Để dân không phải đến tận nhà Bí thư, gọi điện cho Chủ tịch tỉnh

06:30 23/07/2023
Người thương binh nặng Đặng Ngọc Vinh và vợ là bà Nguyễn Thị Tơ đã phải tới tận nhà "cầu cứu" Bí thư tỉnh uỷ Thanh Hoá. Ảnh: Quách Du

Việc người dân phải đến tận nhà Bí thư Tỉnh uỷ hay gọi điện trực tiếp tới số máy di động của Chủ tịch tỉnh nhằm khiếu nại, tố cáo không phải là điều tích cực. Mà ngược lại, đã thể hiện việc bộ máy, cán bộ cấp cơ sở quan liêu, chưa làm tròn trách nhiệm.

Đúng dịp kỷ niệm ngày Thương binh- liệt sĩ 27.7, phóng viên Lao Động đã tìm đến người thương binh đã phải đến tận nhà Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng để cầu cứu, tố cáo cán bộ quan liêu trong xử lý hồ sơ đất đai.

Người thương binh gần 80 tuổi ấy, với bên mắt bị hỏng khi chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị cách đây hơn 50 năm dường như đã để giọt lệ “chảy ngược vào trong” khi kể lại hành trình dài tới 4 năm vất vả để làm thủ tục hồ sơ đất nhưng bị cán bộ địa phương làm khó.

Báo cáo kết quả khảo sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa năm ngoái cho biết: Giai đoạn 2018-2021 cơ quan chức năng giải quyết chậm 7.416 hồ sơ về đất đai, có hồ sơ trả lại đến 3 lần. Thế nhưng, nguyên nhân chủ quan chỉ vẻn vẹn 1 dòng: “Một số công chức, viên chức có biểu hiện phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực”.

Còn báo cáo tại Hội đồng nhân dân Thanh Hoá giữa tháng 7, vừa qua, Sở Tài Nguyên và Môi trường thông tin: Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hoá đã thụ lý, ban hành 46 thông báo kết luận, 28 văn bản chấn chỉnh, 45 văn bản phê bình tập thể, giám đốc các chi nhánh, trưởng các phòng chuyên môn, viên chức, người lao động liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức; thi hành kỷ luật bằng hình thức “buộc thôi việc” 1 viên chức, “cảnh cáo” 2 viên chức, “khiển trách” 4 viên chức; yêu cầu nhiều tập thể, cá nhân tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Con số ấy hẳn chưa phản ánh đúng thực tế.

Còn tại Hà Tĩnh, câu chuyện Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh công bố số điện thoại cá nhân để người dân liên lạc, phản ánh được nhắc đến nhiều. Thực tế quan sát và qua ý kiến người dân thì khi có số Chủ tịch tỉnh gắn ở ngay nơi làm thủ tục thì “Cán bộ có chuyển biến tích cực hơn, người dân đến làm thủ tục thấy cán bộ niềm nở hơn, không còn sách nhiễu, găm hồ sơ, vòi vĩnh, không thu tiền bất hợp pháp”. Mô hình “công bố số điện thoại” sẽ được nhân rộng, đặc biệt lĩnh vực nhạy cảm như đất đai thì số của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thì sẽ công bố từ xã đến tỉnh".

Những câu chuyện ở Thanh Hoá hay Hà Tĩnh cho thấy: Nếu cán bộ cơ sở làm đúng chức trách nhiệm vụ, không nhũng nhiễu thì Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch tỉnh đã không phải mất thời gian, công sức xử lý những công việc cụ thể, những vấn đề của cơ sở hàng ngày.

Quan trọng là cần một cơ chế đủ khuyến khích cán bộ làm việc công nhưng cũng đủ nghiêm minh răn đe hành vi nhũng nhiễu, phiền hà, vòi vĩnh người dân.

Đảm bảo các thủ tục hành chính nhanh, minh bạch, kịp thời cho dân phải là chuyện rất bình thường.

Để dân yên tâm, không phải đến tận nhà Bí thư hay gọi điện cho Chủ tịch tỉnh để phản ánh, khiếu nại mới là việc cần làm sớm, làm ngay.

Có thể bạn quan tâm
Biên phòng Gia Lai hội đàm với Lực lượng bảo vệ biên giới Ratanakiri

Biên phòng Gia Lai hội đàm với Lực lượng bảo vệ biên giới Ratanakiri

16:20 25/09/2023

Hai bên trao đổi về tình hình an ninh biên giới, thống nhất biện pháp phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới, phòng, chống dịch bệnh và các loại tội phạm.

Gia đình bị hại cùng nhau rời khỏi tòa sau khi nghe cáo trạng

Gia đình bị hại cùng nhau rời khỏi tòa sau khi nghe cáo trạng

14:30 28/12/2023

Toàn bộ những người trong gia đình, họ hàng bị hại trong vụ án này đã lập tức phản ứng gay gắt, cùng nhau đứng dậy bỏ về, rời khỏi phiên tòa.

CSGT Quảng Trị phát hiện 2 vụ vận chuyển ma tuý và hơn 400.000 USD trái phép

CSGT Quảng Trị phát hiện 2 vụ vận chuyển ma tuý và hơn 400.000 USD trái phép

11:50 11/08/2023

Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, Trạm CSGT Hải Lăng vừa phối hợp các đơn vị phát hiện, bắt giữ đối tượng có hành vi vận chuyển 6.000 viên ma túy tổng hợp. Vào tối 7/8, trong quá trình tuần tra kiểm soát trên Quốc lộ 1, Trạm CSGT Hải Lăng nhận được tin báo có phương tiện nghi vấn đang lưu thông qua địa bàn. Đến khoảng 19h41 phút cùng ngày, tại km 783 Quốc lộ 1, đoạn qua xã Hải Trường (huyện Hải Lăng), các lực lượng dừng ô tô taxi biển...

Cháy bãi giữ xe không phép ở quận Cầu Giấy, 5 ô tô bị thiêu rụi

Cháy bãi giữ xe không phép ở quận Cầu Giấy, 5 ô tô bị thiêu rụi

17:30 06/05/2023

Vụ cháy xảy ra chiều nay tại bãi giữ xe không phép trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thiêu rụi 5 ô tô và hàng chục xe máy.

Phá đường dây làm giả bằng cấp liên tỉnh, thu lời hơn 20 tỷ đồng

Phá đường dây làm giả bằng cấp liên tỉnh, thu lời hơn 20 tỷ đồng

07:20 23/06/2023

Ngày 22/6, thông tin từ Công an tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị đã khởi tố 24 bị can liên quan đường dây làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức. Theo tài liệu điều tra, Công an TP Hà Tĩnh phát hiện đường dây làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức có nhiều đối tượng tham gia, hoạt động ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, có sự cấu kết chặt chẽ với nhiều thủ đoạn để che giấu cơ quan công an. Từ những thông tin, manh mối trên mạng, ban chuyên án đã cử nhiều...

Học sinh đồng bào Cơ Tu vùng cao Đà Nẵng vui tới trường

Học sinh đồng bào Cơ Tu vùng cao Đà Nẵng vui tới trường

14:10 05/09/2023

Tại trường mầm non Giàn Bí (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) lễ khai giảng năm học mới đơn sơ diễn ra trong niềm vui, háo hức của trẻ em đồng bào người Cơ Tu nơi đây.

Bắt kẻ cho vay nặng lãi tới 540%/năm ở Đồng Nai

Bắt kẻ cho vay nặng lãi tới 540%/năm ở Đồng Nai

14:30 12/11/2023

Ngày 11/11, Công an huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định tạm giữ hình sự Đào Tuấn Anh (SN 1988, trú xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng; ngụ khu phố Mỹ Khoan, thị Trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trước đó, khoảng 17h30’ ngày 11/11, nhận được tin báo quần chúng nhân dân, Đào Tuấn Anh chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và đang thu tiền lãi của người...

Công an Kiên Giang đọc sách, khám bệnh miễn phí cho người mù

Công an Kiên Giang đọc sách, khám bệnh miễn phí cho người mù

13:20 03/12/2023

Ban thanh niên Công an Kiên Giang phối hợp Thư viện tỉnh và Hội người mù tỉnh tổ chức chương trình 'Chung tay vì người khiếm thị năm 2023'.

Khởi tố 2 thanh niên vác đá tấn công Cảnh sát 911 ở Đà Nẵng

Khởi tố 2 thanh niên vác đá tấn công Cảnh sát 911 ở Đà Nẵng

15:10 15/03/2024

Ngày 15/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Cẩm Lệ tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam Viết Thành Sinh (25 tuổi, trú phường Hòa Thọ Đông) và Phan Thanh Cường (26 tuổi, trú phường Hòa Thọ Tây, cùng quận Cẩm Lệ) về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Đây là 2 thanh niên liên tiếp vác đá tấn công tổ công tác C5 của lực lượng Cảnh sát 911 Công an TP Đà Nẵng khi làm nhiệm vụ trên đường Lê Đại Hành. Trước đó,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra