Độ cao lớn nhất mà côn trùng có thể bay được

09:40 29/08/2024

Một loài bướm mai rùa có thể bay cao 5.791 m, trở thành loài côn trùng bay cao nhất mà con người từng phát hiện.

Đáp án cho câu hỏi về độ cao kỷ lục mà côn trùng có thể bay chia theo hai hướng: độ cao lớn nhất mà con người từng phát hiện ở một loài côn trùng biết bay và độ cao lớn nhất mà côn trùng có thể đạt được về mặt lý thuyết, theo IFL Science.

Kỷ lục Thế giới Guinness dành cho côn trùng bay cao nhất thuộc về loài bướm mai rùa Aglais urticae. Loài bướm di cư này bay phía trên sông băng Zemu ở phía đông dãy Himalaya tại độ cao 5.791 m. Với khả năng bay đó, chúng gần như có thể lên tới đỉnh Kilimanjaro.

Đưa ra con số cụ thể về độ cao mà côn trùng có thể bay được là một thách thức. "Chúng ta có thể thu được côn trùng ở độ cao 1.524 - 1.828 m", nhà nghiên cứu Phil Pellitteri ở phòng thí nghiệm chẩn đoán côn trùng Wisconsin - Madison, cho biết. "Nhưng gió là một yếu tố lớn trong chuyển động của côn trùng và rất khó biết chúng đang bay hay trôi dạt".

Tất cả sinh vật sống biết bay như chim, côn trùng hoặc dơi đều bị hạn chế độ cao mà chúng có thể đạt được trong không trung do 3 yếu tố: mật độ không khí, nhiệt độ và nồng độ oxy. Càng lên cao, không khí càng loãng. Do có ngày càng ít phân tử khí có thể đẩy cánh của chim hoặc côn trùng, việc bay trở nên khó khăn hơn. Điều tương tự cũng đúng với oxy, dưỡng khí mà côn trùng cần để hít thở và hoạt động.

Mật độ không khí và nồng độ oxy giảm chỉ bằng 1/2 so với ở mực nước biển khi ở độ cao 6.000 m. Ở độ cao đó, không khí giảm xuống khoảng -20 độ C. Tại 10.000 m, nhiệt độ không khí là -50 độ C. Với những mức nhiệt đó, cơ bắp nhỏ xíu của ruồi hoặc ong không thể hoạt động để giúp cánh của chúng đập liên tục nữa.

Năm 2014, các nhà khoa học đứng đầu là Michael Dillon, nhà nghiên cứu ở khoa Động vật học và Sinh lý học tại Đại học Wyoming, tiến hành một thí nghiệm khác thường, trong đó ong nghệ Alps được đặt trong buồng mô phỏng áp suất không khí thấp ở độ cao lớn. Trong điều kiện mô phỏng, nhóm nghiên cứu nhận thấy một số con ong có thể bay ở độ cao khoảng 9.000 m, cao hơn cả núi Everest, ít nhất về mặt lý thuyết.

Mật độ không khí giảm đi buộc ong nghệ thích nghi bằng cách thay đổi chuyển động cánh, chao đảo theo vòng cung rộng hơn để bù đắp cho lực cản không khí giảm. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu thừa nhận trong thực tế, ong ít có khả năng bay cao như thế, đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ thấp làm tổn thương cơ bắp của chúng.

Côn trùng không cần cánh để bay cao trên bầu trời. Theo nhà nghiên cứu người Anh Jason Chapman, trong một tháng mùa hè lộng gió tại đây, 3 tỷ côn trùng có thể bay trên cao. Càng gần tới xích đạo, lượng côn trùng bay trên không trung càng tăng. Phần lớn chúng, bao gồm nhiều loài không cánh, phân tán nhờ gió. Chúng có thể di chuyển hàng nghìn kilomet và hạ cánh ở một khu vực hoàn toàn khác trên thế giới. Hơn nữa, một số côn trùng dường như tiến hóa để tận dụng luồng gió và tranh thủ mùa thích hợp nhất để di cư.

An Khang (Theo IFL Science/ZME Science)

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện mới về kỹ thuật ghép đá ở cổng Thành Nhà Hồ

Phát hiện mới về kỹ thuật ghép đá ở cổng Thành Nhà Hồ

09:30 05/03/2023

Kết quả khai quật khảo cổ khu vực bên trong và bên ngoài 4 cổng thành của Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ tại huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hoá) cho thấy nhiều phát hiện mới, đặc biệt trong kỹ thuật ghép đá.

Vích gần 100 kg từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ trứng

Vích gần 100 kg từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ trứng

14:30 23/04/2024

Con vích (rùa xanh) nặng gần 100 kg có thẻ đeo của Malaysia đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo đẻ 108 trứng.

Trung Quốc lần đầu phóng vệ tinh giám sát môi trường không gian

Trung Quốc lần đầu phóng vệ tinh giám sát môi trường không gian

06:00 22/05/2023

Macao Science 1 là vệ tinh khoa học đầu tiên do Trung Quốc đại lục và Macao cùng phát triển và là vệ tinh đầu tiên được đưa lên quỹ đạo gần xích đạo để giám sát địa từ trường và môi trường không gian.

Úc sẽ hình sự hóa hành vi chia sẻ nội dung đồi trụy deepfake

Úc sẽ hình sự hóa hành vi chia sẻ nội dung đồi trụy deepfake

15:00 02/06/2024

Úc đã công bố dự luật mới quy định việc tự ý chia sẻ hình ảnh nhạy cảm giả mạo của người khác mà không được phép sẽ bị khép tội hình sự.

Con rắn với cú đớp có thể giết chết 400 người

Con rắn với cú đớp có thể giết chết 400 người

12:20 22/07/2024

Với cú đớp chứa lượng nọc độc đủ giết chết 400 người, con rắn tên Cyclone ở Úc khiến nhiều người run sợ.

Khí hậu năm 2024 của Việt Nam và thế giới diễn biến thế nào?

Khí hậu năm 2024 của Việt Nam và thế giới diễn biến thế nào?

10:40 25/01/2024

Nắng nóng cực độ dự kiến sẽ tiếp tục xảy ra vào năm 2024 và có thể phá vỡ kỷ lục của năm 2023.

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

Bộ Công an trả lời về xuất trình giấy phép lái xe tích hợp trong VneID

05:30 14/04/2024

Thời gian qua, nhiều người dân băn khoăn về việc giấy phép lái xe đã tích hợp trong VneID có được xuất trình khi công an kiểm tra hay không?

Lần đầu phát hiện hang động trên Mặt trăng

Lần đầu phát hiện hang động trên Mặt trăng

00:20 17/07/2024

Lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện một đường hầm hang động bên dưới bề mặt Mặt trăng.

Cá thái dương khổng lồ dạt vào bãi biển Oregon

Cá thái dương khổng lồ dạt vào bãi biển Oregon

09:20 20/06/2024

Những người đi biển kinh ngạc khi nhìn thấy một con cá khổng lồ dài 2 m có thân tròn, vây to và mắt lồi dạt vào bờ biển Oregon. Đây là loài cá thái dương mui xe khổng lồ quý hiếm dạt vào bờ biển Gearhart ở Oregon và có thể là loài lớn nhất từng được lấy mẫu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới