Khoảnh khắc tên lửa rơi trúng bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine

15:00 09/07/2024

Các video ghi lại cảnh tên lửa rơi vào bệnh viện nhi Okhmatdyt ở Kiev ngày 8/7, Ukraine cho rằng vũ khí này là tên lửa Nga trong khi Moskva nói đó là đạn phòng không Ukraine.

Cơ quan an ninh Ukraine ngày 8/7 nói bệnh viện Okhmatdyt tại Kiev đã trúng tên lửa hành trình Kh-101 của Nga khi Moskva mở đợt tập kích quy mô lớn vào thủ đô Ukraine và một loạt thành phố khác. Hai người lớn thiệt mạng và 50 người bị thương tại bệnh viện, trong đó có 7 trẻ em.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố cuộc tập kích đã đánh trúng các "mục tiêu quân sự và công nghiệp quốc phòng như dự kiến", thêm rằng thiệt hại về cơ sở dân sự là do tên lửa phòng không của Kiev gây ra.

Các video do truyền thông, phóng viên chiến trường Ukraine đăng tải và được nhiều hãng truyền thông quốc tế như CNN, Guardian dẫn lại cho thấy khoảnh khắc tên lửa rơi xuống Okhmatdyt.

Truyền thông Nga nói rằng tên lửa có hình dáng tương tự đạn của tổ hợp phòng không NASAMS do Na Uy chuyển giao cho Ukraine.

Trong khi đó, một số chuyên gia phương Tây cho rằng đây không phải tên lửa phòng không Ukraine hay tên lửa Nga bay chệch hướng do bị đánh chặn. "Đường bay của quả đạn trông hoàn toàn nằm trong kiểm soát", Fabian Hoffman, chuyên gia tại Dự án Hạt nhân Olso, nói.

Dara Massicot, chuyên gia tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế có trụ sở tại Mỹ, cũng cho rằng vũ khí gây ra sự việc "không phải tên lửa phòng không Ukraine" và chỉ ra các tên lửa của Nga đã tấn công một nhà máy quân sự gần đó.

Okhmatdyt là bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine, thực hiện khoảng 7.000 ca phẫu thuật một năm. Đây là một trong khoảng 100 tòa nhà bị hư hại trong đợt tập kích của Nga hôm 8/7. Không quân Ukraine nói rằng Nga đã phóng tổng cộng 38 quả đạn vào Kiev, Dnipro, Kryvyi Rig, Slavyansk và Kramatorsk. Họ đã bắn hạ 30 quả đạn nhưng loạt tập kích vẫn khiến tổng cộng 37 người thiệt mạng, theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 8/7 lên án mạnh mẽ vụ bệnh viện trúng tên lửa, gọi đây là sự việc "gây sốc". "Tấn công dân thường và các mục tiêu dân sự là hành động bị luật nhân đạo quốc tế nghiêm cấm. Bất kỳ cuộc tập kích nào như vậy đều không thể chấp nhận", ông Guterres nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cùng ngày cũng chỉ trích cuộc tấn công "tàn bạo", đồng thời cáo buộc Nga cố tình gây ra sự việc.

"Hiện tại không có ai khác đang phóng tên lửa vào Ukraine cả", ông Miller nói, khi được yêu cầu bình luận việc Nga tuyên bố phòng không Ukraine phải chịu trách nhiệm về thiệt hại ở bệnh viện.

Tân Ngoại trưởng Anh David Lammy nói sự việc ở viện nhi Okhmatdyt là "cuộc tấn công kinh hoàng nhằm vào dân thường Ukraine", đồng thời tái khẳng định cam kết ủng hộ "sắt đá" của London với Kiev trong xung đột với Moskva. Pháp gọi việc "cố tình tấn công viện nhi" là hành động "man rợ" và cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm.

Tổng thống Zelensky cho biết ông đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mở phiên họp khẩn cấp. Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết cuộc họp sẽ được tổ chức trong hôm nay.

Ông Zelensky cũng kêu gọi kêu gọi các đối tác "phản ứng mạnh mẽ" hơn, đồng thời đề nghị phương Tây giúp Kiev tăng cường năng lực phòng không và bảo vệ hạ tầng năng lượng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington và đồng minh sẽ công bố các biện pháp mới để giúp Ukraine củng cố năng lực phòng không tại hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong tuần này.

Phạm Giang (Theo Reuters, AFP)

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc tập trận, bắn 400 quả đạn pháo, pháo tự hành K9 và xe tăng được huy động tham gia

Hàn Quốc tập trận, bắn 400 quả đạn pháo, pháo tự hành K9 và xe tăng được huy động tham gia

11:10 06/01/2024

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận, quân đội nước này đã tiến hành tập trận, bắn 400 quả đạn pháo vào vùng biển phía Nam Đường giới hạn phía Bắc (NLL), biên giới trên biển giữa hai miền Triều Tiên.

Chính sách đối ngoại Ấn Độ 3.0: Trọng tâm là vấn đề biên giới!

Chính sách đối ngoại Ấn Độ 3.0: Trọng tâm là vấn đề biên giới!

02:30 12/06/2024

Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar khẳng định điều đó trong phát biểu sau khi nhậm chức nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp.

Vụ tập kích tòa lãnh sự Iran tăng nhiệt xung đột Trung Đông

Vụ tập kích tòa lãnh sự Iran tăng nhiệt xung đột Trung Đông

13:30 02/04/2024

Vụ tấn công tòa lãnh sự Iran ở Syria khiến 7 cố vấn thiệt mạng được coi là bước leo thang nguy hiểm nhất ở Trung Đông từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra.

Tình hình Ukraine: Sức ép gia tăng ở tiền tuyến, Kiev cảnh báo châu Âu, Thủ tướng Đức nói về sự tham gia của quân đội, Hà Lan 'mở đường' cho 2 tỷ Euro

Tình hình Ukraine: Sức ép gia tăng ở tiền tuyến, Kiev cảnh báo châu Âu, Thủ tướng Đức nói về sự tham gia của quân đội, Hà Lan 'mở đường' cho 2 tỷ Euro

07:00 02/03/2024

Hà Lan ký thỏa thuận an ninh với Ukraine, Thủ tướng Scholz quyết không để quân đội Đức tham gia xung đột ở Ukraine, Kiev thông qua kế hoạch hợp tác với NATO năm 2024... là tin tức cập nhật về tình hình Ukraine.

Hungary phản đối Thủ tướng Hà Lan làm tổng thư ký NATO

Hungary phản đối Thủ tướng Hà Lan làm tổng thư ký NATO

12:40 06/03/2024

Ngoại trưởng Hungary tuyên bố nước này không ủng hộ Thủ tướng Hà Lan Rutte trở thành tổng thư ký tiếp theo của NATO, do những bất đồng trước đây.

Một Nhật Bản đậm ‘tình’

Một Nhật Bản đậm ‘tình’

06:10 30/10/2023

Đại sứ Nguyễn Phú Bình, nguyên Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản (2008-2011) nhớ về những người bạn Nhật Bản ân tình với cá nhân ông, với Việt Nam, với quan hệ hai nước...

Nga hối thúc Hamas thả toàn bộ con tin

Nga hối thúc Hamas thả toàn bộ con tin

09:00 20/01/2024

Quan chức Nga gặp đại diện Hamas tại Moskva, kêu gọi nhóm thả toàn bộ con tin và thảo luận về nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo tại Dải Gaza.

Tổng Bí thư mời Tổng thống Putin thăm Việt Nam

Tổng Bí thư mời Tổng thống Putin thăm Việt Nam

19:50 26/03/2024

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng thống Putin sang thăm Việt Nam, nhấn mạnh Việt Nam coi quan hệ với Nga là một trong những ưu tiên đối ngoại hàng đầu.

Lý do 2 lãnh đạo nhóm tin tặc Nga bị Mỹ áp đặt trừng phạt

Lý do 2 lãnh đạo nhóm tin tặc Nga bị Mỹ áp đặt trừng phạt

07:30 20/07/2024

Nhóm tin tặc Nga thực hiện các vụ tấn công vào các dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu tại Mỹ và châu Âu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra