Đề xuất người chưa thành niên chỉ bị phạt tối đa 15 năm tù

12:10 17/04/2024

TAND Tối cao đề xuất giảm mức hình phạt cao nhất với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi xuống 15 năm thay vì 18 năm như hiện hành.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 17/4 đã cho ý kiến với dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên. Về hình phạt áp dụng đối với người chưa thành niên, dự thảo giữ như Bộ luật Hình sự hiện hành, gồm: cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ và tù có thời hạn.

Tuy nhiên, dự thảo đề xuất mức hình phạt cao nhất với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi giảm xuống 15 năm thay vì 18 năm. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội giảm xuống 9 năm tù, hiện là 12 năm. TAND Tối cao cũng đề xuất bổ sung hình phạt cảnh cáo cho người chưa thành niên khi phạm tội ít nghiêm trọng; tội nghiêm trọng do vô ý và có tình tiết giảm nhẹ; mở rộng trường hợp được cho hưởng án treo.

Với 5 loại tội: Giết người; Hiếp dâm; Hiếp dâm người dưới 16 tuổi; Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và Sản xuất trái phép chất ma túy, mức hình phạt theo quy định của pháp luật hiện hành.

Dự thảo mở rộng đối tượng người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu có tài sản riêng cũng có thể áp dụng hình phạt tiền và mức phạt không quá một phần ba mức tiền phạt mà điều luật quy định và không áp dụng hình phạt tù chung thân và tử hình đối với người chưa thành niên.

Dự luật cũng mở rộng phạm vi được tha tù trước thời hạn và bổ sung quy định việc xét tha tù trước thời hạn thực hiện vào bất kỳ thời gian nào trong năm thay vì định kỳ xét chung với người đã thành niên. Ngoài ra, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất rút ngắn một phần hai thời hạn được xóa án tích cho người chưa thành niên so với quy định của Bộ luật Hình sự.

Phó chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Tiến cho rằng thực tiễn giải quyết vụ án hình sự có người chưa thành niên tham gia còn rườm rà, thời gian giải quyết còn dài. Quan điểm xử lý người chưa thành niên phạm tội vẫn còn nặng về răn đe, áp dụng hình phạt mà chưa xác định việc trừng phạt chỉ nên là "biện pháp cuối cùng".

Theo TAND Tối cao, những hạn chế này là một trong những nguyên nhân dẫn tới thực trạng tỷ lệ người chưa thành niên vi phạm, tái phạm còn cao và có xu hướng gia tăng. Vì vậy, việc giảm mức phạt "đề cao tính nhân văn nhưng vẫn bảo đảm nghiêm minh".

Thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng người chưa thành niên chưa trưởng thành về thể chất, tinh thần, nhận thức và đạo đức. Khi tham gia vào quy trình tư pháp hình sự, người chưa thành niên dễ bị tác động tiêu cực, tổn thương lâu dài, nhất là khi bị khởi tố, bắt, giam, giữ, khám xét, đối chất.

Tỷ lệ lớn người chưa thành niên vi phạm pháp luật có hoàn cảnh gia đình đặc biệt là nguyên nhân xã hội trực tiếp dẫn đến hành vi lệch chuẩn, vi phạm pháp luật. "Khi thiết kế chính sách xử lý cần có cách tiếp cận chuyên biệt, khác với người trưởng thành", Ủy ban Tư pháp nêu quan điểm và đồng tình thiết lập các nguyên tắc xử lý, chế định hình phạt, thủ tục tố tụng, thi hành án phù hợp.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 5. Bên cạnh những nội dung trên, Dự thảo Luật quy định người chưa thành niên được giam giữ tại trại giam riêng, được đầu tư các thiết bị giáo dục, y tế, thể thao, văn hóa, phù hợp tâm lý, lứa tuổi, sự phát triển và quyền được học tập. Cán bộ quản giáo phải có trình độ, được đào tạo, am hiểu về tâm sinh lý người chưa thành niên hoặc đã từng tham gia các vụ việc liên quan đến người chưa thành niên.

Dự thảo bổ sung chế định ngăn chặn, cưỡng chế với người chưa thành niên bị buộc tội. Bên cạnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp; bắt; tạm giữ; tạm giam, TAND Tối cao đề xuất hai biện pháp ngăn chặn mới là giám sát điện tử và giám sát tại nhà. Cùng với đó, người chưa thành niên chỉ bị áp dụng biện pháp tạm giam trong trường hợp thật cần thiết và khi các biện pháp giám sát khác không hiệu quả.

Uỷ ban Tư pháp tán thành bổ sung mới biện pháp ngăn chặn giám sát điện tử và giám sát tại nhà. Nội dung này được kỳ vọng góp phần tăng cường trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục, giám sát người chưa thành niên, tuy nhiên cần đánh giá kỹ lưỡng hơn về nguồn lực bảo đảm với việc bổ sung biện pháp giám sát điện tử.

Có thể bạn quan tâm
Ông Chu Ngọc Anh khai lý do thất lạc 200.000 USD nhận của Việt Á

Ông Chu Ngọc Anh khai lý do thất lạc 200.000 USD nhận của Việt Á

12:40 05/01/2024

Trước tòa, ông Chu Ngọc Anh cười, nói cả tinh thần, sức khỏe đều phong độ khi VKS hỏi có bị bức cung, nhục hình trong giai đoạn điều tra hay không.

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ ô tô tông chết người đi xe đạp trên đường Nguyễn Trãi

Hà Nội: Tìm nhân chứng vụ ô tô tông chết người đi xe đạp trên đường Nguyễn Trãi

15:00 16/01/2024

Ngày 16/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông giữa ô tô và xe đạp trên đường Nguyễn Trãi khiến một phụ nữ tử vong. Công an quận Thanh Xuân đề nghị ai chứng kiến vụ tai nạn hoặc có camera hành trình ghi nhận được vụ tai nạn thì cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân để phục vụ điều tra. Mọi thông tin về vụ việc liên hệ Đội Điều tra tổng hợp Công an...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan

12:40 25/03/2024

Sáng 25.3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì lễ đón trọng thể và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan...

Khởi tố các đối tượng bắn ná cao su vào lực lượng Cảnh sát Kon Tum

Khởi tố các đối tượng bắn ná cao su vào lực lượng Cảnh sát Kon Tum

16:00 21/11/2023

Ngày 21.11, tin từ Công an TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum cho biết, đã bắt giữ 3 đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ và...

Nam thanh niên chạy xe máy vác kiếm dọa xe tải

Nam thanh niên chạy xe máy vác kiếm dọa xe tải

13:30 16/03/2023

Cho rằng tài xế xúc phạm mình, Y Lam đã dùng xe máy rượt đuổi, chĩa kiếm sắt vào xe tải đe doạ. Trạm Cảnh sát Giao thông Krông Búk (thuộc Phòng CSGT tỉnh Đắk Lắk), đã lập biên bản vi phạm hành chính hàng loạt lỗi đối với Y Lam.

TP.HCM có điều chỉnh bảng giá đất bằng bảng giá hiện hành nhân hệ số được không?

TP.HCM có điều chỉnh bảng giá đất bằng bảng giá hiện hành nhân hệ số được không?

09:10 22/09/2024

UBND TP.HCM vừa cho phép lấy bảng giá đất hiện hành nhân (x) hệ số để tính thuế đất từ 1-8-2024.

Ứng phó áp thấp nhiệt đới, Đà Nẵng sẵn sàng phương án sơ tán dân

Ứng phó áp thấp nhiệt đới, Đà Nẵng sẵn sàng phương án sơ tán dân

15:10 15/07/2024

Ngày 15/7, Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng ban hành Công điện ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn trên địa bàn.

Cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây sai phép trên đất rừng ở Sóc Sơn

Cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây sai phép trên đất rừng ở Sóc Sơn

17:20 28/08/2023

Ngày 28/8, trả lời PV VTC News, đại diện UBND huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đang cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm xây dựng tại xã Minh Phú. Ngôi nhà bị cưỡng chế của bà H., có diện tích khoảng 130m2, nằm trên khu vực đồi Dõng Chum, gần điểm sạt lở làm vùi lấp nhiều ô tô hồi đầu tháng 8. Khoảng 20 công nhân đã mang theo máy cắt sắt và các thiết bị chuyên dụng chia thành từng tốp nhỏ để tháo dỡ công trình sai phép này....

Phụ cấp trách nhiệm của giáo viên làm Tổng phụ trách đội

Phụ cấp trách nhiệm của giáo viên làm Tổng phụ trách đội

09:30 28/07/2023

Mục 1 Phần III Thông tư liên tịch 23/TTLT năm 1996 quy định về chính sách đối với giáo viên làm Tổng phụ trách đội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới