Để thương hiệu Việt ghi dấu ấn quốc tế

08:45 21/10/2024

"Đồng hồ Thụy Sĩ", "xe Đức", "máy Nhật", "xì gà Cuba"... Vậy khi nhắc tới Việt Nam, người dân thế giới nghĩ về điều gì?

Cà phê là một trong những nông sản của Việt Nam ghi dấu ấn quốc tế. Trong ảnh: Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan tỏ ra thích thú khi lần đầu tiên được uống cà phê trứng ở Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam tháng 8-2023 - ẢNh: NGUYỄN KHÁNH
Tôi nghĩ Việt Nam có rất nhiều "tài sản" trong "chiếc giỏ" xây dựng thương hiệu của mình.
Ông LARS VOEDISCH

Đó có thể là câu hỏi then chốt, đặt nền tảng cho việc đưa thương hiệu Việt Nam ra thị trường quốc tế. Bất chấp là một nước có thế mạnh xuất khẩu, một số báo cáo nhiều năm qua cho thấy chỉ chừng 10 thương hiệu Việt nằm trong nhóm 1.000 thương hiệu hàng đầu châu Á.

Chuyên gia truyền thông và xây dựng thương hiệu LARS VOEDISCH - Group CEO tại PRecious Communications - đã có những chia sẻ với Tuổi Trẻ về tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu trong hành trình đưa doanh nghiệp Việt ra thế giới.

* Việc làm thương hiệu quan trọng như thế nào đối với ý muốn ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam, thưa ông?

- Khi bạn chọn mua một sản phẩm, điều bạn chọn cuối cùng không chỉ là chất lượng hay cách sản phẩm này vận hành như thế nào. Bạn chọn mua vì bạn tin vào điều hứa hẹn của một thương hiệu.

Giá trị mà bạn đặt lên sản phẩm luôn có liên kết với giá trị mà bạn cảm nhận được, điều này mở rộng ra là giá trị của thương hiệu. Khi bạn mua một sản phẩm có thương hiệu, bạn mong chờ sản phẩm đó có một cam kết nhất định.

Tôi nghĩ điều này rất quan trọng cho việc mở rộng ra nước ngoài của các doanh nghiệp Việt Nam. Hãy xét đến khía cạnh: Qua thương hiệu của mình, bạn truyền tải đến những khách hàng sự hứa hẹn gì khi họ mua sản phẩm hay dùng dịch vụ từ một doanh nghiệp đến từ Việt Nam?

Bên cạnh đó, điều quan trọng là bạn biết thương hiệu của mình được áp dụng trong phân khúc thị trường nào. Tôi nghĩ đây cũng là một điều hơi khó khăn khi Việt Nam chưa khẳng định được thương hiệu của mình là số 1 trong một phân khúc thị trường cụ thể.

Tôi hiểu Việt Nam có nhiều thế mạnh về cơ khí bên cạnh các mặt hàng truyền thống như hàng dệt may, hạt điều, cà phê... Nhưng chúng ta phải hiểu được các mặt hàng này đại diện cho điều gì, như việc Đức nổi danh về hàng cơ khí và Nhật thì có tiếng trong mảng tiêu dùng điện tử và còn nhiều ví dụ khác.

* Theo quan sát của ông, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang làm thương hiệu "made in Vietnam" ra sao?

- Hãy nhìn vào bối cảnh này, chúng ta biết Việt Nam có rất nhiều mặt hàng chất lượng cao. Cũng có rất nhiều công ty đa quốc gia đến Việt Nam để sản xuất và xuất khẩu cho sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Nhưng cũng phải thấy rằng khi so sánh với các quốc gia khác, Việt Nam hiện vẫn còn khá mới trong hành trình xây dựng nhận diện là một quốc gia xuất khẩu tầm cỡ quốc tế.

  • Công bố 5 thương hiệu có giá trị cao nhất Việt NamĐỌC NGAY

Đối với hành trình của một quốc gia xuất khẩu mới nổi, ban đầu bạn sẽ cạnh tranh về giá, sau đó là sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng và tiếp nối sẽ là phân khúc sản phẩm với chất lượng cao và giá cả cao.

Như kể từ sau Thế chiến thứ hai, hàng hóa được dán nhãn "made in Germany" sản xuất tại Đức nổi bật là những mặt hàng chất lượng, không kể đến giá cả vì họ chưa bao giờ cạnh tranh về giá.

Sau đó chúng ta có hàng hóa từ Nhật Bản, chất lượng phải chăng và giá cả cũng phải chăng. Đối với trường hợp của Trung Quốc, ban đầu họ nổi lên là quốc gia với những sản phẩm giá rẻ nhưng có thể thấy Trung Quốc gần đây đã thay đổi "nhận diện" của mình ở thị trường xe hơi điện như thế nào.

* Việt Nam vẫn đang trong hành trình xây dựng nhận diện của mình theo hướng toàn cầu hơn và cạnh tranh hơn. Vậy người dùng có liên hệ gì đối với thương hiệu "made in Vietnam"?

- Về điều này, tôi nghĩ chúng ta vẫn đang trong quá trình xây dựng một sự nhận diện. Khá dễ nếu chỉ đề cập đến việc chọn logo (biểu tượng), màu sắc hay khẩu hiệu nhưng cần nhiều thời gian hơn để người dùng có thể kết nối và tin tưởng vào các giá trị đi kèm với thương hiệu "made in Vietnam".

Việt Nam có một số thương hiệu tiên phong đã đạt được độ nhận diện toàn cầu. Điều này cho thấy nhiều doanh nhân Việt Nam đang đi đầu trong mặt trận đổi mới và chất lượng. Vậy để xây dựng một thương hiệu Việt Nam gắn liền với yếu tố chất lượng, bạn cần có những tiêu chuẩn chứng minh bạn thực sự tốt, cần có những liên hệ giúp bạn nâng tầm nhận diện của mình.

* Vậy làm thế nào để mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới, thưa ông?

- Chúng ta phải thừa nhận một điều là người dùng trên thế giới chưa biết nhiều về Việt Nam. Nhưng một khi họ đã biết Việt Nam, họ đi du lịch đến đây và cảm thấy rất thích thú, từ đó họ bắt đầu yêu thích nơi này.

Tôi nghĩ Việt Nam có rất nhiều "tài sản" trong "chiếc giỏ" xây dựng thương hiệu của mình. Các bạn có văn hóa, có di sản, có con người thân thiện, cùng với đó là sản xuất và sự đổi mới. Tôi cho rằng những yếu tố này có thể giúp xây dựng nên một thương hiệu rất thú vị.

Khi nhìn vào những sự kiện thể thao lớn, như Giải vô địch bóng đá châu Âu hay ở các kỳ Thế vận hội, bạn có thể thấy những nhà tài trợ trên toàn cầu cho các sự kiện này trong nhiều năm qua đã có sự thay đổi đáng kể.

Như ở Euro 2024, bạn đột nhiên bắt gặp rất nhiều quảng cáo của nhiều thương hiệu từ Trung Quốc. Ở những sự kiện lớn này, việc tài trợ thường gắn liền với thương hiệu quốc gia. Như cách các nước Trung Đông quảng bá các hãng hàng không của mình, họ đưa Qatar và Emirates trở thành nhà tài trợ của các đội bóng lớn.

Bên cạnh đó, Thái Lan có thương hiệu Chang beer tài trợ cho đội bóng Everton ở châu Âu.

Người dùng nhìn vào đó họ sẽ đặt câu hỏi: những thương hiệu này là ai, họ đến từ đâu? Và từ đây chúng ta đạt được bước đầu tiên là khơi dậy được sự quan tâm cho thương hiệu của mình ở các thị trường rất khác nhau.

Cần chiến lược ra toàn cầu phù hợp

Ông Trần Viết Quân, CEO công ty chuyên phát triển phần mềm quản lý nhân sự Tanca, dẫn một số báo cáo gần đây cho thấy tiềm năng rất lớn cho ngành công nghệ Việt Nam vươn ra toàn cầu, với khoảng 1.500 doanh nghiệp đã "ra khơi" và mang về doanh thu khoảng 7,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, con số này còn khá hạn chế khi đa phần doanh nghiệp công nghệ Việt đang chủ yếu chọn gia công phần mềm thay vì phát hành sản phẩm ra toàn cầu.

"Rất nhiều thách thức khi vươn ra thế giới. Việt Nam vẫn còn khoảng cách công nghệ so với các nước phát triển. Chiến lược ra toàn cầu phù hợp cũng là điều đang thiếu. Thêm vào đó, việc gọi vốn là khó khăn lớn, ảnh hưởng tới việc xây dựng thương hiệu", ông Quân cho biết.

Nhìn nhận việc không thể chạy đua với các công ty đa quốc gia về vốn, ông Quân cho rằng doanh nghiệp của mình "không tiếp cận thị trường bằng giải pháp đốt tiền để tạo tăng trưởng hay xây dựng thương hiệu".

Thay vào đó, ông chọn cách chia nhỏ phân khúc khách hàng ở các nước khác nhau nhằm đánh giá mức độ phù hợp của sản phẩm, sau đó cân nhắc chi phí và doanh thu dài hạn rồi tìm cách xây dựng thương hiệu cho những nhóm.

"Chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng ở các nước châu Á hoặc những quốc gia đang phát triển không đặt nặng nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Họ tập trung nhiều hơn về tính năng và giá cả. Đây là nhóm khách hàng chúng tôi cần chinh phục trước.

Ngoài ra, chúng tôi tìm kiếm thời cơ ở các chợ trực tuyến. Ở đâu có chợ, chúng tôi sẽ đặt sản phẩm và bán tại đó. Chi phí tại các chợ này gần như 0 đồng và đây cũng là cách giúp chúng tôi giảm chi phí đầu tư cho quảng cáo", ông Quân chia sẻ với Tuổi Trẻ.

Có thể bạn quan tâm
Ông Biden cam kết không giảm án cho con trai

Ông Biden cam kết không giảm án cho con trai

08:00 14/06/2024

Tổng thống Biden khẳng định ông sẽ không giảm án hay ân xá cho Hunter sau khi con trai bị kết tội khai gian trong quá trình mua súng ngắn.

Lo Nga tăng ảnh hưởng, nước Balkan nói EU 'đừng làm thất vọng', Đức thúc giục nhanh cải cách để gia nhập

Lo Nga tăng ảnh hưởng, nước Balkan nói EU 'đừng làm thất vọng', Đức thúc giục nhanh cải cách để gia nhập

08:30 06/03/2024

Mới đây, Đại diện cấp cao cho Bosnia và Herzegovina Christian Schmidt đã cảnh báo về ảnh hưởng ngày càng tăng của Nga ở quốc gia Balkan này.

Houthi tuyên bố tập kích căn cứ viễn chinh di động của Mỹ

Houthi tuyên bố tập kích căn cứ viễn chinh di động của Mỹ

16:10 29/01/2024

Lực lượng Houthi tuyên bố phóng tên lửa nhằm vào USS Lewis B. Puller, chiến hạm đóng vai trò căn cứ viễn chinh di động của hải quân Mỹ.

Ông Zelensky sa thải tổng tư lệnh quân đội

Ông Zelensky sa thải tổng tư lệnh quân đội

05:30 09/02/2024

Tổng thống Zelensky thông báo cách chức tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Zaluzhny trong cuộc cải tổ quân sự lớn nhất từ khi xung đột với Nga bùng phát.

Hiệp định Geneva - Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam

Hiệp định Geneva - Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam

21:20 14/07/2024

Triển lãm “Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam - Mốc son lịch sử của nền Ngoại giao cách mạng Việt Nam” (21/7/1954-21/7/2024) sẽ diễn ra từ ngày 15/7-5/9 tại Hà Nội.

Cận cảnh hệ thống phòng không Buk của Nga đánh chặn tên lửa HIMARS

Cận cảnh hệ thống phòng không Buk của Nga đánh chặn tên lửa HIMARS

10:10 05/02/2024

Video khoảnh khắc hệ thống phòng không Buk-M1 đánh chặn cuộc tấn công từ tên lửa HIMARS của Ukraine. Lực lượng phòng không Nga ngăn chặn một trong những nỗ lực mới nhất của chính quyền Kiev nhằm sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trên chiến trường. Theo đó, quân Nga sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không Buk-M1 đánh chặn thành công hai tên lửa HIMARS do binh sĩ Ukraine bắn ở khu vực Nam Donetsk. Theo chỉ huy lực lượng phòng không Nga, họ phải hành...

Kẻ ám sát ông Trump đã tính bắn vào đám đông

Kẻ ám sát ông Trump đã tính bắn vào đám đông

09:10 29/08/2024

Cục điều tra liên bang (FBI) cho hay kẻ nổ súng ám sát ông Trump đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi quyết định hành động Pennsylvania.

Khoảnh khắc tên lửa rơi trúng bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine

Khoảnh khắc tên lửa rơi trúng bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine

15:00 09/07/2024

Các video ghi lại cảnh tên lửa rơi vào bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kiev ngày 8/7, Ukraine cho rằng vũ khí này là tên lửa Nga trong khi Moskva nói đó là đạn phòng không Ukraine.

Iran không có kế hoạch 'trả đũa Israel'

Iran không có kế hoạch 'trả đũa Israel'

16:20 19/04/2024

Giới chức Iran cho rằng các UAV tấn công ở Isfahan xuất phát trong lãnh thổ và nước này không có kế hoạch 'trả đũa Israel'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới