50 tác phẩm tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất sẽ được bình chọn như thế nào?

07:10 19/05/2024

50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu sau ngày đất nước thống nhất sẽ ưu tiên tác phẩm có đề tài về Cách mạng trong thời kỳ đổi mới, ca ngợi lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông phát biểu tại lễ phát động - Ảnh: T.ĐIỂU

Tối 18-5, lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất (30-4-1975 - 30-4-2025) với chủ đề “Những bản hùng ca của đất nước” đã diễn ra tại Hà Nội.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương tổ chức Phát động cuộc bình chọn này.

Ưu tiên tác phẩm về đề tài Cách mạng, ca ngợi Đảng, Bác Hồ

Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất được bình chọn là những tác phẩm nổi bật của các tác giả trong và ngoài nước được sáng tác tính từ tháng 5-1975 đến ngày 30-4-2024.

Cụ thể, đối tượng tham gia gồm tác giả là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam đứng tên tác giả các tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam được sáng tác trong thời gian kể trên, có giá trị tư tưởng nghệ thuật cao.

Các tác phẩm bình chọn thuộc thể loại văn học, sân khấu, âm nhạc, múa đã được công bố, sử dụng dưới hình thức xuất bản, dàn dựng và biểu diễn phục vụ công chúng, có giá trị đặc biệt xuất sắc về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật.

Tác phẩm văn học thì phải có tính nhân văn sâu sắc; có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

TIN LIÊN QUAN
  • Thái Hòa vào vai 'anh du kích' trong phim kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất

  • TP.HCM tìm kiếm các công trình sáng tạo nhân kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước

Tác phẩm sân khấu, âm nhạc, múa có tác dụng lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng, có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống xã hội, góp phần quan trọng vào việc thay đổi nhận thức của nhân dân trong sự nghiệp phát triển văn hóa, nghệ thuật Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Ban tổ chức ưu tiên tác phẩm phản ánh về đề tài về cách mạng trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; những thắng lợi và những thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng sau ngày đất nước thống nhất 30-4-1975.

Ưu tiên những tác phẩm đã được tặng các giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật, giải thưởng của Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương hoặc được tặng giải thưởng văn học quốc tế có uy tín.

Tác phẩm tham gia bình chọn phải rõ ràng về lý lịch, không có tranh chấp về bản quyền tác giả.

Phát biểu tại lễ phát động, thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn sau lễ phát động các cơ quan hữu quan cùng hội đồng bình chọn sẽ làm việc trách nhiệm, công tâm để bình chọn những bản hùng ca đất nước tiêu biểu, xuất sắc hướng tới 50 năm ngày non song thành một dải.

Tác phẩm âm nhạc về Bác được dàn dựng công phu biểu diễn trong lễ phát động - Ảnh: ĐÌNH TRUNG

Kết quả sẽ rất thú vị

Còn nhà văn Nguyễn Bình Phương - phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - bày tỏ thẩm định một tác phẩm là không đơn giản vì tìm tiếng nói chung về một tác phẩm nghệ thuật là khó và gian nan, nhưng không có nghĩa là không làm được.

Theo ông, cuộc bình chọn là rất cần thiết và chắc chắn sẽ rất thú vị.

  • Vận động sáng tác kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nướcĐỌC NGAY

Một xã hội mà tôn vinh nghệ thuật là xã hội văn minh, biết đề cao nhân phẩm, đạo đức, tư cách, sự tự do của con người.

Đó cũng chính là tất cả những gì mà người nghệ sĩ vươn tới trong tác phẩm của mình.

Và kết quả cuộc bình chọn sẽ mang nhiều ý nghĩa.

Từ những tác phẩm được bình chọn ta có cơ hội nhìn lại một phần diện mạo của thời đại đã qua được phản ánh qua tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Và nhìn thấy hào khí của dân tộc mình giai đoạn ấy ra sao, cũng như định lượng được tâm hồn dân tộc mình trong giai đoạn ấy.

Theo ông Phương những nhận thức như thế này là quan trọng với tất cả chúng ta.

Kết quả bình chọn cũng giúp công chúng nhìn lại nghệ thuật của mình đang ở đâu, thăng hay giáng. Những nhà quản lý nhìn vào đó sẽ có những định hướng quản lý văn hóa nghệ thuật phù hợp.

Theo ban tổ chức, thể loại Văn học bình chọn 15 tác phẩm tiểu thuyết, trường ca, truyện ngắn, tập thơ; không bình chọn tổng tập, tuyển tập, tác phẩm in chung, nhiều tác giả, bộ tiểu thuyết chưa xuất bản trọn bộ.

Sân khấu bình chọn 15 tác phẩm thể loại kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, ca kịch.

Âm nhạc bình chọn 10 tác phẩm ở thể loại giao hưởng, hợp xướng, nhạc kịch, ca khúc.

Múa bình chọn 10 tác phẩm thể loại thơ múa, tổ khúc, kịch múa.

Thời gian gửi tác phẩm bình chọn từ tháng 6 đến ngày 31-12-2024.

Tác giả có tác phẩm bình chọn gửi về Ban Tổ chức theo địa chỉ: Phòng Văn học, Cục Nghệ thuật biểu diễn, số 32 Nguyễn Thái Học, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP Hà Nội.

Lễ Tổng kết và vinh danh 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam dự kiến vào ngày 30-4-2025.

Có thể bạn quan tâm
Bình Định tổ chức lễ hội khinh khí cầu dịp lễ 30-4

Bình Định tổ chức lễ hội khinh khí cầu dịp lễ 30-4

19:00 12/04/2023

Lễ hội khinh khí cầu sẽ được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Bình Định vào dịp lễ 30-4 và 1-5 này.

Tay ngang 'Mr.Lee' đi báo cáo kỹ thuật 'căng chỉ xóa nọng' tại hội thảo trái phép

Tay ngang 'Mr.Lee' đi báo cáo kỹ thuật 'căng chỉ xóa nọng' tại hội thảo trái phép

09:20 28/01/2024

'Mr.Lee' không phải là bác sĩ, từng bị xử phạt hành vi tổ chức hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ trái phép. Mới đây, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM lại phát hiện ông này tham gia báo cáo kỹ thuật căng chỉ xóa nọng tại một hội thảo trái phép.

Thượng úy công an hơn 20 lần hiến máu cứu người, luôn hướng về cộng đồng

Thượng úy công an hơn 20 lần hiến máu cứu người, luôn hướng về cộng đồng

08:00 13/05/2024

Hơn 20 lần hiến máu là hơn 20 lần trao đi cơ hội sống cho người khác. Với Thượng úy Văn Đình Thiên Sang - Bí thư Chi đoàn Công an huyện Tân Kỳ (Nghệ An), đó là niềm hạnh phúc khi được sẻ chia, làm điều có ích cho cộng đồng.

Khám phá 25 công trình di sản Hà Nội trong triển lãm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò

Khám phá 25 công trình di sản Hà Nội trong triển lãm tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò

13:30 22/06/2024

Chợ Đồng Xuân, cầu Long Biên, Bắc Bộ Phủ, các di tích gắn liền với Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ 'có mặt' tại không gian trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản.”

Khoảnh khắc đám đông thoát chết trong trận động đất ở Đài Loan

Khoảnh khắc đám đông thoát chết trong trận động đất ở Đài Loan

14:20 04/04/2024

Nhiều người tham gia giao thông trên một con đường ở Hoa Liên may mắn sống sót khi động đất làm tòa nhà 10 tầng đổ sập ngay trước mặt họ.

Người Sơn La 'mừng Cơm mới' cảm tạ đất trời, cầu mùa màng tươi tốt

Người Sơn La 'mừng Cơm mới' cảm tạ đất trời, cầu mùa màng tươi tốt

06:30 04/09/2023

Lễ hội Mừng Cơm mới ở Sơn La được nhân dân lưu truyền từ đời này sang đời khác, nhằm khẳng định nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Học sinh Cần Thơ nhảy 'cực cháy' tại cuộc thi đồng diễn lớn nhất thành phố

Học sinh Cần Thơ nhảy 'cực cháy' tại cuộc thi đồng diễn lớn nhất thành phố

10:30 25/01/2024

Cuối tuần qua, cuộc thi nhảy đồng diễn lần đầu tiên do Thành đoàn Cần Thơ phối hợp với Greenwich Việt Nam tổ chức đã diễn ra sôi động giữa 10 trường THPT trên địa bàn thành phố. Đây là dịp học sinh Cần Thơ phô diễn kỹ năng vũ đạo “cực cháy”.

Cha mẹ già sống riêng

Cha mẹ già sống riêng

07:40 14/04/2024

Có 6 người con nhưng từ ngày nghỉ hưu đến nay vợ chồng ông Vũ Hữu Giao, 86 tuổi, quyết định ở riêng, tự chủ hoàn toàn về tài chính và sinh hoạt.

Phản ảnh muốn có thêm ghế ngồi ở đường sách Thủ Đức, bạn đọc được toại nguyện

Phản ảnh muốn có thêm ghế ngồi ở đường sách Thủ Đức, bạn đọc được toại nguyện

06:40 08/06/2024

Theo bạn đọc, đường sách TP Thủ Đức (TP.HCM) nên lắp đặt nhiều băng ghế để mọi người tới tham quan, mua sắm và đọc sách. Ban quản lý đáp ứng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra