Chính phủ ban hành nghị định về mua bán điện trực tiếp

07:10 04/07/2024

TPO - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.

Theo Nghị định số 80, mua bán điện trực tiếp là hoạt động mua bán giao nhận điện năng được thực hiện thông qua 2 hình thức: Mua bán điện trực tiếp qua đường dây kết nối riêng và mua bán điện trực tiếp qua lưới điện quốc gia.

Cụ thể, mua bán điện trực tiếp qua đường dây kết nối riêng là hoạt động ký hợp đồng mua bán điện và giao nhận điện năng qua đường dây kết nối riêng giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn. Giá bán điện do hai bên thỏa thuận (trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 6 Nghị định này).

Chính phủ ban hành Nghị định số 80 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Đối với hình thức mua bán điện trực tiếp qua lưới điện quốc gia, nghị định nêu rõ đây là hoạt động mua bán điện thông qua hợp đồng kỳ hạn giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn (hoặc đơn vị bán lẻ điện tại các mô hình khu, cụm được ủy quyền) và hoạt động mua bán điện thực hiện theo quy định tại chương III nghị định này bao gồm:

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo bán toàn bộ điện năng sản xuất vào thị trường điện giao ngay của thị trường bán buôn điện cạnh tranh; khách hàng sử dụng điện lớn hoặc đơn vị bán lẻ điện tại các mô hình khu, cụm được ủy quyền ký hợp đồng mua bán điện với tổng công ty điện lực (hoặc đơn vị được ủy quyền/phân cấp) để mua toàn bộ điện năng đáp ứng nhu cầu; đơn vị phát điện năng lượng tái tạo và khách hàng sử dụng điện lớn hoặc đơn vị bán lẻ điện tại các mô hình khu, cụm được ủy quyền mua bán điện thông qua hợp đồng kỳ hạn.

Nghị định cũng quy định rõ việc bán điện của đơn vị phát điện năng lượng tái tạo qua thị trường điện giao ngay và việc mua bán điện với Tổng công ty điện lực.

Theo quy định, giá thị trường điện giao ngay là giá thị trường điện toàn phần được hình thành theo từng chu kỳ giao dịch của thị trường điện giao ngay và được xác định bằng tổng của giá điện năng thị trường và giá công suất thị trường. Trong đó, giá điện năng thị trường và giá công suất thị trường được xác định theo Quy định vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh do Bộ Công Thương ban hành.

Có thể bạn quan tâm
Năm học 2023-2024, sinh viên có thể vay tiền học tập tới 40 triệu đồng/năm

Năm học 2023-2024, sinh viên có thể vay tiền học tập tới 40 triệu đồng/năm

07:10 21/08/2023

Năm học 2023-2024, nhiều trường đại học đưa ra các chính sách hỗ trợ, cho phép sinh viên vay tiền học tập với lãi suất 0%.

Người mua bất động sản không còn lướt sóng

Người mua bất động sản không còn lướt sóng

08:40 16/07/2024

Khách hàng mua bất động sản để lướt sóng chỉ còn 6%, trong khi đó mua để ở vẫn là mục đích chủ yếu (chiếm 53%), đầu tư dài hạn (chiếm 20%) và khai thác cho thuê cũng tăng mạnh (chiếm 16%).

Sở Xây dựng Nghệ An đề nghị xử lý sai phạm tại chung cư Tây Lĩnh

Sở Xây dựng Nghệ An đề nghị xử lý sai phạm tại chung cư Tây Lĩnh

16:31 06/12/2023

Ngày 6.12, Sở Xây dựng Nghệ An đã có công văn gửi UBND thành phố Vinh ( Nghệ An ) để kiểm tra, xử lý liên quan đến một số...

Cận cảnh khu đất vàng vừa bị Hà Nội huỷ kết quả trúng đấu giá

Cận cảnh khu đất vàng vừa bị Hà Nội huỷ kết quả trúng đấu giá

08:40 27/02/2024

Hà Nội - UBND TP Hà Nội vừa huỷ kết quả trúng đấu giá, đồng thời thu hồi khu đất vàng phía Đông Nam, thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương,...

Thủy sản Việt Nam xuất đi các nước giảm mạnh, nhất là Mỹ

Thủy sản Việt Nam xuất đi các nước giảm mạnh, nhất là Mỹ

01:10 13/06/2023

Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản Việt Nam chỉ đạt hơn 3,2 tỷ USD, giảm gần 30% so với cùng kỳ 2022 và giảm sâu từ 10-50% tại tất cả các thị trường chính, trong đó giảm mạnh nhất là thị trường Mỹ…

Nông sản được mùa nông dân Sóc Trăng ăn Tết lớn

Nông sản được mùa nông dân Sóc Trăng ăn Tết lớn

10:20 11/02/2024

Năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có một năm bội thu nên không khí Tết cũng rộn ràng hơn trước rất nhiều. Đầu năm mới 'xông...

Xuất khẩu trái cây: Còn du di, 'chết' cả làng

Xuất khẩu trái cây: Còn du di, 'chết' cả làng

09:10 12/09/2023

Sau những thông tin hồ hởi về xuất khẩu trái cây, trong đó có sầu riêng, đã có những vụ việc không hay.

Xem quy trình làm nước mắm nức tiếng làng Sa Châu

Xem quy trình làm nước mắm nức tiếng làng Sa Châu

10:50 06/12/2023

Trải qua hơn 200 năm, nghề làm nước mắm truyền thống ở làng Sa Châu (xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) vẫn được gìn giữ. Nhờ lưu giữ, tuân thủ quy trình truyền thống, nước mắm Sa Châu trở thành biểu tượng ẩm thực của Nam Định và là một trong những 'quà Việt' tiêu biểu.

Trùng ngày nghỉ Tết, thị trường Valentine ảm đạm, ngóng khách mua

Trùng ngày nghỉ Tết, thị trường Valentine ảm đạm, ngóng khách mua

06:00 14/02/2024

Thị trường Valentine ở Hà Nội ảm đạm do trùng ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Trong dịp Valentine, hoa hồng đỏ, socola là những món quà không thể thiếu. Tuy nhiên, dù đã sát ngày Valentine 2024, đủ loại hoa hồng, socola đã được trưng bày nhưng thị trường vẫn vắng khách mua. Mặt hàng hoa tươi cũng không khá hơn là mấy. Các cửa hoa ở Hà Nội khởi động từ rất sớm, bày biện đủ bó hoa rực rỡ sắc màu, bắt mắt nhưng vẫn trong cảnh ngóng khách...

Co loi xay ra
Co loi xay ra