Độc lạ nghề đánh giày công nghệ

12:10 12/08/2024

Người lao động dễ tìm khách nhờ ứng dụng đánh giày công nghệ.

Anh Lê Văn Tân, CEO của Taker VIệt Nam, kể lại: Một lần, tình cờ anh bắt gặp cảnh người thợ đánh giày truyền thống vất vả vào mời chào khách. Thấy hình ảnh người này khắc khổ, tốn nhiều công sức để thuyết phục khách đánh giày, anh bỗng nảy ý tưởng xây dựng nghề đánh giày công nghệ như ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay.

Ứng dụng mang tên "Taker" được anh Tân nhanh chóng xây dựng và triển khai nhiều tháng nay. "Chạy thử một thời gian, chúng tôi nhận thấy có nhiều dấu hiệu tích cực. Đối tác của Taker hiện tại đa phần là những người thợ đánh giày truyền thống lâu năm hay lao động tự do, đặc biệt trong đó có cả những người có hoàn cảnh khó khăn. Ứng dụng mới không chỉ giúp họ có thêm thu nhập mà còn bớt lao lực hơn rất nhiều do không còn phải đi xa, vào mọi ngõ ngách, từng quán cà phê để mời mọc, chèo kéo khách", anh Tân nói.

Với ứng dụng công nghệ, nghề đánh giày được "nâng tầm", mang tính chuyên nghiệp. Người thợ sẽ mặc áo đồng phục, đeo thẻ nhân viên, sử dụng các dụng cụ chuyên dụng. "Tôi nghĩ, với hình ảnh này, những người thợ đánh giày sẽ thấy tự tin hơn về công việc của mình. Còn khách hàng thấy được sự tiện dụng cũng như chuyên nghiệp thì sẽ tin tưởng hơn khi sử dụng dịch vụ", anh Tân nói thêm.

Mô hình đánh giày công nghệ không khác ứng dụng gọi xe công nghệ là mấy. Khi khách có nhu cầu sử dụng dịch vụ, thợ giày sẽ nhận được đơn qua ứng dụng, bán kính hoạt động trong phạm vi 3km và ứng dụng sẽ hỗ trợ tìm khách cho thợ giày. Giá dịch vụ cũng được thể hiện công khai trên ứng dụng để khách hàng và thợ giày cùng biết.

Theo anh Tân, qua khảo sát nhiều thợ giày truyền thống lâu năm làm việc tại Hà Nội, trung bình mỗi người đánh được 15 - 20 đôi giày/ngày, có những ngày mưa có thể không kiếm được khách. Nhưng với đánh giày công nghệ, Taker luôn tìm kiếm đơn hàng bằng các hoạt động marketing, các chương trình khuyến mại nên trung bình một người thợ đánh giày công nghệ kiếm được 30 - 40 đơn hàng/ngày.

Hiện giá cho một lần sử dụng dịch vụ đánh giày công nghệ từ 15.000 - 20.000 đồng, không khác nhiều so với đánh giày truyền thống. Ngoài dịch vụ đánh giày công nghệ, ứng dụng này còn cung cấp những dịch vụ vệ sinh đồ da như áo da, dép da, thắt lưng da, ghế da xe hơi....để người lao động có thêm công việc.

Những người thợ đánh giày truyền thống phải vất vả di chuyển nhiều tuyến đường để tìm kiếm khách đánh giày.

Tuy vậy, vì còn quá mới mẻ nên anh Tân và những người đồng hành phải đi thuyết phục từng người thợ giày truyền thống chuyển đổi sang mô hình đánh giày công nghệ, đồng thời làm những chương trình trải nghiệm dịch vụ để khách hàng biết đến nhiều hơn.

Đối với những người thợ giày, đa phần đều có tuổi và kém công nghệ, nên trước khi thực hiện dự án, anh Tân phải nghiên cứu học hỏi qua nhiều nền tảng số, các ứng dụng công nghệ hiện tại để phát triển tính năng tối giản nhất, dễ dàng cho thợ giày hiểu và sử dụng ứng dụng.

"Hiện tại chúng tôi đang dành 500 bộ dụng cụ vệ sinh giày trị giá 450.000 đồng cho những người thợ giày đăng ký làm thành viên, trang bị đầy đủ áo đồng phục, ghế ngồi, khăn lau cho mỗi người. Dự định trong tương lai Taker sẽ định vị lại nghề đánh giày, nâng tầm lên thời đại 4.0 - 5.0 và phát triển thêm các dịch vụ mới trong ứng dụng để giúp các lao động truyền thống có thu nhập ổn định hơn", anh Tân chia sẻ.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, ngồi ở bất kỳ đâu khách hàng cũng có thể sử dụng dịch vụ đánh giày công nghệ.

Anh Trần Bá Sĩ (Thanh Hóa) một người thợ đánh giày lâu năm cho biết: "Trước đây mưu sinh với nghề đánh giày truyền thống, thu nhập không ổn định, tháng ít, tháng nhiều. Nhưng từ khi tiếp cận với đánh giày công nghệ, tôi nhận được nhiều đơn hàng hơn, trung bình một ngày thu nhập từ 500.000 - 600.000 đồng, ngày nhiều đơn có thể lên đến 800.000 - 900.000 đồng".

Một vị khách trải nghiệm dịch vụ đánh giày công nghệ nhận xét: "Sử dụng dịch vụ của ứng dụng này rất tiện lợi, đôi khi không kịp ra những nơi có thợ đánh giày truyền thống mà đang cần giày để đi các sự kiện quan trọng thì chỉ cần đặt qua ứng dụng, họ sẽ đến tận nơi làm giúp. Trong khi giá cả cũng rất hợp lý, không khác biệt nhiều so với đánh giày truyền thống".

Có thể bạn quan tâm
Loạt dự án ven biển đìu hiu, Quảng Nam gỡ vướng thế nào?

Loạt dự án ven biển đìu hiu, Quảng Nam gỡ vướng thế nào?

10:00 10/07/2024

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân dẫn đến tình trạng các dự án ven biển đìu hiu, đứng bánh là do 3 nhóm nguyên nhân: việc ký quỹ bảo đảm của doanh nghiệp, khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, và khó khăn về nguồn vốn.

Mảng sơn, mực in của nhiều nước ‘không có cửa’ với Việt Nam

Mảng sơn, mực in của nhiều nước ‘không có cửa’ với Việt Nam

03:30 17/05/2024

Ông Vương Bắc Đẩu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Sơn, mực in Việt Nam - cho biết, ngành sơn phủ, mực in trong nước đã tiệm cận với công nghệ hiện đại của thế giới, đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của các quốc gia; thậm chí nhiều mảng sơn, mực in của nhiều nước còn “không có cửa” với Việt Nam.

The Global City - điểm bắn pháo hoa mới phục vụ người dân TP.HCM

The Global City - điểm bắn pháo hoa mới phục vụ người dân TP.HCM

17:10 20/12/2023

Sự kiện sẽ diễn ra từ 17h ngày 31/12/2023 đến 0h30 ngày 1/1/2024, tại Trung tâm mới The Global City (đường Đỗ Xuân Hợp, P. An Phú, Q.2, TP. Thủ Đức, TP.HCM). Theo đó, đây là một trong những địa điểm bắn pháo hoa chính thức quy mô lớn của thành phố. The Global City đã trở thành địa điểm vui chơi, giải trí quen thuộc của người dân thành phố từ khi Khu nhạc nước ngoài trời lớn nhất Đông Nam Á khai trương giai đoạn 1 và đi vào hoạt động vào tháng...

5 bước làm sổ đỏ đất thừa kế năm 2023 người dân cần nắm rõ

5 bước làm sổ đỏ đất thừa kế năm 2023 người dân cần nắm rõ

08:00 03/04/2023

Đất thừa kế muốn làm sổ đỏ cần đáp ứng đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Dưới đây là 5 bước cơ bản người dân cần nắm rõ khi làm...

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phụng Hiệp, Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Phụng Hiệp, Thường Tín có tổng mức đầu tư tới 2.938 tỷ đồng

07:20 27/06/2024

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định chủ trương đầu tư và trao chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án “Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phụng Hiệp, huyện Thường Tín”. Dự án do Công ty TNHH Hòa Phú Invest làm chủ đầu tư với tổng mức 2.938 tỷ đồng.

Giá tiêu hôm nay 22/7/2024: Giá tăng gấp đôi cùng kỳ nhưng người dân vẫn dè dặt mở rộng diện tích

Giá tiêu hôm nay 22/7/2024: Giá tăng gấp đôi cùng kỳ nhưng người dân vẫn dè dặt mở rộng diện tích

05:00 22/07/2024

Giá tiêu hôm nay 22/7/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch ở mốc 145.000 – 146.000 đồng/kg.

Đề xuất bắt buộc xe hợp đồng phải vào bến đón khách

Đề xuất bắt buộc xe hợp đồng phải vào bến đón khách

16:10 01/12/2023

Nhằm chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình chạy nghênh ngang trên các tuyến phố, Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải đề xuất buộc xe loại hình này phải vào bến để đón trả khách.

Miền Trung Tây Nguyên chi gần 70 tỉ đồng cho công tác khuyến công

Miền Trung Tây Nguyên chi gần 70 tỉ đồng cho công tác khuyến công

19:40 26/10/2023

Thời gian vừa qua, hoạt động khuyến công của các địa phương trong khu vực miền Trung Tây Nguyên cũng như cả nước đã được thực hiện nghiêm túc.

Sau 31/3, các cơ sở giết mổ gia súc thủ công tại TP.HCM sẽ ngừng hoạt động

Sau 31/3, các cơ sở giết mổ gia súc thủ công tại TP.HCM sẽ ngừng hoạt động

20:00 30/03/2023

Ngày 30/3, tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của TP.HCM, ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho biết, các cơ sở giết mổ gia súc thủ công trên địa bàn TP được hoạt động đến ngày 31/3, sau đó bắt buộc phải đưa vào giết mổ tại các cơ sở giết mổ công nghiệp. Khi chấm dứt hoạt động các cơ sở giết mổ gia súc thủ công, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM sẽ tiếp tục...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới