Đề xuất lấy thêm nguồn tạng hiến từ người chết tim

14:30 29/02/2024

Các chuyên gia đề xuất bổ sung hiến mô tạng từ người chết tim vào Luật, nhằm có thêm nguồn tạng cứu hàng nghìn người bệnh chờ ghép.

"Thế giới tận dụng các nguồn hiến tạng từ người sống và người chết. Với người chết có hai nguồn là nguồn chết tim và chết não. Việt Nam đã có luật, quy định hướng dẫn về chẩn đoán chết não nhưng luật chưa đề cập đến chết tim", PGS.TS Đồng Văn Hệ, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Giám đốc Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia, nói tại hội thảo Hiến mô, tạng từ người chết tim tại Việt Nam, ngày 29/2.

Thực tế, Việt Nam đã có Luật Hiến ghép mô tạng năm 2006 nhưng chỉ đề cập hiến mô tạng từ người chết não. 20 năm qua, nhiều nước trên thế giới đã tăng nguồn hiến mô tạng từ người chết tim. Như ở Trung Quốc, hiến tạng được lấy từ 3 nguồn, gồm người chết não, chết tim và chết tim sau khi chết não.

Cụ thể, ở Trung Quốc, 64% thận hiến từ người còn sống, 19% từ người chết tim, 17% từ người chết não. Còn tại Việt Nam, hiện 95% ca ghép tạng được tiến hành từ người cho sống, chỉ có 5% ca ghép từ người cho chết não, ngược với xu hướng thế giới.

"Như vậy, nguồn hiến tạng, hiến mô từ người chết tim cần được cụ thể hóa để đưa vào Luật Hiến ghép mô tạng và xây dựng quy trình cụ thể", ông Hệ đề xuất, thêm rằng cách thức, quy trình, tiêu chuẩn để chẩn đoán người chết tim rất khác so với quy trình chẩn đoán chết não.

Từ kinh nghiệm lấy, ghép tạng của bệnh viện, TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), cho biết ghép tạng từ người hiến ngừng tim hoặc ngừng tuần hoàn là một dạng hiến tạng mở rộng nhằm tận dụng tối đa những mô tạng còn chức năng để ghép. Trên thế giới, nguồn hiến từ người chết não hay chết tim đã tăng cao.

Trước thực trạng này, bà Thu cho rằng cần đề xuất bổ sung nguồn hiến từ người chết tim vào luật với việc xây dựng hoàn chỉnh chặt chẽ các quy định về pháp lý, hành chính, tiêu chuẩn y khoa, tài chính - là cơ sở để phát triển hệ thống hiến, điều phối, ghép mô - tạng, bảo đảm tính minh bạch, công bằng.

"Thực tế, nhiều gia đình đã đồng ý hiến tạng nhưng trong quá trình đánh giá chết não, bệnh nhân bất ngờ ngừng tuần hoàn. Trường hợp này, người bệnh không thể hiến tạng (do không được đánh giá chết não), đồng nghĩa mất đi một nguồn hiến tạng cứu người quý giá", PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức nói.

Đứng ở góc độ nhà quản lý, ông Hà Trường Giang, Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cũng cho rằng hoàn toàn có cơ sở để tăng cường nguồn tạng từ người cho chết tim xuất phát từ quy định có trong Hiến pháp và Luật hiến ghép mô, tạng.

Còn TS.BS Dương Đức Hùng, Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức, cho biết cần cân nhắc quy trình xác định chết tim cần làm nghiêm túc. Để xây dựng bộ tiêu chuẩn chết tim, nên tham khảo và áp dụng bộ tiêu chuẩn đã áp dụng trên thế giới.

Ghép mô, tạng là phương pháp cuối cùng trong chữa bệnh, với các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính, hiểm nghèo do các mô, tạng bị suy giảm chức năng và không hồi phục được như: suy thận mạn, gan, tim, tủy, hỏng giác mạc... Việc thực hiện thành công các ca ghép tạng từ người cho chết não mở ra cơ hội cho nhiều bệnh nhân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ghép tạng của ngành y tế.

Tính đến đầu tháng 10/2023, sau 31 năm ghép tạng và 13 năm lấy tạng từ người cho chết não, cả nước đã thực hiện gần 8.000 ca ghép, song chỉ gần 6% số ca được ghép từ nguồn tạng là người cho chết não, chết tim (tương đương gần 500 ca).

Hiện cả nước có gần 4.000 người trong danh sách chờ ghép tạng, trong đó chủ yếu là bệnh nhân chờ ghép thận và gan.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Bố ngoại tình nhưng mẹ vẫn nhắm mắt cho qua

Bố ngoại tình nhưng mẹ vẫn nhắm mắt cho qua

15:10 21/06/2024

Mẹ tôi cho rằng đàn ông ở tuổi U60 ngoại tình là chuyện thường, do mẹ không 'chiều' được bố nên đồng ý cho ông ra ngoài giải quyết nhu cầu khiến tôi vô cùng phẫn nộ.

Sát nhân được ra tù vì béo phì

Sát nhân được ra tù vì béo phì

15:40 16/11/2023

Bị phán 30 năm tù vì tội giết bạn gái nhưng sát nhân người Italy được thả chỉ sau vài năm do tăng cân không kiểm soát trong nhà tù.

Nhiều hoạt động tri ân của tuổi trẻ Hà Tĩnh

Nhiều hoạt động tri ân của tuổi trẻ Hà Tĩnh

13:30 27/07/2023

Những ngày qua, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa nghĩa hướng về các thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng, gia đình chính sách.

Tuổi trẻ Đà Nẵng tiếp bước tự hào truyền thống Điện Biên anh hùng

Tuổi trẻ Đà Nẵng tiếp bước tự hào truyền thống Điện Biên anh hùng

16:10 07/05/2024

Hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tuổi trẻ Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khẳng định tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của sự kiện này.

Nói không với tệ nạn xã hội

Nói không với tệ nạn xã hội

12:10 17/06/2024

Ngày hoạt động cao điểm 'Chiến sĩ tình nguyện xung kích phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội' trong hè tình nguyện tại TP.HCM diễn ra hôm 16-6.

Bi kịch 'một người kết hôn, cả nhà vay nợ'

Bi kịch 'một người kết hôn, cả nhà vay nợ'

07:00 12/05/2024

Lưu Huy vừa phải kết thúc mối quan hệ vì không lo được đủ tiền thách cưới theo yêu cầu của nhà gái.

Nhiều giải pháp phòng dịch ở biên giới Đắk Nông

Nhiều giải pháp phòng dịch ở biên giới Đắk Nông

14:50 30/12/2023

Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành y tế Đắk Nông khá thành công trong công tác phòng dịch,nhất là đã có nhiều giải pháp từ các cửa khẩu biên giới.

Vỡ mộng sau tiêm 'tai Phật'

Vỡ mộng sau tiêm 'tai Phật'

06:30 15/01/2024

Muốn sửa dái tai to như 'tai Phật' để cầu may mắn, nhiều người tiêm filler rẻ tiền hoặc phẫu thuật dẫn đến biến chứng tắc mạch, nhiễm trùng, hoại tử.

Dự báo dịch tay chân miệng đến Tết vẫn không giảm, bác sĩ đưa ra lời khuyên

Dự báo dịch tay chân miệng đến Tết vẫn không giảm, bác sĩ đưa ra lời khuyên

03:50 20/11/2023

Theo Bác sĩ Huỳnh Hùng Dũng - Trưởng Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ , đợt dịch tay chân miệng năm nay với tác nhân gây bệnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra