Đôi cá mập cái sinh con sau nhiều năm vắng con đực

07:10 08/08/2024

Hai con cá mập smooth hound cái nguy cấp tại thủy cung Cala Gonone sinh con liên tục dù sống thiếu con đực suốt 14 năm qua.

Đôi cá mập cái nuôi nhốt tại một thủy cung ở Italy tự sinh con mà không cần con đực, chứng tỏ đó có thể là cơ chế sinh tồn quan trọng, theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Scientific Reports. Trong nghiên cứu, các nhà khoa học ghi lại hoạt động sinh sản vô tính lặp lại ở hai cá mập smooth hound (Mustelus mustelus) hay còn gọi là cá nhám chó, loài nguy cấp theo phân loại của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Loài cá mập này thường được tìm thấy ở biển Địa Trung Hải và những vùng biển ấm khác nhưng bị đe dọa bởi nạn đánh bắt trái phép, Live Science hôm 7/8 đưa tin.

Hai con cá mập cái nuôi nhốt tại Thủy cung Cala Gonone ở Italy đã trải qua 14 năm sống vắng bóng con đực. Từ năm 2020, chúng bắt đầu sinh sản vô tính, hé lộ hiện tượng trinh sản ngẫu nhiên. Trinh sản cho phép trứng phát triển thành con non mà không cần thụ tinh. Dù không phổ biến ở động vật có xương sống, hiện tượng này được quan sát ở nhiều loài bò sát như cá sấu, rắn nước, loài lưỡng cư và cá.

Tuy nhiên, đây là trường hợp trinh sản ngẫu nhiên (sinh vật có khả năng chuyển đổi giữa sinh sản hữu tính và trinh sản) đầu tiên được ghi nhận ở cá mập smooth hound. Nhóm nghiên cứu phát hiện hai con cá mập cái có thể sinh con theo kiểu trinh sản mỗi năm một lần. Điều đó loại trừ khả năng sinh sản hữu tính nhờ tinh trùng lưu trữ. Đặc biệt, phát hiện hé lộ trinh sản có thể xảy ra hàng năm ở cá mập, luân phiên giữa hai con cái.

Tổng cộng, đôi cá mập cái đã đẻ 4 con non. Con non đầu tiên chào đời năm 2016 nhưng đã chết. Ba con non còn lại sinh lần lượt vào năm 2020, 2021 và 2023. Chỉ có con non sinh năm 2021 còn sống. Tất cả đều có vết cắn trên cơ thể, nhiều khả năng đó là nguyên nhân cái chết của hai con non sinh năm 2020 và 2023.

Để xác nhận nguồn gốc di truyền của cá mập con, nhóm nghiên cứu lấy mẫu ADN từ 3 con non và so sánh với cá mập trưởng thành. Họ nhận thấy con non có gene giống hệt mẹ chúng, chứng tỏ tầm quan trọng của trinh sản như một cơ chế sinh tồn trong quần thể hoang dã với số lượng con đực giảm dần. Trong khi nghiên cứu tập trung vào cá mập smooth hound, trinh sản cũng được ghi nhận ở các loài cá mập khác, bao gồm cá mập tre đốm trắng, (Chiloscyllium plagiosum), cá mập vằn (Stegostoma tigrinum), và cá mập swell (C. ventriosum).

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

Phát hiện rừng hóa thạch 390 triệu năm

08:50 12/03/2024

Nghiên cứu mới cho thấy những cây hóa thạch được phát hiện tình cờ ở phía tây nam nước Anh thuộc khu rừng được biết đến sớm nhất trên Trái đất. Hóa thạch 390 triệu năm tuổi đã soán ngôi khu rừng lâu đời nhất thế giới của khu rừng hóa thạch Gilboa ở bang New York, có niên đại 386 triệu năm.

Trường hợp bồi thường bảo hiểm xe máy không cần gọi cảnh sát giao thông

Trường hợp bồi thường bảo hiểm xe máy không cần gọi cảnh sát giao thông

06:40 17/11/2023

Theo quy định hiện hành, để được bồi thường bảo hiểm xe máy, nhiều trường hợp người dân không cần phải gọi cảnh sát giao thông .

Những điều bất ngờ từ 1.000 cổ mộ vừa mới khai quật

Những điều bất ngờ từ 1.000 cổ mộ vừa mới khai quật

09:50 29/02/2024

Cuộc khai quật một tu viện thời trung cổ ở Pháp đã tìm thấy hơn 1.000 ngôi mộ, bao gồm cả những nạn nhân của bệnh dịch hạch cũng như tàn tích của một ngôi làng gần 1.200 năm tuổi.

Rắn độc tấn công người bị nạn nhân cắn ngược

Rắn độc tấn công người bị nạn nhân cắn ngược

21:50 08/07/2024

Một người đàn ông ở Ấn Độ cắn trả lại con rắn độc khiến nó chết tại chỗ sau khi tấn công anh.

Khai quật hàng trăm đồng tiền cổ ở Đức, có thể thuộc về một thị trưởng giàu có thế kỷ 17

Khai quật hàng trăm đồng tiền cổ ở Đức, có thể thuộc về một thị trưởng giàu có thế kỷ 17

08:30 12/06/2024

Các công nhân xây dựng đã khai quật được kho báu gồm 285 đồng bạc được giấu trong rãnh cống, có thể thuộc về một thị trưởng thế kỷ 17.

Ô tô gặp tai nạn vì hệ thống phanh khẩn cấp tưởng xe trên biển quảng cáo là thật

Ô tô gặp tai nạn vì hệ thống phanh khẩn cấp tưởng xe trên biển quảng cáo là thật

20:50 21/06/2024

Một vụ tai nạn giao thông đã xảy ra với lý do cực kỳ hy hữu. Khó ai ngờ rằng sẽ có ngày 'thủ phạm' gây ra tai nạn lại chỉ vì ngành quảng cáo quá phát triển, còn hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp lại nhầm xe giả với xe thật.

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

Tiết lộ mới về đế chế Hung Nô và Vạn Lý Trường Thành

07:00 22/04/2023

Điều khá lý thú là, chính các công chúa cổ đại đã giúp xây dựng đế chế chiến binh rộng lớn chứ không phải nam giới. Điều này khiến Trung Quốc phải xây dựng Vạn Lý Trường Thành để ngăn chặn họ.

Nữ phú bà khiến Tần Thủy Hoàng phải kính trọng

Nữ phú bà khiến Tần Thủy Hoàng phải kính trọng

12:50 04/10/2023

Thanh quả phụ (259 - 210 TCN) là người vùng Ba Thục, ngày nay là Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên. Bà là chủ đế chế thương nghiệp lớn thời Chiến quốc, là nữ doanh nhân đầu tiên ở Trung Quốc. Thanh quả phụ đã quyên tặng Tần Thủy Hoàng lượng lớn tiền bạc, thậm chí thường xuyên được ông mời đến gặp để tham khảo ý kiến về các vấn đề chính trị, quân sự. Thanh là họ thời con gái của bà. Năm 18 tuổi, bà gả cho người chồng họ Ba làm nghề buôn bán khoáng vật...

TP.HCM điều chỉnh giao thông khu vực làm hầm chui Nguyễn Văn Linh

TP.HCM điều chỉnh giao thông khu vực làm hầm chui Nguyễn Văn Linh

17:10 19/03/2024

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa thống nhất điều chỉnh cục bộ phương án tổ chức giao thông khu vực thi công dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới