Đề xuất phạt một số lỗi liên quan đến giấy tờ xe máy

05:45 20/10/2024
Người dân cần lưu ý những lỗi vi phạm liên quan đến thủ tục, giấy tờ xe máy. Ảnh: Trần Lưu

Bộ Công an đang trình hồ sơ thẩm định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, trong đó có một số lỗi liên quan đến giấy tờ xe máy.

Bộ Công an đang gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo (lần 3) Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe.

Điều 32 dự thảo về xử phạt, trừ điểm giấy phép lái xe đối với chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ. Theo đó, cơ quan chức năng sẽ phạt một số lỗi liên quan đến giấy tờ xe máy như sau:

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân, từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy (xe máy) và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Chứng nhận đăng ký xe.

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với cá nhân, từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Chứng nhận đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy.

Không làm thủ tục đổi Chứng nhận đăng ký xe theo quy định.

Lắp đặt, sử dụng thiết bị âm thanh, ánh sáng trên xe gây mất trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy không thực hiện đúng quy định về biển số.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe máy và các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe.

Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.

Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Chứng nhận đăng ký xe mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Không chấp hành việc thu hồi Chứng nhận đăng ký xe, biển số xe theo quy định.

Đưa phương tiện không có Chứng nhận đăng ký xe (hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm theo bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) tham gia giao thông hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng, hết hiệu lực; đưa phương tiện có Chứng nhận đăng ký xe tạm thời, phương tiện có phạm vi hoạt động hạn chế tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép.

Đưa phương tiện có Chứng nhận đăng ký xe (hoặc bản sao Chứng nhận đăng ký xe có chứng thực kèm theo bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong trường hợp xe đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài) nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông; đưa phương tiện có Chứng nhận đăng ký xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe tham gia giao thông.

Lắp đặt, sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên xe trái quy định.

Đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông; đưa phương tiện gắn biển số không đúng với Chứng nhận đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thám mới

Trung Quốc phóng vệ tinh viễn thám mới

16:01 10/12/2023

Tên lửa Trường Chinh-2D được phóng lúc 9h58 giờ Bắc Kinh (8h58 giờ Hà Nội) từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc, đưa vệ tinh Yaogan-39 vào quỹ đạo định trước. Đây là sứ mệnh thứ 500 của loạt tên lửa đẩy Trường Chinh. Cuối tháng 9 vừa qua, Trung Quốc đã đưa vệ tinh viễn thám Yaogan-33 04 vào không gian từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở Tây Bắc nước này. Vệ tinh Yaogan-33 04 phục vụ các thí nghiệm khoa học,...

Kim cương có thể tồn tại trên sao Thủy

Kim cương có thể tồn tại trên sao Thủy

06:30 06/01/2024

Sao Thủy có thể chứa kim cương bên dưới lớp vỏ màu sẫm khác thường, theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Tôn Trung Sơn tại Châu Hải, miền nam Trung Quốc.

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc

Bưu điện Việt Nam bị tấn công mã độc

06:10 05/06/2024

Sáng sớm ngày 4/6 xảy ra cuộc tấn công mã độc vào hệ thống công nghệ thông tin của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) khiến hệ thống này bị gián đoạn hoạt động. Đơn vị chủ quản đang tiến hành khắc phục sự cố.

'Nai rừng xuống đường tại Cần Giờ' nghi là nai sổng chuồng

'Nai rừng xuống đường tại Cần Giờ' nghi là nai sổng chuồng

14:10 13/03/2024

Hạt kiểm lâm Cần Giờ (TP.HCM) kiểm tra thông tin liên quan clip một con nai xuất hiện ven đường được cho là ở huyện Cần Giờ.

Xét công nhận chức danh GS, PGS năm 2024: Công khai để giảm thiểu vi phạm liêm chính khoa học

Xét công nhận chức danh GS, PGS năm 2024: Công khai để giảm thiểu vi phạm liêm chính khoa học

07:45 19/10/2024

TP - Công tác xét công nhận chức danh giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS) năm 2024 đã đi đến những công đoạn cuối cùng. Năm nay, tỉ lệ ứng viên bị Hội đồng GS ngành/liên ngành không công nhận tương đương với những năm trước.

Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

Trung Quốc phủ vải trắng che sông băng Tây Tạng

07:00 09/07/2023

Việc che sông băng ở cao nguyên Tây Tạng, theo các nhà khoa học Trung Quốc, chỉ là giải pháp tạm thời khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng.

Nhìn lại xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam qua các năm

Nhìn lại xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam qua các năm

19:40 21/04/2024

Việt Nam luôn duy trì vị trí thứ hai trong nhóm các quốc gia thu nhập trung bình thấp và là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua.

Chuyện gì xảy ra khi sét đánh xuống hồ nước?

Chuyện gì xảy ra khi sét đánh xuống hồ nước?

07:50 29/08/2024

Khi sét đánh xuống hồ nước, dòng điện thường chỉ tác động đến những sinh vật gần bề mặt, nhiệt độ cực cao của sét cũng được nước phân tán.

Cách những khẩu súng Mỹ rơi vào tay tội phạm Mexico

Cách những khẩu súng Mỹ rơi vào tay tội phạm Mexico

08:10 27/05/2024

Dữ liệu bị rò rỉ cho thấy hàng chục nghìn khẩu súng bị thu giữ tại hiện trường phạm tội ở Mexico được mua từ các cửa hàng và người...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới