Lớp học miễn phí của thầy giáo bệnh tim

11:30 07/09/2024

Mang bệnh tim trong người, đôi lúc nói chuyện bị hụt hơi nhưng với niềm yêu nghề giáo, chàng trai trẻ Tấn Phát vẫn sắp xếp đến lớp dạy cho các em.

Thầy Lê Tấn Phát và lớp học “Ánh sáng xanh” - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Sinh ra tại huyện ven biển Ba Tri (tỉnh Bến Tre), nhận thấy nơi đây vẫn còn nhiều người chưa được đi học, có cô bác đã lớn tuổi vẫn không biết viết tên, chàng trai trẻ Lê Tấn Phát (năm nay 27 tuổi) đau đáu ước mong trở thành thầy giáo để dạy học miễn phí cho người khó khăn.

Nhiều lớp trong một lớp

Tốt nghiệp ngành sư phạm ngữ văn của Trường đại học Sư phạm TP.HCM, Lê Tấn Phát được nhận vào làm giáo viên của Trường trung học thực hành. Trong lần tham gia chương trình "Gia sư áo xanh", Tấn Phát có cơ hội gắn bó với trẻ ở quận 4, TP.HCM. Cơ duyên cũng từ đó chớm nở, từ dạy hè thầy giáo trẻ được địa phương tạo điều kiện và lớp học tình thương "Ánh sáng xanh" ra đời.

Lớp học diễn ra chiều thứ tư hằng tuần tại điểm sinh hoạt văn hóa khu phố 2 (phường 6, quận 4) với sự tham gia của khoảng 15 em thuộc diện gia đình khó khăn, đa số trong lứa tuổi tiểu học. Có em cha mẹ là công nhân, làm lao động tự do và có cả học sinh người dân tộc.

Lê Tấn Phát cho biết do mỗi em mỗi lớp khác nhau nên thầy gặp không ít khó khăn trong việc soạn giáo án. "Tôi chia khối lớp 4 và lớp 5 học chung kiến thức, toán sẽ dạy phương trình, thực hiện phép tính và tìm x. Còn với lớp 1 - lớp 3, tôi kèm chính tả và tập đọc.

Đối với các bé mới, còn lạ lẫm, lắm lúc các em đến lớp không được vui tôi phải khởi động cho các bé có động lực để học. Lớp học vào thứ tư hằng tuần, mỗi buổi dạy văn hóa tầm 35 phút, thời gian còn lại tôi cho các bé vui chơi, đọc sách báo", thầy Phát nói.

Em Yến Anh, một học sinh của lớp, cho biết em học rất vui, thầy dạy rất nghiêm túc. "Em thích học môn toán, bài nào em không biết thầy sẽ chỉ cẩn thận. Ở đây em còn được vui chơi cùng bạn bè và đọc sách", Yến Anh chia sẻ.

Tương tự, Thiên Kim, một học sinh khác, thì hào hứng kể ngoài những bài giảng trên lớp, thầy Phát luôn tạo điều kiện cho các em tham gia nhiều hoạt động do địa phương tổ chức.

Duy trì lớp học lâu dài

  • Giáo sư Hà Minh Đức kể về cựu sinh viên Nguyễn Phú Trọng: 'Trước sau vẫn là học trò của các thầy'ĐỌC NGAY

Mang bệnh tim trong người, đôi lúc nói chuyện bị hụt hơi nhưng với niềm yêu nghề giáo, chàng trai trẻ Tấn Phát vẫn cố gắng sắp xếp công việc đến lớp dạy cho các em.

"Những lúc bệnh hay mệt, tôi nhờ các bạn sinh viên bên trường qua hỗ trợ. Các em ở đây rất ham học, luôn đến lớp đúng giờ, có khi trời mưa các em vẫn mặc áo mưa đến lớp nhìn thương lắm. Tôi mong muốn giúp các em có kiến thức, tăng kỹ năng giao tiếp xã hội, rèn luyện cho các em kỹ năng sống để ra xã hội không bị thua thiệt với mọi người", thầy Phát tâm sự.

Trong năm học mới này, lớp học của thầy giáo trẻ nhận thêm hai học sinh. Ngoài ra, do lịch dạy ở trường nên thầy dự tính sẽ đổi lịch dạy tại lớp học tình thương sang 18h - 19h30 thứ bảy hằng tuần.

Chia sẻ về dự định tương lai, thầy Lê Tấn Phát cho biết sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ và cố gắng duy trì lớp học lâu dài.

Năng nổ, tích cực

Anh Nguyễn Đặng Trí Nghĩa, bí thư Đoàn phường, chủ tịch Hội LHTN Việt Nam phường 6, quận 4, TP.HCM, cho biết thầy Lê Tấn Phát rất năng nổ và tích cực trong việc tham gia hỗ trợ phường trong công tác dạy học cho các em thiếu nhi.

"Các em ở lớp học, các bạn đoàn viên, hội viên tại đơn vị cũng rất mến thầy. Từ năm 2023 đến nay, ngoài việc hỗ trợ cơ sở vật chất cho lớp học thì Đoàn phường vẫn thường xuyên tặng quà cho các em vào dịp Tết, Ngày Quốc tế thiếu nhi và dịp hè.

Chúng tôi cũng vận động những cơ sở vật chất khác để hỗ trợ lớp như: bàn học, tập trắng, bảng dạy học, máy vi tính. Ngoài việc học tập, địa phương cũng tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động khác như âm nhạc dân tộc học đường, xem phim 3D", anh Nghĩa nói.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Ngãi mong người dân đồng thuận giao đất thi công dự án trọng điểm

Quảng Ngãi mong người dân đồng thuận giao đất thi công dự án trọng điểm

17:00 03/04/2024

Giải phóng mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của tỉnh Quảng Ngãi trong tháng 4.2024, với quyết tâm hoàn...

Dân kêu cứu vì trạm trung chuyển rác bốc mùi hôi thối ở TP.HCM

Dân kêu cứu vì trạm trung chuyển rác bốc mùi hôi thối ở TP.HCM

07:20 12/07/2023

Dân kêu cứu vì trạm trung chuyển rác bốc mùi hôi thối ở TP Thủ Đức Nhiều năm qua, người dân sống cạnh đường Thủy Lợi (phường Phước Long A, TP Thủ Đức) luôn bị 'tra tấn' bởi mùi hôi thối do Trạm trung chuyển rác Phước Long A gây ra. Người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng liên quan nhưng chưa được giải quyết triệt để. Trạm trung chuyển rác Phước Long A nằm đầu đường Thủy Lợi, nơi có hàng nghìn người dân đang...

Tìm thấy thi thể thứ 3 trong số 4 học sinh bị nước cuốn mất tích ở Phú Yên

Tìm thấy thi thể thứ 3 trong số 4 học sinh bị nước cuốn mất tích ở Phú Yên

16:40 15/11/2023

Thông tin tới VTC News, lãnh đạo UBND huyện Tây Hòa cho biết, sau nỗ lực ngày đêm tìm kiếm, đến khoảng 15h30 chiều 15/11, lực lượng chức năng và người dân đã tìm thấy thi thể em Trần Thanh Tráng (trú thôn Lương Phước, xã Hòa Phú), cách vị trí gặp nạn khoảng 4km. 'Do thời tiết bất thường nên công tác tìm kiếm gặp nhiều khó khăn, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể em Tráng, cách hiện trường gặp nạn 4km trong thời tiết mưa to. Hiện chúng tôi...

Bám vào phương tiện giao thông đang chạy bị xử phạt bao nhiêu tiền?

Bám vào phương tiện giao thông đang chạy bị xử phạt bao nhiêu tiền?

14:30 30/05/2024

Người đi bộ tham gia giao thông phải tuân thủ nguyên tắc nào? Theo quy định tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, người đi bộ tham gia giao thông phải tuân thủ những nguyên tắc sau: Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân...

Khởi tố nữ bị can bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội

Khởi tố nữ bị can bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi ở Hà Nội

10:30 22/09/2023

Liên quan tới vụ bắt cóc, sát hại bé gái 2 tuổi, ngày 22/9, Công an tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giáp Thị Huyền Trang (27 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang) về tội Giết người. Trước đó, cơ quan chức năng xác định, chiều 19/9, Trang đã bắt cóc bé gái 2 tuổi ở huyện Gia Lâm, TP Hà Nội. Nghi phạm này được gia đình nạn nhân thuê đưa đón cháu bé. Kiến ThứcĐối tượng Giáp Thị Huyền Trang.1 Trước đó như đã đưa tin, khoảng...

Khoảnh khắc máy bay không người lái cảm tử tấn công trượt xe tăng Nga

Khoảnh khắc máy bay không người lái cảm tử tấn công trượt xe tăng Nga

16:50 04/07/2024

Đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố đã cho thấy cảnh một máy bay không người lái cảm tử nghi của Ukraine nhắm trượt chiếc xe tăng Nga đang tiến tới.

Người Đà Lạt ẩn cư, họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn qua đời

Người Đà Lạt ẩn cư, họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn qua đời

07:30 12/03/2023

Họa sĩ Nguyễn Thái Tuấn đã rời cõi tạm sau một thời gian chiến đấu với bệnh hiểm nghèo.

Vợ chồng cụ ông bị ôtô khách tông tử vong

Vợ chồng cụ ông bị ôtô khách tông tử vong

11:00 02/02/2024

Ông Nguyễn Văn Thông (81 tuổi) lái xe máy chở vợ Trần Thị Lan (79 tuổi) đi chợ, khi sang đường bị ôtô khách chạy cùng chiều tông ngã, tử vong.

Xử lý nạn cát tặc ở Hải Phòng

Xử lý nạn cát tặc ở Hải Phòng

09:50 01/11/2023

Sáng 1.11, Công an TP.Hải Phòng cho biết, trong 2 tháng kể từ khi sáp nhập các lực lượng Cảnh sát giao thông đường thuỷ với Cảnh sát giao thông...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới