Chủ mưu tổ chức đánh cá ở địa phận trái phép, nhận 8 năm tù

18:40 29/01/2024

Liên quan đến vụ án hình sự tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang tuyên phạt Trần Văn Luyến (chủ mưu) 8 năm tù.

Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang tuyên phạt Luyến 8 năm tù về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép - Ảnh: CHÍ CÔNG

Ngày 29-1, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Trần Văn Luyến (ở phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá) cùng đồng phạm Phạm Chí Dũng (huyện Hòn Đất), Trần Minh Tâm (huyện Châu Thành) và Trần Văn Nhựt (TP Rạch Giá, Kiên Giang) tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Theo cáo trạng, ngày 16-5-2022, cặp tàu số hiệu KG-94294-TS và KG-94295-TS do Luyến làm chủ đang đánh cá ở vùng biển Malaysia thì bị lực lượng chức năng nước sở tại bắt giữ.

Đến cuối tháng 5-2022, Luyến nói với Trần Minh Tâm cặp tàu bị bắt trên nếu về Việt Nam bị phát hiện sẽ bị tịch thu. Tâm sau đó điện thoại cho Nguyễn Bảo Duy (cán bộ đăng kiểm) đến quán cà phê ở đường 3 tháng 2, TP Rạch Giá để bàn bạc làm hai bộ hồ sơ tàu mới.

Duy đồng ý làm bộ hồ sơ mới với số hiệu KG-93949-TS và KG-93971-TS để thay thế cho cặp tàu KG-94294-TS và KG-94295-TS bị bắt trên với số tiền 400 triệu đồng.

Sau đó, Tâm giới thiệu Phạm Chí Dũng cho Luyến để chạy tài công qua Malaysia khai thác thủy hải sản bất hợp pháp. Để qua mắt lực lượng chức năng, Luyến phân công Dũng, Tâm tìm ngư phủ và tìm người mua vé thông tin cảng về việc Hải quân Malaysia ra vào tuần tra trên biển để trốn, tránh.

Tâm sau đó đã liên hệ được với Mai Thị Bích (đang sinh sống ở Malaysia) mua vé thông tin trên với giá 20 triệu đồng/tháng.

Đến tháng 9-2022, Dũng rủ thêm Trần Văn Nhựt, Trần Văn Tài và Nguyễn Văn Tới và nhiều người lao động khác đi qua Malaysia khai thác thủy hải sản trái phép.

Dũng, Tâm và Nhựt (từ trái sang) tại phiên tòa - Ảnh: CHÍ CÔNG

Sau khi tàu qua tới vùng biển Malaysia, Dũng tắt hết thiết bị giám sát hành trình và xóa số cuối của hai tàu cá trên để tránh lực lượng chức năng địa phương.

Ngày 18-10-2022, trong lúc chạy cặp tàu trên vào Sông Đốc (Cà Mau) để bán cá, Dũng đã bị lực lượng Vùng Cảnh sát biển 4 phát hiện, bắt giữ và phạt hành chính 27 triệu đồng.

Luyến sau đó tiếp tục chỉ đạo Dũng chạy cặp tàu cá trên qua Malaysia để khai thác thủy hải sản trái phép. Tuy nhiên, do Hải quân Malaysia đang tuần tra nên Dũng chạy cặp tàu trên về vùng biển Indonesia thì bị bắt.

Xét thấy hành vi của Luyến, Dũng, Tâm và Nhựt có tổ chức, liều lĩnh, nguy hiểm cho xã hội, Hội đồng xét xử tuyên phạt Luyến 8 năm tù; Dũng 7 năm tù; Tâm 7 năm tù và Nhựt 1 năm tù. Riêng đối với Nguyễn Bảo Duy (cán bộ đăng kiểm), tòa đề nghị Công an tỉnh Kiên Giang tiếp tục điều tra làm rõ.

UBND tỉnh Kiên Giang cho biết đây được xem là vụ án điểm và điển hình có liên quan đến việc chống khai thác thủy hải sản vi phạm trên vùng biển nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm
Bản tin 8H: Thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ tại nhà kho bị khoá

Bản tin 8H: Thanh niên tử vong trong tư thế treo cổ tại nhà kho bị khoá

08:30 05/04/2023

Lực lượng chức năng Đà Nẵng đang điều tra vụ người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ tại nhà kho.

Quảng Nam: Nhiều tuyến giao thông ngập lụt, sạt lở

Quảng Nam: Nhiều tuyến giao thông ngập lụt, sạt lở

16:10 14/10/2023

Lực lượng chức năng nỗ lực xử lý điểm sạt lở tuyến ĐT 611 thông xe bước 1. Trong khi đó mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường khiến phương tiện giao thông đi lại khó khăn

Nghệ An: Đỗ xe bên đường, bị trộm đập kính lấy tài sản

Nghệ An: Đỗ xe bên đường, bị trộm đập kính lấy tài sản

22:40 22/02/2024

Ngày 22/2, Công an TP Vinh (Nghệ An) đang điều tra vụ một người đàn ông trình báo việc mất tài sản. Theo anh Nguyễn Ngọc Thắng (SN 1983), trú ở phường Bến Thủy, TP Vinh, vào khoảng 10h20 đến 12h ngày 22/2, anh đậu xe ô tô nhãn hiệu Honda City trên đường Phạm Đình Toái, khu vực trước Toà án nhân dân tỉnh, đối diện Bệnh viện Quốc tế Vinh để đi có việc. Khi quay trở lại xe thì anh phát hiện cửa kính xe bên ghế phụ bị đập vỡ, kiểm tra phát hiện đã...

Đắk Lắk: Va chạm giữa xe tải và xe khách, 13 người thương vong

Đắk Lắk: Va chạm giữa xe tải và xe khách, 13 người thương vong

18:40 08/10/2023

Chiếc xe tải đã va chạm với xe khách 16 chỗ trên tuyến đường tránh thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk). Cú tông mạnh khiến xe khách bị biến dạng, nhiều hành khách thương vong.

Đại tướng Phan Văn Giang: Học viện Quân y đã đạt những bước tiến vượt bậc

Đại tướng Phan Văn Giang: Học viện Quân y đã đạt những bước tiến vượt bậc

19:50 08/03/2024

Phát biểu tại Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống Học viện Quân y (10/3/1949 - 10/3/2024), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang khẳng định, Học viện đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, điều trị, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng.

Tạm hoãn xuất cảnh với Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam

Tạm hoãn xuất cảnh với Chủ tịch Hãng phim truyện Việt Nam

04:40 31/03/2024

Cục Thuế TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Danh Thắng, là đại diện theo pháp luật, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam). Ông Nguyễn Danh Thắng bị tạm hoãn xuất cảnh do Hãng phim truyện Việt Nam có nợ thuế. Trước đó, vào ngày 21/11/2023, Cục Thuế TP Hà Nội đã có Quyết định số 81970/QĐ-CTHN-QLN, về việc...

Không có căn cước công dân làm sao đi máy bay?

Không có căn cước công dân làm sao đi máy bay?

07:30 09/06/2023

Với trường hợp mua vé máy bay quốc tế, hành khách không cần phải chuẩn bị chứng minh thư nhân dân (thẻ căn cước công dân), mà thay vào đó là hộ chiếu (passport) và visa (thị thực nhập cảnh). Đối với các chuyến bay nội địa, chứng minh thư nhân dân là một trong các giấy tờ cần thiết khi đi máy bay. Khách cần xuất trình chứng minh thư nhân dân (CMND) hoặc căn cước công dân để xác minh thông tin cá nhân. Việc xuất trình CMND khi làm thủ tục nhằm mục...

Vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy: Trách nhiệm của người mẹ?

Vụ bé trai 3 tuổi nghi bị ép hút ma túy: Trách nhiệm của người mẹ?

08:30 27/03/2023

Thông tin mới nhất về việc bé trai 3 tuổi bị nghi ép hút chất ma tuý, ngày 26/3, Công an huyện Hóc Môn, TP HCM đã tìm ra và mời làm việc với hai người liên quan vụ việc là Lê Văn Bậm (44 tuổi) và Nguyễn Thảo Nguyên (23 tuổi, ngụ quận Tân Bình). Đáng chú ý, Bậm chính là người đàn ông xăm trổ trong các clip lan truyền trên mạng xã hội về nội dung bạo hành, cho bé bé Th. (SN 2020) hút chất nghi ma túy, còn Nguyên là mẹ ruột của bé Th. Bậm và Nguyên...

Thanh niên 19 tuổi bị nam sinh lớp 12 đâm chết trước cổng trường học

Thanh niên 19 tuổi bị nam sinh lớp 12 đâm chết trước cổng trường học

11:10 30/12/2023

Nam thanh niên 19 tuổi được người bạn hẹn đến Trường THPT Lê Thanh Hiền để giải quyết mâu thuẫn, khi đến nơi nam thanh niên này có xảy ra mâu thuẫn và bị nam sinh lớp 12 dùng dao đâm chết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra