Đất đã có quyết định thu hồi có được cấp sổ đỏ?

04:30 21/07/2024
Luật Đất đai 2024 đã quy định người sử dụng đất không được cấp sổ đỏ trong một số trường hợp. Ảnh minh họa: Tân Văn.

Luật Đất đai 2024 đã quy định người sử dụng đất không được cấp sổ đỏ trong một số trường hợp.

Bạn đọc Tống Anh Phương (TP Cao Bằng) hỏi: "Nhà tôi có diện tích đất khoảng 10.000m2, cách đây 2 năm chính quyền địa phương đã ban hành quyết định thu hồi đất, thế nhưng 2 năm qua không thấy họ làm gì, gia đình bây giờ muốn làm thủ tục để cấp mới sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) có được không?".

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1.8 tới đây đã quy định người sử dụng đất không được cấp sổ đỏ, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong một số trường hợp sau.

- Đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích.

- Đất được giao để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại điều 7 của luật này, trừ trường hợp đất được giao sử dụng chung với đất được giao để quản lý thì được cấp sổ đỏ đối với phần diện tích đất sử dụng theo quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Đất thuê, thuê lại của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của chủ đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng, phù hợp với dự án đầu tư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt cũng nằm trong diện này.

- Đất nhận khoán, trừ trường hợp được công nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp mà có nguồn gốc là đất được giao, giao khoán, khoán trắng, thuê đất, mượn của nông, lâm trường trước ngày 1-2-2015 theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng…

- Đất đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp đã quá 3 năm kể từ thời điểm có quyết định thu hồi đất mà không thực hiện.

- Đất đang có tranh chấp, đang bị kê biên, áp dụng biện pháp khác để bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật về thi hành án dân sự, quyền sử dụng đất đang bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.

- Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích công cộng không nhằm mục đích kinh doanh.

Như vậy, với trường hợp của bạn đọc Anh Phương, gia đình vẫn cần hỏi kỹ lại để có câu trả lời từ chính quyền có tiếp tục thực hiện quyết định thu hồi đất đã ban hành hay không. Quá thời gian 3 năm kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi mà địa phương không thực hiện, gia đình có thể thực hiện các bước xin cấp sổ đỏ theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Tập đoàn Thuận An đang thi công dự án giao thông gây bức xúc nhất Hà Nội

Tập đoàn Thuận An đang thi công dự án giao thông gây bức xúc nhất Hà Nội

10:10 23/04/2024

Theo khảo sát của PV Tiền Phong, trên địa bàn Hà Nội hiện Công ty CP Tập đoàn Thuận An đã và đang thi tại 4 dự án giao thông vừa trọng điểm, vừa cấp bách; một số dự án đã xong, có dự án đang bị chậm tiến độ gây bức xúc là nâng cấp, mở rộng đường Nghi Tàm - Âu Cơ.

Giá heo hơi hôm nay 8/6: Giá tăng cao giữa mùa thấp điểm, thị trường diễn biến trái quy luật

Giá heo hơi hôm nay 8/6: Giá tăng cao giữa mùa thấp điểm, thị trường diễn biến trái quy luật

10:40 08/06/2024

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg tại miền Bắc và miền Nam. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 66.000 - 70.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nhà khoa học hãy gặp nông dân, có vô số ý tưởng

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Nhà khoa học hãy gặp nông dân, có vô số ý tưởng

23:00 10/07/2024

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khuyến khích các viện nghiên cứu đưa ra giải pháp hữu ích để người nông dân bớt vất vả, còn các nhà khoa học hãy gặp nông dân để nghe ý tưởng.

Các địa phương báo cáo các gói thầu vụ Cây xanh Công Minh thế nào?

Các địa phương báo cáo các gói thầu vụ Cây xanh Công Minh thế nào?

08:50 07/06/2024

Cây xanh Công Minh trúng nhiều dự án tại Cà Mau Ngay sau khi nhận được yêu cầu từ Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an về việc rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu, danh sách cá nhân liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị, Sở Tài chính Cà Mau đã có tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh. Được biết, tổng kinh phí ngân sác...

Đường gần 1.500 tỷ đồng ở Đà Nẵng thông xe sau nhiều lần trễ hẹn

Đường gần 1.500 tỷ đồng ở Đà Nẵng thông xe sau nhiều lần trễ hẹn

10:40 13/05/2024

Ngày 13/5, UBND TP Đà Nẵng tổ chức lễ thông xe tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14 đến đường Hồ Chí Minh. Tuyến đường vành đai dài 19km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, có điểm đầu giao Quốc lộ 14B (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) và điểm cuối nối với tuyến đường Hồ Chí Minh. Đường thiết kế với 4 làn xe rộng 15m, vỉa hè mỗi bên 5,5m, dải phân cách rộng 15m dự phòng cho việc mở rộng làn xe sau này. Công trình do Ban Quản lý Dự án...

Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tại Thanh Hóa

Trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tại Thanh Hóa

15:20 16/11/2023

Lễ trao xe xúc động Xuyên suốt chiến dịch, Thanh Hoá là một trong 54 tỉnh thành mà đội ngũ Thái Minh đặt chân đến trên khắp ba miền đất nước. Sự kiện trao xe có sự tham gia của Đại diện UBND xã Quảng Thành, Ban giám hiệu nhà trường cùng các thầy cô giáo, các em học sinh, các nhà thuốc địa phương, đại diện Dược phẩm Thái Minh. Bên cạnh đó, sự kiện có sự đồng hành của nhà báo Trương Anh Ngọc và nhà báo Phạm Gia Hiền nhằm truyền cảm hứng đến các...

Điện lực TP.HCM gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Sao Mai

Điện lực TP.HCM gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Sao Mai

18:30 15/01/2024

Sáng 15-1, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã gắn biển công trình “Nhánh rẽ đấu nối Trạm biến áp 110kV Xi măng Sao Mai”, để chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hoàn tất quy hoạch khu đô thị 3,5 tỷ USD ven vịnh Cam Ranh

Hoàn tất quy hoạch khu đô thị 3,5 tỷ USD ven vịnh Cam Ranh

03:10 02/06/2024

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn tất phê duyệt quy hoạch phân khu 1/500 cho dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, TP Cam Ranh với tổng vốn đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD.

Loạt dự án trọng điểm được thi công sau 6 tháng đầu năm

Loạt dự án trọng điểm được thi công sau 6 tháng đầu năm

11:00 03/07/2024

Theo đó, một trong những kết quả tích cực nhất là Bộ GTVT đã khởi công, hoàn thành nhiều dự án trọng điểm. 6 tháng đầu năm, 7 dự án đường bộ, 1 dự án đường sắt được khởi công. Trong đó, 2 dự án thành phần đường Hồ Chí Minh sau khi hoàn thành sẽ nối thông toàn tuyến từ Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau trong năm 2025. Về đường bộ, nhiều đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa dự kiến hoàn thành vượt tiến độ 3 - 6 tháng;...

Co loi xay ra
Co loi xay ra