Để văn hóa không chỉ là “cờ, đèn, kèn, trống”

19:00 04/03/2024
Các nghệ sĩ tại Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024. Ảnh: Trần Vương

Sức mạnh của một dân tộc không phải nằm ở tài nguyên trong lòng đất, lòng biển mà ở những con người có trí tuệ và phẩm giá. Những hiền tài “nguyên khí của quốc gia” mới có thể tạo ra đột phá đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách trong từng giai đoạn.

Văn hóa là tất cả những gì tồn tại xung quanh ta

Tại Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều đã có phát biểu đáng chú ý khi cho rằng: “Đầu tư văn hóa không phải chúng ta trồng khoai tây, khoai lang mà trồng tháng 1 đến tháng 4 có thể dỡ được khoai, mà phải mất hàng trăm năm”.

“Một người đi qua nơi công cộng, ném một bọc rác xuống đường chỉ mất 10 giây, nhưng phải mất hàng trăm năm để một người đi qua nhìn thấy bọc rác và tự động nhặt bỏ vào thùng rác. Cần thời gian đủ lâu để một nét văn hóa đẹp hình thành và bén rễ trong cộng đồng” - ông Nguyễn Quang Thiều kết luận.

Lâu nay tồn tại một luồng quan điểm chưa chính xác, xem văn hóa chỉ là các hoạt động biểu diễn nghệ thuật. Nhưng thực ra văn hóa bao hàm rộng hơn thế!

Ông Lê Quốc Vinh - Tổng Giám đốc Tập đoàn truyền thông Lê, một chuyên gia về truyền thông và văn hóa - cho biết, văn hóa là tất cả những gì tồn tại xung quanh chúng ta.

“Gia đình có văn hóa của gia đình, doanh nghiệp có văn hóa của doanh nghiệp. Bất kỳ tổ chức, cộng đồng nào khi hình thành là đã hình thành văn hóa trong đó, quy định những cách thức và hành vi ứng xử giữa những thành viên của tổ chức với nhau”.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội - cũng đồng tình: “Văn hoá không phải là câu chuyện “cờ, đèn, kèn, trống”, không chỉ câu chuyện của giải trí, mà là câu chuyện của chính trị, kinh tế, sức mạnh mềm quốc gia tạo ra sự bản lĩnh, tự tin của dân tộc khi chúng ta hội nhập quốc tế”.

Chấn hưng văn hóa là trách nhiệm toàn xã hội

Chấn hưng văn hóa không phải là câu chuyện làm sao chúng ta dựng được một chương trình nghệ thuật đạt đến tầm vóc Olympic, một bộ phim đoạt giải Oscar hay sáng tác một ca khúc đoạt giải Grammy. Chấn hưng văn hóa là loại bỏ những cái xấu trong hành vi ứng xử hằng ngày của mỗi người Việt, thay vào đó những nét đẹp tinh tế, văn minh. Đó còn là câu chuyện của giáo dục và trồng người.

“Phát triển văn hóa, con người Việt Nam” chính là nội dung đầu tiên trong 10 nội dung Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam.

Và đó không phải là trách nhiệm của riêng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tất cả các bộ, ban, ngành đều phải thấy được trách nhiệm của mình trong công cuộc chấn hưng văn hóa.

Tại Hội nghị gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề cao yếu tố con người trong công cuộc chấn hưng văn hóa. Trong đó nhấn mạnh, sức mạnh của một dân tộc không phải nằm ở tài nguyên trong lòng đất, lòng biển mà ở những con người có trí tuệ và phẩm giá. Chính đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, đặc biệt là những hiền tài - “nguyên khí của quốc gia” - giữ vai trò tiên phong, thắp lên những đốm lửa đổi mới, tạo ra những đột phá đưa đất nước vượt qua những khó khăn, thử thách trong từng giai đoạn.

Hiểu được vai trò và tầm quan trọng của văn hóa trong xây dựng con người thì mới có thể đưa ra các quyết sách đúng để công cuộc chấn hưng đạt kết quả như mong muốn.

Có thể bạn quan tâm
Người tìm lại khả năng giao tiếp cho bệnh nhân đột quỵ

Người tìm lại khả năng giao tiếp cho bệnh nhân đột quỵ

06:50 27/02/2024

Yếu nửa người phải, ú ớ không rõ tiếng khi lần đầu gặp tiến sĩ Lê Khánh Điền, nay ông Dũng, 52 tuổi, có thể tự đón xe buýt đi khắp nơi, trò chuyện, vẽ tranh triển lãm.

Lần đầu tiên trường Y công lập xét tuyển tổ hợp có môn Ngữ văn

Lần đầu tiên trường Y công lập xét tuyển tổ hợp có môn Ngữ văn

03:20 31/05/2024

Năm 2024, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch lần đầu xét tuyển bằng tổ hợp B03 (Toán, Sinh, Ngữ văn ) với ngành Điều dưỡng và Y tế...

Số hóa di tích lịch sử quốc gia hang Hỏa Tiễn Đường sắt

Số hóa di tích lịch sử quốc gia hang Hỏa Tiễn Đường sắt

16:10 13/07/2023

Chào mừng kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam; 76 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, ngày 13/7, Thị đoàn Hoàng Mai, Nghệ An tổ chức Lễ khánh thành công trình số hoá di tích lịch sử quốc gia hang Hỏa Tiễn Đường sắt.

Căn bệnh hiếm gặp tăng bất thường sau đại dịch Covid

Căn bệnh hiếm gặp tăng bất thường sau đại dịch Covid

08:00 27/12/2023

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM tiếp nhận 41 bệnh nhân cốt tủy viêm xương, trong đó 9 trường hợp do nấm đen, 6 người tử vong, được cho là điều 'rất bất thường, chưa từng gặp'.

Về Ninh Thuận dự lễ hội trái cây 'Ninh Sơn - miền đất hứa'

Về Ninh Thuận dự lễ hội trái cây 'Ninh Sơn - miền đất hứa'

08:20 09/06/2023

Báo Tuổi Trẻ phối hợp với UBND huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận tổ chức tọa đàm với chủ đề: 'Ninh Sơn - miền đất hứa' vào ngày 11-6.

Học viên áo lính rèn '5 tốt'

Học viên áo lính rèn '5 tốt'

18:50 16/12/2023

TP - Trong số các đại biểu tham dự Đại hội (ĐH) đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, Thượng sĩ Nguyễn Đức Mạnh và Hạ sĩ Nguyễn Hà Linh là hai đại diện tiêu biểu cho những người trẻ đang miệt mài học tập, cống hiến trong môi trường Quân đội.

Mong tìm được người thương để ổn định cuộc sống gia đình

Mong tìm được người thương để ổn định cuộc sống gia đình

08:30 22/02/2024

Mình sinh năm 1990, sinh ra lớn lên ở Hà Nội, đang phụ giúp ba mẹ trong công việc kinh doanh của gia đình.

Đặt tên con gái để mong đẻ con trai

Đặt tên con gái để mong đẻ con trai

10:40 16/03/2024

Nghiên cứu phát hiện ở một số vùng của Trung Quốc, nhiều phụ nữ được đặt tên là Zhaodi (chiêu dụ em trai) xuất phát từ 'cơn khát' con trai của gia đình.

Người TP HCM thọ trung bình 76,5 tuổi

Người TP HCM thọ trung bình 76,5 tuổi

19:00 23/01/2024

Tuổi thọ bình quân người dân TP HCM là 76,5, nhiều hơn ba tuổi so với trung bình cả nước (73,7), tốc độ già hóa dân số thành phố diễn ra nhanh và dồn dập.

Co loi xay ra
Co loi xay ra