Diện tích tối thiểu bao nhiêu thì được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024?

07:40 01/06/2024
Ảnh minh hoạ: Tuyết Lan

Ông Lê Văn Nguyên (xã Nhật Tựu, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) thắc mắc, sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thì diện tích tối thiểu bao nhiêu m2 mới được cấp sổ đỏ?

Trao đổi với PV Báo Lao Động, luật sư Nguyễn Phó Dũng - Giám đốc Công ty Luật TNHH OPIC và Cộng sự, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội - tư vấn:

Trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu

Theo Luật Đất đai 2024, các trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu đều không yêu cầu diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, cần phải đáp ứng các điều kiện cụ thể cho từng trường hợp.

Trường hợp 1: Cấp giấy chứng nhận đối với các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất (Điều 137).

Trường hợp 2: Cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ mà không vi phạm quy định về đất đai hoặc không thuộc trường hợp đất giao không đúng thẩm quyền (Điều 138).

Trường hợp 3: Cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất được giao không đúng thẩm quyền (Điều 140).

Trường hợp cấp sổ đỏ do tách thửa

Đối với trường hợp cấp sổ đỏ do tách thửa cũng cần phải tuân thủ các điều kiện của đất khi tách thửa phải bảo đảm diện tích tối thiểu với loại đất đang sử dụng theo quy định của Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh.

Tại khoản 2 Điều 220 Luật Đất đai 2024 quy định về việc tách thửa, hợp thửa như sau:

- Các thửa đất sau khi tách bắt buộc phải đảm bảo được diện tích tối thiểu với loại đất đang sử dụng theo quy định của UBND tỉnh.

Trong trường hợp đất được tách có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép tách thửa thì phải thực hiện đồng thời cùng với việc hợp thửa với thửa liền kề.

- Trường hợp đất đã chuyển mục đích sử dụng 01 phần thửa đất thì sau khi tách diện tích tối thiểu của thửa đất phải bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng.

Trường hợp thửa đất có sự kết hợp giữa đất ở và loại đất khác thì không bắt buộc phải tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất, trừ trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu tách.

- Trường hợp phân chia quyền sử dụng đất theo án hoặc quyết định của Tòa án mà việc phân chia lại không đảm bảo được các điều kiện, diện tích và kích thước không đủ theo quy định của pháp luật thì không được tách thửa.

Như vậy có thể thấy, đối với tách thửa thì bắt buộc phải kèm theo yêu cầu về diện tích tùy theo loại đất và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu nhưng vẫn được cấp Sổ đỏ theo Điều 146 Luật Đất đai 2024.

Có thể bạn quan tâm
Chăn nuôi bên bờ vực phá sản

Chăn nuôi bên bờ vực phá sản

06:50 24/06/2023

TP - Nhiều trang trại, cơ sở chăn nuôi heo, gà… ở thủ phủ chăn nuôi Đồng Nai đứng trước nguy cơ treo chuồng, thậm chí phá sản do giá thành phẩm xuống thấp, thua lỗ kéo dài.

Sầu riêng Đồng Nai đi đường chính ngạch sang Trung Quốc

Sầu riêng Đồng Nai đi đường chính ngạch sang Trung Quốc

14:40 16/06/2023

Ngày 16-6, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu chuyến hàng sầu riêng chính ngạch đầu tiên 360 tấn.

Lâm Đồng xem xét thu hồi 15.529 m2 đất dự án của Trung Nguyên Legend

Lâm Đồng xem xét thu hồi 15.529 m2 đất dự án của Trung Nguyên Legend

22:30 30/05/2023

Ngày 29/5, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xem xét nội dung đề nghị thu hồi, quản lý đất tại Dự án Khu thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend tại xã Lộc An, huyện Bảo Lâm. Hồi đầu tháng 5, UBND huyện Bảo Lâm đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định thu hồi đất dự án Khu Thưởng lãm và trưng bày sản phẩm cà phê Trung Nguyên Legend - Lộc An để có cơ sở xây dựng phương...

Sở TT&TT Hà Nội: Giải quyết thấu tình đạt lý vụ TikToker tố bị đuổi khỏi quán ăn

Sở TT&TT Hà Nội: Giải quyết thấu tình đạt lý vụ TikToker tố bị đuổi khỏi quán ăn

17:20 19/01/2024

Tại buổi họp báo của UBND TP Hàn Nội chiều 19/1, trả lời câu hỏi của báo chí liên quan vụ một Tiktoker tố bị đuổi khỏi quán ăn vì ngồi xe lăn, bà Nguyễn Thị Mai Hương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội cho biết, vụ việc này Sở tiếp nhận thông tin. Thanh tra Sở đang thực hiện xác minh lại vụ việc với các bên liên quan để giải quyết thấu tình đạt lý. 'Nếu có sai phạm thì sẽ xử lý theo quy định nhưng cũng phải thể hiện tính nhân...

Củng cố hồ sơ xử lý vi phạm của chủ đầu tư 400 biệt thự bỏ hoang ở Bắc Ninh

Củng cố hồ sơ xử lý vi phạm của chủ đầu tư 400 biệt thự bỏ hoang ở Bắc Ninh

07:30 27/04/2024

Hiện, chính quyền tỉnh Bắc Ninh đang củng cố hồ sơ để tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Bình Dương và Công ty Đệ Tam - hai chủ đầu tư của lô 400 biệt thự bỏ hoang ở TP Từ Sơn (Bắc Ninh).

Lâm Đồng thúc tiến độ dự án mở rộng đường Trần Quốc Toản

Lâm Đồng thúc tiến độ dự án mở rộng đường Trần Quốc Toản

13:00 03/07/2023

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, đầu tháng 6/2023, UBND tỉnh ban hành Thông báo kết luận số 199/TB-UBND, quy định rõ thời hạn hoàn thành thủ tục liên quan đến dự án đối với các sở ngành và UBND TP Đà Lạt. Theo đó, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch rà soát hồ sơ khoa học khoanh vùng bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh hồ Xuân Hương và báo cáo UBND tỉnh trước ng...

Quảng Trị thu hồi hơn 70 sổ đỏ đã cấp không đúng quy định

Quảng Trị thu hồi hơn 70 sổ đỏ đã cấp không đúng quy định

15:30 14/12/2023

Qua Dự án hành lang bảo tồn đa dạng sinh học Tiểu vùng sông Mê Kông, UBND huyện Hướng Hóa đã cấp 71 sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) với tổng diện tích đất hơn 83ha không đúng quy định, nên buộc phải thu hồi.

Nhiều cửa hàng chưa mở cửa, nhân viên văn phòng ở TPHCM chật vật tìm quán ăn

Nhiều cửa hàng chưa mở cửa, nhân viên văn phòng ở TPHCM chật vật tìm quán ăn

18:20 16/02/2024

Hiện nhiều quán ăn uống ở TPHCM chưa hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán nên nhiều người dân, đặc biệt là các nhân viên văn phòng cũng vất vả hơn trong việc tìm địa điểm để ăn trưa.

Pháp đối phó với làn sóng biểu tình mới phản đối cải cách hưu trí

Pháp đối phó với làn sóng biểu tình mới phản đối cải cách hưu trí

07:00 19/03/2023

Chính phủ Pháp đề xuất cải cách hưu trí khi nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi, yêu cầu người lao động kéo dài thời gian làm việc để nhận được đầy đủ lương hưu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra