Điện thoại 'cục gạch' dần vắng bóng trước thời điểm tắt sóng 2G

22:40 18/07/2024
Điện thoại "cục gạch" đã không còn bày bán tại các cửa hàng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Ảnh: Khánh An

Khi thời điểm tắt sóng 2G đang đến gần, các mẫu điện thoại "cục gạch" cũng dần vắng bóng trên thị trường.

Dừng bán điện thoại 2G

Sau ngày 15.9, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sẽ dừng hoạt động hoàn toàn hệ thống 2G trên toàn quốc. Cũng từ thời điểm này, điện thoại "cục gạch" chỉ hỗ trợ công nghệ 2G sẽ không thể nghe gọi.

Sau khi đọc được thông tin về việc tắt sóng 2G, anh Nguyễn Minh Tâm (Long Biên, Hà Nội) đã quyết định đưa bố đi mua chiếc điện thoại mới có tích hợp 4G. Chiếc điện thoại Nokia 1280 mà bố anh sử dụng gần 10 năm qua được cất gọn vào góc tủ làm kỷ niệm.

Theo khảo sát của phóng viên, tại nhiều cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn Hà Nội hiện đã không còn trưng bày các dòng điện thoại "cục gạch" chỉ hỗ trợ công nghệ 2G. Song nếu người dân có nhu cầu mua, các chủ cửa hàng vẫn có sẵn một số dòng điện thoại cũ.

Anh Trần Huấn - chủ một cửa hàng điện thoại tại quận Cầu Giấy - cho biết, hiện tại trong kho của cửa hàng vẫn còn khoảng hơn 20 chiếc điện thoại "cục gạch". Trong khoảng nửa năm trở lại đây, không có khách hàng nào hỏi mua các dòng điện thoại này để sử dụng, song vẫn có một số người tìm mua với mục đích sưu tầm.

Trong khi đó, anh Hoàng Mạnh Thọ - chủ cửa hàng tại quận Thanh Xuân cho biết, đã không bán các dòng điện thoại "cục gạch" trong khoảng 1 năm trở lại đây. “Tôi chỉ giữ một số dòng điện thoại "cục gạch" cổ để làm kỷ niệm, chứ không bán” - anh Thọ nói.

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc Thương mại Hệ thống FPT Shop - cho biết, FPT Shop đã dừng kinh doanh sản phẩm 2G từ 6 tháng trước, các sản phẩm hiện tại đều là các sản phẩm có tích hợp sẵn 4G trở lên (kể cả các dòng sản phẩm features phone - điện thoại phổ thông phục vụ nhu cầu nghe, gọi cơ bản cũng đều đã được trang bị 4G).

Ông Kha cho hay, để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, FPT Shop đã triển khai chương trình đổi máy 2G hoặc máy cũ, hỏng, với trợ giá để khách hàng dễ dàng lên đời điện thoại.

“Ghi nhận tại FPT Shop, nhiều người chủ động đổi máy 4G sau khi biết quy định mới. Chúng tôi ghi nhận tăng trưởng tăng 50% mỗi tháng với chương trình lên đời từ 2G trợ giá đến 600.000 đồng tại FPT Shop” - ông Kha thông tin.

Theo ông Nguyễn Minh Khuê - đại diện truyền thông hệ thống Viettel Store, từ nhiều năm qua, Viettel Store đã không còn kinh doanh điện thoại 2G. "Hiện tại trên gần 500 siêu thị Viettel Store toàn quốc, chúng tôi chỉ bán điện thoại 4G, 5G” - ông Khuê cho biết.

Ông Khuê thông tin thêm, kể từ khi thông tin tắt sóng 2G được công bố, từ tháng 5.2024, hệ thống Viettel Store ghi nhận lượng khách hàng mua máy chuyển đổi 2G lên 4G tăng khoảng 30%. Tuy nhiên, do chưa tắt trạm hoàn toàn nên nhu cầu thị trường vẫn chưa phản ứng thực sự mạnh. Dự kiến khi tắt sóng 2G hoàn toàn vào tháng 9, nhu cầu khách hàng sẽ tăng mạnh trong thời điểm đó.

Tắt sóng 2G từ 16.9

Bộ TTTT vừa ban hành lộ trình dừng mạng di động 2G tại Việt Nam. Theo đó, kể từ ngày 16.9.2024, không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao kết nối vào mạng 2G cho mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa thiết bị với thiết bị (M2M) hoặc cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Căn cứ quy hoạch các băng tần 900MHz/1800MHz, Bộ TTTT sẽ không cấp phép lại việc sử dụng các băng tần 900MHz/1800MHz nếu doanh nghiệp không có phương án đảm bảo không còn thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G only) hoạt động trên mạng từ ngày 16.9.2024.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, việc hỗ trợ thuê bao 2G chuyển đổi sẽ dựa vào nguồn lực chính từ doanh nghiệp. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp cũng đang chủ động triển khai các giải pháp dừng công nghệ 2G. Các doanh nghiệp thực hiện trợ giá máy điện thoại smartphone cho các thuê bao đang sử dụng máy 2G. Đồng thời, xây dựng các gói cước chuyển đổi, triển khai giải pháp đổi sim 4G cho khách hàng…

Theo báo cáo kế hoạch dừng công nghệ của doanh nghiệp đến tháng 9.2024, với các giải pháp chuyển đổi, số thuê bao 2G của doanh nghiệp có thể giảm về 0 hoặc khoảng 5% tổng số thuê bao di động trên toàn mạng.

Có thể bạn quan tâm
Úc lại băn khoăn khi kangaroo quá đông đúc

Úc lại băn khoăn khi kangaroo quá đông đúc

07:30 12/05/2023

Việc sinh sôi nhanh chóng đang khiến kangaroo ở Úc có nguy cơ chết đói. Nước Úc có thể giải quyết vấn đề này bằng cách khuyến khích săn bắn và khai thác kangaroo.

Phó thủ tướng đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật

Phó thủ tướng đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật

15:40 14/12/2023

Phát biểu trước hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học quốc tế sáng 14/12, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đặt hàng nghiên cứu về địa kỹ thuật để cung cấp dữ liệu cho quy hoạch cũng như phát triển công trình ngầm tại Việt Nam.

Không chỉ bắt xe vi phạm, cảnh sát giao thông còn hỗ trợ xe hư hỏng

Không chỉ bắt xe vi phạm, cảnh sát giao thông còn hỗ trợ xe hư hỏng

22:10 31/12/2023

Cục Cảnh sát giao thông thông tin, dịp cuối năm, lực lượng Cảnh sát giao thông Cần Thơ triển khai mô hình hỗ trợ phương tiện bị hư hỏng trên...

Xúc tiến Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore ở Bình Dương

Xúc tiến Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore ở Bình Dương

08:40 24/08/2023

Mô hình Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore do đơn vị Becamex IDC đề xuất, đang được các bên xúc tiến hợp tác để triển khai tại tỉnh Bình Dương.

Giải mã nguyên nhân cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

Giải mã nguyên nhân cá voi sát thủ tấn công tàu thuyền

11:30 30/05/2024

Những con cá voi sát thủ đâm vào và nhấn chìm tàu thuyền ở eo biển Gibraltar có thể chỉ là cá thể chưa trưởng thành nô đùa và hùa theo một xu hướng hành vi.

Dịch vụ 'quay số may mắn' nộp phạt thay người đỗ xe sai quy định

Dịch vụ 'quay số may mắn' nộp phạt thay người đỗ xe sai quy định

07:50 22/05/2024

Nhiều người lo lắng về những khoản phạt đỗ xe sai quy định? Một dịch vụ trực tuyến mới ra đời hứa hẹn sẽ giúp các chủ xe thoát khỏi vấn đề nan giải này.

Thi lý thuyết lái xe ngay tại nhà: Nhanh, gọn, đỡ tốn kém

Thi lý thuyết lái xe ngay tại nhà: Nhanh, gọn, đỡ tốn kém

06:20 10/07/2024

Úc cho phép người dân thi lý thuyết lái xe dưới hình thức trực tuyến. Điều này được đánh giá là một thay đổi mang tính bước ngoặt.

Ếch cái ăn thịt con đực tìm cách giao phối

Ếch cái ăn thịt con đực tìm cách giao phối

00:50 19/07/2024

Ếch chuông vàng xanh có thể quyết định biến con đực thành bữa ăn nếu tiếng kêu của đối phương không đủ thu hút.

Tàu vũ trụ bay lên Mặt Trăng thế nào, mất bao lâu?

Tàu vũ trụ bay lên Mặt Trăng thế nào, mất bao lâu?

09:00 27/08/2023

19h34 ngày 23/8 (giờ Hà Nội), tàu vũ trụ không người lái Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công xuống cực nam của Mặt Trăng sau hành trình bay kéo dài 41 ngày. Sứ mệnh này giúp Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện hạ cánh tàu vũ trụ xuống cực nam Mặt Trăng, nơi con người chưa từng đặt chân tới. Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra, là tại sao tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ mất tới 41 ngày mới có thể hạ cánh xuống Mặt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra