Trực thăng chao đảo, phát nổ khi rơi xuống biển

09:30 07/04/2023

Ngư dân đã tận mắt chứng kiến chiếc trực thăng chao đảo, xoay vòng bay đi bay lại rồi lao nhanh xuống biển phát nổ.

Những mảnh vỡ của chiếc trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650 được tìm thấy - Ảnh: NAM TRẦN

Liên quan vụ tai nạn, đến nay lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể của bốn người và đang tiếp tục triển khai phương án tìm kiếm nạn nhân còn lại, cũng như các mảnh vỡ của trực thăng Bell 505 số hiệu VN-8650.

Trực thăng chao đảo, lướt qua một tàu cá, lao xuống biển phát nổ

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 7-4, ông Vũ Văn Quốc (trú thôn 2, xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) cho biết vào chiều 5-4, ông cùng một số người khác đang đánh bắt cá thì thấy chiếc trực thăng chao đảo, bay đi bay lại rồi lao nhanh xuống biển phát nổ, cột khói đen bốc lên. Ngay sau đó, mọi người đã phóng xuồng tới để ứng cứu.

"Lúc đó khoảng hơn 17h ngày 5-4, tôi nghe thấy tiếng nổ lớn rồi khói đen bốc lên. Sau đó gia đình chúng tôi gồm bảy người chạy thuyền xuống để cứu. Thấy một thi thể phụ nữ, tôi đã buộc dây giữ ở chân núi và điện báo thêm cho Trạm biên phòng Gia Luận. Sự việc hôm đó diễn ra quá nhanh và bất ngờ" - ông Quốc kể lại.

Ngư dân Vũ Văn Dân (trú tại xã Gia Luận, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng) kể lại việc chứng kiến chiếc trực thăng gặp nạn - Ảnh: M.KHANG

Ông Vũ Văn Dân (54 tuổi, trú tại xã Gia Luận, huyện Cát Hải) cho biết bản thân cũng chứng kiến sự việc ngày hôm đó, thấy chiếc máy bay trực thăng chao đảo như cố giữ lại cân bằng, bay lướt qua một chiếc thuyền đánh bắt thủy sản rồi mới cắm xuống biển phát nổ.

"Tôi liền hô hào các anh em khác đi xuồng ra, chỉ 5 phút sau thì tôi có mặt ở hiện trường đầu tiên, nhìn thấy một người đàn ông mặc áo phao nổi lên trên mặt biển" - ông Dân nhớ lại.

Theo ông Dân, lúc kéo nạn nhân lên thì thấy người không còn thở, nhìn thương tích trên mặt thì đoán nạn nhân bị va đập chứ không phải chết do ngạt nước. Sau đó ông Dân cùng các anh em khác buộc dây, kéo thi thể nạn nhân vào bờ, vớt một số mảnh vỡ của máy bay.

Cột khói bốc lên sau khi chiếc trực thăng rơi xuống biển - Ảnh: Cắt từ video VŨ VĂN TRƯỜNG

Khoảng 30 phút sau, thi thể nạn nhân thứ hai được ông Dân và mọi người tìm thấy, tiếp tục đưa vào bờ. Ông Dân sau đó về nhà, lấy tàu nghề có đèn cao áp, nổ máy cùng thợ lặn và lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân.

Đến khi thi thể phi công được tìm thấy cũng là lúc tàu của ông Dân sắp cạn dầu nên về bờ. Hơn 40 năm gắn với mặt biển, ông Dân cho biết đây là vụ tai nạn kinh hoàng nhất mà ông chứng kiến.

Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân

Sau khi nhận tin báo vụ tai nạn, hơn 600 người thuộc các lực lượng đã được huy động để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn và đến nay đã tìm thấy thi thể của bốn nạn nhân, hiện vẫn đang tiếp tục tìm kiếm người còn lại.

Các mảnh vỡ của trực thăng được tập kết trên tàu 885, dự kiến đưa về Quảng Ninh để phục vụ việc điều tra nguyên nhân sự cố - Ảnh: NAM TRẦN

Chiếc trực thăng Bell-505, số hiệu VN-8650 gặp nạn vào chiều 5-4, được xác định do đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở bốn khách du lịch người Đà Nẵng xuất phát từ đảo Tuần Châu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đi ngắm cảnh vịnh Hạ Long. Chiếc trực thăng cất cánh lúc 16h56 và bị mất liên lạc khoảng 17h15.

Ngay khi máy bay mất tín hiệu, Công ty Trực thăng miền Bắc phối hợp với Bộ đội biên phòng và lực lượng quân sự địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn.

Bước đầu xác định danh tính 5 người gặp nạn trên chiếc trực thăng gồm: đại tá phi công Chu Quang Minh (59 tuổi, quê Nam Định); ông Hồ Tá Lực (59 tuổi); bà Nguyễn Thị Hội (60 tuổi); bà Hồ Thị Oanh (51 tuổi) và bà Phạm Thị Bê (65 tuổi), cùng trú tại TP Đà Nẵng.

Hơn 600 lượt người thuộc các lực lượng được huy động để tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn - Ảnh: NAM TRẦN
Có thể bạn quan tâm
Chờ những giải pháp trước mắt gỡ vướng thị trường bất động sản, nhà ở xã hội tại TPHCM

Chờ những giải pháp trước mắt gỡ vướng thị trường bất động sản, nhà ở xã hội tại TPHCM

05:20 13/07/2024

Chiều 12/7, đoàn giám sát của Quốc hội (đoàn công tác số 3) đã làm việc với UBND TPHCM về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (NOXH) từ năm 2015 đến hết năm 2023 trên địa bàn thành phố.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây thuộc Trung Quốc

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây thuộc Trung Quốc

19:10 13/06/2024

Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang nhận định do gần gũi về địa lý và văn hóa, tình hữu nghị truyền thống giữa Quảng Tây và Việt Nam ngày càng bền chặt, trao đổi hợp tác giữa hai bên vô cùng chặt chẽ.

Ai Cập phát hiện nguồn dầu mỏ mới tại ngoài khơi Vịnh Suez

Ai Cập phát hiện nguồn dầu mỏ mới tại ngoài khơi Vịnh Suez

05:50 23/08/2023

Theo Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên Khoáng sản Ai Cập, nguồn khai thác dầu mới được tìm thấy thông qua giếng khoan thăm dò GNN-11, hiện cung cấp sản lượng ở mức hơn 2.500 thùng dầu/ngày.

Giáo sư Mỹ hiến kế giúp Việt Nam giàu mạnh

Giáo sư Mỹ hiến kế giúp Việt Nam giàu mạnh

10:10 22/09/2023

Các giáo sư Mỹ cho rằng Việt Nam cần đào tạo nhân lực chất lượng cao, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực ưu tiên, hướng tới vị trí hàng đầu trong chuỗi cung ứng.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS: 'Hé mở' kế hoạch của Tổng thống Nga Putin, Malaysia có bước tiến đáng kể

Hội nghị thượng đỉnh BRICS: 'Hé mở' kế hoạch của Tổng thống Nga Putin, Malaysia có bước tiến đáng kể

08:50 05/09/2024

Ngày 4/9, tờ Haberturk dẫn nguồn tin từ Phủ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu (BRICS), dự kiến được tổ chức tại thành phố Kazan (Nga) vào tháng 10 tới.

Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Một mũi tên trúng hai đích

Chuyển nhà tái định cư sang nhà ở xã hội: Một mũi tên trúng hai đích

19:40 31/05/2024

Chuyển đổi nhà tái định cư sang nhà ở xã hội đang là một trong những đề xuất đang nhận được nhiều ủng hộ của các chuyên gia. Bởi điều...

Trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc tại lễ hội hoa ở Hà Giang

Trưng bày sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Bắc tại lễ hội hoa ở Hà Giang

19:50 28/10/2023

Không gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu các tỉnh Đông Bắc gồm 12 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã đến từ 11 huyện, thành phố của tỉnh Hà Giang và gian hàng đại diện các tỉnh trong khu vực.

Nữ chủ tịch đại học Fulbright Việt Nam sắp vào hội đồng quản trị Tasco

Nữ chủ tịch đại học Fulbright Việt Nam sắp vào hội đồng quản trị Tasco

06:00 29/03/2023

Bà Đàm Bích Thuỷ - Chủ tịch trường Đại học Fullbright Việt Nam - vừa được đề cử để bầu bổ sung thành viên HĐQT Công ty CP Tasco tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023.

Điện lực Hà Nội phủ nhận việc cắt điện luân phiên

Điện lực Hà Nội phủ nhận việc cắt điện luân phiên

12:00 22/05/2023

Theo EVNHANOI, trong những ngày qua, trên các trang báo điện tử cũng như mạng xã hội xuất hiện thông tin về tình trạng cắt điện luân phiên trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, EVNHANOI khẳng định không có việc này. “Các lịch tạm ngừng cấp điện trên địa bàn Thủ đô phục vụ công tác bảo trì, bảo dưỡng, cải tạo hệ thống lưới điện nhằm đảm bảo vận hành cung ứng điện được an toàn, ổn định. Các lịch này đã được thông báo trước cho khách hàng, được đăng tải...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới