Đón người chạy lũ đến ở miễn phí

12:20 16/11/2023

Thấy nước dâng nhanh, nhiều sinh viên và người dân mất chỗ ở, hai chủ homestay ở TP Huế đã mở cửa miễn phí, đón người đến tránh lũ.

Tối 14/11, Trần Thị Hoài và Nguyễn Thị Diệp Thủy, chủ homestay có hai cơ sở nằm trên đường Nguyễn Huệ và Nguyễn Sinh Cung, TP Huế thông báo cho những khách đã đặt trước để họ hủy phòng bởi nước lũ về đột ngột. Trong lúc này, Hoài nhận thấy nhiều người trong thành phố cũng đang lao đao di chuyển đồ đạc và tìm chỗ trú.

Hai người bàn với nhau và thống nhất dành toàn bộ 10 phòng ở hai cơ sở của mình để đón người tránh lũ đến ở. Các homestay này cao hơn mặt đường khoảng một mét, nước chỉ ngập đến sân, các phòng nằm ở tầng hai và ba không bị lũ tác động. Họ dọn dẹp phòng ốc chuẩn bị lương thực suốt đêm hôm đó.

Sáng 15/11, Hoài thông báo mở cửa miễn phí cho những người bị ngập lụt, thiếu chỗ ở. Nửa tiếng sau, một sinh viên ở trọ cách đó 5 km liên hệ để dọn đồ sang. Trong ngày, họ đón được 31 người, đa số là sinh viên các trường Đại học Du lịch, Đại học Kinh tế, Đại học Y Dược Huế. Khi số lượng người đăng ký xin ở nhờ ngày càng tăng, Thủy sắp xếp khách ở ghép thay vì bố trí mỗi người một phòng như dự định.

Quỳnh Anh, 18 tuổi, sinh viên Đại học Ngoại ngữ Huế cho biết, 10h sáng 15/11, dãy trọ ở đường An Dương Vương của cô đã bị nước ngập đến ngang hông. Nữ sinh quê Kon Tum nhờ đội cứu hộ mang đồ đạc gác lên cao cho đỡ ngấm nước, bản thân lội nước 4 km sang homestay của chị Hoài và Thủy trú ngụ.

"Mình được tiếp đón rất nhiệt tình", Quỳnh Anh nói. "Chủ homestay còn chuẩn bị cả bữa tối cho mọi người".

Hồng Hải, quê Hà Tĩnh, đến Huế học được hai tháng cũng lần đầu chạy lụt. Nữ sinh thức dậy sáng 15/11 đã thấy sách vở nổi lềnh bềnh khắp phòng, nước dâng ngang kệ bếp. Chủ trọ thông báo mọi người di tản đi nơi khác. Hải định thuê phòng trong khách sạn ở khu vực trung tâm TP Huế nhưng được báo giá 300.000 một đêm, quá cao so với khả năng.

Một người bạn đọc tin trên mạng xã hội giới thiệu Hải đến homestay ở đường Nguyễn Huệ ở nhờ. Nữ sinh viên nói cảm kích trước tấm lòng của chủ homestay đã giúp đỡ cô và các bạn có nơi ở khô ráo, an toàn đợi nước rút.

Theo thống kê của cơ quan khí tượng thủy văn, từ đêm 13 đến sáng 15/11, do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông trên cao, Thừa Thiên Huế mưa to. TP Huế nằm dọc sông Hương nên chịu tác động khi lũ sông lên cao. Hiện, toàn bộ 36 phường ở TP Huế đều bị ngập, có nơi sâu cả mét.

Chủ homestay Trần Thị Hoài cho biết thêm, đêm 15/11 đã đón thêm một số hàng xóm đến ở. Lũ dâng khiến nhiều gia đình hư hỏng đồ đạc, sinh hoạt đảo lộn. Khách du lịch bị kẹt lại TP Huế cũng được họ hỗ trợ. Cô dự kiến hai homestay sẽ mở cửa đón khách đến khi nước rút.

Ngọc Ngân

Có thể bạn quan tâm
Rối Loạn Thực Tế: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Rối Loạn Thực Tế: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

05:50 04/06/2024

Tóm tắt Một rối loạn trong đó một người giả vờ bị bệnh, do tự gây thương tích hoặc tự làm mình bị bệnh. Triệu chứng Các cá nhân bị ảnh hưởng phóng đại các triệu chứng hoặc tạo nên chúng, đến bệnh viện thường xuyên, cho thấy các triệu chứng không nhất quán và có kiến thức sâu rộng về căn bệnh mà họ tuyên bố đang mắc phải. → Phương án điều trị phổ bi...

Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động Tháng Thanh niên

Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động Tháng Thanh niên

15:30 18/03/2023

Ngày 18-3, hưởng ứng Tháng thanh niên 2023, tuổi trẻ Cần Thơ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng tới lợi ích cộng đồng.

Đà Nẵng ra quân chiến dịch Tình nguyện hè, lấy huyện Hòa Vang làm trọng tâm

Đà Nẵng ra quân chiến dịch Tình nguyện hè, lấy huyện Hòa Vang làm trọng tâm

14:40 26/05/2024

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 của TP. Đà Nẵng lựa chọn Hòa Vang là địa bàn trọng điểm, hỗ trợ địa phương hoàn thành tiêu chí nông thôn mới.

Cháy hộp đêm ở chân chung cư khiến ít nhất 29 người thiệt mạng

Cháy hộp đêm ở chân chung cư khiến ít nhất 29 người thiệt mạng

08:40 03/04/2024

Một hộp đêm đang trong quá trình cải tạo nằm ở chân chung cư 16 tầng tại Istanbul bất ngờ bốc cháy khiến 29 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Cẩn trọng bệnh truyền nhiễm ở trẻ trong mùa hè

Cẩn trọng bệnh truyền nhiễm ở trẻ trong mùa hè

05:50 18/06/2024

Cần Thơ - Thời tiết mưa nắng thất thường là điều kiện thuận lợi để các bệnh truyền nhiễm bùng phát, nhất là đối với trẻ em.

Sân bay quốc tế sập mái khiến một người chết, 6 người bị thương

Sân bay quốc tế sập mái khiến một người chết, 6 người bị thương

18:10 28/06/2024

Một phần mái của nhà ga T1, sân bay Quốc tế Indira Gandhi bị sập giữa cơn mưa lớn sáng 28/6, gây hư hại 4 phương tiện, làm ít nhất một người tử vong và 6 người khác bị thương.

Những quy định đặc biệt trong xét tuyển ngành Y năm 2024

Những quy định đặc biệt trong xét tuyển ngành Y năm 2024

13:40 04/05/2024

Bốn trường dùng tổ hợp có môn Ngữ văn để xét tuyển ngành Y, một trường không xét thí sinh trên 27 tuổi, còn Đại học Quốc gia TP HCM lần đầu dùng điểm SAT.

50 tác phẩm tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất sẽ được bình chọn như thế nào?

50 tác phẩm tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất sẽ được bình chọn như thế nào?

07:10 19/05/2024

50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất sẽ ưu tiên tác phẩm có đề tài về Cách mạng trong thời kỳ đổi mới, ca ngợi lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Điện Biên Phủ, tướng Việt và tướng Pháp kể chuyện

Điện Biên Phủ, tướng Việt và tướng Pháp kể chuyện

06:40 12/04/2024

Cuốn sách ‘Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức’ đặc biệt ở chỗ nó không chỉ được ngợi ca bởi các sử gia, tướng lĩnh Việt Nam...

Co loi xay ra
Co loi xay ra