tại quốc gia này kể từ năm 1995.

Thái Lan kiên quyết đòi lại voi tặng Sri Lanka 22 năm trước

Thái Lan kiên quyết đòi lại voi tặng Sri Lanka 22 năm trước

06:00 03/07/2023

Ngày 2-7, Thái Lan đã đưa về nước con voi mà họ tặng cho Sri Lanka 22 năm trước, sau khi có những cáo buộc nó bị ngược đãi.

Top 10 địa phương có điểm đổi mới sáng tạo 2023 cao nhất

Top 10 địa phương có điểm đổi mới sáng tạo 2023 cao nhất

05:50 13/03/2024

Các tỉnh, thành phố dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương đều có điểm vượt trội về sáng chế, số lượng doanh nghiệp cùng các tác động kinh tế xã hội.

Cần lưu ý những gì khi lái xe qua đường ngập nước?

Cần lưu ý những gì khi lái xe qua đường ngập nước?

07:40 11/06/2024

Lái xe trên đường bị ngập nước vô cùng nguy hiểm, xe dễ bị chết máy giữa đường khi đi vào những khu vực bị ngập nước nghiêm trọng. Nếu...

Cử tri kiến nghị bỏ tước giấy phép lái xe khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn

Cử tri kiến nghị bỏ tước giấy phép lái xe khi xử phạt vi phạm nồng độ cồn

15:30 18/03/2024

Cử tri Đồng Nai cho rằng tước giấy phép lái xe đối với lỗi vi phạm nồng độ cồn ảnh hưởng đến nhu cầu đời sống của người dân. Do...

Gói mỳ sản xuất năm 1994 tìm thấy ở mộ cổ hơn 2.000 năm tiết lộ manh mối vụ trộm

Gói mỳ sản xuất năm 1994 tìm thấy ở mộ cổ hơn 2.000 năm tiết lộ manh mối vụ trộm

07:50 07/07/2023

Chỉ nhờ một gói mỳ nhưng có thể phát hiện ra cả một vụ trộm mộ gây chấn động hóa ra là có thật. Câu chuyện dưới đây là minh chứng. Vào tháng 4 năm 1994, một vụ cướp cổ vật nghiêm trọng ở thành phố Kinh Môn, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) gây chấn động ở quốc gia này. Cụ thể, tại thôn Quách Điếm, trấn Kỷ Sơn, huyện Sa Dương, tỉnh Hồ Bắc, trên cánh đồng hoa cải dầu, nằm cách quốc lộ khoảng 1 km về phía Tây có một hố lớn với đường kính hơn 1 mét trên mặt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra