Đổ 273.000 lít hóa chất xuống biển chống biến đổi khí hậu

14:40 20/07/2024

Các nhà môi trường học và ngư dân đang phản đối kế hoạch của một nhóm nhà khoa học muốn đổ gần 273.000 lít sodium hydroxide xuống vịnh Cape Cod để giảm biến đổi khí hậu.

Nhóm nhà khoa học đến từ Viện Hải dương học Woods Hole tại Falmouth đang xin giấy phép để tiến hành dự án đổ 30.000 lít hóa chất ở cách đảo Martha's Vineyard khoảng 16 km về phía nam, dự kiến bắt đầu vào mùa hè năm nay, theo Phys.org. Dự án mang tên LOC-NESS của Viện Woods Hole tập trung vào hai mục đích chính.

Mục đích đầu tiên là tìm hiểu tác động tiềm ẩn tới môi trường khi tăng cường độ kiềm của nước biển để loại bỏ carbon dioxide (CO2) trong khí quyển. Mục đích còn lại là kiểm nghiệm và báo cáo lượng CO2 có thể bị loại bỏ theo phương pháp này nếu triển khai ở quy mô lớn.

"Dù cắt giảm khí thải đóng vai trò chủ chốt nhằm giảm thiểu tác động của con người tới khí hậu Trái Đất, trong những năm gần đây, rõ ràng việc cắt giảm khí thải cần được hỗ trợ bằng cách loại bỏ carbon dioxide trong không khí", nhóm nhà khoa học ở Woods Hole cho biết.

Các nhà môi trường học và ngư dân không ủng hộ thí nghiệm dự kiến tiếp tục vào mùa hè năm sau ở quy mô lớn hơn nhiều với khoảng 272.765 lít hóa chất xuống vùng biển phía đông bắc Provincetown ở vịnh Maine.

Friends of the Earth là một trong hàng chục tổ chức viết thư cho Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ nhằm phản đối dự án. Họ nhấn mạnh tăng cường độ kiềm đại dương, quá trình thêm hợp chất kiềm vào nước biển nhằm thay đổi độ Ph và khả năng hấp thụ carbon tự nhiên của đại dương không phù hợp với Công ước về Đa dạng sinh học của Liên Hợp Quốc do rủi ro và tính không chắc chắn của công nghệ này đối với đa dạng sinh học và hệ sinh thái.

Theo nhà vận động Benjamin Day của tổ chức Friends of the Earth, sodium hydroxide là hợp chất cực kỳ nguy hiểm. Nó gây ra bỏng hóa chất nếu tiếp xúc với da người hoặc động vật biển. Hoạt động tăng độ kiềm thường sử dụng khoáng chất như đá vôi và tạo ra một loạt vấn đề khác. Tuy nhiên, sodium hydroxide đặt ra nhiều vấn đề tức thời hơn. Những ngư dân trong vùng cũng lo sợ thí nghiệm có thể ảnh hưởng tới sản lượng đánh bắt của họ.

Các nhà khoa học Woods Hole cho biết dự án sẽ hoạt động trong dải pH an toàn đối với sinh vật sống dưới nước và tuân thủ quy định nghiêm ngặt về theo dõi môi trường. Họ sẽ thường xuyên theo dõi độ kiềm, sử dụng bộ dụng cụ chuyên dụng, cảm biến và thiết bị lấy mẫu. Kết quả sẽ cung cấp dữ liệu đo đầu tiên trong nước về độ an toàn của phương pháp, bao gồm tác động tới thành phần hóa chất trong nước, mạng lưới thức ăn ở biển và sinh vật lớn. Theo Alison Brizius, giám đốc Cơ quan quản lý vùng ven biển Massachusetts, dự án này rất cần thiết nhằm hiểu rõ tác động của việc loại bỏ carbon dioxide bằng nước biển.

An Khang (Theo Phys.org)

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc cùng nhiều nước tham gia tập trận phòng thủ không gian mạng

Hàn Quốc cùng nhiều nước tham gia tập trận phòng thủ không gian mạng

09:20 17/07/2023

Thông tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Bộ Tư lệnh Tác chiến không gian mạng sẽ tiến hành huấn luyện trực tuyến từ xa từ ngày 17-28/7 cho lực lượng an ninh mạng.

Camera an ninh nội địa được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam

Camera an ninh nội địa được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam

12:30 09/07/2024

FPT Camera đứng đầu danh sách thương hiệu camera đám mây sử dụng phổ biến tại Việt Nam với tỷ lệ nhận biết và sử dụng lần lượt là 83,8% và 17%, do Q&Me công bố.

Vụ cá mập tấn công người khủng khiếp nhất trong lịch sử

Vụ cá mập tấn công người khủng khiếp nhất trong lịch sử

07:00 13/05/2023

Trong Thế chiến thứ hai, vụ chìm tàu hải quân Mỹ khiến 150 người thiệt mạng do bị cá mập tấn công được cho là khủng khiếp nhất trong lịch sử.

Bí ẩn những ngôi mộ xa hoa hơn 800 năm tuổi

Bí ẩn những ngôi mộ xa hoa hơn 800 năm tuổi

09:20 24/03/2024

Ba ngôi mộ bằng gạch được phát hiện ở phía đông bắc Trung Quốc có thể chứa hài cốt của giới thượng lưu triều đại Đại Tấn, một dân tộc không phải người Trung Quốc bản xứ, đã từng cai trị khu vực này gần một thiên niên kỷ trước.

Chó robot bị bắn khi làm nhiệm vụ

Chó robot bị bắn khi làm nhiệm vụ

10:20 29/03/2024

Roscoe, robot bốn chân được Cảnh sát bang Massachusetts sử dụng, bị nghi phạm bắn ba phát và không thể tiếp tục hoạt động.

Bản cập nhật Windows 11 gây lỗi khởi động liên tục, xử lý ra sao?

Bản cập nhật Windows 11 gây lỗi khởi động liên tục, xử lý ra sao?

02:50 30/06/2024

Nếu lỡ cài đặt bản cập nhật KB5039302 được phát hành gần đây cho Windows 11 và bị lỗi khởi động lại liên tục, bạn có thể làm gì?

Ngao tím hiếm gặp dạt cả tấn vào bờ biển Cửa Lò, người dân rủ nhau đi nhặt

Ngao tím hiếm gặp dạt cả tấn vào bờ biển Cửa Lò, người dân rủ nhau đi nhặt

18:10 27/09/2023

Hàng tấn ngao tím dạt chất đống vào bờ biển Cửa Lò, Nghệ An. Người dân mang bao tải, rổ đổ xô đi nhặt 'lộc biển'.

Cá mập hổ nôn ra nhím khiến nhà khoa học bất ngờ

Cá mập hổ nôn ra nhím khiến nhà khoa học bất ngờ

14:40 07/06/2024

Con nhím nhiều khả năng bơi qua giữa hai hòn đảo ở Queensland và không may bị cá mập hổ đớp trúng.

Hàng loạt điện thoại sẽ bị 'khai tử', làm ngay điều này trước 1/9

Hàng loạt điện thoại sẽ bị 'khai tử', làm ngay điều này trước 1/9

06:50 05/06/2024

Ước tính khoảng 15 triệu thuê bao điện thoại sắp không thể nghe - gọi được khi tắt sóng 2G từ ngày 1/9/2024. Sự kiện này đặc biệt ảnh hưởng đến những người vẫn đang sử dụng điện thoại chỉ hỗ trợ 2G, trong đó đa số là người lớn tuổi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra