Điều kiện ngừng bắn của ông Putin: Ukraine nói 'tối hậu thư', Nga gọi 'sáng kiến hòa bình'

15:00 15/06/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng những điều kiện của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc ngừng bắn là 'tối hậu thư' và không khác gì những 'tối hậu thư' trước đây. Điện Kremlin sau đó nói ông Zelensky đã 'hiểu lầm'.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến sân bay Zurich, Thụy Sĩ vào ngày 14-6, chuẩn bị cho hội nghị hòa bình Ukraine diễn ra trong hai ngày cuối tuần - Ảnh: REUTERS

Chia sẻ với kênh tin tức SkyTG24 của Ý tại hội nghị thượng đỉnh G7 ngày 14-6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bình luận về điều kiện ngừng bắn mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra không lâu trước đó.

Cụ thể, trong cuộc họp với quan chức Bộ Ngoại giao ngày 14-6, ông Putin nói Nga sẽ ngừng bắn và bắt đầu đàm phán nếu lực lượng Ukraine rút khỏi bốn khu vực Matxcơva đã sáp nhập gồm Luhansk, Donetsk (vùng Donbass), Kherson và Zaporizhzhia, đồng thời từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Ông Putin cho biết thêm là Nga sẵn sàng đảm bảo cho việc rút quân an toàn của các đơn vị Ukraine.

"Những thông điệp này là tối hậu thư và không khác gì bất cứ tối hậu thư nào mà ông (Putin) đưa ra trước đây", Tổng thống Ukraine Zelensky nói.

  • Ông Putin ra điều kiện ngừng bắn với Ukraine, không có gì mớiĐỌC NGAY

Ông Zelensky cũng cho rằng ông Putin muốn Ukraine từ bỏ một phần lãnh thổ nhưng cũng muốn cả những khu vực mà Matxcơva chưa kiểm soát.

"Ông ấy không có ý định dừng lại và sẽ không có chuyện xung đột kết thúc", tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Trước việc ông Zelensky gọi các điều kiện mà ông Putin đưa ra là "tối hậu thư", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngay lập tức làm rõ đề nghị này thực tế là một nỗ lực thực sự nhằm giải quyết cuộc xung đột.

"Đó chắc chắn là một sự hiểu lầm, đó chính xác là một sáng kiến hòa bình", kênh Al Mayadeen dẫn lời ông Peskov trong cuộc phỏng vấn với tờ Izvestia của Nga.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin, đề xuất đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau bao gồm bảo đảm an ninh và nhằm mục đích thúc đẩy đối thoại mang tính xây dựng giữa hai nước: "Đây là một đề xuất toàn diện, rất sâu sắc và mang tính xây dựng", ông Peskov nhấn mạnh.

Ông cho biết tình hình hiện nay khác với năm 2022 "về mặt thực tế và pháp lý", đòi hỏi cách tiếp cận mới với các cuộc đàm phán hòa bình.

Matxcơva và Kiev từng tiến hành đàm phán không lâu sau khi chiến sự nổ ra vào năm 2022, nhưng cuộc đàm phán này đã đổ vỡ và hai bên đều cáo buộc đối phương đưa ra những yêu cầu phi thực tế.

Các điều kiện mà tổng thống Nga đưa ra hôm 14-6 không có gì khác biệt so với những điều kiện được Matxcơva đưa ra trước đây và Ukraine cũng thường xuyên phản bác.

Nga hiện kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine trong năm thứ ba của cuộc xung đột.

Theo tờ Kyiv Independent, Ukraine khẳng định việc rút toàn bộ quân đội Nga khỏi toàn bộ lãnh thổ Ukraine là cần thiết để bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình.

Có thể bạn quan tâm
Giao tranh tiếp diễn giữa quân đội Israel và nhóm Hồi giáo Jihad

Giao tranh tiếp diễn giữa quân đội Israel và nhóm Hồi giáo Jihad

21:00 11/05/2023

Còi báo động và hệ thống phòng thủ đã được kích hoạt khi hàng chục quả đạn pháo bắn vào các khu dân cư Kissufim, Nirim, Ein HaBesor, Magen... ở miền Nam Israel giáp giới Dải Gaza.

Hệ thống tên lửa phòng không của Nga biến mất một cách bí ẩn

Hệ thống tên lửa phòng không của Nga biến mất một cách bí ẩn

13:50 16/11/2023

Một số hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph quý giá của Nga đột nhiên biến mất khỏi thành phố cảng Kaliningrad.

Điện Kremlin nói 'không có thông tin' về việc Iran cảnh báo khủng bố

Điện Kremlin nói 'không có thông tin' về việc Iran cảnh báo khủng bố

18:30 01/04/2024

Ngày 1-4, Reuters dẫn nguồn thạo tin nói Iran đã gửi cảnh báo khủng bố đến Nga trước sự vụ hôm 22-3. Điện Kremlin cùng ngày đã phủ nhận.

Người bảo tồn văn hóa dân tộc Dao ở Sơn La

Người bảo tồn văn hóa dân tộc Dao ở Sơn La

07:00 21/05/2023

Với mong muốn, đồng bào mình ai cũng biết chữ Dao và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc, ông Bàn Văn Đức (SN 1967, ở tiểu khu...

Công bố Quyết định bổ nhiệm đối với 2 Phó Giám đốc Sở ở Thanh Hóa

Công bố Quyết định bổ nhiệm đối với 2 Phó Giám đốc Sở ở Thanh Hóa

06:40 10/08/2023

Thanh Hóa - Ngày 9.8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm đối với 2 Phó Giám đốc Sở Khoa Học -...

Thận trọng với xét tuyển sớm

Thận trọng với xét tuyển sớm

09:40 24/01/2024

TP - Khoảng 6 tháng nữa mới diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 nhưng hiện nhiều trường đại học tại TPHCM đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển sớm bằng phương thức học bạ. Dù phương thức này không mới nhưng nhiều chuyên gia vẫn khuyên thí sinh cần cẩn trọng để tránh trượt oan vì chủ quan trúng tuyển sớm.

Israel: Một kẻ khủng bố lao xe vào đám đông, 5 người Do Thái bị thương

Israel: Một kẻ khủng bố lao xe vào đám đông, 5 người Do Thái bị thương

22:30 24/04/2023

Truyền thông Israel đưa tin một kẻ khủng bố đã lái xe ôtô đâm vào đám đông khiến một người đàn ông khoảng 50 tuổi đang bị thương nặng; hai phụ nữ bị thương nhẹ và một người khác bị ảnh hưởng nhẹ.

Cô gái trẻ kể tình huống may mắn thoát nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội

Cô gái trẻ kể tình huống may mắn thoát nạn trong vụ cháy nhà trọ ở Hà Nội

13:40 24/05/2024

Video: Hiện trường vụ cháy nhà trọ làm 14 người tử vong ở Hà Nội. Khoảng 0h15 ngày 24/5, lửa bốc lên từ ngôi nhà trong ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Vụ hoả hoạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra khiến 14 người tử vong. Trưa cùng ngày, trả lời PV VTC News, một trong những người may mắn thoát nạn sau vụ hỏa hoạn đã kể lại câu chuyện của bản thân. Theo đó, cô gái này thuê trọ ở đây từ tháng 1/2024, đang dự tính chuyển đi...

Ngành giao thông TP.HCM vinh dự thực hiện nhiều công trình lớn

Ngành giao thông TP.HCM vinh dự thực hiện nhiều công trình lớn

21:50 05/11/2023

Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm chia sẻ như vậy trong thư gửi lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động nhân dịp kỷ niệm 48 năm ngày thành lập sở (5-11-1975 - 5-11-2023).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới