Dấu hiệu nào cảnh báo bệnh trĩ

10:20 06/04/2024

Tôi 28 tuổi, nhân viên văn phòng, gần đây hay đau hậu môn, nhất là khi ngồi và đi đại tiện. Đây có phải dấu hiệu bệnh trĩ, điều trị bằng cách nào? (Ngọc Nhân, TP HCM)

Trả lời:

Đau hậu môn là tình trạng đau ở trong và xung quanh hậu môn hoặc trực tràng, thường không đáng lo ngại. Tuy nhiên nếu cơn đau đi kèm với một số triệu chứng khác có thể là dấu hiệu cảnh báo các bệnh nghiêm trọng.

Cơn đau có nhiều mức độ, đau dữ dội có thể là dấu hiệu cho thấy có vết thương, vết loét hay vết nứt ở hậu môn hoặc trĩ huyết khối (bệnh trĩ có cục máu đông bên trong).

Đau kèm cảm giác như có vật gì đó gây sưng tấy bên trong có thể do áp xe phần mô mềm quanh ống hậu môn. Đau kèm theo triệu chứng ngứa thường là bệnh trĩ, nhiễm trùng nấm, sùi mào gà hậu môn (bệnh lây truyền qua đường tình dục).

Vết nứt hậu môn hoặc phân cứng làm tăng độ ma sát gây kích ứng niêm mạc vùng ống hậu môn dẫn đến các cơn đau sau khi đi đại tiện.

Đau vị trí này còn do bệnh rò hậu môn, xảy ra bởi nhiễm trùng tạo đường hầm nối thông giữa trực tràng hay ống hậu môn với vùng da xung quanh hậu môn. Biểu hiện gồm sưng nóng, đỏ, đau, có thể có mủ, đôi khi xuất hiện khối sưng phồng nằm ngay cạnh hậu môn.

Đau hậu môn còn có thể do nhiễm trùng, nhiễm nấm hoặc ung thư hậu môn trực tràng. Lúc này khối u xuất hiện, chèn ép xung quanh khiến đau hơn. Nếu u ác tính không được điều trị kịp thời sẽ vỡ, tế bào ung thư di căn sang các bộ phận khác, rất nguy hiểm.

Để chẩn đoán nguyên nhân gây ra cơn đau, bác sĩ yêu cầu người bệnh nằm nghiêng về bên trái, đầu gối cong về phía ngực và dùng tay kiểm tra. Tùy vào từng trường hợp, người bệnh có thể được chỉ định làm thêm các xét nghiệm khác như nội soi trực tràng hoặc đại tràng, đo áp lực hậu môn trực tràng.

Các trường hợp đau nhẹ chỉ cần điều trị, kết hợp chăm sóc tại nhà để cải thiện triệu chứng, bao gồm ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, tập thể dục hàng ngày, dùng thuốc làm mềm phân, thoa kem điều trị nứt, thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm...

Trường hợp cần thiết, bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ búi trĩ huyết khối, phẫu thuật lỗ rò hoặc giải phóng tình trạng căng cơ.

Bạn chỉ cho biết đau hậu môn nhưng không nói rõ có triệu chứng khác đi kèm không nên bác sĩ không thể biết có phải do bệnh trĩ hay không. Để xác định chính xác bệnh, bạn cần đến bệnh viện có chuyên khoa Tiêu hóa - Hậu môn trực tràng khám, chẩn đoán, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Nếu bạn đau hậu môn kèm theo các triệu chứng như chảy máu trực tràng ồ ạt, chóng mặt, ngất xỉu hoặc tình trạng đau ngày càng nặng... cần đến viện càng sớm càng tốt.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Hậu

Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật Nội soi Tiêu hóa

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM

Độc giả đặt câu hỏi về bệnh tiêu hóa tại đây để bác sĩ giải đáp
Có thể bạn quan tâm
Trầm cảm - hậu quả đè nặng con cái khi bố mẹ ly hôn

Trầm cảm - hậu quả đè nặng con cái khi bố mẹ ly hôn

09:50 16/06/2024

Bốn năm sau khi bố mẹ chia tay, Ngân, 16 tuổi, được chẩn đoán trầm cảm nặng bởi những ám ảnh về xung đột giữa hai phụ huynh.

Hàng chục người xúm lại giúp tài xế thu dọn trái cây đổ xuống đường

Hàng chục người xúm lại giúp tài xế thu dọn trái cây đổ xuống đường

22:10 11/08/2023

Xe tải mất lái lao xuống ruộng, trái cây đổ tràn khắp nơi, người dân, đoàn viên thanh niên, dân quân... cùng giúp tài xế thu dọn trái cây.

Lễ hội mùa xuân ở Tĩnh Gia - Nghi Sơn

Lễ hội mùa xuân ở Tĩnh Gia - Nghi Sơn

09:10 07/02/2024

Tĩnh Gia - Nghi Sơn một “dải biên cương” nối liền hai tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An về mặt địa lý, đồng thời cũng là vùng văn hóa dân gian giáp ranh điển hình giữa hai xứ Thanh - Nghệ.

Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn nhận nhiệm vụ mới

Bí thư Tỉnh Đoàn Lạng Sơn nhận nhiệm vụ mới

15:10 13/05/2024

Sáng 13/5, tại Huyện ủy Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn diễn ra Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

Em vui tươi, độc lập nhưng vẫn cần có anh trong đời

Em vui tươi, độc lập nhưng vẫn cần có anh trong đời

05:10 21/07/2024

Em sinh năm 1992, với em giờ mới là thời điểm em sẵn sàng cho hôn nhân vì biết bản thân cần gì và người thế nào mới phù hợp.

Hãy tôn trọng và trung thực với nhau, em nhé

Hãy tôn trọng và trung thực với nhau, em nhé

21:50 03/07/2024

Về tính cách, chắc chắn em sẽ cảm thấy hài lòng về anh là chịu lắng nghe và quan tâm đến người khác bằng cả lời nói và hành động.

5 người ngộ độc sau đám cưới nghi do rượu táo mèo

5 người ngộ độc sau đám cưới nghi do rượu táo mèo

10:40 26/07/2024

Rượu ngâm táo mèo mua tại tỉnh Vĩnh Phúc, dùng trong đám cưới ở Hà Nội, có thể là nguyên nhân gây vụ ngộ độc rượu khiến một người tử vong, 4 người cấp cứu.

Thí sinh người Thái đạt giải Nhất thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh

Thí sinh người Thái đạt giải Nhất thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh

06:30 31/08/2024

Hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp tỉnh là dịp để đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, thành viên Câu lạc bộ Lý luận trẻ của Đoàn trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng.

Chiêm ngưỡng bộ đàn đá cổ nghìn năm của Khánh Hòa

Chiêm ngưỡng bộ đàn đá cổ nghìn năm của Khánh Hòa

12:00 30/03/2023

Sau gần 45 năm, bộ đàn đá cổ niên đại từ 3.000- 4.000 năm được chuyển giao lại cho tỉnh vào đúng dịp Khánh Hòa kỉ niệm 370 năm hình thành...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới