Thần đèn nói về cái khó khi dời cổng đền hơn 200 năm tuổi ở Hà Tĩnh

19:30 05/01/2024

Hà Tĩnh - Quá trình di chuyển cổng đền Thánh Vân Chàng ở phường Đức Thuận (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) gặp sự cố lún nền nên tổ công nhân của “Thần đèn” Nguyễn Văn Cư đã phải tập trung xử lý chống lún mất một ngày để tiếp tục di chuyển.

Lúc gần 17h ngày 5.1, “Thần đèn” Nguyễn Văn Cư - Giám đốc Công ty TNHH Xử lý lún nghiêng Nguyễn Văn Cư - cho biết, ngày 4.1, khi di chuyển cổng đền Thánh Vân Chàng ở phường Đức Thuận được quãng đường 7m thì gặp sự cố lún nền, do mưa khiến đất thấm nước nên nền yếu.

“Chiều hôm qua đến sáng nay, anh em tập trung chống lún nền, sau khi khắc phục xong, buổi chiều đã di chuyển thêm được 6 mét nữa, tổng cộng đã di chuyển được 13 mét” - ông Cư nói.

Theo “Thần đèn” Nguyễn Văn Cư, lẽ ra nếu không bị sự cố lún nền thì trung bình mỗi ngày, nhóm của ông có thể di chuyển được cổng đền khoảng 8m.

Được biết, tổng chiều dài phải di dời của cổng đền Thánh Vân Chàng là 63m theo 2 cạnh góc vuông. Trong đó, đoạn thứ nhất dài 32m, sau đó quay một góc 90 độ rồi tiếp tục di chuyển thêm 31m để đặt cố định tại vị trí mới.

Ông Cư cho hay, việc di dời cổng đền Thánh Vân Chàng với trọng lượng khoảng 100 tấn là công trình có trọng lượng rất nhỏ so với các công trình nặng hàng nghìn tấn mà ông đã từng di chuyển. Tuy nhiên, đây lại là công trình cổ với tuổi đời hơn 200 năm, các kết cấu vữa yếu nên rất khó khăn khi di chuyển, không thận trọng là có thể vỡ kết cấu, đổ cổng đền trong lúc di chuyển.

Ông Trần Xuân Thắng - Chủ tịch UBND phường Đức Thuận cũng thông tin, quá trình di dời cổng đền Thánh Vân Chàng bị lún nền đất dưới ván cố định để di chuyển nên phường phải huy động chở nhiều xe đá bây (đá đã xay thành hạt nhỏ) để đổ vào chống lún khá tốn kém, phức tạp.

Tuy nhiên, địa phương cùng với "Thần đèn" quyết tâm di dời thành công để giữ được cổng đền linh thiêng cho nhân dân địa phương vui lòng, có nơi để hương khói với niềm tin tâm linh.

Nền đất dưới ván cố định để di chuyển cổng đền bị lún, ảnh hưởng đến việc di dời. Ảnh: Trần Tuấn

Theo lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh, kinh phí để di dời cổng đền Thánh Vân Chàng ở phường Đức Thuận là 800 triệu đồng, trong đó 700 triệu đồng là kinh phí thuê “Thần đèn” di chuyển, còn 100 triệu đồng là kinh phí làm móng để dựng cổng đền sau khi di dời. Tất cả đều là nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của Dự án đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh.

Đền Thánh Vân Chàng có từ thế kỷ 18, trải qua thăng trầm và biến cố lịch sử đã thành phế tích, chỉ còn cổng đền và một số cây xanh cổ thụ.

Dự án đường vành đai thị xã Hồng Lĩnh (đoạn từ Quốc lộ 8 đến đường Tiên Sơn) có chiều dài gần 3km, mặt đường thảm nhựa rộng 30m, có tổng đầu tư 150 tỉ đồng do UBND thị xã Hồng Lĩnh làm chủ đầu tư. Dự án khởi công từ tháng 12.2022, sau đó vướng cổng đền Thánh Vân Chàng nên phải di dời để tiếp tục thi công hoàn thành dự án.

Có thể bạn quan tâm
Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Quân dành cả cuộc đời cho giáo dục

Giáo sư-Tiến sỹ Trần Hồng Quân dành cả cuộc đời cho giáo dục

16:40 27/08/2023

Trải qua nhiều vị trí quản lý ở nhiều trường đại học, GS-TS Trần Hồng Quân khi ở cương vị quản lý ngành giáo dục đã đóng góp rất lớn cho sự phát nền giáo dục nước nhà, đặc biệt là giáo dục đại học.

CSGT tăng cường xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

CSGT tăng cường xử phạt tài xế vượt ẩu trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

01:10 22/02/2024

Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra lưu động kết hợp kiểm tra cố định tại các điểm ra vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, xử lý nhiều tài xế phóng nhanh, vượt ẩu.

Sạt lở gây tắc đường trên Quốc lộ 279D qua Sơn La

Sạt lở gây tắc đường trên Quốc lộ 279D qua Sơn La

08:20 26/06/2023

Sơn La - Sạt lở do mưa lớn kéo dài đã gây ùn tắc giao thông cục bộ trên Quốc lộ 279D.

Bắc Ninh khởi tố gần 100 bị can phạm tội tham nhũng, kinh tế

Bắc Ninh khởi tố gần 100 bị can phạm tội tham nhũng, kinh tế

09:20 03/01/2024

Trong năm 2023, cơ quan điều tra các cấp ở Bắc Ninh đã phát hiện, khởi tố mới 19 vụ, với 97 bị can về các tội tham nhũng, kinh tế...

Nghệ An: Khuyến khích xây homestay nhưng kiên quyết xử lý sai phạm

Nghệ An: Khuyến khích xây homestay nhưng kiên quyết xử lý sai phạm

09:00 20/02/2023

Một hộ dân tổ chức xây dựng 17 căn nhà lắp ghép để hoạt động homestay , diễn ra trong thời gian 3 tháng trên đất trồng cây lâu năm,...

Hàng loạt công sở, nhà khách bị bỏ hoang trên 'đất vàng' TP Hà Tĩnh

Hàng loạt công sở, nhà khách bị bỏ hoang trên 'đất vàng' TP Hà Tĩnh

21:00 05/08/2023

Hàng loạt trụ sở cũ, nhà khách, trường học toạ lạc trên khu 'đất vàng” ở thành phố Hà Tĩnh hiện đang bị bỏ hoang. Dù có những công sở đã đưa ra đấu giá nhiều lần nhưng vẫn không tìm được chủ mới.

Thanh Hóa: Bắt giam đối tượng đâm nam thiếu niên tại quán trà chanh

Thanh Hóa: Bắt giam đối tượng đâm nam thiếu niên tại quán trà chanh

10:50 14/07/2023

Ngày 14/7, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, cơ quan CSĐT, Công an TP Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can và Thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phạm Văn Thế H. (SN 2006, trú tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hoá) về tội 'Giết người' theo điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Kiến ThứcĐối tượng Phạm Văn Thế H. tại cơ quan Công an.1 Trước đó, ngày 11/5, do có mâu thuẫn từ trước,...

Di cung hoán số của “thầy” bắt ma Cao Anh chỉ là tà thuyết

Di cung hoán số của “thầy” bắt ma Cao Anh chỉ là tà thuyết

08:30 10/03/2023

Trao đổi với Lao Động về các hoạt động thu tiền làm lễ di cung hoán số, trục vong và bắt ma, giải âm binh diễn ra rầm rộ trong...

Công an Hà Nội cảnh báo thông tin tuyển chiến sỹ nhí mạo danh VTV trên mạng xã hội

Công an Hà Nội cảnh báo thông tin tuyển chiến sỹ nhí mạo danh VTV trên mạng xã hội

18:00 10/07/2023

Theo đó, lợi dụng nhu cầu tìm các khóa học, kỳ học, chương trình ngoại khóa của phụ huynh cho con trong thời gian nghỉ hè năm 2023, trên mạng xã hội trong thời gian gần đây xuất hiện nhiều Fanpage “Chiến sĩ Nhí”, “Chiến Sỹ Nhí Năm 2023”. Các Fanpage đăng tải các nội dung tuyển các chiến sỹ tí hon cho chương trình chúng tôi là chiến sỹ nhí - Đài Truyền hình Việt Nam. Chương trình sẽ được phát sóng vào 20h00 thứ 6 hàng tuần trên kênh VTV3 Đài...

Co loi xay ra
Co loi xay ra