Đề nghị truy tố giám đốc Angel Lina bán 18 dự án ma, chiếm đoạt 815 tỉ đồng

19:00 27/06/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân TP truy tố Phạm Thị Tuyết Nhung (giám đốc Công ty Angel Lina, Đất Vàng Hoàng Gia) cùng 7 đồng phạm về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung - Ảnh: CACC

3 bước lừa đảo đưa khách hàng 'vào tròng'

Theo kết luận điều tra, năm 2018, sau khi thành lập Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia và nhận chuyển giao các hợp đồng, vi bằng từ Trần Thị Mỹ Hiền, Phạm Thị Tuyết Nhung đã tổ chức thực hiện hành vi lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản tại các dự án nêu trên với phương thức:

Bước 1: Phạm Thị Tuyết Nhung dùng tư cách cá nhân để ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất với mục đích nhận chuyển nhượng một lượng lớn đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất công ích... trên địa bàn các quận Bình Tân, Bình Chánh... từ nguồn tiền cá nhân và tiền chiếm đoạt được từ khách hàng.

  • Ngân hàng rao bán khoản nợ xấu của Công ty bất động sản Angel LinaĐỌC NGAY

Bước 2: Sau khi đạt được thỏa thuận nhận chuyển nhượng đất (hầu hết chỉ mới hoàn tất đặt cọc), Nhung trực tiếp ký kết hoặc yêu cầu chủ đất ký kết hợp đồng góp vốn là quyền sử dụng đất với 2 pháp nhân do Nhung tạo lập là Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, để tổ chức vẽ lập sơ đồ dự án dân cư không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô dưới dạng thổ cư.

Không thực hiện các quy định của pháp luật về việc lập dự án, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Bước 3: Thông qua 2 pháp nhân Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, với tư cách là chủ đầu tư, thực hiện quảng cáo gian dối về các dự án dân cư không có thật, để ký kết hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc, hứa hẹn chuyển nhượng nền đất nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Để tạo tin và thu hút sự đầu tư từ khách hàng, Nhung đưa ra các chính sách, khuyến mãi như quy định giá bán đối với các nền đất thổ cư không có thật rẻ hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch; chiết khấu 5-10% đối với khách hàng đóng ngay 90% giá trị nền đất thổ cư không có thật sau khi ký hợp đồng; cam kết bồi thường 50% và hoàn lại toàn bộ vốn đầu tư khi không thực hiện giao đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng thời hạn.

Mở bán 18 dự án ma, lừa hàng trăm người

Quá trình điều tra đã xác định rõ hành vi nêu trên của Phạm Thị Tuyết Nhung đã cấu thành tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thời điểm chiếm đoạt được tính từ khi khách hàng ký kết hợp đồng và nộp tiền.

Do hoạt động bán nền đất thổ cư không có thật là bất hợp pháp nên không thể xem cam kết bồi thường trong trường hợp không giao đất, giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng khi đến thời hạn là thỏa thuận dân sự hợp pháp.

Trong quá trình hoạt động, một số khách hàng của Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia được hoàn trả tiền theo cam kết trong hợp đồng, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định các trường hợp này có dấu hiệu của hành vi lừa đảo nhưng không có yếu tố chiếm đoạt, việc bồi thường trên được xem là phương thức tạo lòng tin của Nhung đối với khách hàng, nhằm tránh việc tố giác hành vi lừa đảo với cơ quan chức năng.

Với phương thức, thủ đoạn thông qua 3 bước để thực hiện hành vi lừa đảo nêu trên, Phạm Thị Tuyết Nhung cùng các đồng phạm đã vẽ, lập 9 dự án dân cư không có thật tại địa bàn các quận Bình Tân, Bình Chánh..., tự phân lô tách thửa trái pháp luật, quảng cáo gian dối, ký kết hợp đồng góp vốn đế bán cho nhiều bị hại.

Từ ngày 11-4-2019 đến ngày 22-1-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tiếp nhận đơn tố giác của nhiều cá nhân tố cáo Trần Thị Mỹ Hiền, Phạm Thị Tuyết Nhung cùng số đối tượng có liên quan có hành vi lừa đảo chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn thông qua việc sử dụng các pháp nhân Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia và Công ty Hoàng Kim Land để ký kết các hợp đồng để thỏa thuận việc chuyển nhượng nền đất của 18 dự án ma trên địa bàn các quận Bình Tân, Bình Chánh, TP Thủ Đức.

Tính đến ngày 14-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành ghi lời khai, thu thập hồ sơ tài liệu liên quan đến việc hứa chuyển nhượng các nền đất dưới dạng thổ cư tại các dự án, kết quả đã tiếp nhận 584 đơn trình báo tố giác tội phạm từ người bị hại về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phạm Thị Tuyết Nhung, Trần Thị Mỹ Hiền cùng các đồng phạm tại Công ty Angel Lina, Công ty Đất Vàng Hoàng Gia, Công ty Hoàng Kim Land với số tiền 815 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Đầu kéo xe container cháy rụi trên quốc lộ 5 đoạn qua Hải Phòng

Đầu kéo xe container cháy rụi trên quốc lộ 5 đoạn qua Hải Phòng

08:50 09/11/2023

Sáng 9.11, Công an TP.Hải Phòng thông tin vụ cháy xe container trên quốc lộ 5 đoạn qua xã Lê Thiện, huyện An Dương.

Sóc Trăng có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Sóc Trăng có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

01:20 25/06/2024

Ông Nguyễn Văn Khởi – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Hàng loạt cán bộ quản lý, giáo viên một tỉnh xin thôi chức, nghỉ việc

Hàng loạt cán bộ quản lý, giáo viên một tỉnh xin thôi chức, nghỉ việc

23:10 14/11/2023

Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) vừa ký 2 quyết định cho thôi giữ chức vụ quản lý đối với viên chức quản lý giáo dục thuộc bậc Mầm non và Tiểu học. Hai cán bộ quản lý xin thôi giữ chức vụ là bà N.T.T.H, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng và bà P.T.T, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Đăk La. Lý do bà H. và bà T. xin nghỉ là theo nguyện vọng cá nhân. Thời gian cho thôi giữ chức vụ quản lý kể từ ngày 10/11. Trước đó vào ngày 21/9, UBND...

Điều động, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt ở 4 tỉnh, thành phía Nam

Điều động, bổ nhiệm nhân sự chủ chốt ở 4 tỉnh, thành phía Nam

08:50 27/01/2024

Trong tuần qua, các tỉnh, thành phía Nam, gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Thuận và Bình Dương đã triển khai nhiều quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ chủ chốt.

Lịch cúp điện hôm nay tại Đà Nẵng ngày 19/06/2023

Lịch cúp điện hôm nay tại Đà Nẵng ngày 19/06/2023

16:50 18/06/2023

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày 19/06/2023 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Đà Nẵng ngày 19/06/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện quận Cẩm Lệ Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 19/06/2023 06h00-11h00 Công ty Apple Film Điện lực Cẩm Lệ Thay đo đếm trung áp TI, TU rời bằng bộ MOF nhánh rẽ các TBA Công ty Apple Film - ĐZ 479 Cầu Đỏ 19/06/2023 07h00-09h00 TT phát triển thương mại điện tử tại ĐN Điện lực Cẩm Lệ Thay...

Nhiều cơ quan vào cuộc vụ nữ sinh 'thích đánh là đánh bạn'

Nhiều cơ quan vào cuộc vụ nữ sinh 'thích đánh là đánh bạn'

17:00 20/02/2023

Sau khi nhận được đơn tố cáo của phụ huynh, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phụng Hiệp, Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang đã vào cuộc xác minh vụ việc.

Cảnh báo người dân về sạt lở khi đi qua cầu Suối Nhung ở Bình Phước

Cảnh báo người dân về sạt lở khi đi qua cầu Suối Nhung ở Bình Phước

18:30 21/08/2023

Bình Phước - Tại xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, khu vực cầu Suối Nhung tiếp tục tái diễn tình trạng sạt lở. Chính quyền địa phương cảnh báo người...

Nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 6 người thương vong ở Hà Giang

Nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 6 người thương vong ở Hà Giang

20:50 30/09/2023

Hình ảnh ghi lại vụ tai nạn khiến 6 người thương vong ở Hà Giang. Chiều 30/9, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh Hà Giang thông tin, quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa 2 xe máy, khiến 6 người thương vong trên địa bàn là do người điều khiển mô tô BKS 23G1-152.XX vượt xe không đảm bảo an toàn. Trước đó, trả lời PV VietNamNet, đại diện Cục CSGT (Bộ...

Đã có thông báo thu hồi đất, vẫn cho tách thửa

Đã có thông báo thu hồi đất, vẫn cho tách thửa

11:00 16/09/2023

Dù đã có thông báo thu hồi đất, lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vẫn cho 7 hộ dân làm thủ tục tách thửa, sang tên, điều chỉnh phương án bồi thường, gây thất thoát ngân sách.

Co loi xay ra
Co loi xay ra