Đề nghị mức án 4-5 năm tù với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

00:20 26/01/2024
Đây là vụ án "Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Dự án Khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus (nay là Mường Thanh Viễn Triều trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, Khánh Hòa).

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chiến Thắng - Cựu Chủ tịch UBND tỉnh với mức án cao nhất 4 - 5 năm tù với vai trò người đứng đầu chỉ đạo xuyên suốt.

Hai bị cáo Đào Công Thiên (bên trái) và Nguyễn Chiến Thắng (bên phải)

Các bị cáo Đào Công Thiên - Cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Võ Tấn Thái - Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị mức án 3-4 năm tù,

Các bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm - Cựu Phó Giám đốc Sở Tài chính), Vũ Xuân Thiềng - Cựu Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Trần Quang Bửu - Cựu Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Nguyễn Văn Nhựt - Cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trần Sỹ Quân - Cựu Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh và Lê Huy Toàn - Cựu Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang bị đề nghị mức án 2-3 năm tù.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ ra 5 sai phạm của UBND tỉnh Khánh Hòa tại dự án Mường Thanh Viễn Triều gồm: Sai phạm trong cấp phép đầu tư, trong phê duyệt quy hoạch, trong công tác giao đất, trong xác định giá đất và trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong sai phạm cấp phép đầu tư, UBND tỉnh Khánh Hòa đã không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng và các quy định pháp luật hiện hành.

Cụ thể, tháng 8/2012, ông Nguyễn Chiến Thắng có kết luận giao đất có thu tiền sử dụng đất cho nhà đầu tư thực hiện khu phức hợp Thiên Triều với diện tích 22.340 m2 đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng trên cơ sở giá đất do các ngành chức năng của tỉnh tham mưu, đề xuất (không đấu thầu dự án, đấu giá quyền sử dụng đất).

Việc UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ định thầu cho Công ty CP Đầu tư Thiên Triều là không đúng chỉ đạo của Thủ tướng và quy định pháp luật. Sau đó, Công ty CP Đầu tư Thiên Triều không triển khai dự án, mà chuyển dự án cho Công ty Viễn Triều và được UBND tỉnh chấp thuận.

UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt dự án Oceanus xây dựng 47 tầng là không đúng quy hoạch chung xây dựng TP Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt. Sau đó, dự án này đã được điều chỉnh xuống còn còn 40 tầng.

Sau khi được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp chứng nhận đầu tư, Công ty CP Đầu tư Thiên Triều không triển khai dự án, mà chuyển dự án cho Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang và được tỉnh này chấp thuận.

Căn cứ theo kết luận định giá của Hội đồng Định giá tài sản trong hình sự cấp bộ, số tiền ngân sách nhà nước bị thất thoát, lãng phí tại thời điểm ngày 21/10/2015 là hơn 5,6 tỷ đồng; số tiền chênh lệch tại thời điểm khởi tố vụ án (ngày 6/1/2022) là hơn 356 tỷ đồng.

Trong đó, ông Nguyễn Chiến Thắng với vai trò là người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chỉ đạo thực hiện chỉ định nhà đầu tư mà không tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư, giao đất cho nhà đầu tư trái quy định pháp luật.

Từ những chỉ đạo của ông Thắng, các cán bộ cấp dưới thực hiện và dẫn đến nhiều sai phạm tại dự án này.

Đến nay, bị cáo Nguyễn Chiến Thắng và gia đình đã tự nguyện nộp 20 triệu đồng; những bị can còn lại tự nguyện nộp lần lượt số tiền 10 triệu đồng để khắc phục hậu quả do hành vi sai phạm gây ra.

Đây là vụ án thứ tư mà các cựu lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa bị tòa xét xử liên quan đến sai phạm trong việc chỉ đạo, cho thực hiện các dự án lớn tại tỉnh Khánh Hòa.

Đó là các vụ án xảy ra tại các dự án ở núi Chín Khúc; dự án ở khu đất vàng của Trường Chính trị Khánh Hòa (cũ); dự án Nha Trang Golden Gate.

Hiện nay, 3 bị cáo Thắng, Thiên, Thái đều đang thi hành án tù của các vụ án này.

Có thể bạn quan tâm
Công an TP.HCM đang khám xét trụ sở Công ty F88 ở Gò Vấp

Công an TP.HCM đang khám xét trụ sở Công ty F88 ở Gò Vấp

12:00 06/03/2023

Sáng 6-3, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) và các đơn vị liên quan khám xét chi nhánh trụ sở Công ty tài chính F88 trên đường Nguyễn Oanh.

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe bị xử lý thế nào?

18:00 29/04/2024

Thời gian qua, khi lực lượng CSGT tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn, tạm giữ rất nhiều phương tiện của người vi phạm. Khi thấy giá trị của chiếc xe không bằng mức phạt phải nộp, nhiều người vi phạm nồng độ cồn đã bỏ lại xe, không nộp phạt. Từ thực trạng trên, nhiều người thắc mắc việc bỏ lại xe khi bị CSGT tạm giữ sẽ ảnh hưởng thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của...

Ly hôn, chuyển hết tài sản cho vợ để quỵt nợ, gã khôn lỏi nhận quả đắng

Ly hôn, chuyển hết tài sản cho vợ để quỵt nợ, gã khôn lỏi nhận quả đắng

09:50 14/08/2023

Một người đàn ông ở Trung Quốc đã chuyển hết tài sản của mình cho vợ và sau đó ly hôn để tránh phải trả 200 nghìn nhân dân tệ (hơn 600 triệu đồng) mà anh ta nợ hàng xóm, bồi thường thiệt hại vụ tai nạn tông xe. Một tòa án địa phương ở Thượng Hải đã mở lại vụ xử ly hôn và phán quyết người đàn ông họ Châu này phải trả số tiền bồi thường kia cho hàng xóm họ Trần. Sự việc bắt đầu khi Châu vô tình đâm ô tô vào anh Trần khi đang lái xe trong khu dân...

Hà Nội ngập sâu sau trận mưa lớn, nhiều phương tiện bị nước nhấn chìm

Hà Nội ngập sâu sau trận mưa lớn, nhiều phương tiện bị nước nhấn chìm

11:00 28/09/2023

Sau trận mưa lớn và kéo sáng nay (28.9), hàng loạt tuyến đường tại TP Hà Nội ngập sâu trong nước. Nhiều phương tiện bị chết máy, người dân vất...

3.000 người dọn rác bủa vây vịnh Đà Nẵng sau mưa lũ

3.000 người dọn rác bủa vây vịnh Đà Nẵng sau mưa lũ

16:20 21/10/2023

Hàng nghìn người dọn rác làm sạch biển Đà Nẵng. Sáng 21/10, Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường biển dọc tuyến đường Nguyễn Tất Thành (thuộc địa bàn các quận Thanh Khê, Liên Chiểu) với sự tham gia của 3.000 đoàn viên thanh niên. Khu vực bãi biển vịnh Đà Nẵng dài khoảng 6km là nơi hàng chục tấn rác bị sóng đánh tấp vào sau đợt mưa lụt kéo dài từ ngày 13-17/10. Từ 6h ngày 21/10, các tình nguyện viên là đoàn viên thanh niên,...

Tác dụng chữa bệnh của hành

Tác dụng chữa bệnh của hành

09:30 06/07/2024

BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cơ sở 3 cho biết, hành là một vị thuốc rất thông dụng trong nhân dân, được ghi trong các tài liệu cổ từ lâu. Người ta cho rằng hành có vị cay mà không độc, có năng thể thông dương, hoạt huyết, dùng làm thuốc ra mồ hôi, lợi tiểu, sát trùng, chữa đau răng, các chứng sốt, sốt rét, cảm, nhức đầu, mặt mày phù thũng; còn làm yên thai, sáng mắt, lợi ngũ lạng. Hiện nay người ta cho rằng hành có tác...

Đường làng thành đường công vụ, dân chặn xe thi công cao tốc vì gây bụi, mất an toàn

Đường làng thành đường công vụ, dân chặn xe thi công cao tốc vì gây bụi, mất an toàn

21:40 17/04/2024

Hàng chục hộ dân thôn Vĩnh An ra chặn đường liên thôn ngăn không cho xe tải chở vật liệu vào thi công cao tốc Cam Lộ - Vạn Ninh vì bụi bặm, mất an toàn.

Phạt nguội người đi xe máy vi phạm: Có 'thuốc' không trị, 'bệnh' càng nặng hơn!

Phạt nguội người đi xe máy vi phạm: Có 'thuốc' không trị, 'bệnh' càng nặng hơn!

11:20 27/04/2024

Quy định phạt nguội cần áp dụng công bằng với cả ô tô và xe máy 2-3 bánh, không lý do gì chỉ phạt 'xe to'.

Thủ phủ hoa nổi tiếng miền Bắc rực rỡ sắc màu bước vào vụ Tết

Thủ phủ hoa nổi tiếng miền Bắc rực rỡ sắc màu bước vào vụ Tết

12:10 29/12/2023

Làng hoa Xuân Quan ở Văn Giang, Hưng Yên là thiên đường hoa tươi ngay cạnh Hà Nội với hơn 1.300 hộ trồng hoa trên diện tích gần 200ha. Nơi đây trồng rất nhiều loại hoa, chủng loại phong phú. Hiện khách bắt đầu nhộn nhịp về đây mua hoa chơi Tết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra