Đề xuất chở trẻ dưới 10 tuổi trên ôtô phải có thiết bị an toàn

05:20 11/05/2024

Lái xe phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi, chiều cao dưới 1,35 m khi không có người lớn ngồi cùng, theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất cũng quy định khi chở trẻ em dưới 6 tuổi bằng xe gắn máy, môtô mà không có người lớn ngồi cùng phải có dây đai an toàn hoặc ghế dành riêng cho trẻ em.

Điểm mới của dự thảo lần này so với trước đó là quy định ôtô có thiết bị an toàn cho trẻ chỉ áp dụng trong trường hợp "không có người lớn ngồi cùng". Tuy nhiên, dự thảo không đề cập quy định áp dụng đối với xe cá nhân hay cả xe kinh doanh vận tải.

Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ôtô thường bao gồm nôi sơ sinh cho trẻ dưới 2 tuổi, ghế cho trẻ 2-6 tuổi và các loại đệm nâng cho trẻ 6-10 tuổi.

Đồng tình quy định phải có thiết bị an toàn trên ôtô cho trẻ em, song PGS.TS Phạm Việt Cường, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương (Trường Đại học Y tế công cộng) cho rằng, cần áp dụng trong cả trường hợp có người lớn ngồi cùng. "Người lớn ngồi cùng không thể ôm trẻ trên cả quãng đường dài, nên vẫn cần thiết bị an toàn", ông Cường nói.

Theo ông Cường, quy định trên nên áp dụng với xe cá nhân vì đây là loại xe di chuyển tốc độ cao và tần suất sử dụng để chở trẻ em cao. Tuy nhiên, luật cần khuyến khích sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ trên xe kinh doanh vận tải, có lộ trình áp dụng đối với xe kinh doanh như taxi, xe hợp đồng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng, quy định chỉ áp dụng trong trường trường hợp "không có người lớn ngồi cùng" như dự thảo là hợp lý. "Bắt buộc lái xe lắp thiết bị an toàn khi chở trẻ nhỏ kể cả khi có người lớn ngồi cùng sẽ là cứng nhắc. Người ngồi cùng có thể ôm trẻ nhỏ vào lòng và nhắc nhở trẻ lớn hơn về tư thế ngồi trên xe", ông Quyền phân tích và đề nghị cơ quan chức năng làm rõ tiêu chuẩn thiết bị an toàn được dùng cho trẻ em trên ôtô như dây an toàn, ghế, đệm trên máy bay.

Thăm dò dư luận do nhóm nghiên cứu của Đại học Giao thông Vận tải thực hiện từ năm 2020 tới 2023 cho thấy, trong 383 người sử dụng xe con được khảo sát, có 322 người ủng hộ sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ (chiếm 84%).

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu, dây an toàn trên ôtô có tác dụng giảm 70% chấn thương nghiêm trọng và giảm 40% khả năng tử vong với người ngồi trên xe. Tuy nhiên, dây an toàn chỉ được thiết kế cho người trưởng thành. Trong trường hợp trẻ còn nhỏ, dây an toàn không giữ được cơ thể trẻ khi có va chạm, thậm chí trẻ có thể bị chấn thương bởi chính dây an toàn.

Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khoảng 1.800-2.000 vụ tai nạn giao thông liên quan trẻ em trong một năm, trong đó có khoảng 600-700 vụ liên quan ôtô. Nếu quy định sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ được áp dụng hiệu quả, có thể kéo giảm tới 400-500 vụ trẻ bị chấn thương hoặc thiệt mạng trên ôtô tại Việt Nam.

Theo báo cáo chuyên sâu về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ôtô của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thiết bị an toàn cho trẻ em giảm rủi ro chấn thương nặng tới 80% so với trẻ em chỉ dùng dây an toàn người lớn; ghế nâng cho lứa tuổi 6-10 tuổi giúp giảm 77% rủi ro chấn thương so với trẻ không sử dụng. Theo báo cáo an toàn giao thông đường bộ toàn cầu, đến nay có gần 100 quốc gia ban hành quy định bắt buộc sử dụng thiết bị an toàn trẻ em trên ôtô cá nhân.

Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15 tới đây, Quốc hội dự kiến xem xét thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Có thể bạn quan tâm
Dân lo làm đường ảnh hưởng nghĩa địa Rạch Giá, chính quyền nói không sao

Dân lo làm đường ảnh hưởng nghĩa địa Rạch Giá, chính quyền nói không sao

18:00 13/06/2024

Người dân phản ánh việc làm đường sẽ ảnh hưởng đến nghĩa địa Rạch Giá, còn chính quyền khẳng định làm đường không ảnh hưởng.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu triển khai hiệu quả hơn cơ chế hợp tác Việt-Trung

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu triển khai hiệu quả hơn cơ chế hợp tác Việt-Trung

07:40 08/04/2024

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục triển khai và thúc đẩy triển khai hiệu quả hơn nữa...

Tấn công cảnh sát để giải vây cho đối tượng bị truy nã

Tấn công cảnh sát để giải vây cho đối tượng bị truy nã

16:40 22/06/2024

Trong lúc công an đang bắt đối tượng truy nã thì Trọng và Hùng sử dụng hung khí chống trả để giải vây cho đồng bọn...

Mẹ bị sét đánh tử vong, cha đột ngột qua đời, bé 11 tuổi 2 lần mồ côi

Mẹ bị sét đánh tử vong, cha đột ngột qua đời, bé 11 tuổi 2 lần mồ côi

11:50 30/06/2024

Mới 11 tuổi, em Lý Chí Ngoan ở ấp 3, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh (Cà Mau) đã phải chứng kiến cảnh mất cha mẹ nuôi chỉ trong 1 tháng. Lần thứ 2 trong đời em bị bỏ lại 1 mình, sau khi người sinh đã bỏ em lúc vừa mới lọt lòng, nay cha mẹ nuôi cũng rời xa, nỗi đau quá lớn khiến Ngoan nghĩ quẩn, tìm đến cái chết, rất may được người thân can ngăn kịp.

Đuổi nhân viên không biết xin nghỉ phép online, công ty phải bồi thường lớn

Đuổi nhân viên không biết xin nghỉ phép online, công ty phải bồi thường lớn

06:50 19/03/2024

Tòa án Nhân dân cấp cao tỉnh Giang Tô, Trung Quốc mới đây xem xét một vụ tranh chấp hiếm gặp. Ông Tân, 59 tuổi, người có thâm niên làm việc lâu năm ở một công ty, đã bị sa thải chỉ vì không biết làm thủ tục xin nghỉ phép trực tuyến. Vì thế, ông bị công ty xác định là vắng mặt không lý do quá 3 ngày liên tiếp và bị đuổi việc. Không đồng ý với cách giải quyết này, ông Tân kiện ra tòa. Theo truyền thông địa phương, vào tháng 4/2019, công ty nơi ông...

Cả nghìn người mang chài lưới ra sông thi bắt cá

Cả nghìn người mang chài lưới ra sông thi bắt cá

18:50 14/04/2024

Sau tiếng trống hiệu lệnh của Ban tổ chức hội thi bắt cá sông Giăng, các đội mang theo ngư cụ chài lưới nhảy xuống sông thi bắt cá. Đội nào cũng cố gắng bắt được thật nhiều cá để giành chiến thắng cuộc thi.

Tăng số người chết do tai nạn giao thông, Hải Phòng chỉ đạo khắc phục

Tăng số người chết do tai nạn giao thông, Hải Phòng chỉ đạo khắc phục

12:10 31/07/2023

Ban An toàn giao thông TP.Hải Phòng vừa có văn bản đề nghị các sở, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các quận, huyện tiếp tục...

Lập tổ công tác xác định nguyên nhân vụ vỡ cống xả thải nhà máy tuyển đồng

Lập tổ công tác xác định nguyên nhân vụ vỡ cống xả thải nhà máy tuyển đồng

09:20 13/08/2023

Lào Cai - Tổ công tác sẽ tập trung đánh giá chất lượng thi công công trình để xác định nguyên nhân gây ra sự cố vỡ cống xả thải...

Tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh xuống cấp, Sở GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm

Tuyến đường ở TP Hồ Chí Minh xuống cấp, Sở GTVT yêu cầu làm rõ trách nhiệm

09:00 15/04/2023

TP Hồ Chí Minh - Mới đây, Sở Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản kết luận liên quan đến tình hình giao thông khu vực khu đô thị An...

Co loi xay ra
Co loi xay ra