Doãn Oanh bất ngờ khi vô địch 21km VM Hạ Long

10:50 23/09/2024

Nữ runner quê Vĩnh Phúc không thể xác định các đối thủ bám đuổi do trời tối và mưa lớn nên tỏ ra ngỡ ngàng khi giật tấm băng vô địch cự ly half marathon.

Sáng 22/9, VnExpress Marathon Hạ Long 2024 đón nhà vô địch các cự ly dưới cơn mưa nặng hạt. Không ngoài dự đoán, Doãn Thị Oanh về nhất 21km với thành tích 1 tiếng 25 phút 44 giây.

Chờ sẵn phía ngoài hàng rào ở sau vạch đích, ông xã Doãn Oanh tay cầm nước, khăn và một số đồ dùng cá nhân, ân cần hỏi han tình hình sức khỏe của vợ. Anh đồng thời khen ngợi và động viên bà xã. Sau khi nghỉ ngơi lấy lại sức, hai vợ chồng giao lưu với một vài người bạn, kể lại hành trình đến với ngôi vô địch.

3h, Oanh bước ra khu xuất phát trong trạng thái hưng phấn. Trời cũng lặng mưa trong ít phút. Súng lệnh vang lên, cô nhanh chóng lao về phía trước với tốc độ như kế hoạch, khoảng 4 phút một km. Runner phong trào quê Vĩnh Phúc sớm tách top và gần như không có đối thủ cạnh tranh ngay những km đầu tiên.

Tuy vậy cô khá cẩn trọng, liên tục ngoái lại phía sau. "Lần này nhiều gương mặt mới nên tôi không biết họ là ai. Chỉ duy nhất trong một lần quay đầu tôi gặp chị Anna Lê - cũng là đối thủ đáng gờm nên tập trung hơn vào những bước chạy cho đến khi cán đích", Oanh nói.

Đường đua 21km trở nên khó khăn khi mưa to hơn ở nửa sau. Cô nói trời tối, nước mưa vào mắt khiến không thể xác định bao nhiêu người bám đuôi. Đây cũng là lúc cự ly 10km xuất phát, nhập làn chung với 21km. "Chỉ đến khi tiếng ồn ào của vạch đích dần lớn lên, mọi người hô tên, tôi mới biết mình là nhà vô địch HM", Oanh nói.

Giật tấm băng, Oanh ăn mừng mà không thể hiện bất kỳ sự mệt mỏi. Cô có phần bất ngờ với kết quả lần này. "VM luôn quy tụ dàn VĐV thành tích cao. Điều này khiến cơ hội giành chiến thắng ít đi. Có thể do hôm nay nhiều giải tổ chức vào một ngày, vài đối thủ nặng ký đã thi đấu các cuộc đua khác nên tôi mới có được vị trí này", Oanh nhận định.

Thông số 1 tiếng 25 phút chưa phải là thành tích tốt nhất nhưng nằm trong tính toán của nhà vô địch. Khi đăng ký VnExpress Marathon Hạ Long, Doãn Oanh đã tham khảo thông tin của những năm trước. Nhận thấy cung đường half marathon qua cầu Bãi Cháy nổi tiếng khó nhằn, nên runner quê Vĩnh Phúc luyện tập khá kỹ. Cô tích lũy đủ khối lượng kết hợp bài kỹ thuật chạy dốc.

Nhưng năm nay ban tổ chức thay đổi, 21km xuất phát từ quảng trường Mặt Trời, không qua cầu và địa hình bằng phẳng, Oanh thi đấu thong dong hơn. Cung đường cũng là một yếu tố gây bất ngờ với nhà vô địch. Cô nói ngạc nhiên bởi sau sự tàn phá nặng nề của bão, Hạ Long có thể hồi phục và xinh đẹp trở lại chỉ sau hai tuần.

"Nhìn quang cảnh dọc đường dần trở lại, sôi động như những ngày trước, vừa chạy tôi vừa nể phục người dân thành phố, họ chính là những người truyền cho tôi cảm hứng về sự vươn lên, vượt qua khó khăn trong race này", Oanh chia sẻ.

Doãn Thị Oanh sinh năm 1988 - nhân tố mới tại các giải marathon, đang là giáo viên thể dục ở một trường cấp 3 tại Vĩnh Phúc. Cô bắt đầu xuất hiện ở một số sự kiện, chủ yếu cự ly 10 và 21km từ đầu năm nay, đáng chú ý là chức vô địch giải chạy đêm TP HCM do VnExpress Marathon tổ chức, nội dung 21km hồi tháng 3.

Cô kể dù bận rộn với công việc, nữ giáo viên vẫn giữ thói quen chạy bộ mỗi sáng và sau giờ làm ở sân vận động gần nhà để duy trì sức khỏe, thể lực và năng lượng. Bạn đồng hành là chồng và hai con trai 11 và 7 tuổi. "Thể thao và marathon với gia đình tôi như món ăn hàng ngày. Xỏ giày ra sân tập là tôi quên hết căng thẳng, mệt mỏi", nữ runner chia sẻ.

Cuối năm 2023, một người bạn rủ Doãn Oanh tham gia một giải chạy nhỏ ở địa phương. Tại đây, cô gặp gỡ và giao lưu với nhiều thành viên của 88 Runners - CLB chạy của Vĩnh Phúc. Chuỗi thành tích vô địch, á quân các giải phong trào cũng bắt đầu từ đó.

Một gương mặt khác của 88 Runners cũng trở thành nhà vô địch VM Hạ Long sáng 22/9 là Lê Minh Tuân, nội dung 42km. Cô về đích với thành tích 3 tiếng 10 phút. Giải đấu đóng đường chạy lúc 9h30, khép lại mùa giải thứ ba ở thành phố bên vịnh di sản.

Lan Anh

Có thể bạn quan tâm
Indonesia thừa nhận điểm yếu trước trận gặp Việt Nam

Indonesia thừa nhận điểm yếu trước trận gặp Việt Nam

09:10 17/03/2024

Sau khi Bambang Pamungkas giải nghệ vào năm 2012, có cảm giác như không còn tiền đạo nào của đội tuyển Indonesia có tên có thể khiến đối thủ phải khiếp sợ. Ngay cả khi nhập tịch, Indonesia cũng không tìm ra chân sút chất lượng.

Nhà Quang Hải rộn ràng đón dâu

Nhà Quang Hải rộn ràng đón dâu

16:50 28/03/2024

Khoảng 14h30, Quang Hải và người thân đã đón cô dâu Chu Thanh Huyền về làm lễ thành hôn ở xã Xuân Nộn, Đông Anh, Hà Nội.

Đinh Thanh Trung nhận án 4 năm rưỡi tù

Đinh Thanh Trung nhận án 4 năm rưỡi tù

20:40 27/08/2024

Quả bóng vàng Việt Nam 2017 Đinh Thanh Trung bị tòa kết án 4 năm 6 tháng tù giam vì tội tổ chức sử dụng ma túy.

U19 Đông Nam Á 2024: Nhiều CĐV Indonesia ủng hộ đội tuyển U19 Việt Nam

U19 Đông Nam Á 2024: Nhiều CĐV Indonesia ủng hộ đội tuyển U19 Việt Nam

10:20 19/07/2024

Đội tuyển U19 Việt Nam có trận ra quân gặp U19 Myanmar tại Surabaya, Indonesia. Trận đấu nhận được sự quan tâm của các cổ động viên (CĐV) Indonesia.

Sôi nổi giải đua thuyền trên vịnh Lăng Cô

Sôi nổi giải đua thuyền trên vịnh Lăng Cô

15:00 11/05/2024

Sáng 11/5, hàng nghìn người dân đã có mặt tại đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế) để xem, cổ vũ các đội đua thuyền thi đấu và cùng nhau hưởng ứng kỷ niệm 15 năm Lăng Cô được công nhận là vịnh đẹp thế giới.

MU chính thức đón tân binh đầu tiên dưới triều đại mới

MU chính thức đón tân binh đầu tiên dưới triều đại mới

09:30 15/07/2024

MU chiêu mộ thành công Joshua Zirkzee từ Bologna với giá 42,5 triệu euro, qua đó biến tiền đạo này trở thành tân binh đầu tiên dưới thời đồng sở hữu Sir Jim Ratcliffe.

Gần 11.000 người đăng ký giải chạy lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long

Gần 11.000 người đăng ký giải chạy lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long

14:20 22/06/2024

Giải chạy Mekong Delta Marathon tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024 có quy mô lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tới nay số lượng vận động viên đăng ký tham gia đã vượt dự kiến ban đầu.

Hoàng Thị Ngọc Hoa về nhất nội dung full marathon nữ

Hoàng Thị Ngọc Hoa về nhất nội dung full marathon nữ

08:40 31/03/2024

Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 với thông điệp “Dấu chân Mặt trời” sẽ là trải nghiệm không thể nào quên đối với 12.000 vận động viên và du khách trong hành trình khám phá dải đất duyên hải Nam Trung Bộ; khám phá vẻ đẹp hoang sơ mà rực rỡ; khám phá nét văn hóa đa sắc màu mà gần gũi; khám phá con người kiên cường mà ấm áp.

Olympiacos vô địch UEFA Conference League

Olympiacos vô địch UEFA Conference League

07:00 30/05/2024

CLB Olympiacos (Hy Lạp) thắng Fiorentina 1-0 ở chung kết UEFA Conference Laegue 2024, nhờ bàn của tiền đạo Ayoub El Kaabi phút 116.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới