Đề thi Ngữ văn ngoài sách giáo khoa- mở rộng không gian sáng tạo

16:50 26/06/2023

Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học, thi vào lớp 10 trường công lập, đã có những cải tiến trong ra đề thi môn Ngữ văn.

Các đề thi Ngữ văn không lấy ngữ liệu từ trong sách giáo khoa như cách làm "truyền thống", mà lấy những câu chuyện từ thơ ca, tiểu thuyết trong nước và thế giới, như đã từng trích đoạn thơ "Đánh thức tiềm lực" của Nguyễn Duy làm đề thi Ngữ văn kì thi THPT Quốc gia 2018.

Nhưng không chỉ dừng lại ở tiểu thuyết hay thi ca, nhiều đề thi trích lời bài hát gây nguồn cảm hứng trong giới trẻ. Ví dụ đề thi học sinh giỏi tỉnh Hậu Giang diễn ra vào tháng 3.2023 đã đưa ca từ của bài hát “Bên trên tầng lầu” vào đề thi: “Em ơi đừng khóc bóng tối trước mắt sẽ bắt em đi/ Em ơi đừng lo em ơi đừng cho tương lai vụt tắt”, yêu cầu thí sinh "Hãy trình bày suy nghĩ của em về bài học cuộc sống mà em tâm đắc nhất được gợi ra từ những lời hát trên”.

Còn nữa, nhiều đề thi lấy nguồn cảm hứng từ âm nhạc khác của Đen Vâu, Sơn Tùng... Và kể cả cầu thủ bóng đá Messi và World Cup cũng từng được đưa vào đề thi Ngữ văn ở Yên Bái.

Tại sao một siêu sao bóng đá thế giới lại không thể là một nhân vật để học sinh thể hiện suy nghĩ, tâm tư, tình cảm và cả ước mơ.

Không có giới hạn cho sự tưởng tượng, thế giới mênh mông và diệu kỳ, văn chương hãy làm được cái việc sáng tạo không ngừng để mang đến cho con người nguồn cảm hứng sáng tạo. Vậy thì, không việc gì gò bó đề thi trong những khuôn thước có sẵn.

Đến đây, xin liên hệ một sự kiện khá bất ngờ vượt ngoài khuôn thước, đó là giải Nobel văn chương năm 2016 lại trao cho Bob Dylan, một nhạc sĩ, ca sĩ người Mỹ. Văn chương của Bob Dylan không phải là tiểu thuyết, những tập thơ, mà lời của các ca khúc. Cũng như một số ca khúc của Trịnh Công Sơn, bỏ nhạc ra, lời là những bài thơ tuyệt vời.

Đề thi sáng tạo sẽ mở ra không gian cho sức tưởng tượng của người làm bài, những bài thi xuất sắc gần đây cho thấy rõ điều đó. Có những học sinh làm bài thi được đánh giá rất cao, không chỉ của hội đồng chấm thi mà của cộng đồng.

Như với bài thi Ngữ Văn 9 điểm, dài 21 trang của một học sinh tại Hà Tĩnh mới đây gây sự chú ý của dư luận.

“Hiện nay có nhiều học sinh vốn kiến thức phong phú, sâu sắc, khả năng viết rất tốt, tốc độ cao, thậm chí vượt trội hơn một số giáo viên. Đây cũng là hiện tượng bình thường, “hậu sinh khả úy”- thế hệ sau giỏi hơn thế hệ trước, rất đáng mừng”, thầy Lê Quốc Trung (giáo viên Ngữ văn tại Hà Tĩnh) nêu ý kiến.

Hãy tạo ra không gian sáng tạo để có những tác phẩm giàu cảm xúc và trí tuệ.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Bình Định: Không xử dứt điểm xây dựng trái phép có thể mất cán bộ

Chủ tịch Bình Định: Không xử dứt điểm xây dựng trái phép có thể mất cán bộ

08:30 22/03/2023

Trước tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép đang là vấn đề 'nóng' tại TP Quy Nhơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Nếu không xử lý...

Tòa trả hồ sơ vụ cựu Trung úy công an ở TP.HCM dùng nhục hình làm chết người

Tòa trả hồ sơ vụ cựu Trung úy công an ở TP.HCM dùng nhục hình làm chết người

14:40 27/06/2024

Ngày 27/6, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Võ Thành Đạt (31 tuổi, cựu Trung úy Công an Quận 11), Quách Bảo Lâm (40 tuổi, phạm nhân đang chấp hành án phạt tù) và Lữ Hoài Thanh (21 tuổi, phạm nhân đang chấp hành án phạt tù) cùng về tội Dùng nhục hình dẫn đến một người tử vong. Riêng bị cáo Đạt còn bị truy tố thêm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Phiên tòa do ông Đặng Hồng Sơn làm Chủ tọa. Qua quá trình xét hỏi lấy lời khai...

Chủ mưu tổ chức đánh cá ở địa phận trái phép, nhận 8 năm tù

Chủ mưu tổ chức đánh cá ở địa phận trái phép, nhận 8 năm tù

18:40 29/01/2024

Liên quan đến vụ án hình sự tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang tuyên phạt Trần Văn Luyến (chủ mưu) 8 năm tù.

Bị thách thức, chồng dùng dao đâm vợ suýt mất mạng

Bị thách thức, chồng dùng dao đâm vợ suýt mất mạng

19:10 27/12/2023

Bực tức vì vợ buông lời thách thức, Tuyền dùng dao đâm nhiều nhát vào bụng, ngực, tay, chân... khiến người vợ suýt mất mạng.

Hà Nội ứng phó, hạn chế quá tải học sinh đầu cấp năm học 2023-2024

Hà Nội ứng phó, hạn chế quá tải học sinh đầu cấp năm học 2023-2024

19:30 13/04/2023

Năm học 2023-2024, số lượng học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp tại Hà Nội đều tăng hơn so với năm học trước; trong số học sinh vào lớp 1 là hơn 156.000 em, tăng 11.600 em.

Kĩ năng cần phải biết để sống sót trong đám cháy

Kĩ năng cần phải biết để sống sót trong đám cháy

07:30 15/09/2023

Trung tá, TS Ngô Văn Anh - Phó Trưởng khoa Chữa cháy, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy - chia sẻ một số kĩ năng cần có để sống...

Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 TPHCM

Điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 TPHCM

09:20 26/09/2023

UBND TPHCM chấp thuận về mặt chủ trương đề xuất điều chỉnh hướng tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua địa bàn thành phố theo ý kiến của Sở GTVT và các sở ngành.

Mưa lớn khiến quốc lộ 13 ngập cục bộ

Mưa lớn khiến quốc lộ 13 ngập cục bộ

17:30 21/05/2023

Bình Dương - Chiều 21.5, một cơn mưa lớn gây ngập lụt cục bộ trên quốc lộ 13 tại Bình Dương khiến giao thông qua đây bị ùn tắc kéo dài, nhiều...

Đà Lạt: Liên tục xảy ra tai nạn giao thông trên đèo Mimosa

Đà Lạt: Liên tục xảy ra tai nạn giao thông trên đèo Mimosa

16:00 25/06/2023

Do đèo Prenn đang được thi công mở rộng, từ đầu năm 2023, đèo Mimosa là tuyến lưu thông chính của tất cả phương tiện nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra