COVID-19 vẫn gây hậu quả sau 3 năm

08:30 31/05/2024

Theo trang SciTechDaily, nguy cơ tử vong do COVID-19 giảm bớt, nhưng tình trạng nhiễm khuẩn vẫn có thể gây ra vấn đề 3 năm sau đó.

Bệnh nhân nhập viện trong vòng 30 ngày sau khi nhiễm COVID-19 phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn 29% trong năm thứ 3 sau nhiễm - Ảnh: SciTechDaily

Nghiên cứu cũng cho thấy những bệnh nhân nhập viện trong vòng 30 ngày sau khi nhiễm COVID-19 phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn 29% trong năm thứ 3, so với những người không nhiễm bệnh.

Mắc COVID-19 kéo dài: Tin xấu và tin tốt

Theo một nghiên cứu tại Trường Y Đại học Washington tại St. Louis và Hệ thống Chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh St. Louis, những phát hiện mới về mắc COVID-19 kéo dài, tức những ảnh hưởng lâu dài lên sức khỏe ở nhiều người từng mắc COVID-19, bao gồm cả tin tốt lẫn tin xấu.

Tin xấu là bệnh nhân COVID-19 nhập viện trong vòng 30 ngày đầu tiên sau khi nhiễm bệnh thường đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn 29% trong năm thứ ba, so với những người không nhiễm vi rút.

Tuy nhiên, nguy cơ tử vong sau ba năm vẫn cho thấy sự suy giảm đáng kể so với ở thời điểm một và hai năm sau nhiễm COVID-19. Các phát hiện cũng cho thấy ngay cả những người mắc bệnh COVID-19 nhẹ vẫn gặp phải các vấn đề sức khỏe mới, liên quan đến nhiễm khuẩn ba năm sau đó.

Còn tin tốt là nguy cơ tử vong gia tăng giảm đáng kể một năm sau khi nhiễm SARS-CoV-2 ở những người không nhập viện vì vi rút. Nhân khẩu học này chiếm hầu hết những người đã mắc bệnh COVID-19.

Nghiên cứu mới, được công bố ngày 30-5 trên tạp chí Nature Medicine, đã theo dõi ảnh hưởng sức khỏe của vi rút ở người ba năm sau khi bị nhiễm chủng COVID-19 ban đầu vào năm 2020. Năm đó, khoảng 20 triệu người có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút này ở Hoa Kỳ.

Nghiên cứu mới cũng đánh giá nguy cơ tử vong và 80 tình trạng sức khỏe có hại ở người ba năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh COVID-19.

Sự không chắc chắn về hiệu ứng COVID-19 kéo dài

Ziyad Al-Aly, tác giả nghiên cứu cấp cao, nhà dịch tễ học lâm sàng tại Đại học Washington và là nhà lãnh đạo toàn cầu trong các nghiên cứu về COVID-19 kéo dài, cho biết họ không chắc chắn vì sao tác động của vi rút lại kéo dài lâu như vậy.

  • WHO: Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm gần 2 năm vì COVID-19ĐỌC NGAY

"Có thể lý do liên quan đến sự tồn tại lâu dài của vi rút, chứng viêm mãn tính, rối loạn chức năng miễn dịch, hoặc tất cả những điều trên. Chúng ta có xu hướng nghĩ nhiễm khuẩn chủ yếu là những bệnh ngắn hạn, với những tác động lên sức khỏe biểu hiện ra vào khoảng thời gian nhiễm trùng.

Dữ liệu của chúng tôi đã thách thức khái niệm này. Tôi cảm thấy COVID-19 tiếp tục dạy chúng ta - và đây là một bài học mới quan trọng - rằng một cuộc chạm trán ngắn ngủi, có vẻ vô hại hoặc lành tính với vi rút vẫn có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nhiều năm sau đó", ông nói.

Theo dữ liệu liên bang, có tới 10% số người bị nhiễm vi rút bị mắc COVID-19 kéo dài. Nghiên cứu trước đây của Al-Aly đã ghi nhận thiệt hại mà COVID-19 gây ra trên hầu hết mọi cơ quan của con người, góp phần gây bệnh và các điều kiện ảnh hưởng đến phổi, tim, não và hệ thống máu, cơ xương và đường tiêu hóa (GI) của cơ thể.

Al-Aly, bác sĩ chuyên khoa thận điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Cựu chiến binh John J. Cochran trực thuộc Đại học Washington ở trung tâm thành phố St. Louis, cho biết những nghiên cứu như vậy với thời gian theo dõi lâu hơn còn hạn chế.

"Việc giải quyết lỗ hổng kiến thức này là rất quan trọng để nâng cao hiểu biết và sẽ giúp cung cấp thông tin chăm sóc cho những người mắc COVID-19 kéo dài", ông nhấn mạnh.

Al-Aly và các cộng sự đã phân tích hàng triệu hồ sơ y tế không được xác định danh tính trong cơ sở dữ liệu do Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ duy trì - hệ thống chăm sóc sức khỏe tích hợp lớn nhất quốc gia.

Nghiên cứu bao gồm hơn 114.000 cựu chiến binh mắc COVID-19 nhẹ không cần nhập viện; hơn 20.000 bệnh nhân COVID-19 nhập viện; và 5,2 triệu cựu chiến binh không được chẩn đoán mắc COVID-19.

Bệnh nhân được ghi tên vào nghiên cứu từ ngày 1-3-2020 đến ngày 31-12-2020 và theo dõi trong ít nhất ba năm, cho đến ngày 31-12-2023.

Ảnh hưởng sức khỏe dài lâu trên bộ phận cơ thể nào?

Vào năm thứ ba sau khi nhiễm bệnh, những bệnh nhân mắc COVID-19 nhập viện có nguy cơ mắc các rủi ro sức khỏe cao hơn 34% trên tất cả các hệ thống cơ quan so với những người không nhiễm COVID-19.

Trong số những bệnh nhân không nhập viện, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài tăng 5% trong năm thứ ba sau khi nhiễm bệnh. Điều này đồng nghĩa với việc có thêm 41 vấn đề sức khỏe trên 1.000 người - một gánh nặng tuy nhỏ nhưng không hề tầm thường.

Những ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe trong năm thứ ba chủ yếu xảy ra trên hệ tiêu hóa, phổi và thần kinh.

Al-Aly, đồng thời là giám đốc Trung tâm Dịch tễ học lâm sàng tại Hệ thống Chăm sóc sức khỏe VA St. Louis và là người đứng đầu dịch vụ nghiên cứu và phát triển, cho biết việc nhiễm SARS-CoV-2 nhẹ có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe mới trong ba năm tới là một phát hiện cần được chú ý đúng mức.

"Ba năm sau, bạn có thể đã quên COVID-19, nhưng COVID-19 có thể không quên bạn", Al-Aly nói.

Có thể bạn quan tâm
Đại sứ Thụy Điển đạp xe quanh hồ Tây, hát nhạc Trịnh trên phố Trịnh Công Sơn

Đại sứ Thụy Điển đạp xe quanh hồ Tây, hát nhạc Trịnh trên phố Trịnh Công Sơn

09:30 29/05/2024

Đại sứ Thụy Điển Ann Mawe dắt xe đạp ra khỏi nhà, đạp một vòng quanh hồ Tây ngắm buổi sáng Hà Nội như thường lệ; nay đặc biệt hơn vì đi đến phố đi bộ Trịnh Công Sơn, bà hát truyền cảm một ca khúc của cố nhạc sĩ.

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

Hải Phòng một ngày kêu gọi được 22 tỉ đồng cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ

15:50 26/04/2024

Chỉ trong ngày đầu tiên gặp mặt kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ cho lễ hội Hoa Phượng Đỏ, UBND TP Hải Phòng đã nhận được 22 tỉ đồng. Ngân sách thành phố cho lễ hội là 15 tỉ đồng.

Người thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu và quyết tâm bảo vệ Thủ đô

Người thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu và quyết tâm bảo vệ Thủ đô

06:30 19/08/2023

Những ngày Thu lịch sử, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Tiến Hà lại bồi hồi nhớ về những năm tháng tham gia Đoàn Thanh niên Cứu quốc Hoàng Diệu, hoạt động cách mạng sôi nổi.

Khơi dậy khát vọng phát triển bản thân và cống hiến trong du học sinh Việt Nam tại Lào

Khơi dậy khát vọng phát triển bản thân và cống hiến trong du học sinh Việt Nam tại Lào

10:30 12/10/2023

Giao lưu với du học sinh Việt Nam đang học tập tại Đại học Quốc gia Lào, các đại biểu chương trình Gặp gỡ hữu nghị thanh niên Việt Nam - Lào năm 2023 đã chia sẻ một số kinh nghiệm học tập, định hướng nghề nghiệp; đồng thời khơi dậy khát vọng phát triển bản thân để thành công đóng góp cho đất nước.

Thiếu nhi Nghệ An trải nghiệm một ngày làm chú bộ đội

Thiếu nhi Nghệ An trải nghiệm một ngày làm chú bộ đội

22:10 21/12/2023

Hoạt động nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, tạo sự gắn kết tình quân dân, mang đến cho các em thiếu nhi những kỷ niệm khó phai.

Giải mã đường Trường Sơn - Việt Nam gian lao và thắng lợi

Giải mã đường Trường Sơn - Việt Nam gian lao và thắng lợi

07:30 27/04/2024

Xem triển lãm Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại, công chúng có thể hiểu vì đâu con đường ấy từng khiến Nhà Trắng đánh giá mọi đau khổ của họ đều bắt nguồn từ đó, và cũng thật thương đất nước mình gian lao.

Vợ chồng sắp cưới thoát chết trong hai vụ rơi máy bay cùng ngày

Vợ chồng sắp cưới thoát chết trong hai vụ rơi máy bay cùng ngày

16:30 21/12/2023

Một đôi vợ chồng sắp cưới ở Italy sống sót hy hữu và không bị thương nặng khi hai chiếc máy bay chở họ đều bị rơi vào cùng một ngày, chỉ cách 40 km.

'Tôi như một người dân đang đứng tại quảng trường Ba Đình nghe Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập'

'Tôi như một người dân đang đứng tại quảng trường Ba Đình nghe Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập'

12:00 26/05/2023

Phòng trưng bày thực tại mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại ĐH Quốc gia TP.HCM vừa ra mắt như đem lại cảm giác được gặp Bác ngoài đời thật.

Rắn hổ vào nhà dân 'trộm dép' tông lào

Rắn hổ vào nhà dân 'trộm dép' tông lào

14:30 16/11/2023

Bị người dân ném dép xua đuổi, con rắn hổ trâu (hổ dện, hổ hèo, long thừa) ngoạm chặt chiếc dép rồi rời đi trong thế ngẩng cao đầu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra