9 trường hợp bị từ chối nhận hồ sơ đăng ký đất đai

06:00 19/08/2024
9 trường hợp bị từ chối nhận hồ sơ đăng ký đất đai. Ảnh: Linh Trang

Từ 1.8.2024, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai sẽ từ chối nhận hồ sơ của người yêu cầu nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây.

Cơ quan nào tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai?

Theo khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký đất đai gồm:

- Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã;

- Văn phòng đăng ký đất đai;

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

9 trường hợp từ chối nhận hồ sơ đăng ký đất đai

Căn cứ khoản 2 Điều 19 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan giải quyết thủ tục không tiếp nhận hồ sơ hoặc dừng giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất và trả hồ sơ cho người yêu cầu đăng ký, trừ trường hợp đăng ký đất đai lần đầu mà không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, trong các trường hợp sau:

1. Không thuộc thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ hoặc hồ sơ không đầy đủ thành phần hoặc không đảm bảo tính thống nhất nội dung thông tin giữa các giấy tờ hoặc kê khai nội dung không đầy đủ thông tin theo quy định.

2. Nhận được văn bản của cơ quan thi hành án dân sự hoặc cơ quan, người có thẩm quyền tố tụng yêu cầu tạm dừng hoặc dừng việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với tài sản là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thuộc đối tượng phải thi hành án theo quy định của pháp luật.

3. Nhận được văn bản thông báo về việc kê biên tài sản thi hành án.

4. Nhận được văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đã thụ lý đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai hoặc đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất.

5. Nhận được văn bản của Tòa án nhân dân có thẩm quyền về việc đã thụ lý đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, tài sản gắn liền với đất.

6. Nhận được văn bản của Trọng tài Thương mại Việt Nam về việc thụ lý đơn giải quyết tranh chấp giữa các bên phát sinh từ hoạt động thương mại liên quan đến đất đai, tài sản gắn liền với đất.

7. Nhận được văn bản yêu cầu dừng thực hiện thủ tục hành chính về đất đai để áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của cơ quan có thẩm quyền.

8. Trường hợp đăng ký biến động đất đai do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đang được thế chấp và đã đăng ký tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai nhưng hồ sơ đăng ký nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho không có văn bản của bên nhận thế chấp về việc đồng ý cho bên thế chấp được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

9. Trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp và đăng ký thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở hoặc nhà ở hình thành trong tương lai, dự án đầu tư xây dựng công trình không phải là nhà ở, dự án đầu tư nông nghiệp, dự án phát triển rừng, dự án khác có sử dụng đất hoặc công trình xây dựng thuộc các dự án này tại Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai mà chủ đầu tư chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán tài sản gắn liền với đất nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi để rút bớt tài sản thế chấp là tài sản đã chuyển nhượng, đã bán.

Trừ trường hợp bên nhận thế chấp và bên mua tài sản có thỏa thuận về việc tiếp tục dùng tài sản này làm tài sản thế chấp và thực hiện đăng ký thay đổi bên bảo đảm theo quy định của pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm.

Có thể bạn quan tâm
Sẽ có một Măng Đen 'phố trong rừng'

Sẽ có một Măng Đen 'phố trong rừng'

06:40 03/09/2023

TP - Cao nguyên Măng Đen là “viên ngọc” của Tây Nguyên mang vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết của thiên nhiên. Và theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cần phát triển một Măng Đen dựa trên kinh tế xanh, kinh tế số, phát triển theo hướng “rừng trong phố, phố trong rừng”, phát huy tối đa bản sắc văn hóa dân tộc.

Karaoke hoạt động trá hình ở Hà Nội, cơ quan chức năng nói gì?

Karaoke hoạt động trá hình ở Hà Nội, cơ quan chức năng nói gì?

05:20 21/11/2023

Cụ thể, UBND Thành phố Hà Nội có văn bản số 3703/UBND-TTĐT về việc kiểm tra, xử lý thông tin Báo điện tử VTC News nêu. Theo Sở VHTT&DL Hà Nội, thời gian qua, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, các cơ sở karaoke buộc phải đóng cửa, tạm dừng kinh doanh theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố để phòng chống dịch trong thời gian dài từ đầu năm 2020 đến ngày 8/4/2022 mới được hoạt động trở lại. Hiện tại, phần lớn cơ sở karaoke trên địa bàn...

Anh 'Cán bộ xã' kiêm tiktok Sùng A Tủa - người lan tỏa yêu thương từ vùng cao Yên Bái

Anh 'Cán bộ xã' kiêm tiktok Sùng A Tủa - người lan tỏa yêu thương từ vùng cao Yên Bái

17:00 23/07/2024

Trong thời gian gần đây, chàng trai người Mông, Sùng A Tủa, đã trở thành nguồn cảm hứng, lan tỏa tình yêu thương tới lớp người trẻ tại xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu, Yên Bái.

Dân cư mạng xôn xao ngôi Chùa Vàng đẹp như tranh vẽ vùng ngoại ô Hà Nội

Dân cư mạng xôn xao ngôi Chùa Vàng đẹp như tranh vẽ vùng ngoại ô Hà Nội

09:30 23/12/2023

Gần đây, các cư dân mạng xôn xao về một địa điểm check in siêu đẹp. Những bức hình chụp tại đây được truyền tay nhau trên mạng tạo nên một làn sóng “sống ảo” ngỡ như lạc vào vùng đất mặt trời mọc Nhật Bản…

Thảm họa kích điện giun đất tàn phá vườn tược: Chiêu trò ‘đánh nhanh, thu gọn’ của đầu nậu

Thảm họa kích điện giun đất tàn phá vườn tược: Chiêu trò ‘đánh nhanh, thu gọn’ của đầu nậu

06:40 19/08/2023

Nạn kích giun đã hoành hành khắp các tỉnh từ Bắc chí Nam suốt nhiều năm, thế nhưng đến nay do vẫn chưa có chế tài xử lý thỏa đáng nên tệ nạn này lại bùng phát, cày nát đất vườn, phá sạch tiền của của người dân. Video: Cuộc chiến chống nạn kích giun đất ở Hòa Bình. Đầu nậu cấp cao toàn người Việt Được hai đầu mối thu mua giun đất ở huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình) là Bùi Văn Kiển và Bùi Văn Hiếu giới thiệu, PV VTC News liên lạc trực tiếp với các...

Festival nghề truyền thống Huế: Hồi sinh, phát triển nhiều làng nghề

Festival nghề truyền thống Huế: Hồi sinh, phát triển nhiều làng nghề

18:00 04/05/2023

Festival nghề truyền thống Huế không chỉ là lễ hội tôn vinh nét “Tinh hoa nghề Việt” mà đã góp phần bảo tồn, phát triển và đưa sản phẩm làng nghề truyền thống đến với đông đảo người dân.

Việt Nam nên chuyển từ thắt chặt sang nới lỏng phù hợp

Việt Nam nên chuyển từ thắt chặt sang nới lỏng phù hợp

09:30 10/04/2023

“ Việt Nam cần chủ động sớm “chuyển trạng thái” điều hành từ thắt chặt, thận trọng sang “thích ứng, nới lỏng phù hợp”. Trong bối cảnh nhiều yếu tố...

Nguy cơ đổ sập hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long

Nguy cơ đổ sập hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long

10:20 19/08/2023

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho thấy hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nguy cơ bị đổ sập nếu không sớm được bảo vệ. Khu vực hòn Trống Mái có 40 khối có nguy cơ trượt, đổ lở, trong đó 11 khối ở hòn Trống và 29 khối ở hòn Mái.

Vietjet khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima

Vietjet khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima

09:30 13/05/2024

Vietjet khai trương đường bay nối Hà Nội và Hiroshima, đường bay thứ 8 của hãng giữa Việt Nam - Nhật Bản và là đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima, sáng 12/5.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới