Đi tìm tình yêu, hai anh em sư tử bơi 1,6km qua kênh đầy cá sấu

20:40 17/07/2024

Hai anh em sư tử, trong đó có một con bị cụt chân, đã lập kỷ lục bơi đêm qua vùng nước cực kỳ nguy hiểm ở Công viên Quốc gia Nữ hoàng Elizabeth của Uganda.

Jacob (trái) và Tibu trước lúc chuẩn bị săn mồi vào ban đêm - Ảnh: Alex Braczkowski

Các nhà nghiên cứu tin rằng quãng đường gần 1,6 km qua kênh Kazinga đầy cá sấu là quãng đường bơi dài nhất từng được ghi nhận ở sư tử.

Một trong hai con sư tử là Jacob, từng trải qua nhiều lần bị đe dọa tính mạng và đã bị mất một chân. Con kia là Tibu, anh em nó.

  • Động vật ở châu Phi sợ tiếng nói con người hơn cả sư tử

  • Sư tử đổi màu mắt sau cuộc chiến với lợn hoang

Nhưng tại sao chúng lại băng qua con kênh nối hai hồ này? Theo các nhà nghiên cứu, có thể chúng đang tìm kiếm con cái sau khi thất bại trước một nhóm sư tử đực khác, và cũng để tránh con người.

"Cuộc chiến giành sư tử cái rất khốc liệt và chúng đã thua, sau đó chúng bơi qua kênh. Có khả năng chúng đi tìm con cái ở bờ kênh bên kia", tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Alex Braczkowski từ Đại học Griffith (Úc), cho biết.

Braczkowski đã theo dõi Jacob trong tám năm. Ông nói Jacob là con sư tử kiên cường nhất châu Phi: "Nó đã bị trâu đâm, bị đầu độc, mắc bẫy của kẻ săn trộm, và cuối cùng mất một chân trong một vụ săn trộm khác khi mắc vào bẫy thép".

Jacob bị mất một chân trong một vụ săn trộm, khi mắc vào bẫy thép - Ảnh: Alex Braczkowski

Dưới sự giám sát của Cơ quan Động vật Hoang dã Uganda, nhóm của Braczkowski đã vận hành camera có độ phân giải cao bằng drone phát hiện nhiệt độ

Cuối tháng giêng, nhóm thấy Jacob và Tibu chiến đấu ác liệt với những con sư tử đực khác trong vòng 48 giờ. Những con sư tử khác cố gắng đuổi Jacob và Tibu ra khỏi lãnh thổ của chúng, và Jacob phải gánh chịu phần lớn thương tích. Tibu đã dẫn những con sư tử khác ra khỏi Jacob, sau đó cùng Jacob tiến đến con kênh.

Hai anh em đã cố gắng vượt kênh ba lần. Hai lần đầu chúng phải quay lại bờ. Camera cho thấy có dấu hiệu nhiệt bám theo chúng, có thể là một con cá sấu. Lần thử thứ ba, chúng vượt kênh thành công. Chúng đã mất khoảng 45 phút để sang bờ bên kia.

"Điều bất ngờ lớn nhất là việc chúng đã xuống vùng nước có mật độ cao cá sấu và hà mã dày đặc", Braczkowski nói. "Nhưng với sư tử đực, việc tìm kiếm con cái để phối giống rõ ràng quan trọng hơn sự an toàn của chính chúng".

Sư tử là loài săn mồi đáng sợ, nhưng cá sấu sông Nile có thể dễ dàng giết chúng dưới nước. Braczkowski cho biết cá sấu có thể nặng gấp 4 lần một con sư tử đực. Người ta đã quan sát thấy chúng giết chết sư tử khi những "con mèo lớn" này bơi được từ 10 đến vài trăm mét.

Có thể bạn quan tâm
Đẩy mạnh hợp tác ngoại giao khoa học để giảm bớt tranh chấp quốc tế

Đẩy mạnh hợp tác ngoại giao khoa học để giảm bớt tranh chấp quốc tế

13:00 12/05/2023

Đó là một trong những nội dung trong thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành và Liên minh Nghị viện thế giới vừa được ký kết.

Những chiếc đồng hồ nổi tiếng thế giới phiên bản đặc biệt về Việt Nam

Những chiếc đồng hồ nổi tiếng thế giới phiên bản đặc biệt về Việt Nam

13:00 10/07/2024

Khi chúng tôi bước vào cửa hàng của Galle Watch trên đường Thi Sách (Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), một người đàn ông Venezuela đứng ở quầy. Ông ngắm nghía mặt sau chiếc đồng hồ thương hiệu Candino khắc bản đồ Việt Nam có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và cho biết đã nghe về phiên bản đồng hồ đặc biệt này từ rất lâu, nên khi tới Hà Nội, ông đến cửa hàng mua bằng được, vì ông yêu mến những giá trị Việt Nam đang tỏa sáng trên thế giới. Người đàn ông...

Làn sóng giận dữ tại Google

Làn sóng giận dữ tại Google

09:10 21/01/2024

Văn hóa 'gia đình' của Google biến mất sau những đợt cắt giảm nghìn nhân viên, khiến những người ở lại bất mãn, phản đối.

Malaysia thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

Malaysia thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

21:00 15/05/2023

Thủ tướng Malaysia mong muốn củng cố hơn nữa vị thế của đất nước trên toàn cầu, đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng nước này có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số.

Trung Quốc phóng chùm vệ tinh viễn thám mang tên PIESAT-1

Trung Quốc phóng chùm vệ tinh viễn thám mang tên PIESAT-1

18:30 31/03/2023

Chùm vệ tinh PIESAT-1 được phóng lúc 18h50' giờ Bắc Kinh (tức 17h50 giờ Việt Nam) từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây miền Bắc Trung Quốc và sau đó đi vào quỹ đạo dự kiến.

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

Ngôi chùa cổ nghìn năm biết hô phong hoán vũ

05:30 20/05/2023

Trên dãy Tung Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, có ngôi chùa cổ nghìn năm nổi tiếng như Thiếu Lâm Tự tên là Phong Huyệt Tự. Ngôi chùa có lịch sử hơn 1.800 năm, được người dân coi là chùa thiêng bởi biết hô phong hoán vũ. Năm nào cũng vậy, chiều 19/6, trời luôn đổ mưa xuống ngôi chùa. Trước khi mưa tới, động Phong Huyệt ở ngọn núi sau chùa luôn phát ra tiếng gió thét gào. Bí mật của ngôi chùa là gì? Xét từ góc nhìn địa lý, chùa nằm giữa vùng rừng núi...

Kỳ lạ ngôi mộ từ thế kỷ thứ nhất chôn cất bác sĩ La Mã cùng các dụng cụ y tế tinh xảo

Kỳ lạ ngôi mộ từ thế kỷ thứ nhất chôn cất bác sĩ La Mã cùng các dụng cụ y tế tinh xảo

14:00 11/05/2023

Các nhà khảo cổ học ở Hungary đã khai quật được một bộ sưu tập dụng cụ y tế 2.000 năm tuổi, bao gồm kẹp và dao mổ. Họ cho rằng, những dụng cụ này thuộc về một bác sĩ từ Đế chế La Mã, người đã vượt ra khỏi biên giới để đi chữa trị cho bệnh nhân.

Bãi đỗ xe cao tầng có nguy cơ đổ sập vì xe điện

Bãi đỗ xe cao tầng có nguy cơ đổ sập vì xe điện

10:30 19/04/2023

Giới chuyên gia cảnh báo các bãi đỗ xe cao tầng lâu năm có nguy cơ sụp đổ vì sức nặng của xe điện.

Tại sao phạm nhân thời xưa bị hành hình vào thời điểm giờ Ngọ ba khắc?

Tại sao phạm nhân thời xưa bị hành hình vào thời điểm giờ Ngọ ba khắc?

17:00 19/05/2023

Cũng giống như các thời đại khác, ở thời phong kiến, người phạm tội sẽ bị xử phạt. Chém đầu chính là hình phạt nặng nhất dành cho phạm nhân thời đó. Tuy nhiên việc chém đầu không phải lúc nào cũng có thể thực hiện mà phải làm theo quy định. Một trong số những quy định mà chúng ta thường thấy trên các bộ phim chính là thời gian thi hành án. Các vị quan luôn chọn giờ Ngọ ba khắc để hành quyết phạm nhân. Thời Đường, Tống quy định: Mỗi năm từ tiết...

Co loi xay ra
Co loi xay ra